Chi phí vận chuyển thủy sản tăng sau vụ tắc nghẽn Suez

Thị trường thế giới 14:26 22/04/2021 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Tình trạng tắc nghẽn ở Kênh đào Suez của Ai Cập đã giảm bớt, nhưng tác động trực tiếp lên ngành thủy sản chỉ mới bắt đầu, với tình trạng thiếu container và giá cước vận tải tăng.

Chi phí vận chuyển thủy sản tăng sau vụ tắc nghẽn Suez

Tàu container Ever Given đã được giải thoát vào ngày 29/3 sau khi tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày, gây ra tình trạng gián đoạn hoạt động hàng hải nghiêm trọng trong khu vực. Hàng trăm con tàu xếp hàng chờ đợi, và một số tàu phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng.

Các nguồn tin từ ngành thủy sản Trung Quốc cho biết, sự gián đoạn giao thông ở kênh đào Suez đã dẫn đến sự chậm trễ trong vận chuyển và tình trạng thiếu container, gây áp lực lên giá cước.

Andy Shen, giám đốc tiếp thị của Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Nam Thông - cho biết giá vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu và châu Mỹ đã giảm sau Tết Nguyên đán, nhưng xu hướng này đã đảo ngược sau sự cố kênh đào Suez.

"Trước khi sự cố xảy ra, giá cước vận chuyển đã giảm 300-500 USD/container mỗi tuần. Tia sáng này bị tắt ngấm khi sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez xảy ra", ông nói. Tính đến ngày 13/4, phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ Latinh là 4.800-5.300 USD/container; đi Mỹ là 5.000-5.500 USD/container; khoảng 7.000 USD/container đến các nước châu Âu, đi Anh khoảng 9.000 USD/container.

Tuy nhiên, hãng tàu vừa thông báo rằng giá cước sắp tăng thêm 1.000 USD/container ở tất cả các hãng tàu, nhưng không nói rõ ngày chính xác. "Có vẻ như các công ty logistic đã thỏa thuận đồng loạt tăng giá cước." Một số công ty vận tải đang sử dụng sự cố Ever Given như một cái cớ để tăng giá cước trên tất cả các tuyến đường, mặc dù Kênh đào Suez chỉ là kết nối chính việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, châu Phi và châu Âu.

Shen cho biết, công ty cũng gặp khó khăn trong việc đặt hàng container để vận chuyển đến Mỹ Latinh và dự kiến ​​chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới.

Một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Đại Liên nói rằng công ty của họ cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu container để xuất khẩu thủy sản. Vấn đề thiếu container chủ yếu nằm ở các tuyến đường dọc theo Địa Trung Hải, chẳng hạn như Valencia ở Tây Ban Nha. Việc vận chuyển tất cả các loại thủy sản bị ảnh hưởng, không biết sẽ kéo dài bao lâu".

Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng chi phí vận chuyển đến châu Âu và Bắc Mỹ bắt đầu tăng trở lại trong bối cảnh thiếu container ở Trung Quốc. Đối với các cảng cơ bản ở các khu vực ngoài châu Âu, một số đã tăng lên 8.000 USD/container. Trong khi các cảng cơ bản ở châu Âu có giá khoảng 5.400 USD/container.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, chi phí vận chuyển một container cá minh thái đông lạnh và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc đã tăng cao do các biện pháp kiểm soát coronavirus nghiêm ngặt của chính phủ tại các cảng, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy chế biến phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán. Vào thời điểm đó, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu và châu Mỹ đã tăng vọt lên tới 10.000 USD/container.

Cước giảm dần khi một số hạn chế được nới lỏng và hoạt động cảng bắt đầu bình thường sau Tết Nguyên đán. Chi phí vận chuyển đến Mỹ và châu Âu đã giảm xuống còn 5.000-7.000 USD/container vào giữa tháng Ba.

Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế lớn vẫn tiếp tục cập nhật tình hình giao thông trên kênh đào Suez. Cosco Shipping Lines có trụ sở tại Thượng Hải trước đó cho biết tất cả các tàu bị kẹt của họ đã quá cảnh qua Kênh đào Suez và hoạt động vận tải sẽ sớm trở lại bình thường.

Đầu tháng 4, Công ty vận tải biển khổng lồ Maersk Line của Đan Mạch cho biết gần 50 tàu của họ đã bị kẹt lại trong khoảng một tuần do sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez.

Maersk Line cho biết thêm toàn bộ số tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez đã nhanh chóng giảm bớt và hoạt động vận chuyển sẽ sớm bình thường lại. Nhưng công ty dự kiến ​​lịch trình và các chuyến cập cảng sẽ còn ảnh hưởng đến tháng Năm.

tac nghen kenh dao suez cuoc phi van tai tang thieu containers

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC