Tàu container Ever Given đã được giải thoát vào ngày 29/3 sau khi tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày, gây ra tình trạng gián đoạn hoạt động hàng hải nghiêm trọng trong khu vực. Hàng trăm con tàu xếp hàng chờ đợi, và một số tàu phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng.
Các nguồn tin từ ngành thủy sản Trung Quốc cho biết, sự gián đoạn giao thông ở kênh đào Suez đã dẫn đến sự chậm trễ trong vận chuyển và tình trạng thiếu container, gây áp lực lên giá cước.
Andy Shen, giám đốc tiếp thị của Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Nam Thông - cho biết giá vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu và châu Mỹ đã giảm sau Tết Nguyên đán, nhưng xu hướng này đã đảo ngược sau sự cố kênh đào Suez.
"Trước khi sự cố xảy ra, giá cước vận chuyển đã giảm 300-500 USD/container mỗi tuần. Tia sáng này bị tắt ngấm khi sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez xảy ra", ông nói. Tính đến ngày 13/4, phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ Latinh là 4.800-5.300 USD/container; đi Mỹ là 5.000-5.500 USD/container; khoảng 7.000 USD/container đến các nước châu Âu, đi Anh khoảng 9.000 USD/container.
Tuy nhiên, hãng tàu vừa thông báo rằng giá cước sắp tăng thêm 1.000 USD/container ở tất cả các hãng tàu, nhưng không nói rõ ngày chính xác. "Có vẻ như các công ty logistic đã thỏa thuận đồng loạt tăng giá cước." Một số công ty vận tải đang sử dụng sự cố Ever Given như một cái cớ để tăng giá cước trên tất cả các tuyến đường, mặc dù Kênh đào Suez chỉ là kết nối chính việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, châu Phi và châu Âu.
Shen cho biết, công ty cũng gặp khó khăn trong việc đặt hàng container để vận chuyển đến Mỹ Latinh và dự kiến chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới.
Một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Đại Liên nói rằng công ty của họ cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu container để xuất khẩu thủy sản. Vấn đề thiếu container chủ yếu nằm ở các tuyến đường dọc theo Địa Trung Hải, chẳng hạn như Valencia ở Tây Ban Nha. Việc vận chuyển tất cả các loại thủy sản bị ảnh hưởng, không biết sẽ kéo dài bao lâu".
Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng chi phí vận chuyển đến châu Âu và Bắc Mỹ bắt đầu tăng trở lại trong bối cảnh thiếu container ở Trung Quốc. Đối với các cảng cơ bản ở các khu vực ngoài châu Âu, một số đã tăng lên 8.000 USD/container. Trong khi các cảng cơ bản ở châu Âu có giá khoảng 5.400 USD/container.
Kể từ tháng 10 năm ngoái, chi phí vận chuyển một container cá minh thái đông lạnh và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc đã tăng cao do các biện pháp kiểm soát coronavirus nghiêm ngặt của chính phủ tại các cảng, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy chế biến phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán. Vào thời điểm đó, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu và châu Mỹ đã tăng vọt lên tới 10.000 USD/container.
Cước giảm dần khi một số hạn chế được nới lỏng và hoạt động cảng bắt đầu bình thường sau Tết Nguyên đán. Chi phí vận chuyển đến Mỹ và châu Âu đã giảm xuống còn 5.000-7.000 USD/container vào giữa tháng Ba.
Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế lớn vẫn tiếp tục cập nhật tình hình giao thông trên kênh đào Suez. Cosco Shipping Lines có trụ sở tại Thượng Hải trước đó cho biết tất cả các tàu bị kẹt của họ đã quá cảnh qua Kênh đào Suez và hoạt động vận tải sẽ sớm trở lại bình thường.
Đầu tháng 4, Công ty vận tải biển khổng lồ Maersk Line của Đan Mạch cho biết gần 50 tàu của họ đã bị kẹt lại trong khoảng một tuần do sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez.
Maersk Line cho biết thêm toàn bộ số tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez đã nhanh chóng giảm bớt và hoạt động vận chuyển sẽ sớm bình thường lại. Nhưng công ty dự kiến lịch trình và các chuyến cập cảng sẽ còn ảnh hưởng đến tháng Năm.
(vasep.com.vn) Thị trường tôm châu Âu trong tháng 3/2025 ghi nhận xu hướng nhu cầu chậm, nhưng dự kiến sẽ có sự khởi sắc khi kỳ nghỉ lễ Phục Sinh đến gần và thời tiết mùa xuân cải thiện. Trong bối cảnh đó, giá các loại tôm trên thị trường có xu hướng ổn định hoặc biến động nhẹ.
(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi cá minh thái của Hoa Kỳ đang phải vật lộn để có được mức giá cao hơn cho loại surimi chất lượng thấp hơn bán sang châu Âu, sau khi đã tăng giá cho loại surimi chất lượng cao bán sang Nhật Bản trong mùa A.
(vasep.com.vn) European Ocean Days 2025, diễn ra từ ngày 3-7/3/2025 tại Brussels, đã tập hợp hơn 1.800 nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, lãnh đạo ngành và đại diện thanh niên để thảo luận về bảo vệ hệ sinh thái biển và thúc đẩy nền kinh tế xanh.
(vasep.com.vn) Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã cảnh báo trợ cấp của chính phủ có nguy cơ thúc đẩy tình trạng đánh bắt quá mức, kêu gọi tài trợ có mục tiêu để tăng cường quản lý nghề cá.
Thực tế, cảng cá là nơi tháo gỡ vướng mắc về chống khai thác IUU, nhưng không thể khoán hết trách nhiệm cho nơi này. Do đó, nhiều tỉnh, thành miền Trung đã huy động tổng lực cấp ủy, chính quyền cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của bộ đội biên phòng để giải quyết từng việc cụ thể, tạo môi trường đánh bắt thủy sản bền vững hơn.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.
Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn