Tàu container Ever Given đã được giải thoát vào ngày 29/3 sau khi tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày, gây ra tình trạng gián đoạn hoạt động hàng hải nghiêm trọng trong khu vực. Hàng trăm con tàu xếp hàng chờ đợi, và một số tàu phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng.
Các nguồn tin từ ngành thủy sản Trung Quốc cho biết, sự gián đoạn giao thông ở kênh đào Suez đã dẫn đến sự chậm trễ trong vận chuyển và tình trạng thiếu container, gây áp lực lên giá cước.
Andy Shen, giám đốc tiếp thị của Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Nam Thông - cho biết giá vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu và châu Mỹ đã giảm sau Tết Nguyên đán, nhưng xu hướng này đã đảo ngược sau sự cố kênh đào Suez.
"Trước khi sự cố xảy ra, giá cước vận chuyển đã giảm 300-500 USD/container mỗi tuần. Tia sáng này bị tắt ngấm khi sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez xảy ra", ông nói. Tính đến ngày 13/4, phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ Latinh là 4.800-5.300 USD/container; đi Mỹ là 5.000-5.500 USD/container; khoảng 7.000 USD/container đến các nước châu Âu, đi Anh khoảng 9.000 USD/container.
Tuy nhiên, hãng tàu vừa thông báo rằng giá cước sắp tăng thêm 1.000 USD/container ở tất cả các hãng tàu, nhưng không nói rõ ngày chính xác. "Có vẻ như các công ty logistic đã thỏa thuận đồng loạt tăng giá cước." Một số công ty vận tải đang sử dụng sự cố Ever Given như một cái cớ để tăng giá cước trên tất cả các tuyến đường, mặc dù Kênh đào Suez chỉ là kết nối chính việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, châu Phi và châu Âu.
Shen cho biết, công ty cũng gặp khó khăn trong việc đặt hàng container để vận chuyển đến Mỹ Latinh và dự kiến chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới.
Một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Đại Liên nói rằng công ty của họ cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu container để xuất khẩu thủy sản. Vấn đề thiếu container chủ yếu nằm ở các tuyến đường dọc theo Địa Trung Hải, chẳng hạn như Valencia ở Tây Ban Nha. Việc vận chuyển tất cả các loại thủy sản bị ảnh hưởng, không biết sẽ kéo dài bao lâu".
Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng chi phí vận chuyển đến châu Âu và Bắc Mỹ bắt đầu tăng trở lại trong bối cảnh thiếu container ở Trung Quốc. Đối với các cảng cơ bản ở các khu vực ngoài châu Âu, một số đã tăng lên 8.000 USD/container. Trong khi các cảng cơ bản ở châu Âu có giá khoảng 5.400 USD/container.
Kể từ tháng 10 năm ngoái, chi phí vận chuyển một container cá minh thái đông lạnh và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc đã tăng cao do các biện pháp kiểm soát coronavirus nghiêm ngặt của chính phủ tại các cảng, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy chế biến phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán. Vào thời điểm đó, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu và châu Mỹ đã tăng vọt lên tới 10.000 USD/container.
Cước giảm dần khi một số hạn chế được nới lỏng và hoạt động cảng bắt đầu bình thường sau Tết Nguyên đán. Chi phí vận chuyển đến Mỹ và châu Âu đã giảm xuống còn 5.000-7.000 USD/container vào giữa tháng Ba.
Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế lớn vẫn tiếp tục cập nhật tình hình giao thông trên kênh đào Suez. Cosco Shipping Lines có trụ sở tại Thượng Hải trước đó cho biết tất cả các tàu bị kẹt của họ đã quá cảnh qua Kênh đào Suez và hoạt động vận tải sẽ sớm trở lại bình thường.
Đầu tháng 4, Công ty vận tải biển khổng lồ Maersk Line của Đan Mạch cho biết gần 50 tàu của họ đã bị kẹt lại trong khoảng một tuần do sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez.
Maersk Line cho biết thêm toàn bộ số tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez đã nhanh chóng giảm bớt và hoạt động vận chuyển sẽ sớm bình thường lại. Nhưng công ty dự kiến lịch trình và các chuyến cập cảng sẽ còn ảnh hưởng đến tháng Năm.
(vasep.com.vn) Tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD do VASEP tổ chức ngày 23/12/2024, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã có bài phát biểu chúc mừng VASEP và các doanh nghiệp thành viên về những thành tựu ấn tượng đã đạt được trong năm 2024. Thứ trưởng cũng chỉ đạo một số nội dung trọng tâm để ngành thủy sản vượt qua thách thức và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025.
Ngành thủy sản– một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm 16% tổng kim ngạch XK của ngành nông nghiệp. Với kim ngạch XK từ 9 – 11 tỷ USD mỗi năm, ngành thủy sản Việt Nam tự hào đứng thứ 3 trên bản đồ thủy sản thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Na Uy.
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về cơ hội khai thác thủy sản năm 2025 đối với hơn 88 hạn ngạch khai thác tổng cộng (TAC) tại vùng Đông Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Ấn Độ, Indonesia và Ecuador vẫn là ba nước xuất khẩu tôm hàng đầu sang Hoa Kỳ trong tháng 10/2024. Trong khi XK của Ấn Độ và Indonesia tăng nhẹ, XK của Ecuador lại chứng kiến mức giảm đáng kể.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024. Tuy nhiên mức tăng không nhiều, nên tính luỹ kế 11 tháng đầu năm 2024 giá trị XK vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt 268 triệu USD.
(vasep.com.vn) Trong tuần 50 (9-15/12/2024) năm 2024, thị trường cua hoàng đế Na Uy chứng kiến mức tăng khiêm tốn về giá của cả cua đực và cua cái.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 11 năm 2024, Hàn Quốc đã nhập khẩu 29.220 tấn cá thu đông lạnh, giảm đáng kể 20% so với 36.420 tấn được nhập khẩu trong cùng kỳ năm 2023. Mặc dù khối lượng nhập khẩu giảm, giá phân phối trong nước vẫn ổn định, dao động ở mức cao khoảng 90.000 KRW. Giá nhập khẩu trung bình cho mỗi kilogram cá thu đông lạnh tính đến tháng 11/2024 được ghi nhận là 2,30 USD. NK từ Na Uy đạt 26.624 tấn (chiếm 91% tổng nhập khẩu) với giá NK trung bình: USD 2,31/kg. NK từ Trung Quốc đạt 1.441 tấn (chiếm 5% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,32/kg. NK từ Hà Lan đạt 848 tấn (chiếm 3% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,16/kg.
Bất cứ sự nỗ lực nào, nếu có kết quả như mong đợi đều có niềm vui trong lòng các bên tham gia. Năm nay, trong hoàn cảnh thách thức bên trong lẫn bên ngoài hết sức lớn lao, nhưng ngành thủy sản đã về đích ở tháng cuối, đạt 10 tỷ USD toàn ngành, riêng tôm chiếm 40%. Quả là một tin mừng, niềm phấn khởi cho các bên tham gia trong ngành thủy sản nước nhà.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, địa phương tập trung nhiều giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành tôm trở thành một ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín và khả năng cạnh tranh cao trong hội nhập kinh tế quốc tế.
(vasep.com.vn) Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Dự kiến, đến cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang khu vực này sẽ đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường NK thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn