Tàu container Ever Given đã được giải thoát vào ngày 29/3 sau khi tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày, gây ra tình trạng gián đoạn hoạt động hàng hải nghiêm trọng trong khu vực. Hàng trăm con tàu xếp hàng chờ đợi, và một số tàu phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng.
Các nguồn tin từ ngành thủy sản Trung Quốc cho biết, sự gián đoạn giao thông ở kênh đào Suez đã dẫn đến sự chậm trễ trong vận chuyển và tình trạng thiếu container, gây áp lực lên giá cước.
Andy Shen, giám đốc tiếp thị của Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Nam Thông - cho biết giá vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu và châu Mỹ đã giảm sau Tết Nguyên đán, nhưng xu hướng này đã đảo ngược sau sự cố kênh đào Suez.
"Trước khi sự cố xảy ra, giá cước vận chuyển đã giảm 300-500 USD/container mỗi tuần. Tia sáng này bị tắt ngấm khi sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez xảy ra", ông nói. Tính đến ngày 13/4, phí vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ Latinh là 4.800-5.300 USD/container; đi Mỹ là 5.000-5.500 USD/container; khoảng 7.000 USD/container đến các nước châu Âu, đi Anh khoảng 9.000 USD/container.
Tuy nhiên, hãng tàu vừa thông báo rằng giá cước sắp tăng thêm 1.000 USD/container ở tất cả các hãng tàu, nhưng không nói rõ ngày chính xác. "Có vẻ như các công ty logistic đã thỏa thuận đồng loạt tăng giá cước." Một số công ty vận tải đang sử dụng sự cố Ever Given như một cái cớ để tăng giá cước trên tất cả các tuyến đường, mặc dù Kênh đào Suez chỉ là kết nối chính việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á, châu Phi và châu Âu.
Shen cho biết, công ty cũng gặp khó khăn trong việc đặt hàng container để vận chuyển đến Mỹ Latinh và dự kiến chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới.
Một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Đại Liên nói rằng công ty của họ cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu container để xuất khẩu thủy sản. Vấn đề thiếu container chủ yếu nằm ở các tuyến đường dọc theo Địa Trung Hải, chẳng hạn như Valencia ở Tây Ban Nha. Việc vận chuyển tất cả các loại thủy sản bị ảnh hưởng, không biết sẽ kéo dài bao lâu".
Một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng chi phí vận chuyển đến châu Âu và Bắc Mỹ bắt đầu tăng trở lại trong bối cảnh thiếu container ở Trung Quốc. Đối với các cảng cơ bản ở các khu vực ngoài châu Âu, một số đã tăng lên 8.000 USD/container. Trong khi các cảng cơ bản ở châu Âu có giá khoảng 5.400 USD/container.
Kể từ tháng 10 năm ngoái, chi phí vận chuyển một container cá minh thái đông lạnh và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc đã tăng cao do các biện pháp kiểm soát coronavirus nghiêm ngặt của chính phủ tại các cảng, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy chế biến phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán. Vào thời điểm đó, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu và châu Mỹ đã tăng vọt lên tới 10.000 USD/container.
Cước giảm dần khi một số hạn chế được nới lỏng và hoạt động cảng bắt đầu bình thường sau Tết Nguyên đán. Chi phí vận chuyển đến Mỹ và châu Âu đã giảm xuống còn 5.000-7.000 USD/container vào giữa tháng Ba.
Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế lớn vẫn tiếp tục cập nhật tình hình giao thông trên kênh đào Suez. Cosco Shipping Lines có trụ sở tại Thượng Hải trước đó cho biết tất cả các tàu bị kẹt của họ đã quá cảnh qua Kênh đào Suez và hoạt động vận tải sẽ sớm trở lại bình thường.
Đầu tháng 4, Công ty vận tải biển khổng lồ Maersk Line của Đan Mạch cho biết gần 50 tàu của họ đã bị kẹt lại trong khoảng một tuần do sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez.
Maersk Line cho biết thêm toàn bộ số tàu quá cảnh qua Kênh đào Suez đã nhanh chóng giảm bớt và hoạt động vận chuyển sẽ sớm bình thường lại. Nhưng công ty dự kiến lịch trình và các chuyến cập cảng sẽ còn ảnh hưởng đến tháng Năm.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn