Nhân khẩu học và tác động lên ngành thủy sản
Với tỷ lệ sinh giảm mạnh – từ hơn 6 trẻ/phụ nữ vào những năm 1960 xuống chỉ còn 1,09 trẻ/người phụ nữ hiện nay – Trung Quốc đang đối diện với tình trạng suy giảm dân số lao động. Tuổi trung bình của quốc gia này dự kiến sẽ tăng từ 29 vào năm 2000 lên 52 vào năm 2050, trong khi dân số trên 60 tuổi có thể đạt 510 triệu người – tương đương với toàn bộ dân số châu Âu và Anh quốc cộng lại.
Quá trình đô thị hóa liên tục, với dân số đô thị dự kiến tăng từ 550 triệu lên 1,1 tỷ người vào năm 2050, làm giảm số lao động nông thôn, gây khan hiếm nhân công trong ngành thủy sản. Cùng lúc đó, nhu cầu tiêu thụ thủy sản dự kiến vẫn tăng nhờ yếu tố đô thị hóa và xu hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh.
Ba nguồn cung lớn nhất – đánh bắt, nuôi cá chép và nhuyễn thể – chiếm hơn 50 triệu tấn thủy sản mỗi năm, nhưng đang đối diện sự suy giảm do cạn kiệt nguồn lực và thiếu lao động. Dù nuôi trồng thủy sản có giá trị cao có thể tăng trưởng, nhưng vẫn đề phụ thuộc vào nhập khẩu bột cá và đậu nành sẽ hạn chế tiềm năng phát triển. Do đó, nhập khẩu thủy sản sẽ tăng mạnh, với mức thấm hút 10 tỷ USD vào năm 2030.
Địa chính trị và thương mại thủy sản
Phân cực chính trị toàn cầu đang tác động đến chuỗi cung ứng thủy sản của Trung Quốc. Trong 10 đối tác nhập khẩu hàng đầu, chỉ có Nga thuộc phạm vi ảnh hướng của Trung Quốc. Trung Quốc đang mở rộng quan hệ thương mại với các quốc gia Ấn Độ, Việt Nam, Ecuador và Indonesia để tăng cường ảnh hướng địa chính trị.
Tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, nhưng sản xuất đối diện thách thức. Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu từ Đông Nam Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh để mở rộng ảnh hướng địa chính trị.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.
Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.
Nhờ đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, chi phí đầu tư thấp, mô hình nuôi cá rô phi Philippines tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.
(vasep.com.vn) Yamasa Kamaboko, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về cua mô phỏng ở Hoa Kỳ, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu ra nước ngoài lên 3 tỷ yên (20 triệu USD) Homare Nada, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2025 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch XK đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với tháng 2/2024. Lũy kế XK cá tra trong 2 tháng đầu năm nay đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn