Mỹ: Doanh số bán hải sản tháng 2 sụt giảm do người tiêu dùng lo ngại về thuế quan

Thị trường thế giới 08:36 27/03/2025 Kim Thu
(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.

Chú thích ảnh

Theo 210 Analytics, mối lo ngại của người tiêu dùng Hoa Kỳ về thuế nhập khẩu và lạm phát đã ảnh hưởng đến chi tiêu trong tháng 2, làm trầm trọng thêm tình trạng sụt giảm theo mùa thông thường trong doanh số bán hải sản do Mùa Chay bắt đầu muộn.

Một cuộc khảo sát do công ty có trụ sở tại San Antonio, Texas thực hiện cho thấy 81% người tiêu dùng Hoa Kỳ biết về các mối đe dọa thuế quan do tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra, nhiều người lo ngại về tác động của việc tăng giá thực phẩm và xăng dầu, cũng như tình trạng việc làm của họ. Người tiêu dùng có thu nhập thấp bị ảnh hưởng đặc biệt, họ cắt giảm các khoản mua sắm không cần thiết và ít ăn ngoài hơn.

210 Analytics báo cáo doanh số bán hải sản giảm 21% vào tháng 2/2025. Việc thay đổi thời gian nghỉ lễ cũng là một yếu tố quan trọng khiến doanh số bán hải sản giảm vào tháng 2, vì các nhà bán lẻ không quảng bá hải sản mạnh mẽ như tháng 2 năm 2024. 

Doanh số bán hải sản tươi sống đạt tổng cộng 663 triệu USD, giảm 4,7% so với năm trước, với khối lượng giảm 8,4%. Doanh số bán hải sản đông lạnh cũng đạt 663 triệu USD, giảm 8,5%, trong khi khối lượng giảm 12%. Doanh số bán hải sản bảo quản trên kệ, bao gồm các sản phẩm đóng hộp và đóng túi, giảm xuống còn 252 triệu USD, giảm 6,2%, mặc dù số pound bán ra tăng 1,4%, phản ánh nhu cầu ổn định đối với các lựa chọn giá cả phải chăng hơn.

"Doanh số bán hàng tháng 2 bị ảnh hưởng bởi thời điểm bắt đầu muộn hơn nhiều của Mùa Chay và Lễ Phục sinh vào năm 2025", Anne-Marie Roerink, chủ tịch của 210 Analytics cho biết. "Những mức này có khả năng sẽ tự điều chỉnh trong báo cáo tháng 3 và tháng 4 khi cả hai năm đều phản ánh các chương trình khuyến mãi liên quan đến Mùa Chay".

Giá hải sản dao động giữa các loại. Giá hải sản tươi sống tăng 4%, chủ yếu là do giá động vật thân mềm tươi tăng 6,4%, trong khi giá cá vây tăng nhẹ ở mức 1,9%. Giá hải sản đông lạnh tăng 4,0%, trong khi giá hải sản bảo quản trên kệ giảm 0,7% so với năm trước.

Cá hồi vẫn là mặt hàng hải sản tươi sống bán chạy nhất, đạt 307 triệu USD, mặc dù doanh số giảm 1% và khối lượng giảm 3,9%. Cua, mặt hàng bán chạy thứ hai, chứng kiến ​​mức giảm mạnh hơn, với doanh số 74 triệu USD, giảm 18,3%, trong khi khối lượng giảm 26,1%.

Doanh số bán tôm tăng 1,5% lên 70 triệu USD, với mức tăng 2,7% về pound bán ra. Cá rô phi và cá hồi tăng trưởng hai chữ số về khối lượng, trong khi tôm hùm và cá tuyết tiếp tục giảm.

Các loài hải sản đông lạnh cũng có xu hướng tương tự, trong đó tôm vẫn là mặt hàng dẫn đầu với giá trị 320 triệu USD, mặc dù doanh số giảm 6,9% và khối lượng giảm 10,2%. Doanh số bán cá hồi đông lạnh giảm 9,4%, trong khi cá minh thái và cá tuyết đông lạnh ghi nhận mức giảm mạnh nhất về cả doanh số và khối lượng.

Roerink lưu ý rằng với các chương trình khuyến mãi liên quan đến Mùa Chay được tiếp tục vào tháng 3, doanh số bán hải sản dự kiến ​​sẽ cải thiện trong kỳ báo cáo tiếp theo. Tuy nhiên, lo ngại về lạm phát và thuế quan vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, với nhiều người mua sắm tập trung vào các giao dịch mua và khuyến mãi theo giá.

doanh so ban hai san tai my

TIN MỚI CẬP NHẬT

Bộ Nhận diện Thương hiệu Mới của Vietfish 2025 - Tiên phong cho Tương lai Đổi mới

 |  16:22 31/03/2025

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.

Bắc Ninh: Hiệu quả mô hình nuôi cá rô phi

 |  09:06 31/03/2025

Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thị trường bột cá Peru ổn định trong bối cảnh lo ngại nguồn cung giảm

 |  09:03 31/03/2025

(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.

MSC sửa đổi quy trình phản đối chứng nhận nghề cá

 |  08:56 31/03/2025

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu tiền tỷ nhờ nuôi cá rô phi

 |  08:53 31/03/2025

Nhờ đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, chi phí đầu tư thấp, mô hình nuôi cá rô phi Philippines tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Một số vấn đề quan trọng của ngành thủy sản được Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo trong Chỉ thị mới về thúc đẩy phát triển DN nhỏ và vừa

 |  08:48 31/03/2025

(vasep.com.vn) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Khảo sát của Eurobarometer: Xu hướng mới trong tiêu thụ thủy sản tại châu Âu

 |  08:45 28/03/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.

Kamaboko (Nhật Bản) đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán surimi ra nước ngoài

 |  08:43 28/03/2025

(vasep.com.vn) Yamasa Kamaboko, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về cua mô phỏng ở Hoa Kỳ, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu ra nước ngoài lên 3 tỷ yên (20 triệu USD) Homare Nada, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025

 |  08:32 28/03/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2025 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch XK đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với tháng 2/2024. Lũy kế XK cá tra trong 2 tháng đầu năm nay đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP