So với cuộc khảo sát trước, chi phí sản phẩm đã trở thành yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất (55%) trong quyết định mua cá và hải sản của người tiêu dùng châu Âu , với giá cả hiện đã vượt qua vẻ ngoài của sản phẩm (52%). Cuộc khảo sát cho thấy chi phí ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, dẫn đến quyết định thận trọng hơn trong việc chi tiêu do bối cảnh kinh tế hiện tại. Vì lý do này, việc mua và tiêu thụ các sản phẩm đông lạnh và đóng hộp đang vượt qua các sản phẩm tươi sống, có thể là do sự tiện lợi và giá cả phải chăng của chúng.
Gần biển ảnh hưởng mạnh đến mức tiêu thụ cá và hải sản cao hơn. Những người trả lời sống trong phạm vi 5 km tính từ bờ biển có nhiều khả năng tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và nuôi trồng hàng tháng (79%) hơn những người cách xa hơn 200 km (49%). Khảo sát cũng phát hiện ra rằng những người sống gần bờ biển có nhiều khả năng thích các sản phẩm đánh bắt tự nhiên hơn là các sản phẩm nuôi trồng (43% trong phạm vi 5 km so với 27% trong phạm vi 200 km). Những người trả lời từ các quốc gia không giáp biển cho thấy sự thờ ơ cao hơn về việc cá và hải sản được đánh bắt tự nhiên hay nuôi trồng.
Thông tin thực tế và cụ thể về sản phẩm trên nhãn vẫn là thông tin thiết yếu đối với một nửa số người được hỏi: ngày hết hạn, tên loài, phương pháp sản xuất (tự nhiên hoặc nuôi) và nguồn gốc là những thông tin được mong đợi nhất, đối với cả sản phẩm đã qua chế biến và chưa qua chế biến. Những người được hỏi đang tìm kiếm nhãn chi tiết hơn, với 69% trong số họ cho rằng việc đưa ngày đánh bắt hoặc thu hoạch vào tất cả các sản phẩm đánh bắt và nuôi trồng thủy sản là điều quan trọng. Ngoài ra, 36% muốn có thêm thông tin về môi trường, giảm 8% so với năm 2021.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.
Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.
Nhờ đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, chi phí đầu tư thấp, mô hình nuôi cá rô phi Philippines tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.
(vasep.com.vn) Yamasa Kamaboko, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về cua mô phỏng ở Hoa Kỳ, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu ra nước ngoài lên 3 tỷ yên (20 triệu USD) Homare Nada, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2025 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch XK đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với tháng 2/2024. Lũy kế XK cá tra trong 2 tháng đầu năm nay đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn