Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Sản xuất 15:11 05/06/2019
(vasep.com.vn) Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1846/QĐ-TTg (26/9/2016) về việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt và chọn ngày 10/11 hàng năm là ngày văn hóa doanh nghiệp Việt. Mãi đến năm 2018 Thủ tướng mới có quyết định số 248/QĐ-TTg (28/2/2018) thành lập Ban Tổ chức triển khai thực hiện nội dung trên. Ngày 18/4/2019 Ban Tổ chức đã có cuộc họp ở Cần Thơ triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” với 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ. VASEP là một thành viên trong Ban Tổ chức này.

Đây không phải là chuyện mới mẻ gì. Khu vực, quốc gia, dân tộc, tổ chức... đều có văn hoá riêng, hình thành song hành quá trình tồn tại và phát triển của mình. Nếu không chăm lo gìn giữ, xây dựng... văn hoá riêng nói trên sẽ phát triển lệch lạc, không tạo ra nguồn cảm hứng, động lực cho từng cá nhân, ngược lại sẽ là lực cản cho sự phát triển.

Có nhiều cách định nghĩa văn hoá. Ở đây, chấp nhận tiền đề, văn hoá là những cách thức, suy nghĩ mà các thành viên trong tổ chức chia sẻ, các thành viên mới tiếp nhận nếu muốn sớm hoà nhập vào tổ chức đó. Nói cách khác văn hoá là cách thức công việc trong tổ chức  được thực hiện. Nói gọn hơn văn hoá là những giá trị hữu hình và vô hình của tổ chức đó. Nhìn nhận văn hoá của tổ chức, có thể từ ngoài vào trong. Bên ngoài là phần vỏ. Đó là nét nhận dạng tổ chức, là những biểu hiện bên ngoài dễ tiếp cận, nhìn nhận. Từ nét kiến trúc, logo, đồng phục, màu sắc... cho đến trang web, danh thiếp, tiêu đề... đều được coi như phần vỏ. Còn có cách gọi đó là một nét nhỏ nhận diện doanh nghiệp.

Phần cơm, bên trong, là những quy tắc ứng xử, quy chế... trong nội bộ và ra bên ngoài. Sâu nhất, phần lõi, quan trọng nhất, là sự giao thoa của hai phần trên qua sự suy nghĩ, chuyển nhận thức ra hành động của các thành viên tạo ra những giá trị riêng của tổ chức đó. Giá trị đó được các thành viên tạo ra, hình thành đôi khi ngoài sự chủ quan từng người, được các thành viên chia sẻ và tạo nên những giá trị khó định lượng như những quy ước bất thành văn, niềm tin, thậm chí là những điều cấm kỵ. Văn hoá tổ chức bị tác động bởi ý chí người lãnh đạo tổ chức đó, kế tiếp ảnh hưởng bởi ngành nghề và văn hoá dân tộc.

Từ những nội dung trên, sẽ thấy vai trò vô cùng lớn lao của lãnh đạo trong các doanh nghiệp. Người lãnh đạo có ý thức xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp từ đầu và có hướng phù hợp, đúng hướng sẽ tác động hết sức to lớn để tăng thêm sức mạnh, phát triển đúng hướng và tồn tại bền vững. Thuỷ sản là ngành bị lệ thuộc thiên nhiên. Chế biến thuỷ sản đòi hỏi vệ sinh an toàn thực phẩm mức cao nhất. Hai yếu tố thuộc nghề nghiệp này tác động khiến việc xây dựng văn hoá trong doanh nghiệp thuỷ sản không thể quá thiên nặng về tốc độ tăng trưởng, nên coi trọng sự an toàn; không nên quá nặng lợi ích trước mắt, phải lấy sự ổn định, bền vững lâu dài trong tầm hạn quản trị làm trọng... Những điều này khác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghệ... bởi những ngành nghề vừa nêu coi trọng tốc độ phát triển... coi đó là cơ hội, sự thành bại... Cái nhìn chung là vậy, tuy nhiên tuỳ hoàn cảnh, doanh nghiệp thuỷ sản nào có khả năng, có điều kiện tốt vẫn có thể tận dụng cơ hội bức phá cho mình.

Trong quá trình hội nhập sau khi mở cửa, không phải doanh nghiệp Việt nào cũng nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp. Biểu hiện nhất là tư tưởng bóc ngắn cắn dài, làm ăn chụp giật, không coi trọng chữ tín trong kinh doanh đã xảy ra trong quảng thời gian không phải là ngắn. Trong thời buổi hội nhập toàn cầu, khó có chỗ tồn tại cho doanh nghiệp có suy nghĩ như vậy. Quyết định từ Thủ tướng có ý nghĩa trên tình hình này nhằm kịp thời vực dậy các doanh nghiệp làm ăn lệch lạc và xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt mạnh mẽ hơn. Nội dung xây dựng văn hoá doanh nhiệp không phải lớn lao gì, không phải là chuyện quá khó khăn, nhưng tuỳ thuộc không nhỏ vào cái tâm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Cao nhất, đó là xoay quanh xây dựng được ý thức trách nhiệm cao nhất với người tiêu dùng, với cộng đồng xã hội, nhất là chú trọng môi trường. Tiếp theo là ý thức chăm lo, chia sẻ trong nội bộ và ra bên ngoài. Thấp nhất cũng là ý thức coi trọng tiết kiệm việc sử dụng các nguồn lực trong xã hội. Nói gọn, cốt lõi là cách thức làm sao thúc đẩy doanh nghiệp tồn tại, phát triển bền vững… thuận theo bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản hình thành mới song song nhiều doanh nghiệp lụi tàn. Nhiều yếu tố tạo ra hoàn cảnh như vậy. Nhưng nếu ý thức xây dựng văn hoá riêng, đúng hướng từ đầu sẽ góp phần tăng sức mạnh, bản lĩnh cho doanh nghiệp đó. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp trở thành giải pháp căn cơ nhất để đạt kết quả tốt nhất trong việc thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và các mục tiêu của doanh nghiệp đồng thời sẽ tạo ra các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp... Rất mong sự quan tâm đúng mực của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuỷ sản để cộng đồng ngày một mạnh mẽ hơn.

TS.Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại chuyên mục Sản xuất của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC