Xanh hóa ngành tôm (phần 2)

TS. Hồ Quốc Lực 08:27 05/09/2024 Kim Thu
Qua bài thứ nhất, Xanh hóa vùng nuôi, bài này xoay quanh việc Xanh hóa cơ sở, doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản. Đây là một mắt xích không thể thiếu và tầm quan trọng của nó cũng thuộc hàng đầu, bởi đây là điểm giao thoa giữa bên hoàn thiện sản phẩm và bên tiêu thụ sản phẩm. Dù các mắt xích trước tốt ra sao, nhưng mắt xích này không tốt thì người tiêu dùng khó cảm nhận được nỗ lực của bên tạo ra sản phẩm, việc tiêu thụ không đạt yêu cầu cao nhất. Cho nên các DN chế biến không thể coi nhẹ chuyện này.

Chú thích ảnh

Như đã nói “Xanh hóa” chỉ là mỹ từ chỉ việc thực thi nội dung cốt lõi các tiêu chí phát triển bền vững. Cho nên triển khai “Xanh hóa” phải bài bản có tính chất lâu dài, phải tính bước thực thi đủ các trụ cột các tiêu chí DN bền vững; trước tiên mỗi DN phải:

1/. Hình thành Ban Phát triển bền vững (PTBV). Tốt hơn hết lãnh đạo cao nhất DN phải trực tiếp điều hành Ban này. Thành viên là các lãnh đạo các cơ sở nội bộ có liên quan như nhà máy chế biến, cơ điện nước, bộ phận nhân sự, kế toán thống kê, quản lý chất lượng, cơ sở nuôi tôm (nếu có) và các bộ phận khác tùy tình hình cụ thể từng DN…

2/. Nhận diện thực trạng PTBV tại DN. Dựa trên ba trụ cột là môi trường, xã hội và quản trị (ESG) là bộ tiêu chí PTBV phổ biến nhất hiện nay. Nội dung này cũng đã được VCCI tích hợp cho bộ tiêu chí CSI mà VCCI phát động các DN tham gia, hàng năm lập báo cáo về VCCI để được thẩm định, xác minh và xét chọn top 100 DN Việt bền vững. Quay trở lại, dựa trên các chuẩn mực Ban PTBV DN đối chiếu với thực trạng của mình, nhận diện điểm mạnh, yếu; những khoảng trống cần lấp…

3/. Xây dựng các mục tiêu phấn đấu và các thủ tục chính sách thực hiện. Trên nền tảng thực trạng và các yếu tố chủ quan, khách quan khác đối chiếu các tiêu chí và các mục tiêu quốc gia, ngành… Ban PTBV sẽ xây dựng các mục tiêu phấn đấu cho mình. Mục tiêu có thể là định tính, định lượng, định hướng… tùy theo hoàn cảnh cụ thể. Các mục tiêu này xoay quanh ba trụ cột nêu trên là môi trường, xã hội và quản trị. Chú ý, tốt hơn, việc xây dựng mục tiêu, chính sách… đạt các yêu cầu S.M.A.R.T, chi tiết:

+ Cụ thể (Specific)

+ Đo lường (Measurable)

+ Khả thi (Attainable)

+ Thực tế (Realistic)

+ Khung thời gian (Timely)

Mục tiêu và chính sách thực hiện có thể tách thành hai nội dung, tùy tình hình DN.

4/. Đào tạo người lao động về PTBV.

+ Cấp quản lý phải hiểu nội dung ESG.

+ Người lao động phải hiểu biết về an toàn lao động, môi trường, trách nhiệm xã hội, ISO 14001….

5/. Triển khai thực hiện:

Trên cơ sở mục tiêu, quy chế, chính sách thực hiện; trên cơ sở phân công trong Ban PTBV các thành viên thực hiện phần việc của mình.

6/. Thu thập số liệu, lập báo cáo hàng năm.

Số liệu thu thập dựa trên các nội dung ESG, cụ thể như:

+ Môi trường

- Tiêu thụ năng lượng: Điện, than, gas, dầu…

- Tiêu thụ nước sạch và xử lý nước thải

- Khối lượng chất thải: Chất thải nguy hại, không nguy hại

- Kinh tế tuần hoàn: Tái chế, tái sử dụng…

+ Lao động –Xã hội

- Lao động: Tổng số nhân viên, cơ cấu độ tuổi, giới tính, mức thu nhập

- An toàn và sức khỏe: Tai nạn lao động, đào tạo

- Các chương trình hỗ trợ cộng đồng

+ Quản trị

- Chính sách, quy định về môi trường– xã hội

- Cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ phụ trách về PTBV

- Mục tiêu, chiến lược và kế hoạch hành động về PTBV

- Chứng chỉ/ chứng nhận về môi trường– xã hội

7/. Đánh giá lại và hoàn thiện hơn.

Bộ tiêu chí PTBV chú trọng nâng cao hàng năm. Tuy nhiên, khi xem xét việc thực thi của từng DN, bộ tiêu chí chú trọng khuyến khích các DN theo đuổi thông qua chia bộ tiêu chí thành 2 cấp độ, phần cơ bản và phần nâng cao. Các DN tự đánh giá và hoàn thiện hơn thông qua nỗ lực thực thi ngày càng tốt hơn các tiêu chí nâng cao. Thí dụ bộ tiêu chuẩn cho DN PTBV của VCCI hiện nay có 95 chỉ số cơ bản C (Core) và 58 chỉ số nâng cao A (Advance).

Tóm lại, Xanh hóa và sâu xa hơn là PTBV là con đường tất yếu các DN muốn tồn tại và phát triển phải tham gia. Trên chỉ là nội dung khái quát và chắc chắn chưa đầy đủ nhất, bởi chính bộ tiêu chí PTBV luôn được bổ sung và hoàn thiện hơn. Dẫu sao đây cũng những nét phác họa ban đầu các lãnh đạo DN chưa quan tâm nay nên lướt qua để chuẩn bị nền tảng và hành trang tốt hơn cho DN mình trên con đường cạnh tranh đầy gian khó này.

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Xanh hóa ngành tôm (phần 2) tại chuyên mục TS. Hồ Quốc Lực của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Biến động giá tôm trên thị trường châu Âu tháng 3/2025

 |  08:46 01/04/2025

(vasep.com.vn) Thị trường tôm châu Âu trong tháng 3/2025 ghi nhận xu hướng nhu cầu chậm, nhưng dự kiến sẽ có sự khởi sắc khi kỳ nghỉ lễ Phục Sinh đến gần và thời tiết mùa xuân cải thiện. Trong bối cảnh đó, giá các loại tôm trên thị trường có xu hướng ổn định hoặc biến động nhẹ.

Mỹ: Giá surimi cá minh thái chất lượng thấp hơn bán sang EU không tăng

 |  08:39 01/04/2025

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất surimi cá minh thái của Hoa Kỳ đang phải vật lộn để có được mức giá cao hơn cho loại surimi chất lượng thấp hơn bán sang châu Âu, sau khi đã tăng giá cho loại surimi chất lượng cao bán sang Nhật Bản trong mùa A.

Hành động chung vì tương lai xanh của Châu Âu

 |  08:34 01/04/2025

(vasep.com.vn) European Ocean Days 2025, diễn ra từ ngày 3-7/3/2025 tại Brussels, đã tập hợp hơn 1.800 nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, lãnh đạo ngành và đại diện thanh niên để thảo luận về bảo vệ hệ sinh thái biển và thúc đẩy nền kinh tế xanh.

OECD thúc giục chính phủ quản lý nghề cá chặt chẽ hơn

 |  08:30 01/04/2025

(vasep.com.vn) Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã cảnh báo trợ cấp của chính phủ có nguy cơ thúc đẩy tình trạng đánh bắt quá mức, kêu gọi tài trợ có mục tiêu để tăng cường quản lý nghề cá.

Chống khai thác IUU từ cảng cá - Bài 2: Tạo môi trường đánh bắt thủy sản bền vững

 |  08:26 01/04/2025

Thực tế, cảng cá là nơi tháo gỡ vướng mắc về chống khai thác IUU, nhưng không thể khoán hết trách nhiệm cho nơi này. Do đó, nhiều tỉnh, thành miền Trung đã huy động tổng lực cấp ủy, chính quyền cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của bộ đội biên phòng để giải quyết từng việc cụ thể, tạo môi trường đánh bắt thủy sản bền vững hơn.

Bộ Nhận diện Thương hiệu Mới của Vietfish 2025 - Tiên phong cho Tương lai Đổi mới

 |  16:22 31/03/2025

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.

Bắc Ninh: Hiệu quả mô hình nuôi cá rô phi

 |  09:06 31/03/2025

Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thị trường bột cá Peru ổn định trong bối cảnh lo ngại nguồn cung giảm

 |  09:03 31/03/2025

(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.

MSC sửa đổi quy trình phản đối chứng nhận nghề cá

 |  08:56 31/03/2025

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP