Vietfish lần thứ 25

TS. Hồ Quốc Lực 08:28 05/09/2024 Kim Thu
Thời gian như bay, mới đó Vietfish diễn ra tới lần thứ 25. Đây là một cái mốc đáng ghi nhận, tôi không thể thờ ơ, và có mặt rất sớm.

Sảnh ngoài năm ngoái chật kín gian hàng, nay thoáng đãng, thậm chí trống trơn. Há lẽ, thời buổi khó khăn này khiến các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia Vietfish giảm quy mô? Tôi có chút đắn đo, phân vân. Nhưng khi khai mạc, một không gian hoành tráng nhất ở bên trong đã hiển hiện ra trước mắt. Trước đây Vietfish chỉ diễn ra ở sảnh A và theo dòng phát triển, nở ra khu sảnh ngoài. Nay Vietfish chiếm trọn 2 sảnh A và B, có trên 400 gian hàng trưng bày, quy mô lớn nhất và tôi cảm nhận cũng đẹp nhất, với rất nhiều hoa tươi bao quanh từng gian hàng.

Con đường trung tâm, tập trung các DN có tiềm lực và gắn bó lâu dài với Vietfish có khoảng 20 gian hàng là những gian hàng lớn và đẹp hàng đầu. Tôi chú ý một gian hàng VÀNG và một gian hàng ĐỎ, tông màu chính của gian hàng và khá bắt mắt. Bất ngờ đó là hai gian hàng tôm từ DN Cà Mau, MINH PHÚ và ANH KHOA. Nhìn lại, tôm có vẻ khiêm tốn so với cá và mặt hàng khác, ngoài hai DN trên còn DN tôm NTSF trên con đường trung tâm. Các DN tôm khác có gian hàng phía sau, khiếm tốn hơn. Trước đây, trên con đường trung tâm này có gian hàng Cafatex với không gian ngôi nhà không lẫn vào đâu được. Năm nay vắng Cafatex, hình như gian hàng tông màu đỏ đen ANH KHOA thay thế vào, tôi nghĩ vậy!

Khách tham quan rất đông và gian hàng tham gia cũng hết sức đa dạng, ngoài thủy sản xuất khẩu còn có gian hàng giới thiệu thủy sản OCOP Cà Mau với mẫu mã hết sức đẹp mắt và khu gian hàng phục vụ nội địa của hội viên VASEP cũng đầy hấp dẫn. Cũng như mọi năm, gian hàng từ các nước luôn khá đông và khá phong phú sản phẩm trưng bày, giới thiệu, chào bán. Năm nay, lần đầu ở Vietfish có khu vực trải nghiệm sản phẩm thủy sản đầy hương thơm và tất nhiên thu hút khách hết sức đông đảo. Trên gương mặt mọi người đều tỏ vẻ hài lòng, chứng tỏ đẳng cấp tay nghề người nấu cũng như mẫu mã sản phẩm đã thuyết phục tốt, hứa hẹn tương lai tốt đẹp hơn.

Nhiều thập niên trước đây, Năm Dũng là bạn đồng hành xuyên suốt và gắn bó với các DN chế biến tôm, cá. Nay tại hội chợ Năm Dũng giới thiệu thiết bị làm sushi, bảo đảm đẹp và ít lỗi khi hoạt động. Ở điểm này cũng nói rộng thêm, diễn tiến cho thấy ngành tôm Thái đang thu hẹp, đơn hàng tôm sushi từ đây có xu thế chuyển dần về ta. Thiết bị Năm Dũng là đáp ứng nhu cầu khá đúng lúc. Ngoài ra, luộc tôm nguyên con đang phát triển cung ứng nhu cầu mới, nhất là từ Trung Quốc thì Năm Dũng có thiết bị luộc có sự kết hợp giữa nước và hơi để bảo đảm luộc chín đều và hạn chế làm bể, tróc đầu, đuôi tôm. Chắc chắn thiết bị này hình thành cũng từ nhu cầu ngày càng lan rộng.

Vào sảnh trong, gian hàng hoành tráng nhất cũng là thiết bị, là Anh Phát. Anh Phát có ba thiết bị trưng bày tại hội chợ này là thiết bị duỗi tôm (nobashi), thiết bị hấp và phân cỡ đều đang có tiếng tốt. Có lẽ các DN chế biến đều có tiếp cận các mặt hàng này, tôi chỉ nêu lên câu chuyện đầy sôi nổi do chính chủ Anh Phát giới thiệu. Nếu hai thiết bị trước từ Năm Dũng phục vụ tôm, thì Anh Phát có thiết bị lạng da cá bảo đảm ít dính thịt nhất và công suất rất lớn. Giải pháp kỹ thuật là mới mẻ so với các thiết bị lạng da các cũ trước đây. Anh Phát từng chế tạo máy phân cỡ tôm nhận diện cỡ bằng tia laze, nay Anh Phát cũng đang tính toán máy vanh cá fillet trên nền tảng tương tự. Đây là ý tưởng cần sự khích lệ, bởi hình thành sẽ giúp các nhà máy cá không phụ thuộc quá nhiều vào lao động và nhất là năng suất vanh cá sẽ tăng lên đáng kể.

Tôi đem câu chuyện này trao đổi với một DN cá có gian hàng trung tâm. Anh bạn đó hết sức vui và hy vọng ý tưởng này của Anh Phát sớm thành hiện thực. Tổng quan, tôm cá xuất khẩu của ta, có sự chung tay góp sức của ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ kịp thời. Đó là điểm sáng, từ đó ngành công nghiệp hỗ trợ này đã có cơ hội phát triển và nổi tiếng nữa. Thí dụ, tiến trình cung ứng thiết bị cấp đông cho các DN chế biến trong nước, các cơ sở cung ứng đã luôn cải tiến và họ thuyết phục thành công các DN chế biến nước ngoài, có mức tiêu thụ rất lớn. Câu chuyện này cũng diễn ra ở lĩnh vực chế biến hạt điều. Ngoài hai DN nêu trên, còn rất nhiều gian hàng cung ứng tất cả những nhu cầu trong nhà máy chế biến như bảo hộ lao động, dụng cụ bảo quản và chứa đựng trong quy trình chế biến… Khái quát chung, ngành công nghiệp phụ trợ đã và đang là bạn đồng hành đáng tin của ngành chế biến thủy sản ta.

25 năm, một thế hệ người, tôi rảo vòng vòng Vietfish, người quen không còn nhiều, dù các gian hàng có tên đều quen biết. Thế hệ kế thừa đã và đang đảm nhận, thay thế cha anh mình. Tre tàn măng mọc, tốt thôi, nhưng sao tôi như có chút bùi ngùi, tiếc nhớ ngày nào! Bệnh của tuổi già!

Vietfish 25, như bao lần đã diễn ra, luôn có nét trẻ trung và mới mẻ; và nhất là luôn đông đảo người tới dự; chứng tỏ nỗ lực của Ban Tổ chức cũng như các DN tham gia và sức thu hút từ sản phẩm chung của mình. Hy vọng trên tiến trình phát triển, Vietfish sẽ luôn là điểm sáng nhất cho ngành tôm vùng Đông Nam Á, góp phần giữ vững thủy sản Việt trong top 3 thế giới.

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Vietfish lần thứ 25 tại chuyên mục TS. Hồ Quốc Lực của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Doanh nghiệp và bà con lo ngại tình hình dịch bệnh EHP trên tôm nuôi

 |  08:50 10/09/2024

(vasep.com.vn) Theo kết quả khảo sát mới đây của VASEP với các DN và cơ sở nuôi tôm, tôm nuôi đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh EHP khá nghiêm trọng.

McIntosh dự báo sản lượng tôm toàn cầu năm 2024 giảm

 |  08:46 10/09/2024

(vasep.com.vn) Còn bốn tháng nữa là hết năm, Robins McIntosh, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan, dự đoán sản lượng từ Trung Quốc, Ecuador và Ấn Độ đều sẽ giảm trong năm nay, khiến sản lượng toàn cầu giảm khoảng 260.000 tấn.

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

 |  08:45 10/09/2024

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thị trường tôm hùm đông lạnh Bắc Mỹ bùng nổ

 |  08:33 10/09/2024

(vasep.com.vn) Thị trường tôm hùm đông lạnh Bắc Mỹ (Homarus americanus) đang nóng lên, khách hàng tranh giành mua cả đuôi và thịt tôm trước khi giá tăng cao hơn nữa.

Tôm Cà Mau sẽ rộng đường xuất khẩu sang các quốc gia trên thế giới

 |  08:29 09/09/2024

“Dự án tôm - lúa xã Biển Bạch Đông” trên địa bàn tỉnh Cà Mau được cấp giấy chứng nhận BAP (thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất của Tổ chức Liên minh Thủy sản toàn cầu) thứ hai dành cho sản phẩm tôm ở vùng chuyên canh tôm - lúa ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Sản lượng thức ăn toàn cầu lần đầu tiên giảm

 |  08:27 09/09/2024

(vasep.com.vn) Linda Chen của Hatch Blue, một công ty chuyên về nuôi trồng thủy sản và hải sản, cho biết sản lượng thức ăn thủy sản toàn cầu đã giảm 4,4% xuống còn 52,09 triệu tấn vào năm 2023, đây là lần đầu tiên sản lượng giảm trong thời gian gần đây.

Phát triển nuôi tôm nước lợ theo hướng bền vững, tập trung, sản xuất sạch

 |  08:25 09/09/2024

STO - Nghề nuôi tôm nước lợ tại tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển, nhưng việc đầu tư hệ thống thủy lợi, giao thông, điện, công nghệ, kỹ thuật nuôi và việc đảm bảo an toàn thực phẩm, tôm nuôi có nguồn gốc truy xuất rõ ràng và các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt cùng các quy định bảo vệ môi trường vùng nuôi tôm còn nhiều hạn chế…. Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng đã xây dựng “Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và đề án đã được HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua. Để hiểu rõ hơn về các phần việc của đề án, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng kiêm Giám đốc Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh.

VHC - Các tín hiệu tích cực đã xuất hiện

 |  08:22 09/09/2024

Những tín hiệu khả quan ở các thị trường tiêu thụ đang mở ra kỳ vọng phục hồi kết quả kinh doanh cho VHC. Cùng với các kế hoạch mở rộng dự án đầu tư và nền tảng tài chính vững mạnh, VHC sẵn sàng tận dụng cơ hội để bứt phá, vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới.

VASEP góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

 |  08:19 09/09/2024

(vasep.com.vn) Ngày 6/9/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phát hành công văn số 92 /CV-VASEP gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ và các Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ về góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

Hải sản được miễn trừ khỏi các quy định mới về lao động nước ngoài tạm thời của Canada

 |  08:32 06/09/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Canada đang thắt chặt các quy định liên quan đến chương trình lao động nước ngoài tạm thời (TFW), nhưng các công ty chế biến hải sản, nông nghiệp, xây dựng và chăm sóc sức khỏe sẽ được miễn trừ khỏi những thay đổi này.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC