Thêm mùa tôm khó

TS. Hồ Quốc Lực 08:57 17/09/2024 Kim Thu
Từ giữa tháng 8 giá tôm thương phẩm đã bật dậy sau giấc ngủ thất thường. Thông thường hàng năm, lúc này là cao điểm thu hoạch tôm nuôi, giá không cao. Diễn biến thực tế đầy sôi động lẫn bất ngờ, nhưng cũng đôi khi gây trở tay không kịp cho doanh nghiệp (DN) ít thường xuyên tiếp cận, nắm bắt thông tin tình hình.

Từ cuối năm 2023, khi vụ thả sớm của các tỉnh phía trên sông Hậu gặp sự cố, tôm chết sớm là lời cảnh báo đầu tiên. Các trại nuôi lớn đã quan tâm hơn tình hình chất lượng con tôm giống. Các cơ sở cung ứng tôm giống thì hết sức nỗ lực để bảo đảm tôm giống cung ứng giữ vững uy tín thương hiệu của mình. Sự cố gắng này được ghi nhận, tuy nhiên vụ thả nuôi chính 2024 tình trạng tôm giống nhiễm bệnh vẫn xảy ra.

Người nuôi nói do con giống, trại giống nói việc vệ sinh ao nuôi chưa hoàn thiện. Cãi nhau thì đi tới đâu khi diễn tiến nuôi ngày càng xấu. Hội chứng phân trắng xuất hiện cả vùng miền tây. Phân trắng là hiện tượng từng xảy ra nhiều năm trước, nhưng nay độc tính của nó có vẻ hung hăng hơn, như là cấp tính, khiến nhiều hộ nuôi thiệt hại không nhỏ. Phác đồ phòng trị bệnh này như không còn hiệu quả, cho nên chuyển nó sang….hội chứng vì chưa tìm ra nguyên nhân đầy đủ và cách phòng trị, chỉ biết cái gốc của nó từ khuẩn EHP kết hợp với một số khuẩn dòng para…

Trở lại chuyện “cãi nhau”, phải nhờ yếu tố khoa học phân giải. Tôm thả nuôi khoảng 3 tuần bị nhiễm EHP là do từ tôm giống, nếu từ tháng rưỡi trở lên nhiễm EHP là do từ ao nuôi. Góc nhìn này thì ai cũng có sai sót, ai nhiều ai ít chưa phân giải, mà chắc năm/năm quá!

Tình hình trên khiến tôm phát triển không như ý và thiệt hại dần nên phải thu hoạch sớm. Thu sớm thì sản lượng giảm và nhất là thiếu hụt tôm cỡ lớn. Điều này rõ nét ngay cuối tháng 6. Lúc đó tôm phải thu hoạch sớm và giá rất rẻ. Các DN nắm tình hình, có tính toán, sẽ có dự trữ và từ đó sẽ giảm thiệt hại, rủi ro lúc tôm thương phẩm biến động tăng giá lúc này. 

Thật ra chu kỳ tôm cơ bản như chu kỳ lúa gạo, chỉ 3 tháng sau sẽ có vụ mới, cho nên cũng không quá phức tạp, âu lo nhiều. Tuy nhiên, câu chuyện con tôm không dừng lại ở số lượng có đủ thiếu mà còn ở cân đối cỡ tôm. Chu kỳ tôm cỡ lớn phải mất 4 tháng, khó kịp cho thời gian giao hàng và chưa chắc vụ sau có cỡ tôm như ý. Ngoài tồn kho, dự trữ chắc phải nhờ nguồn chi viện từ ngoài nước. Tuy nhiên, đây là con đường đầy khúc khuỷu, rủi ro và phức tạp, không nên quan tâm hay khuyến khích.

Thông tin nhận được, dù có chủ ý không tăng trưởng nhưng tôm Ecudor trúng mùa, khiến sản lượng cung cũng sẽ tăng. Điều này thể hiện ở giá tôm Ecuador không ngừng giảm (do tác động quy luật cung – cầu) từ năm 2022 đến nửa đầu năm nay, mà chưa biết đâu là đáy! Trong khi cỡ tôm trung bình của họ ngày càng lớn hơn.

Bây giờ tôm họ đã qua cao điểm, cũng dễ thở hơn cho ngành tôm các nước còn lại, nhưng không biết tồn kho của họ ra sao, còn chi phối giá thế giới, ẩn số khó có câu trả lời! Trở lại câu chuyện nuôi tôm của ta, thua keo này bày keo khác, thả nuôi lại. Tuy nhiên, dự báo thời tiết cho biết cuối tháng 8 và tháng 9 sẽ tập trung nhiều cơn mưa lớn. Thậm chí từ nay đến cuối năm còn bão và áp thấp nhiệt đới đang chực chờ. Tôm thả nuôi trong tháng tuổi gặp mưa dồn dập vài ngày là khó lòng kiểm soát, dễ bị thiệt hại. Tình huống này gây ra khó khăn không nhỏ cho các cơ sở cung ứng tôm giống, thức ăn… trong việc lập kế hoạch cung ứng. Bởi lỡ chuẩn bị rồi mà không tiêu thụ được thì sẽ gây lỗ lã. Mặt khác, tình hình tôm giống cải thiện ra sao, cũng là một… ẩn số. Nếu sau khi bớt mưa, thuận lợi hơn cho việc thả giống nhưng chất lượng tôm giống vẫn đầy “thách thức”, vẫn không cải thiện được tình hình chung.

Thêm mùa tôm khó. Ông trời “đánh giá” bản lĩnh ngành tôm ta cao lắm nên cứ đưa ra thêm bài toán khó hoài. Chục ngoài năm qua, không năm nào ngành tôm thong thả, ung dung! Ngược lại như là độ khó ngày càng cao hơn. Ngoài cái khó nội tại này, ngành tôm còn những cái khó bên ngoài khác nữa như cạnh tranh giá cả, hai vụ kiện đang diễn ra ở thị trường Hoa Kỳ. Câu chuyện này đưa tới câu hỏi, làm gì bây giờ để giảm bớt khó khăn. Câu hỏi này trả lời thì dễ vì ai cũng thấy. Vấn đề là thực thi cụ thể và những sự cam kết có trách nhiệm hơn của các bên tham gia chuỗi giá trị con tôm. Điểm sáng lẻ loi là đơn hàng tiêu thụ đến cuối năm còn khá, tuy giá chỉ bình bình. Tình hình nuôi này sẽ gây thiếu nguyên liệu tôm cục bộ. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu có thể được bù ở hàng tồn kho và từ nước ngoài, chắc sẽ không thua kém năm rồi. Vấn đề là hiệu quả, là sức khỏe các DN chế biến sau cơn giông dữ này.

Thêm mùa tôm khó, nỗi nhọc nhằn cứ bám lấy người nuôi, dù họ đang cạn kiệt nguồn lực. Một mắt xích bị đứt gãy, tác động tới cả chuỗi, nhất là mắt xích nuôi vô cùng quan trọng. Phải có những cam kết thực sự đầy trách nhiệm, nâng cao đạo đức kinh doanh trong ứng xử giữa các mắt xích nội tại chuỗi giá trị thì còn cơ may. Con đường tăng trưởng bền vững và ổn định của ngành còn quá xa phía trước.

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Thêm mùa tôm khó tại chuyên mục TS. Hồ Quốc Lực của Hiệp hội VASEP
san xuat va xuat khau tom viet nam vasep ts. ho quoc luc

TIN MỚI CẬP NHẬT

Costa Rica tăng cường cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp

 |  08:59 17/09/2024

(vasep.com.vn) Năm thứ ba liên tiếp, khóa học về Đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đã được tổ chức vào cuối tuần trước, nơi 34 thẩm phán, công tố viên môi trường, điều tra viên OIJ và các viên chức từ Bộ Môi trường và Năng lượng (MINAE) đã nâng cao kỹ năng của họ để giải quyết các tội phạm liên quan đến vấn đề này.

Infographic: Xuất khẩu Thủy sản của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2024

 |  08:56 17/09/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu Thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 8/2024. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch XK tăng 9%, đạt 6,3 tỷ USD.

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc lo bị phạt chậm đơn hàng, mất khách

 |  08:50 17/09/2024

Những tháng cuối năm được coi là thời điểm tăng tốc xuất khẩu của ngành thuỷ sản. Tuy nhiên, siêu bão Yagi khiến các doanh nghiệp thuỷ sản tại miền Bắc thiệt hại nặng nề. Nhiều doanh nghiệp thủy sản lo không đủ đơn hàng giao cho khách, thậm chí bị phạt và bêu tên trên thị trường xuất khẩu.

Giảm phát thải và phát triển xanh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản

 |  08:45 17/09/2024

Chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản là những ngành chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu nhưng cũng là một “thủ phạm” gây ra biến đổi khí hậu vì sản xuất ra lượng lớn khí nhà kính...

Góp ý hồ sơ xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

 |  16:59 16/09/2024

Hiện tại, Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi tắt là Dự thảo) và lấy ý kiến của các tổ chức có liên quan và các đối tượng chịu tác động. Dự kiến dự thảo Luật này sẽ được dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 4/2025 và thông qua vào tháng 10/2025.

Infographic: Xuất khẩu Hải sản của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2024

 |  14:56 16/09/2024

(vasep.com.vn) Tháng 8/2024, xuất khẩu hải sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 8/2024. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch XK đạt 2,5 tỷ USD, tăng 7%. Trong số các thị trường chính, XK sang Nhật Bản vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, trong khi XK sang Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc tăng.

Hải quan và VASEP: Cốt lõi niềm tin trong thỏa thuận hợp tác

 |  14:53 16/09/2024

Nêu kết quả trong công tác hợp tác, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, qua hơn 20 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và VASEP mà cốt lõi là niềm tin đã làm cầu nối lan tỏa đến cộng đồng DN.

Sản xuất tôm Ecuador chững lại nhưng vẫn tăng 10% trong nửa cuối năm

 |  09:14 16/09/2024

Theo dữ liệu do Quỹ Diễn đàn Tôm Toàn cầu thu thập, do Willem van der Pijl trình bày, Ecuador vẫn đang trên đà tăng trưởng về sản lượng tôm trong nửa cuối năm, ngay cả khi sự tăng trưởng xuất khẩu đã chậm lại.

Giá một số loài cá thịt trắng tại An Giang ngày 12/9/2024

 |  09:11 16/09/2024

Với cá tra tại tỉnh, giá mua của thương lái là từ 28.000-29.000đ/kg, và giá bán tại chợ là 50.000/kg. Trong đó, riêng huyện Tịnh Biên, giá cá tra tại chợ là 40.000đ/kg, Tri Tôn là 46.000đ/kg, Châu Thành là 45.000 - 65.000đ/kg, Châu Phú là 45.000-50.000đ/kg cho cá tra loại xô, An Phú là 40.000đ/kg, Long Xuyên là 45.000đ/kg, Châu Đốc là 50.000đ/kg.

VASEP góp ý Dự thảo Nghị định về hỗ trợ phục hồi sản xuất nông nghiệp sau thiên tai, dịch bệnh

 |  09:03 16/09/2024

(vasep.com.vn) Ngày 11/9/2024, Hiệp hội VASEP phát hành Công văn 96/CV-VASEP gửi Bộ NN&PTNT về góp ý Dự thảo Nghị định về hỗ trợ phục hồi sản xuất nông nghiệp sau thiên tai, dịch bệnh.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC