Tháng chín trời mưa và lòng người đang nóng…

Nguyên liệu 16:23 23/09/2019
Tháng 9 trời mưa, trời mưa không dứt. Tháng 9 thường là lúc có ngày mưa cao nhất trong năm. Tháng 9 này bão về khiến mưa miền Trung không ngớt. Sinh lũ lụt, khiến hàng trăm trường chưa thể khai giảng đúng ngày vì tắc đường, vì trường chưa dọn sạch kịp.

Tháng 9 này, ngoài khơi, trên thềm lục địa nhà, tàu láng giềng đông như đám ruồi, bu bãi Tư Chính, làm bình phong để tàu thăm dò nhởn nhơ hoạt động hơn hai tháng qua.

Thiên tai, địch hoạ thử thách sự chịu đựng của chúng ta. Gạt qua những vấn đề nóng bỏng đó thì quả là vô tâm, thiếu ý thức cộng đồng, quốc gia; thiếu sự quan tâm dân tộc, sinh tồn...

Trở lại chuyện trời mưa, chuyện nhỏ dễ lo. Nhất là chỉ lo cho con tôm, là việc làm, thu nhập, lẽ sống của hàng triệu người nuôi tôm, người lao động liên quan. Tháng 9, thời điểm kết thúc vụ chính và chuyển sang vụ hai trong năm. Thật ra người nuôi tôm thả tôm giống có tập trung nhưng không đồng loạt. Nhờ đó các cơ sở chế biến mới có nguyên liệu rải khá đều. Vụ hai đã bắt đầu trong tháng 8 và kéo dài đầu tháng 9. Do tránh mưa dầm, ảnh hưởng lúc thả tôm, tới tháng 11 người nuôi mới thả giống tiếp. Nói cách khác, lúc này người nuôi đã hạn chế thả giống. Dù bây giờ giá tôm thương phẩm tăng cao. Bình thường, đó sẽ là động lực để gia tăng nuôi, nhưng nay không xảy ra.

Nguyên nhân là mấy tháng qua tôm nuôi bị bệnh hoành hành. Những căn bệnh cũ có từ chục ngoài năm trước, nay quay lại làm khó biết bao người. Bệnh vi bào tử trùng đã trở lại từ 3 năm qua, ngay khi người nuôi có biện pháp phòng trừ bệnh hoại tử gan tuỵ chết sớm trên diễn ra nhiều năm trước đó. Bệnh phân trắng có rải rác năm rồi. Bây giờ hai bệnh cùng “phối hợp” phô trương sự tác hại. Có chuyên gia cho rằng hai bệnh này có liên quan, bệnh phân trắng có vi khuẩn trong nội tạng giống bệnh vi bào tử trùng, chỉ hơn là thêm ký sinh trùng trong ruột khiến hao tốn nhiều thức ăn mà tôm rất chậm lớn. Hai bệnh này đang có mặt các vùng nuôi lớn và việc phòng trị có vẻ kém hiệu quả. Dẫn đến người nuôi không an tâm thả giống mới thời gian qua. Cũng nghe nói là bệnh phân trắng cũng xuất hiện các vùng nuôi tôm Ấn Độ, gây thiệt hại không nhỏ. Ở Thái Lan cũng có, nhưng chưa nghe thông tin diễn biến ra sao.

Hôm VIETFISH diễn ra, có hội thảo một chuyên đề lo vi khuẩn kháng thuốc, đặt tên là siêu vi khuẩn. Không hiểu sao, bây giờ các dòng virus, vi khuẩn biến thể nhanh chóng và tỏ ra lợi hại. Virus cúm gia súc gia cầm biến thể, báo đài nói rất nhiều. Không biết mấy con vi khuẩn gây bệnh tôm đang đề cập có biến thể mới hay không mà các phác đồ phòng trị từng có tỏ ra kém hiệu quả. Tình hình này, Tổng cục Thuỷ sản (TCTS) và Cục Thú ý đang lo lắm. Trung tuần tháng 9 này sẽ có hội nghị triển khai bàn giải pháp đối phó, diễn ra ở vùng nuôi tôm miền Tây. Hãng C.P Việt Nam cũng nhân cơ hội này quảng bá hình ảnh, thông qua mời các chuyên gia bệnh học về tôm hội thảo nội dung trên, diễn ra sau hội nghị của TCTS. Tuy nhiên, hội thảo của C.P chỉ dành cho khách hàng lớn của mình.

Hiện trạng nuôi cho thấy vi khuẩn gây bệnh nói trên tiềm ẩn lớn trong khu vực nuôi tôm, trong nước cấp... Thậm chí vi khuẩn có trong con giống. Sự đe doạ này chưa bao giờ căng thẳng như hiện nay. Tôm nuôi nhiễm bệnh ngay từ nhỏ, dễ nhìn thấy từ năm tuần tuổi khi kiểm tra trọng lượng tôm. Các trại, hộ nuôi đã thả giống hàng ngày lo lắng cho tiền vốn mình có thể tan theo mưa gió. Họ đang kỳ vọng vào kết quả những hội thảo nói trên, dù là hơi trễ nhưng có còn hơn không. Và có để còn rút kinh nghiệm chuẩn bị cho mùa sau nữa.

Trở lại chuyện lớn, thiên tai địch hoạ nêu phần trên. Ngành tôm, tuy đang khó khăn. Thiếu tôm nguyên liệu một phần do trước đây giá thấp, dân không nuôi nhiều; một phần do bệnh tấn công bị thiệt hại. Giá tôm mua vào bây giờ đang khá cao nhằm có đủ nguồn trả nợ hợp đồng đã ký kết. Nói chung, các doanh nghiệp thủy sản không hẳn sung sức. Tuy nhiên, trách nhiệm xã hội, chia sẻ với đồng bào đang gặp khó khăn là nên làm. Nên chăng VASEP phát động các DN thuỷ sản chung tay, tiếp sức trên tinh thần miếng khi đói bằng gói khi no? Gởi quà tặng nơi nào, các hội viên VASEP vùng bị thiên tai tiếp tay chỉ điểm. Với địch hoạ, cũng nên phát động chia sẻ, góp một phần đến với ngư dân bám biển giữ chủ quyền như: hỗ trợ áo phao, cờ, góp tiền hỗ trợ một số thiết bị định vị mà tàu cá đang thiếu trầm trọng... Thậm chí, thể hiện qua một bức THƯ chung của toàn thể hội viên, bày tỏ sự phẫn nộ và tinh thần đoàn kết quyết tâm sát cánh gìn giữ quê hương, biển đảo, thềm lục địa... gởi lên Bộ ngành liên quan và các phương tiện truyền thông.

Tháng 9 trời mưa, nhưng lòng dân ta đang nóng. Do lo lắng nhiều chuyện nói trên. Ai cũng có trách nhiệm theo vị trí, phần việc của mình. Nhưng trên hết, những vấn đề mang tầm vóc quốc gia, dân tộc là trách nhiệm của từng công dân.

TS Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Tháng chín trời mưa và lòng người đang nóng… tại chuyên mục Nguyên liệu của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

HEADWAY JSC tăng trưởng phi mã sản lượng vận chuyển mực, bạch tuộc sang Mỹ

 |  10:10 29/06/2024

Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.

Giá bán lẻ cá tươi và thủy sản có vỏ tại Mỹ giảm trong tháng 5/2024

 |  08:31 28/06/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.

Peru: Sản lượng khai thác cá cơm tăng trong tháng 4/2024

 |  08:30 28/06/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.

Giá thủy sản sụt giảm tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

 |  08:25 28/06/2024

(vasep.com.vn)  Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.

Góp ý Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

 |  16:54 27/06/2024

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội

Nhiều tiềm năng cho sản xuất protein thay thế trong thức ăn thủy sản

 |  08:51 27/06/2024

(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024

 |  08:47 27/06/2024

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.

Long An: Tình hình tiêu thụ cá tra thuận lợi

 |  08:41 27/06/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.

Thông tin về Chương trình Chứng nhận Khai thác Nhật Bản theo Quy định IUU của EU (Số 1005/2008)

 |  16:43 26/06/2024

(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Mỹ mở rộng lệnh cấm đối với thủy sản Trung Quốc

 |  08:55 26/06/2024

(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC