Matsunori Mino, 52 tuổi, người đứng đầu công ty Wakamatsuya, một nhà sản xuất hải sản chế biến ở Ise, tỉnh Mie, vui vẻ cho biết: “Vì nhu cầu (đối với kamaboko) về quà tặng và osechi ryōri (món ăn năm mới) tăng lên, nên chúng tôi sản xuất khoảng 10.000 chiếc vào tháng 12, gấp gần ba lần số lượng thông thường”.
Tuy nhiên, Wakamatsuya đã phải miễn cưỡng tăng tổng giá khoảng 10% cho các sản phẩm của mình từ tháng 10/2022 tới tháng 3/2023 do chi phí tăng cao. Ví dụ, giá của món Ise kamaboko cổ điển hiện là 330 yên (so với 300 yên trước đây), trong khi giá của sản phẩm chủ lực Ise hiryozu - món rán làm từ đậu phụ, bột cá và rau củ - hiện là 350 yên (so với 300 yên). trước đó).
Giá tăng do chi phí nguyên liệu chính là surimi cá minh thái Alaska tăng cao. Mỗi năm công ty NK khoảng 200 tấn từ Mỹ. Giá thu mua dầu cám gạo cũng tăng cao.
Mặc dù Wakamatsuya nỗ lực cắt giảm chi phí, bao gồm cả chi phí lao động để sản xuất kamaboko, nhưng công ty không thể tránh khỏi việc tăng giá sản phẩm của mình.
Theo Hiệp hội Kamaboko Nhật Bản, gồm khoảng 500 nhà sản xuất kamaboko và các sản phẩm chả cá liên quan trên toàn quốc, nhiều công ty đang tăng giá, do việc Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022, cùng với các yếu tố khác, đã dẫn đến chi phí vật liệu đóng gói, phân phối, điện và khí đốt cao hơn. Giá surimi do Mỹ sản xuất cũng tăng do các nước châu Âu chuyển từ nhập khẩu surimi cá minh thái Alaska từ Nga sang mua từ Mỹ.
Số liệu thống kê thương mại của Bộ Tài chính cho thấy, giá nhập khẩu trung bình surimi cá minh thái Alaska có xu hướng tăng kể từ tháng 3/2021. Vào tháng 10/2022, giá cao hơn ¥ 576 - ¥ 185 so với một năm trước đó.
Mặc dù giá bắt đầu có xu hướng giảm từ tháng 3/2023 sau khi hạn ngạch đánh bắt tại ngư trường chính ở Mỹ được mở rộng, nhưng triển vọng vẫn chưa chắc chắn.
Nhà cung cấp Surimi gặp khó khăn Trong khi đó, các nhà cung cấp surimi đang phải vật lộn với chi phí nhân sự ngày càng tăng. Maruha Nichiro, một công ty thủy sản lớn có trụ sở tại Tokyo, sản xuất surimi cá minh thái Alaska ở Mỹ và bán sản phẩm này cho các công ty ở Nhật Bản. Công ty con ở Mỹ thuê tổng cộng 900 công nhân tại nhà máy chế biến ở Alaska.
Cá minh thái Alaska mua từ ngư dân phải được xử lý cẩn thận để giữ được độ tươi ngon của. Sau khi loại bỏ đầu và nội tạng bằng máy, cá được rửa sạch trong nước để loại bỏ máu và mỡ tích tụ trước khi khử nước. Như vậy, việc sản xuất surimi trắng, đầy đặn đòi hỏi nhiều công sức và đòi hỏi nhiều bước. Trong khi đó, chi phí nhân lực ở Mỹ đã tăng lên do lạm phát và thiếu hụt lao động. Mức lương theo giờ vào năm 2023 đã tăng lên khoảng 18 USD, cao hơn gấp đôi so với 8 năm trước.
Akira Kikuchi, 47 tuổi, người đứng đầu bộ phận surimi tại bộ phận Bắc Mỹ của Maruha Nichiro cho biết: “Chúng tôi không thể thu hút người lao động nếu giảm lương theo giờ”. “Vì giá dầu nhiên liệu và vận tải đường biển cũng tăng nên chúng tôi sẽ rơi vào tình thế khó khăn trừ khi giá surimi tăng”. “Surimi cá minh thái Alaska là nền tảng của các sản phẩm chả cá như kamaboko và chikuwa (bánh chả cá hình ống). Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp ổn định trong khi vẫn duy trì chất lượng”, ông nói.
Quảng bá sản phẩm chả cá Sản lượng sản phẩm chả cá nội địa của Nhật Bản đạt khoảng 470.000 tấn vào năm 2022. Trong bối cảnh sản xuất đang có xu hướng giảm sút, Hiệp hội Kamaboko Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp mới để thúc đẩy tiêu thụ, bao gồm tạo logo để dán nhãn cho các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về lượng protein cá chứa trong sản phẩm bắt đầu từ tháng 1/2023.
Masaaki Ogiwara, 62 tuổi, giám đốc điều hành hiệp hội, cho biết: “Sản phẩm chả cá rất dễ ăn, chứa protein chất lượng tốt và dễ tiêu hóa”.
“Chúng tôi hy vọng quảng bá sản phẩm này không chỉ như một món ăn kèm tuyệt vời mà còn là món ăn tốt cho sức khỏe và góp phần truyền lại món ăn truyền thống (cho thế hệ sau).”
(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội thủy sản hàng đầu Trung Quốc, thâm hụt thương mại thủy sản của Trung Quốc dự kiến sẽ thu hẹp đáng kể vào năm 2024 do lượng nhập khẩu giảm và sở thích của người tiêu dùng thay đổi.
(vasep.com.vn) Những người tham gia thị trường Brazil lạc quan rằng các nhà sản xuất tôm của nước này sẽ sớm tiếp cận được thị trường Trung Quốc.
Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường lớn và quan trọng với những sản phẩm thủy sản chủ lực như tôm, cá tra và cá ngừ từ Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2025, EU sẽ áp dụng những quy định mới về bảo vệ môi trường đối với ngành thủy sản, yêu cầu các nhà xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng và sự bền vững. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sáng 3/12, tại tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% lên tất cả hàng hóa từ Canada và Mexico, đồng thời tăng thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc ngay ngày đầu nhậm chức vào năm 2025. Theo số liệu năm 2023, động thái này có thể khiến các nhà NK thủy sản Mỹ thiệt hại thêm 1,2 tỷ USD hàng năm.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hôm 18/11 thông báo sẽ mua 920.000 pao sản phẩm cá minh thái Alaska, trị giá 2,1 triệu USD từ hai công ty khác nhau, phục vụ nhu cầu của các trường học.
Tổng kết mô hình ương cá tra hai giai đoạn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2023-2024 cho thấy: Trong 2 năm triển khai, dự án đã xây dựng được 04 mô hình với quy mô 5,3 ha tại 2 tỉnh, trong đó An Giang 3,3ha và Đồng Tháp 2 ha có 09 hộ tham gia dự án và áp dụng quy trình ương cá tra từ bột lên giống trong ao đất tại An Giang theo Quyết định số 06/QĐ-SNNPTNT ngày 05/01/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Từ giữa tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long tăng khá mạnh. Nguyên nhân một phần do sức cung giảm, trong vụ bà con nuôi ít và dịch bệnh trên tôm.
(vasep.com.vn) Một quan hệ đối tác mới được thành lập tại Đài Loan đã thiết lập một dự án cải thiện nghề cá (FIP) cho nghề đánh bắt cá ngừ của quốc gia này, với mục tiêu đạt được chứng nhận theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Biển.
(vasep.com.vn) Mới chỉ 21 ngày kể từ khi bắt đầu mùa đánh bắt thứ hai, sản lượng đánh bắt cá cơm của Peru đã đạt 760.900 tấn, tương đương 30% tổng hạn ngạch của cả nước trong vụ khai thác này (2,51 triệu tấn).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn