Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, doanh số bán hải sản có hạn sử dụng đã tăng 6,2% lên 188 triệu đô la (178 triệu euro) trong 4 tuần kết thúc vào ngày 27/11/2022. Đồng thời, giá thủy sản đóng hộp và đóng gói tăng 12,4%.
Tổng doanh số bán thủy hải sản đông lạnh giảm 4,5% xuống 438 triệu USD (412 triệu euro), trong khi giá tăng 7,6%. Đồng thời, ở nhóm hàng thủy sản đông lạnh, giá tăng trên mức trung bình ở tất cả các chủng loại. Doanh số bán cá hồi đông lạnh tăng 13,5%, cá minh thái đông lạnh tăng 8,7% và cua đông lạnh tăng 6,2%. Doanh số bán hải sản tươi sống có mức tăng doanh số ít ấn tượng hơn, tăng 1,7% lên 489 triệu đô la Mỹ (460 triệu euro), giá hải sản tươi sống tăng 2,9% mỗi tháng.
Giá cá hồi tươi trung bình tăng 2,2% lên 10,32 USD (9,72 €)/pound, trong khi giá tôm tăng 7,6% lên 9,29 USD (8,75 €)/pound. Ngược lại, giá cua tươi giảm trung bình 17,6% xuống còn 10,24 USD (9,64 EUR)/pound trong giai đoạn này. Giá cá tươi tăng 7,5% so với mức giảm trung bình của giá động vật có vỏ là 3,5%. Doanh số bán động vật có vỏ giảm 12% so với mức tăng 1,5% đối với cá tươi.
Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán nhiều loại thực phẩm và đồ uống. Theo 210 Analytics, lạm phát tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, câu lạc bộ và cửa hàng tiện lợi đã tăng 13,6% trong tháng 11, gần như không thay đổi so với mức tăng 13,7% trong tháng 10. So với tháng 11 năm 2019, giá của nhiều loại thực phẩm và đồ uống đã tăng 28,7%.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy, chi phí ăn uống tại nhà đã tăng 12% so với tháng 11/2021 và tăng 0,5% từ tháng 10/2022 đến tháng 11/2022. Chi phí ăn ngoài tăng 8,5% so với tháng 11 năm ngoái và 0,5% so với tháng trước. Giá cá và hải sản trong tháng 11 nói chung đã giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo cả IRI và một cuộc khảo sát mới của nền tảng bán lẻ công nghệ Swiftly, người tiêu dùng tiếp tục thay đổi thói quen mua sắm và ăn uống do lạm phát. Người Mỹ đang chuyển sang các bữa ăn tại nhà, thúc đẩy doanh số bán hải sản bảo quản.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn