Ý định đầu tư vào mảng collagen với đối tác Hàn Quốc - Amicogen của Navico có từ năm 2019, nhưng bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Navico vừa cho biết, đến cuối tháng 6/2021, các chuyên gia đại diện phía đối tác Hàn Quốc đã có mặt tại Việt Nam để cùng với công ty hoàn thiện các bước cuối cùng về thiết kế, tư vấn kỹ thuật và khởi công nhà máy dự kiến vào tháng 8/2021.
Đây cũng là dự án chiến lược trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu sang các sản phẩm giá trị gia tăng có hàm lượng kỹ thuật cao của Navico.
Đối tác Amicogen được biết đến như nhà sản xuất collagen và gelatin hàng đầu của Hàn Quốc, IPO trên sàn KOSDAQ từ tháng 9/2013, với hơn 21 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất và chế biến các sản phẩm làm đẹp.
Liên doanh Amicogen và Navico đặt tham vọng cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng collagen và gelatin đầu tiên cho thị trường Việt Nam vào năm 2022.
Đầu tháng 3/2020, Navico công bố thông tin về việc thành lập Công ty TNHH Amicogen Nam Việt có trụ sở chính tại Cần Thơ, với vốn điều lệ 46.48 tỷ đồng; do ông Phạm Hưu Hướng, thường trú tại An Giang làm giám đốc.
Trong đó, Navico góp 50% vốn và phần còn lại do Công ty TNHH Đại Tây Dương góp.
Thông qua liên doanh nói trên, nhà máy công suất 800 tấn thành phẩm collagen và gelatin mỗi năm, theo tiêu chuẩn Hàn Quốc đã được xây dựng giai đoạn 1, với diện tích hơn 9.600 m2 tại khu công nghiệp Thốt Nốt, Cần Thơ; chi phí đầu tư dự kiến gần 4 triệu USD.
Với năng lực sản xuất khoảng hơn 450 tấn nguyên liệu/ngày như hiện nay, mỗi ngày nhà máy chế biến của Navico có thể cung cấp một lượng da rất lớn cho sản xuất collagen và gelatin.
Da cá tươi có giá dao động quanh 0,5 USD/kg, nếu sản xuất ra collagen có thể đạt mức từ 25-40 USD/kg.
Hiện tại, cơ cấu lợi nhuận của Navico bao gồm các mảng cá tra đông lạnh xuất khẩu, nuôi cá nguyên liệu, chế biến thức ăn thuỷ sản, chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, phụ phẩm và điện mặt trời.
Ban lãnh đạo Navico kỳ vọng lợi nhuận giai đoạn 1 của nhà máy collagen và gelatin là 1,5 triệu USD, đóng góp vào 10% lợi nhuận của công ty.
Nam Việt là doanh nghiệp thứ hai tại Việt Nam đầu tư lớn vào nhà máy collagen và gelatin trong ngành chế biến cá tra fillet.
Trước đó, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp đi đầu với dự án này khi mảng collagen và gelatin đóng góp 20% lợi nhuận và 10% doanh thu công ty.
Nếu thành công, dự án này không chỉ góp phần vào kết quả kinh doanh cho Navico mà còn có ý nghĩa lớn trong việc tối ưu chuỗi giá trị sản xuất, tận dụng một cách hiệu quả những phế phẩm, gia tăng giá trị cho Navico.
Collagen được diễn giải một chuỗi liên kết Amino axit có trong sụn động vật, da và vảy cá, giúp phục hồi và liên kết các mô trong cơ thể, đặc biệt có tác dụng tạo sự đàn hồi tốt cho làn da.
Hiện nay, collagen được sử dụng chủ yếu trong ngành thực phẩm, y dược và mỹ phẩm.
Đặc biệt các sản phẩm và phương pháp trẻ hóa làn da bằng collagen đang rất được ưa chuộng và ngày càng phổ biến trên thế giới.
Collagen và gelatin chế biến từ da cá tra không còn là sản phẩm quá mới đối với các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản, nhưng không nhiều doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam hoàn thiện chuỗi sản xuất, tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất lâu năm từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Ban lãnh đạo Navico còn đặt kỳ vọng vào cơ hội từ thị trường nội địa, với dân số gần 100 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng cho sức khoẻ và làm đẹp ngày càng lớn khi mức sống của người dân được cải thiện.
Với Vĩnh Hoàn, nhà máy collagen và gelatin đi vào hoạt động từ tháng 03/2015.
5 năm sau đó, doanh nghiệp này hoàn thành việc mở rộng dây chuyền gelatin mới, góp phần nâng tổng suất của nhà máy collagen và gelatin lên đến 3.500 tấn thành phẩm/năm.
Theo Báo cáo thường niên năm 2020, ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn đánh giá, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng lợi nhuận. Dây chuyền mở rộng trong mảng này của Vĩnh Hoàn tuy bị trì hoãn và hoàn thành trễ hơn dự kiến, song sẽ được vận hành vào năm 2021.
Cụ thể, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu collagen và gelatin là 40%, đạt mức 35 triệu USD. Lợi nhuận ròng của sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tăng tương ứng khoảng 20%.
Ngoài ra, trung tâm nghiên cứu và phát triển mới được xây dựng tại Vĩnh Hoàn collagen sẽ đóng vai trò là trung tâm "ươm mầm" cho việc những ý tưởng mới trong kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.
Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.
Nhờ đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, chi phí đầu tư thấp, mô hình nuôi cá rô phi Philippines tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.
(vasep.com.vn) Yamasa Kamaboko, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về cua mô phỏng ở Hoa Kỳ, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu ra nước ngoài lên 3 tỷ yên (20 triệu USD) Homare Nada, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2025 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch XK đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với tháng 2/2024. Lũy kế XK cá tra trong 2 tháng đầu năm nay đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn