VASEP rất tích cực làm việc với nhà nước để sửa đổi phù hợp quy định và chính sách

Doanh nghiệp 09:17 20/06/2023 Bảo Ngọc
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội, có thể nói hoạt động của VASEP thời gian qua nhìn chung rất tốt. Từ khi tham gia thành viên Hiệp hội, tôi thấy rõ VASEP đã đem lại rất nhiều lợi ích và giá trị cho ngành hàng cũng như công ty.

 

Hạ Long Tuna chuyên mảng đồ hộp cá ngừ. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trên toàn cầu, hiện tại nhu cầu đang giảm ở hầu hết tất cả các thị trường trên thế giới, do đó sức mua và đơn đặt hàng cũng giảm. Mặc dù cá ngừ được xem là mặt hàng phổ biến giá rẻ nhưng không phải là sản phẩm để ăn hàng ngày, do đó người tiêu dùng vẫn cắt giảm chi tiêu. Do vậy, sản lượng của công ty giảm khoảng 20%. Đối với công ty quy mô nhỏ như Hạ Long Tuna thì tác động này không quá lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh giảm trong khoảng 10%.

Sắp tới công ty cũng phải cải tổ lại tổ chức cũng như sản xuất để có chi phí tốt, giá cả tốt hơn, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường thì mới có thể phát triển được. Hiện tại, hầu như tất cả khách hàng đều quan tâm duy nhất về giá, bởi giá cao và lạm phát ở tất cả các nước. Do vậy, cần phải cố gắng sản xuất sao cho giá thành sản phẩm cạnh tranh nhất cho khách hàng.

Khó khăn hiện nay của công ty có mấy điểm. Thứ nhất là khó khăn về nguồn vốn, do ngân hàng siết room tín dụng, việc vay vốn rất khó khăn. Thứ hai là về lãi suất, lãi suất vẫn ở mức cao, hiện giờ công ty đang vay đô la Mỹ với lãi suất 7% trong khi trước đây có thể vay với lãi suất 3 - 4%. Mặc dù nói là giảm lãi suất huy động, nhưng thực tế lãi suất vay chưa giảm, hoặc chỉ giảm tượng trưng. Thứ ba là tất cả các chi phí đầu vào đều tăng, từ cá nguyên liệu cho đến nguyên vật liệu như lon, bao bì tới các thành phần khác đều tăng giá. Chi phí điện, chi phí sản xuất đều tăng trong khi giá đầu ra hầu như không thể tăng được nhiều.

Do lạm phát ở các nước, cũng do đang giữ tỷ giá đồng USD làm cho dòng tiền Việt Nam không cạnh tranh khi XK so với nước khác, chi phí đó là lớn nhất. Năm nay các DN vẫn có đơn hàng, vẫn sản xuất được nhưng không hy vọng có hiệu quả vì chi phí sản xuất tăng cao mà XK thủy sản thì biên lợi nhuận không nhiều do đó rủi ro thua lỗ là rất lớn. Thêm nữa là các thủ tục xuất hàng đi châu Âu hiện đang rất chậm và khó khăn.

Do đó, sắp tới công ty cũng có hướng đa dạng hóa các thị trường XK chứ không tập trung vào TT châu Âu, vì các lợi thế về Hiệp định thương mại cũng không còn quá hấp dẫn. Cần đẩy mạnh, mở rộng nhiều thị trường để đa dạng khách hàng, tăng sự ổn định trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Mong có thêm các câu lạc bộ ngành hàng

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội, có thể nói hoạt động của VASEP thời gian qua nhìn chung rất tốt. Từ khi tham gia thành viên Hiệp hội, tôi thấy rõ VASEP đã đem lại rất nhiều lợi ích và giá trị cho ngành hàng cũng như công ty.

Về vấn đề làm việc với các cơ quan nhà nước trong việc góp ý hoặc kiến nghị sửa đổi phù hợp các chính sách, quy định, thủ tục hành chính thì VASEP cũng rất tích cực, rất nỗ lực để tiếp cận, nhưng về phía một số cơ quan nhà nước vẫn có những hạn chế hoặc không giải quyết kịp thời. Chúng ta cần suy nghĩ đến phương pháp, biện pháp để tiếp cận và giải quyết vấn đề. Có những vấn đề cũng không quá phức tạp nhưng việc giải quyết kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, của ngành hàng.

Mong muốn trong thời gian tới VASEP sẽ có nhiều hoạt động gắn kết duy trì các CLB của nhiều nhóm ngành hàng. Nên có các CLB nhỏ của từng nhóm ngành hàng để tăng sự kết nối và tương tác giữa các ngành hàng và Hiệp hội. Nên thành lập các chi hội trong hội, có bộ phận kết nối và hỗ trợ, giải quyết các vấn đề nhỏ hơn.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Bộ Nhận diện Thương hiệu Mới của Vietfish 2025 - Tiên phong cho Tương lai Đổi mới

 |  16:22 31/03/2025

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới không ngừng, việc tái khẳng định giá trị thương hiệu trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietfish 2025 ra mắt với chủ đề “KẾT NỐI CHÂU Á VỚI THẾ GIỚI”, hứa hẹn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới, thể hiện sự tự tin và khát vọng vươn tới đỉnh cao của đổi mới sáng tạo.

Bắc Ninh: Hiệu quả mô hình nuôi cá rô phi

 |  09:06 31/03/2025

Xã Quảng Phú (Lương Tài) thuộc tỉnh Bắc Ninh có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với khoảng 50 ha diện tích mặt nước. Trước đây, người dân chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống nhưng gặp khó khăn do giá bán thấp, thị trường tiêu thụ hạn chế. Từ năm 2023, nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông và Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao tỉnh, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi cá rô phi theo chuỗi liên kết, phục vụ chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thị trường bột cá Peru ổn định trong bối cảnh lo ngại nguồn cung giảm

 |  09:03 31/03/2025

(vasep.com.vn) Giá bột cá Peru đã ổn định ở mức khoảng 1.700 USD/tấn đối với loại bột cá siêu hảo hạng sau một tuần giao dịch thận trọng, vì những người tham gia ngành đang theo dõi tình hình đại dương có thể ảnh hưởng đến sinh khối cá cơm của nước này.

MSC sửa đổi quy trình phản đối chứng nhận nghề cá

 |  08:56 31/03/2025

(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Biển đã sửa đổi quy trình phản đối của mình, thu hẹp tiêu chí đủ điều kiện và nhờ một bên thứ ba độc lập điều tra các phản đối.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu tiền tỷ nhờ nuôi cá rô phi

 |  08:53 31/03/2025

Nhờ đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, chi phí đầu tư thấp, mô hình nuôi cá rô phi Philippines tại Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Một số vấn đề quan trọng của ngành thủy sản được Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo trong Chỉ thị mới về thúc đẩy phát triển DN nhỏ và vừa

 |  08:48 31/03/2025

(vasep.com.vn) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Khảo sát của Eurobarometer: Xu hướng mới trong tiêu thụ thủy sản tại châu Âu

 |  08:45 28/03/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù các sản phẩm thủy sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của người châu Âu, nhưng cuộc khảo sát cho thấy tần suất tiêu thụ chung đã giảm kể từ cuộc khảo sát năm 2021. Chỉ một phần ba số người được hỏi tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi ít nhất một lần một tuần, đánh dấu mức giảm 4% so với cuộc khảo sát trước đó. Tỷ lệ người được hỏi không bao giờ tiêu thụ các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi tại nhà đã tăng lên 15%, tăng 4% so với năm 2021.

Kamaboko (Nhật Bản) đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán surimi ra nước ngoài

 |  08:43 28/03/2025

(vasep.com.vn) Yamasa Kamaboko, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về cua mô phỏng ở Hoa Kỳ, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu ra nước ngoài lên 3 tỷ yên (20 triệu USD) Homare Nada, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025

 |  08:32 28/03/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2025 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lấy lại đà tăng trưởng. Kim ngạch XK đạt 150 triệu USD, tăng 66% so với tháng 2/2024. Lũy kế XK cá tra trong 2 tháng đầu năm nay đạt 284 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP