Hạ Long Tuna chuyên mảng đồ hộp cá ngừ. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trên toàn cầu, hiện tại nhu cầu đang giảm ở hầu hết tất cả các thị trường trên thế giới, do đó sức mua và đơn đặt hàng cũng giảm. Mặc dù cá ngừ được xem là mặt hàng phổ biến giá rẻ nhưng không phải là sản phẩm để ăn hàng ngày, do đó người tiêu dùng vẫn cắt giảm chi tiêu. Do vậy, sản lượng của công ty giảm khoảng 20%. Đối với công ty quy mô nhỏ như Hạ Long Tuna thì tác động này không quá lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh giảm trong khoảng 10%.
Sắp tới công ty cũng phải cải tổ lại tổ chức cũng như sản xuất để có chi phí tốt, giá cả tốt hơn, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường thì mới có thể phát triển được. Hiện tại, hầu như tất cả khách hàng đều quan tâm duy nhất về giá, bởi giá cao và lạm phát ở tất cả các nước. Do vậy, cần phải cố gắng sản xuất sao cho giá thành sản phẩm cạnh tranh nhất cho khách hàng.
Khó khăn hiện nay của công ty có mấy điểm. Thứ nhất là khó khăn về nguồn vốn, do ngân hàng siết room tín dụng, việc vay vốn rất khó khăn. Thứ hai là về lãi suất, lãi suất vẫn ở mức cao, hiện giờ công ty đang vay đô la Mỹ với lãi suất 7% trong khi trước đây có thể vay với lãi suất 3 - 4%. Mặc dù nói là giảm lãi suất huy động, nhưng thực tế lãi suất vay chưa giảm, hoặc chỉ giảm tượng trưng. Thứ ba là tất cả các chi phí đầu vào đều tăng, từ cá nguyên liệu cho đến nguyên vật liệu như lon, bao bì tới các thành phần khác đều tăng giá. Chi phí điện, chi phí sản xuất đều tăng trong khi giá đầu ra hầu như không thể tăng được nhiều.
Do lạm phát ở các nước, cũng do đang giữ tỷ giá đồng USD làm cho dòng tiền Việt Nam không cạnh tranh khi XK so với nước khác, chi phí đó là lớn nhất. Năm nay các DN vẫn có đơn hàng, vẫn sản xuất được nhưng không hy vọng có hiệu quả vì chi phí sản xuất tăng cao mà XK thủy sản thì biên lợi nhuận không nhiều do đó rủi ro thua lỗ là rất lớn. Thêm nữa là các thủ tục xuất hàng đi châu Âu hiện đang rất chậm và khó khăn.
Do đó, sắp tới công ty cũng có hướng đa dạng hóa các thị trường XK chứ không tập trung vào TT châu Âu, vì các lợi thế về Hiệp định thương mại cũng không còn quá hấp dẫn. Cần đẩy mạnh, mở rộng nhiều thị trường để đa dạng khách hàng, tăng sự ổn định trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội, có thể nói hoạt động của VASEP thời gian qua nhìn chung rất tốt. Từ khi tham gia thành viên Hiệp hội, tôi thấy rõ VASEP đã đem lại rất nhiều lợi ích và giá trị cho ngành hàng cũng như công ty.
Về vấn đề làm việc với các cơ quan nhà nước trong việc góp ý hoặc kiến nghị sửa đổi phù hợp các chính sách, quy định, thủ tục hành chính thì VASEP cũng rất tích cực, rất nỗ lực để tiếp cận, nhưng về phía một số cơ quan nhà nước vẫn có những hạn chế hoặc không giải quyết kịp thời. Chúng ta cần suy nghĩ đến phương pháp, biện pháp để tiếp cận và giải quyết vấn đề. Có những vấn đề cũng không quá phức tạp nhưng việc giải quyết kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, của ngành hàng.
Mong muốn trong thời gian tới VASEP sẽ có nhiều hoạt động gắn kết duy trì các CLB của nhiều nhóm ngành hàng. Nên có các CLB nhỏ của từng nhóm ngành hàng để tăng sự kết nối và tương tác giữa các ngành hàng và Hiệp hội. Nên thành lập các chi hội trong hội, có bộ phận kết nối và hỗ trợ, giải quyết các vấn đề nhỏ hơn.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn