Các nhà nhập khẩu vội vã vận chuyển hàng hóa Trung Quốc đến Mỹ để tận dụng thời gian tạm hoãn ngắn ngủi khỏi các mức thuế quan gây tê liệt có thể mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu.
Thỏa thuận đình chiến bất ngờ giữa Mỹ và Trung Quốc, tạm thời hạ thấp thuế quan đối với hàng hóa của nhau, có thể sẽ mở đường cho sự gia tăng đột biến trong vận chuyển xuyên Thái Bình Dương trong những tuần tới, làm tăng lợi nhuận cho Cosco Shipping Holdings Co., A.P. Moller-Maersk A/S, và Mitsui OSK Lines Ltd., theo nhà phân tích Kenneth Loh của Bloomberg Intelligence.
Mỹ đã giảm mức thuế tổng hợp đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc xuống còn 30% từ mức 145% trong thời gian 90 ngày, trong khi mức thuế 125% của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ sẽ giảm xuống còn 10%. Gã khổng lồ vận tải biển Đan Mạch Maersk đã chứng kiến sự gia tăng đặt chỗ chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận thương mại được công bố, một sự giải tỏa đáng mừng sau khi cắt giảm dự báo của mình hồi đầu tháng này.
Trong khi căng thẳng thương mại leo thang đã làm u ám triển vọng của ngành này vào đầu năm nay và khiến lượng hàng từ Trung Quốc đi Mỹ giảm một phần năm trong tháng 4, mọi thứ đang dần khởi sắc trở lại.
Hapag-Lloyd AG, hãng vận chuyển container số 5 thế giới, cho biết họ đang xử lý một “làn sóng tăng vọt khổng lồ” về khối lượng trong tuần này. Khối lượng tăng hơn 50% so với những tuần gần đây, với số lượng đặt chỗ từ Trung Quốc đến Mỹ đặc biệt mạnh mẽ, Giám đốc điều hành Rolf Habben Jansen cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television.
Thỏa thuận thương mại là “tin tốt”, Rodolphe Saadé, Giám đốc điều hành của CMA CGM SA (thuộc sở hữu tư nhân), cho biết tại buổi điều trần tại Thượng viện Pháp hôm thứ Hai. Ông nói thêm rằng hãng vận chuyển container lớn thứ ba thế giới đã mất 50% khối lượng hàng hóa đi Mỹ kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu.
“Chúng tôi có khả năng chứng kiến một đợt tăng vọt vận chuyển trước hạn mới khi cả nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu ở Trung Quốc và Mỹ đều cố gắng tận dụng mức giảm thuế mạnh trong giai đoạn tạm dừng 90 ngày này,” theo Loh của BI.
Làn sóng nhu cầu dồn nén này đang đẩy giá cước vận tải lên cao, vốn đã trượt dốc kể từ đầu năm, từ đó tăng cường lợi nhuận cho các công ty vận tải biển.
Nhu cầu mùa cao điểm có thể bị đẩy lên cao hơn nữa khi kết thúc giai đoạn giảm thuế 90 ngày giữa hai nước sẽ trùng với giai đoạn bận rộn nhất của ngành vào giữa tháng 8, với Trung Quốc chiếm khoảng 40% lượng hàng container nhập khẩu vào Mỹ, các nhà phân tích của Citigroup Inc. bao gồm Kaseedit Choonnawat cho biết trong một ghi chú.
Chi phí cho một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles đã tăng 16% so với tuần trước lên 3.136 USD, mức tăng phần trăm lớn nhất kể từ tháng 12, trong khi giá cước từ Thượng Hải đến New York tăng 19% so với tuần trước lên 4,350 USD, theo Chỉ số container thế giới Drewry công bố hôm thứ Năm.
Số lượng tàu ghé cảng nhiều hơn trong bối cảnh hàng hóa từ Trung Quốc ồ ạt có nguy cơ gây ra tắc nghẽn cảng và điểm nghẽn, tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch Covid-19, các nhà phân tích của HSBC Holdings Plc bao gồm Parash Jain đã viết trong một ghi chú.
Các cảng của Trung Quốc bao gồm China Merchants Port Holdings Co., Cosco Shipping Ports Ltd. và Shanghai International Port Group Co. cũng có thể giành thị phần trong giai đoạn này, điều này có thể thu hẹp khoảng cách chi phí với các trung tâm xuất khẩu và tuyến thương mại đối thủ, nhà phân tích Denise Wong của Bloomberg Intelligence (BI) cho biết. “Thỏa thuận đình chiến cũng sẽ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc thêm thời gian tìm các giải pháp thay thế, điều này có khả năng giúp duy trì khối lượng hàng hóa tại các cảng của Trung Quốc.”
Việc vận chuyển trước hạn có thể dẫn đến các ước tính đồng thuận cao hơn, mặc dù không nhất thiết là sự “tăng trưởng đáng kể” trong lợi nhuận quý hai cho các hãng tàu container, Axel Styrman, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux cho biết.
“Quan điểm dài hạn của chúng tôi về vận tải container vẫn thận trọng vì chúng tôi cho rằng sẽ có sự dư cung đáng kể trong ngành,” nhà phân tích Andy Chu của Deutsche Bank AG đã viết trong một ghi chú, nâng khuyến nghị của mình đối với Maersk và Hapag-Lloyd từ bán lên giữ. “Chúng tôi thừa nhận rằng cổ phiếu vận tải container mang tính chu kỳ và dựa trên động lực thị trường, và nhu cầu ngắn hạn trên tuyến thương mại Trung Quốc-Mỹ sẽ phục hồi khi hàng tồn kho được bổ sung.”
Tuy nhiên, sự phục hồi hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. “Triển vọng giá cước cho nửa cuối năm 2025 là yếu với sự điều chỉnh giảm đáng kể dự kiến về nhu cầu bất kể mức thuế tăng lên sau khi giai đoạn tạm hoãn hết hiệu lực và khả năng đảo ngược tuyến đường từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng sẽ làm tăng thêm sự điều chỉnh giảm,” Styrman nói.
Theo Dự báo tiền tệ
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
(vasep.com.vn) Theo Liên đoàn Ngư nghiệp Nga, nước này đã xuất khẩu 32.000 tấn cua sống sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy tình trạng đánh bắt quá mức ở Địa Trung Hải và Biển Đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Báo cáo Tình hình Nghề cá Địa Trung Hải và Biển Đen (SoMFi), với sự tham gia của hơn 700 chuyên gia và đánh giá 120 nguồn lợi thủy sản, ghi nhận tỷ lệ khai thác quá mức đã giảm từ 87% năm 2013 xuống còn 52% năm 2023. Trong cùng giai đoạn, tỷ lệ tử vong do đánh bắt giảm 50%, sinh khối các loài tăng 25%, trong khi nuôi trồng thủy sản trở thành nguồn cung quan trọng, chiếm hơn 45% tổng sản lượng thủy sản khu vực.
(vasep.com.vn) Chính phủ Ecuador xác nhận một bước ngoặt lịch sử của nền kinh tế: tôm đã chính thức vượt dầu mỏ để trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, một sản phẩm ngoài dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu tích lũy của Ecuador.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam T1–T11/2025 đạt 10,5 tỷ USD, tăng 15% và mở rộng tới 161 thị trường. Điểm sáng là tôm tăng 21%, cá tra tăng 9%. Top thị trường xuất khẩu gồm TQ&HK, Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
Trên nền tảng uy tín ba thập kỷ, VASEP đang chủ động kiến tạo một Hệ sinh thái Tri thức Sống động – nơi dữ liệu được chuyển hóa thành giá trị hành động và tầm nhìn tiên phong cho cộng đồng doanh nghiệp
(vasep.com.vn) Trong tuần qua, đã có thêm 03 Hội viên gia nhập VASEP. Chúc Quý doanh nghiệp ngày càng phát triển, cùng VASEP gắn kết bền chặt, nâng cao chất lượng và thương hiệu ngành thủy sản Việt Nam vươn xa toàn cầu!
Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Indonesia, được công bố vào ngày 19 tháng 7 dưới sự thúc đẩy của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện đang gặp rủi ro sụp đổ. Theo các quan chức Mỹ phỏng vấn bởi Financial Times, chính phủ Indonesia đang lùi bước trong một số điều khoản quan trọng của thỏa thuận, điều này khiến các quan chức Mỹ lo ngại về khả năng hủy bỏ thỏa thuận.
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, ngành xuất khẩu hải sản của Na Uy chứng kiến sự bùng nổ giá trị với cua hoàng đế và tôm nước lạnh, dù khối lượng xuất khẩu nhiều loại hải sản giảm. Na Uy xuất khẩu 83 tấn cua hoàng đế, trị giá khoảng 6,94 triệu USD, tăng 52% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, dù khối lượng giảm nhẹ 1%. Mỹ, Canada và Italy là thị trường lớn nhất.
(vasep.com.vn) Nhiều hộ nuôi phản ánh tình trạng cá rô phi di chuyển chậm chạp, cơ thể sạm màu, mất vây, bị ăn mòn, thối vây và bụng lồi ra, một số con chết rủ. Kết quả mổ khám ghi nhận gan to, thận xung huyết và xuất hiện các nốt sầm màu xám trên gan, thận. Theo chuyên môn, đây là triệu chứng điển hình của bệnh nấm tạng do vi khuẩn Ichthyophonus sp. gây ra. Tác nhân này tấn công các cơ quan nội tạng như tim, gan, lách, thận, khiến tỷ lệ nhiễm tăng cao và thường xuất hiện về mùa đông hoặc lúc thời tiết biến đổi.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn