Các nhà nhập khẩu vội vã vận chuyển hàng hóa Trung Quốc đến Mỹ để tận dụng thời gian tạm hoãn ngắn ngủi khỏi các mức thuế quan gây tê liệt có thể mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu.
Thỏa thuận đình chiến bất ngờ giữa Mỹ và Trung Quốc, tạm thời hạ thấp thuế quan đối với hàng hóa của nhau, có thể sẽ mở đường cho sự gia tăng đột biến trong vận chuyển xuyên Thái Bình Dương trong những tuần tới, làm tăng lợi nhuận cho Cosco Shipping Holdings Co., A.P. Moller-Maersk A/S, và Mitsui OSK Lines Ltd., theo nhà phân tích Kenneth Loh của Bloomberg Intelligence.
Mỹ đã giảm mức thuế tổng hợp đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc xuống còn 30% từ mức 145% trong thời gian 90 ngày, trong khi mức thuế 125% của Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ sẽ giảm xuống còn 10%. Gã khổng lồ vận tải biển Đan Mạch Maersk đã chứng kiến sự gia tăng đặt chỗ chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận thương mại được công bố, một sự giải tỏa đáng mừng sau khi cắt giảm dự báo của mình hồi đầu tháng này.
Trong khi căng thẳng thương mại leo thang đã làm u ám triển vọng của ngành này vào đầu năm nay và khiến lượng hàng từ Trung Quốc đi Mỹ giảm một phần năm trong tháng 4, mọi thứ đang dần khởi sắc trở lại.
Hapag-Lloyd AG, hãng vận chuyển container số 5 thế giới, cho biết họ đang xử lý một “làn sóng tăng vọt khổng lồ” về khối lượng trong tuần này. Khối lượng tăng hơn 50% so với những tuần gần đây, với số lượng đặt chỗ từ Trung Quốc đến Mỹ đặc biệt mạnh mẽ, Giám đốc điều hành Rolf Habben Jansen cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television.
Thỏa thuận thương mại là “tin tốt”, Rodolphe Saadé, Giám đốc điều hành của CMA CGM SA (thuộc sở hữu tư nhân), cho biết tại buổi điều trần tại Thượng viện Pháp hôm thứ Hai. Ông nói thêm rằng hãng vận chuyển container lớn thứ ba thế giới đã mất 50% khối lượng hàng hóa đi Mỹ kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu.
“Chúng tôi có khả năng chứng kiến một đợt tăng vọt vận chuyển trước hạn mới khi cả nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu ở Trung Quốc và Mỹ đều cố gắng tận dụng mức giảm thuế mạnh trong giai đoạn tạm dừng 90 ngày này,” theo Loh của BI.
Làn sóng nhu cầu dồn nén này đang đẩy giá cước vận tải lên cao, vốn đã trượt dốc kể từ đầu năm, từ đó tăng cường lợi nhuận cho các công ty vận tải biển.
Nhu cầu mùa cao điểm có thể bị đẩy lên cao hơn nữa khi kết thúc giai đoạn giảm thuế 90 ngày giữa hai nước sẽ trùng với giai đoạn bận rộn nhất của ngành vào giữa tháng 8, với Trung Quốc chiếm khoảng 40% lượng hàng container nhập khẩu vào Mỹ, các nhà phân tích của Citigroup Inc. bao gồm Kaseedit Choonnawat cho biết trong một ghi chú.
Chi phí cho một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles đã tăng 16% so với tuần trước lên 3.136 USD, mức tăng phần trăm lớn nhất kể từ tháng 12, trong khi giá cước từ Thượng Hải đến New York tăng 19% so với tuần trước lên 4,350 USD, theo Chỉ số container thế giới Drewry công bố hôm thứ Năm.
Số lượng tàu ghé cảng nhiều hơn trong bối cảnh hàng hóa từ Trung Quốc ồ ạt có nguy cơ gây ra tắc nghẽn cảng và điểm nghẽn, tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch Covid-19, các nhà phân tích của HSBC Holdings Plc bao gồm Parash Jain đã viết trong một ghi chú.
Các cảng của Trung Quốc bao gồm China Merchants Port Holdings Co., Cosco Shipping Ports Ltd. và Shanghai International Port Group Co. cũng có thể giành thị phần trong giai đoạn này, điều này có thể thu hẹp khoảng cách chi phí với các trung tâm xuất khẩu và tuyến thương mại đối thủ, nhà phân tích Denise Wong của Bloomberg Intelligence (BI) cho biết. “Thỏa thuận đình chiến cũng sẽ cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc thêm thời gian tìm các giải pháp thay thế, điều này có khả năng giúp duy trì khối lượng hàng hóa tại các cảng của Trung Quốc.”
Việc vận chuyển trước hạn có thể dẫn đến các ước tính đồng thuận cao hơn, mặc dù không nhất thiết là sự “tăng trưởng đáng kể” trong lợi nhuận quý hai cho các hãng tàu container, Axel Styrman, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux cho biết.
“Quan điểm dài hạn của chúng tôi về vận tải container vẫn thận trọng vì chúng tôi cho rằng sẽ có sự dư cung đáng kể trong ngành,” nhà phân tích Andy Chu của Deutsche Bank AG đã viết trong một ghi chú, nâng khuyến nghị của mình đối với Maersk và Hapag-Lloyd từ bán lên giữ. “Chúng tôi thừa nhận rằng cổ phiếu vận tải container mang tính chu kỳ và dựa trên động lực thị trường, và nhu cầu ngắn hạn trên tuyến thương mại Trung Quốc-Mỹ sẽ phục hồi khi hàng tồn kho được bổ sung.”
Tuy nhiên, sự phục hồi hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. “Triển vọng giá cước cho nửa cuối năm 2025 là yếu với sự điều chỉnh giảm đáng kể dự kiến về nhu cầu bất kể mức thuế tăng lên sau khi giai đoạn tạm hoãn hết hiệu lực và khả năng đảo ngược tuyến đường từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng sẽ làm tăng thêm sự điều chỉnh giảm,” Styrman nói.
Theo Dự báo tiền tệ
Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
(vasep.com.vn) Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác đối với các loài cá được quản lý chung ở Biển Bắc, trong đó quyết định duy trì nghề cá tuy Ủy ban Quốc tế về Thăm dò Biển (ICES) khuyến nghị ngừng hoàn toàn việc đánh bắt cá tuyết trong năm 2026.
(vasep.com.vn) Theo Liên minh Ngư nghiệp của Nga, trong số các sản phẩm xuất khẩu thủy sản Nga sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, surimi ghi nhận tăng mạnh. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, tổng xuất khẩu cá và hải sản Nga sang Trung Quốc giảm 4% về sản lượng nhưng tăng 15% về giá trị, kim ngạch đạt 895.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 đạt 81 triệu USD, trong đó Mỹ chiếm hơn 82%. Mức thuế đối ứng mới và quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ đang là thách thức lớn cho Việt Nam, nhưng EU lại đang mở ra cơ hội tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp surimi Nhật Bản một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thông cảm, khi chi phí nguyên liệu, lao động, bao bì và năng lượng tiếp tục leo thang. Giá surimi cá minh thái Alaska được dự báo sẽ tăng trở lại vào quý I/2026, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất.
(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia vừa ký kết khoản vay nước ngoài quan trọng từ Tây Ban Nha nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển trước tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ngày 5/11/2025, Ủy ban IV của Hạ viện Indonesia chính thức phê duyệt bổ sung ngân sách 2.000 tỷ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) cho Bộ Thủy sản và Hàng hải (KKP) để thanh toán cho khoản vay này. Tổng dự án Hệ thống Giám sát Tích hợp Thủy sản và Hàng hải (MFISS) có giá trị 5.828 tỷ Rupiah (khoảng 350 triệu USD), trong đó Tây Ban Nha cam kết tài trợ xây dựng bốn tàu tuần tra dài 70 mét tại các xưởng đóng tàu nội địa của mình.
(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khuôn khổ chiến lược mới cho “Nền kinh tế sinh học cạnh tranh và bền vững của EU”, nhằm thúc đẩy các ngành sử dụng tài nguyên sinh học và giảm phụ thuộc vào vật liệu có nguồn gốc hóa thạch. Theo EC, kinh tế sinh học hiện đóng góp khoảng 2,7 nghìn tỷ EUR cho kinh tế EU trong năm 2023, tạo việc làm cho hơn 17,1 triệu lao động – tương đương 8% lực lượng lao động toàn khối. Mỗi việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này được cho là tạo ra ba việc làm gián tiếp, với các ứng dụng trải rộng từ hóa chất sinh học từ tảo, vật liệu xây dựng sinh học, nhựa sinh học đến phân bón và sợi dệt.
(vasep.com.vn) Ba công ty – bao gồm một ngân hàng lớn của Ecuador và một nhà cung cấp công nghệ nuôi trồng thủy sản – đã chính thức gia nhập Đối tác Tôm Bền vững (SSP), tổ chức hợp tác tiền cạnh tranh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững trong ngành nuôi tôm toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn