Thị trường vẫn sáng
Hiện nay biểu giá tôm thẻ chân trắng trong vùng ĐBSCL loại 100 con/kg đang tăng nhẹ trở lại, trên mức 86.000 - 88.000 đồng/kg, vượt xa mức thấp điểm hồi tháng 4, tháng 5 bán ra các đại lý thu mua tôm chừng 60.000 - 65.000 đồng/kg. Trong khi đó ở một số địa phương người nuôi tôm sú vẫn còn lo âu, vì ám ảnh tôm sú bị dịch bệnh đỏ thân rải rác, vụ nuôi thất bát và giá tôm ở mức thấp.
Đó là hệ lụy từ tháng 8/2018, thị trường tôm nguyên liệu các tỉnh vùng bán đảo Cà Mau sức mua chưa tăng mạnh. Theo các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) thủy sản trong vùng, năm nay nuôi tôm trúng mùa. Tôm nuôi vẫn còn nhiều, trong khi lượng tôm các nước xung quanh vẫn còn nhiều nên giá tôm thế giới gần như không tăng, thậm chí ở một số nước đang bán cạnh tranh giá thấp đã tác động mạnh đến thị trường XK. Do đó, tôm Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng tại các thị trường có sức tiêu thụ chi phối lớn như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc. Tuy nhiên, nhờ nền tảng đầu tư công nghệ chế biến và tiếp cận thị trường XK trong nhiều năm qua, các DN XK thủy sản Việt Nam tự tin cho rằng: Do trình độ năng lực chế biến rất tốt nên tôm Việt Nam còn giữ được giá, mức tiêu thụ vẫn bình thường. Đó là lý do vì sao từ đầu năm đến nay riêng thị phần tôm xuất sang châu Âu tăng khoảng 15% là nhờ phần lớn vô được hệ thống phân phối lớn. Hơn nữa, dường như mặt hàng tôm nằm ngoài tâm bão chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nên thời điểm hiện tại tôm bán được nhưng không tăng giá. Nhiều dự đoán đến tháng 9 các hợp đồng mới có nhiều, nhất là khi các nhà nhập khẩu chuẩn bị hàng cho thị trường cuối năm. Do vậy vào lúc này tâm lý các nhà nhập khẩu chưa muốn mua sớm, thay vì phải trữ kho, họ chuyển việc trữ kho ở các nhà máy chế biến của nước XK.
Nhờ vào lợi thế thị trường, tôm Việt Nam gặp cơ may từ năm 2015 khi Thái Lan đã mất ưu đãi thuế quan tại thị trường EU nên tôm Việt Nam có lợi thế hơn tôm Thái Lan về giá trung bình khoảng 10%. Vì lẽ đó một số khách hàng EU chuyển sang hợp đồng với các DN Việt Nam. DN nào may mắn có được hợp đồng với hệ thống phân phối lớn thì giai đoạn hiện nay có lãi khá do giá bán không giảm bao nhiêu. Trong khi tôm nguyên liệu giảm giá 20%, nhưng giá tôm chế biến xuất khẩu cho nhà phân phối lớn chỉ giảm khoảng 5 - 10% và chỉ có tôm xuất khẩu dạng hàng chợ mới bị giảm giá khoảng 20%.
Trong những tháng vừa qua, tình hình kinh doanh đa số các nhà máy tôm đều có lời khá nhưng kém vui vì người nuôi không có lời nhiều. Một số chủ DN phân tích, hiện thời các nhà máy chế biến tôm bán được vào phân khúc thị trường cao cấp mới giữ giá ổn định, ít biến động, tính ra lời khoảng 10% (trước đây chỉ khoảng 3%). Cả Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ đều bán hàng vào được hệ thống phân phối cao cấp của Mỹ. Hai nước Thái Lan và Ấn Độ xuất hàng tôm cỡ lớn rất nhiều, nhưng sản lượng tôm Thái Lan năm nay dự báo sẽ dưới 300.000 tấn, tức giảm 50% so với trước.
Kết quả tạm thời các nhà XK Việt Nam tuy bán được hàng nhưng vẫn không thể tăng mua giá cao hơn được. Tôm nguyên liệu chịu cảnh rớt giá và giá thấp vừa qua là do lượng tôm Việt Nam sản xuất ra cùng lúc gặp áp lực tôm thế giới (các nước nuôi tôm còn nhiều) đẩy ra nên các DN Việt Nam vẫn chỉ mua theo mặt bằng của giá chợ. Thậm chí có DN cho rằng nếu mua giá cao hơn lượng tôm dồn về nhiều không thể chế biến xuất khẩu kịp.
Hàng phân khúc cao cấp
Các DN XK tôm am hiểu các hệ thống tiêu thụ lớn tại Mỹ cho rằng, với họ, trong 3 nước bán tôm như Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam nước nào có giá rẻ hơn thì họ sẽ mua. Vì lẽ đó tôm Việt Nam bị ảnh hưởng do phải cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, cũng có một vài hệ thống phân phối chỉ mua từ một đối tác, nhưng kiểm tra tôm rất khắt khe ngay từ vùng nuôi có đúng chuẩn hay không nên họ tự tin khẳng định với khách hàng của mình rằng đây là hàng bảo đảm về chất lượng và truy xuất nguồn gốc được toàn bộ. Thậm chí có hệ thống mua tôm ổn định với giá rất cao, nhưng họ phải đến tận xưởng sản xuất kiểm tra phải đảm bảo không có một thiết bị, vật liệu nào làm từ gỗ (vì họ sợ là nơi vi sinh vật trú ẩn) và tuyệt đối không có bất kỳ hiện tượng gỉ sét, không một chút bụi nào dù là nhỏ nhất).
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta, chia sẻ: Hiện nay Sao Ta gần như là DN duy nhất bán được hàng cho hệ thống này, còn tính chung sản phẩm vô được hệ thống lớn chiếm khoảng 50%, hàng sang Nhật là 30%, Hàn Quốc 10%. Đối với thị trường Nhật không bao giờ mua hàng của một đối tác duy nhất để hạn chế rủi ro, nên hàng xuất sang Nhật dù là 100% hàng tinh chế nhưng giá không phải lúc nào cũng tốt mà theo giá thị trường. Do đó, dù chiếm đến 30% nhưng hàng xuất sang Nhật vẫn không hưởng được mức giá tốt ổn định như khi vào các hệ thống lớn khác mà chỉ có hàng xuất sang châu Âu do chủ yếu vào hệ thống lớn. Tương tự, tôm xuất sang Hàn Quốc, dù là hàng đẹp bán được giá cao hơn nhưng vẫn chịu bị chi phối bởi khung giá thị trường. Ở Mỹ cũng theo diễn biến giá thị trường. Như vậy, tính chung, số sản phẩm bán được giá tốt của Sao Ta chiếm khoảng 40%. Hiện nay tôm Việt Nam có trên 90% mặt hàng tôm XK là hàng giá trị gia tăng, nhưng còn hàng cao cấp giá tốt thì bình quân chỉ khoảng 30%.
Trong khi đó nhìn về thị trường Trung Quốc, có ý kiến cho rằng Trung Quốc giảm mua tôm nên tác động làm giảm giá tôm nguyên liệu nội địa ở ĐBSCL trong mấy tháng vừa qua. Song, theo các DN XK tôm hiện nay dù có thêm thị trường Trung Quốc thì giá tôm cũng khó cải thiện thêm do bản thân Trung Quốc cũng đang hưởng lợi từ thị trường tôm giá thấp.
Thực tế với giá bán thấp như hiện nay, nhiều nông dân nuôi tôm của Ấn Độ cũng đang khốn khổ dù giá thành nuôi tôm của họ có thấp hơn, nhưng lợi nhuận vẫn không đủ bù đắp. Trong khi nhìn về thị trường tiêu thụ cho thấy dẫu đang chuyển động tốt nhưng giá cả lại khó tốt hơn tuy rằng hiện các DN có hợp đồng xuất sang châu Âu đến năm sau. Hơn nữa khi phần lớn sản lượng tôm thế giới dồn về Mỹ do sức mua lớn (600.000 tấn, tương đương toàn bộ các nước EU), nên tạm thời mặt bằng giá khó có thể tăng cao được. Do đó, theo chỉ tiêu xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 10 tỉ USD, trong đó XK tôm 4 tỉ USD thì cùng với số lượng tăng lên vẫn cần thị trường tiêu thụ mạnh và đơn giá cuối năm tăng lên mới kỳ vọng đạt mục tiêu như mong muốn.
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Kinh tế Nhật Bản tiếp tục chịu áp lực trong quý III/2025 khi dữ liệu chính phủ công bố ngày 25/11 cho thấy nền kinh tế suy giảm với tốc độ hằng năm 1,8% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Đây là quý đầu tiên sau 18 tháng Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng âm, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0,4%.
Chuỗi nhà hàng hải sản Angry Crab Shack, bắt đầu nhượng quyền từ năm 2017 và hiện sở hữu 27 địa điểm trên toàn nước Mỹ, đang đặt mục tiêu mở rộng lên 100 nhà hàng. Tuy nhiên, tham vọng này đang bị thách thức nghiêm trọng bởi các mức thuế quan do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt, khiến chuỗi phải liên tục điều chỉnh chiến lược chi phí, nguồn cung và thực đơn, theo Forbes.
(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) vừa công bố khuyến nghị giảm 44% hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, do trữ lượng khai thác được ghi nhận giảm sau đánh giá năm nay. Theo IMR, tổng sản lượng khai thác nam cua trong khu vực quản lý hạn ngạch không nên vượt quá 850 tấn, nhằm đảm bảo xác suất dưới 10% quần thể giảm xuống dưới mức giới hạn sinh khối (Blim) và xác suất tối đa 35% cá thể bị khai thác vượt mức giới hạn (Flim).
(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong năm 2025, dù còn phân hóa giữa các thị trường và chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam ngày càng tăng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể.
(vasep.com.vn) Tại Hội chợ Thủy sản và Ngư nghiệp Quốc tế Thanh Đảo (Trung Quốc), Hiệp hội Cá minh thái Nga (ADM) và Hiệp hội Chế biến & Tiêu thụ Sản phẩm Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm thúc đẩy thương mại và phát triển sản phẩm cá minh thái tại thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai thị trường tiêu thụ và sản xuất thủy sản lớn của khu vực Á – Âu.
(vasep.com.vn) Na Uy đang đứng trước quyết định quan trọng về hạn ngạch khai thác cua hoàng đế (king crab) cho năm 2026, loài thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản của nước này sang Mỹ. Tuần trước, Viện Nghiên cứu Biển Na Uy (IMR) đã khuyến nghị cắt giảm 44% hạn ngạch khai thác so với năm trước do trữ lượng khai thác khả dụng giảm. Khuyến nghị này có thể ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là sang thị trường Mỹ, nơi nhu cầu cua hoàng đế đông lạnh của Na Uy đang tăng mạnh.
(vasep.com.vn) Các nhà khoa học Học viện Công nghệ Xây dựng và Phát triển Bền vững (ASTU) tại Liên bang Nga đang nghiên cứu loại thức ăn mới cho cá tầm, cá chép và nhiều loài cá nước ngọt, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn protein truyền thống trong nuôi trồng thủy sản.
Thuế quan sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong chính sách kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, ngay cả khi Tòa án Tối cao đang xem xét một vụ kiện có thể hạn chế quyền áp thuế của ông theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn