- Phú Yên có lợi thế về phát triển kinh tế biển, có nhiều loại thủy sản thế mạnh với trữ lượng lớn, có giá trị kinh tế cao. Tỉnh cũng đầu tư cho khu chế biến nông, ngư nghiệp ứng dụng công nghệ cao để hướng đến sản xuất nông nghiệp đạt chất lượng và hiệu quả; góp phần tạo cơ sở để tỉnh phát triển thương mại dựa trên những sản phẩm đặc thù từ khai thác tài nguyên biển. Các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của tỉnh như cá ngừ, tôm đông lạnh chế biến, đồ hộp, tinh bột sắn, nhân hạt điều, sản phẩm gỗ…
Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, kết cấu hạ tầng thương mại được chú trọng đầu tư. Các hoạt động thương mại được mở rộng cả trong và ngoài tỉnh, bao gồm các hoạt động trao đổi, giao lưu hàng hóa với các tỉnh lân cận, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả thị trường thế giới.
Bà Nguyễn Thị Kim Bích
* Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường, giúp các doanh nghiệp phát triển là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Công thương triển khai, bà có thể nói rõ hơn về điều này?
- Để kết nối sản phẩm với các tỉnh, thành phố trong cả nước, ngành Công thương đã tổ chức nhiều hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh như An Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk… hỗ trợ doanh nghiệp, lập đoàn tham gia các hội nghị kết nối cung cầu ở các tỉnh khác và nước ngoài. Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại, giải quyết vướng mắc, triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ, thiết lập hệ thống thương mại điện tử để doanh nghiệp tiếp cận, vận dụng vào thực tế... Qua đó, doanh nghiệp được giao lưu, học tập kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.
Từ hoạt động sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, các doanh nghiệp đã chuyển dần sang cách tiếp cận mới về thị trường; đã nhận thức về cách làm nhãn hiệu, đóng gói bao bì, nắm bắt thị hiếu xu hướng tiêu dùng và tiến đến xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, sản phẩm của mình. Ngoài ra, đa số các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cũng từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm để có chỗ đứng và cạnh tranh trên thị trường. Những sản phẩm đặc trưng như cá ngừ đại dương, bò khô một nắng, nước mắm, hải sản khô… ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ sang các tỉnh khác, được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.
Tuy nhiên, việc kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối vẫn còn những khó khăn. Trong đó, hoạt động đưa sản phẩm (nhất là của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ) đến các nhà phân phối lớn như siêu thị còn gặp phải những trở ngại nhất định. Một số doanh nghiệp chưa chủ động tìm kiếm thị trường, kết nối với các nhà sản xuất, phân phối, đối tác tại địa phương cũng như các tỉnh khác…
Những hạn chế này phần lớn là do các cơ sở sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà phân phối, hay quy định của các nhà phân phối về thời gian thanh toán, chiết khấu, giá cả… nên một số cơ sở sản xuất chọn kênh bán lẻ thông qua chợ truyền thống chứ không vào siêu thị. Mặt khác, do các cơ sở còn hạn chế về nhân lực, chưa chú trọng đầu tư để xây dựng thương hiệu, nhất là thương hiệu trực tuyến trong thời đại phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử.
* Vậy, ngành Công thương có những giải pháp gì để giúp các doanh nghiệp phát triển?
- Trước mắt, cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện về cơ chế, chính sách thu hút phát triển thương mại trên địa bàn trên cơ sở kết hợp giữa loại hình tổ chức thương mại truyền thống và hiện đại. Tại khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu tập trung dân cư, khu công nghiệp... chú trọng phát triển các loại hình tổ chức thương mại hiện đại (như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích) kết hợp với các loại hình tổ chức thương mại truyền thống (chợ, cửa hàng bán lẻ truyền thống); xây dựng đồng bộ và hoàn thiện về hạ tầng công nghệ tạo nền tảng để phát triển thương mại điện tử, nhất là thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ngành Công thương cũng sẽ đẩy mạnh và đổi mới công tác xúc tiến thương mại; kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các doanh nghiệp. Đơn vị cũng phát huy vai trò cầu nối, giới thiệu, liên kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp thương mại và người sản xuất; giới thiệu quảng bá sản phẩm hàng hóa tham gia vào chuỗi cung cấp hàng hóa của các nhà phân phối, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của tỉnh, khu vực và cả nước.
* Vậy để thực hiện những giải pháp trên thì yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp tỉnh ta là gì?
- Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh ở quy mô vừa và nhỏ, chưa nhiều kinh nghiệm, doanh nghiệp cần tăng cường nâng cao năng lực quản trị, tập trung sản xuất, kinh doanh đối với những sản phẩm, lĩnh vực có lợi thế. Doanh nghiệp phải đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước và ngoài nước, tránh những trường hợp bị đánh cắp thương hiệu. Đồng thời tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; lựa chọn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo quy chuẩn… nhằm tăng năng suất lao động, cải thiện chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.
Doanh nghiệp cũng nên tập trung nâng cao năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường, bao gồm cả thị trường đầu vào và đầu ra, khu vực nông thôn, đặc biệt chú ý tới các thị trường mới, giàu tiềm năng; không ngừng xây dựng và thiết lập hệ thống kênh phân phối trên địa bàn một cách có hiệu quả.
* Xin cảm ơn bà!
|
Trong những tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất để tạo nguồn hàng ổn định và kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào; liên kết trong kinh doanh, liên kết với các doanh nghiệp có cùng ngành nghề, lĩnh vực để có thể tận dụng sự hỗ trợ, bổ sung nguồn lực cùng vượt qua khó khăn, phát triển. Không chỉ có doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, nhà phân phối trong tỉnh cũng cần quan tâm và ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước hơn nữa; tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm để giúp người tiêu dùng biết và sử dụng. |
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn