Giá cá tra tăng kỷ lục ở ĐBSCL: Cẩn trọng khi tăng diện tích nuôi ồ ạt

Nguyên liệu 08:17 13/05/2022
Nhiều hộ dân, hợp tác xã (HTX) nuôi cá tra ở ĐBSCL cho hay, mặc dù giá cá tra đang tăng cao, nhưng vì nhiều lý do mà người nuôi cũng không thu được lãi nhiều. Nếu bây giờ mở rộng diện tích nuôi sẽ đối mặt nhiều rủi ro, thậm chí thua lỗ nếu lúc thu hoạch giá lại quay đầu giảm.

Người nuôi cá tra có lời, nhưng không nhiều

Trao đổi với phóng viên NTNN liên quan đến tình hình giá cá tra tăng cao kỷ lục trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ nhiệm HTX nuôi cá tra Thới An (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cho biết, hiện nay ở khu vực quận Ô Môn, các thương lái và doanh nghiệp mua cá tra nguyên liệu với giá 33.000 đồng/kg. 

Theo ông Hải, đây là tín hiệu vui cho người nuôi cá tra trong thời điểm hiện tại.

"Với giá cá tra như hiện nay, nông dân được nhờ, tức là có lời. Cái lời ở đây chỉ đối với những hộ thả nuôi từ tháng 10/2021 do lúc này giá thức ăn nuôi cá mới tăng nhẹ, chứ không quá cao như hiện nay. Đối với những hộ nuôi cá đang đạt kích cỡ 300-400 gram/con vẫn đang lo, bởi khi cá đạt size, chưa chắc còn lời lãi vì giá thức ăn đội lên rất cao và không biết giá bán ra có được như hiện nay không?" - ông Hải chia sẻ.

Chế biến cá tra để xuất khẩu. Ảnh: P.V

Khác chỗ ông Hải, anh Chương Văn Khanh (tên thường gọi là Út Anh) ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ cho hay, giá cá tra hiện nay được thương lái và doanh nghiệp mua chỉ hơn mức 30.000 đồng/kg cá nguyên liệu đúng size, giảm khoảng 3.000 đồng/kg so với trước lễ 30/4.

Anh Út Anh cho hay, mức giá trên đang giúp nhiều hộ có cá bán thu lời. Tuy nhiên, tiền lời thực tế không nhiều. Bởi vài năm qua, giá cá tra giảm, nhiều hộ đã bỏ ao hoặc giảm số ao nuôi xuống thấp.

"Sau 3 năm giá cá tra thấp liên tục, nhiều hộ nuôi cá đã yếu, đã mòn rồi, đa số nuôi cầm chừng, chứ không ai dám nuôi hết ao. Do vậy, chỉ có số ít ao có lời thời điểm này, phần nào đó gỡ được số tiền thua lỗ nhiều năm trước" - anh Út Anh tâm sự.

Theo ông Nguyễn Văn Tấn, người nuôi cá tra ở xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, nhiều năm qua, người dân thua lỗ rất nhiều từ con cá tra. 

Cũng vì lý do này mà bà con rất khó tiếp cận nguồn vốn, những hộ có điều kiện nhất ở huyện Châu Phú, Châu Thành tỉnh An Giang cũng bớt ao nuôi, không dám đương đầu với rủi ro.

Ông Tấn cho rằng, mặc dù hiện giá cá tra tăng cao nhưng người dân không còn cá bán, bởi phần lớn đã bán trước hết từ trước tết với giá 23.800 đồng/kg. Chỉ có các doanh nghiệp còn vùng nuôi (nông dân nuôi gia công cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cố định giá thu mua từ đầu vụ nuôi) sẽ có lời.

Ông Ngô Văn Đậu (tên thường gọi Tám Đậu, ở ấp Phú Thượng, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) từng có 12ha nuôi cá tra nguyên liệu, xuất bán 2.000 tấn/năm, đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 18 lao động địa phương với mức lương hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, ông Đậu cho hay, giờ ông chỉ nuôi số lượng rất ít, không đáng kể tới. Hiện ông cũng không quan tâm chuyện giá cá tra tăng hay giảm.

Đừng để lặp lại bài học cũ

Người dân quận Ô Môn, TP.Cần Thơ thu hoạch cá tra. Ảnh:Huỳnh Xây

Theo ông Hải, nuôi con cá tra tốn rất nhiều thời gian (hơn 1 năm) và công đoạn, từ ươm dưỡng cá bố mẹ, làm cá bột, cá giống, nuôi cá thương phẩm...

"Để bán cá với giá hơn 1USD Mỹ/kg phải mất hơn 1 năm. Mức giá này nếu được giữ kéo dài thì quá tốt. Tuy nhiên, nếu giá quay đầu thì người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí không trụ nổi. Thời gian qua, con cá tra đã "giết" nhiều nông dân và doanh nghiệp lắm rồi" - ông Hải nói thêm.

Chủ nhiệm HTX nuôi cá tra Thới An cho hay, giá thức ăn hiện nay tăng thêm 30% so với cuối năm 2021, cùng với các loại chi phí khác. Nếu thả cá tra giống nuôi từ bây giờ đến cuối năm (Tết âm lịch) bán thì chi phí nuôi tăng lên từ 29.000 - 30.000 đồng/kg. Do đó, với giá bán 33.000 đồng/kg thì người nuôi có lời, ngược lại giá cá quay đầu thì rất khó lời, thậm chí lỗ.

Chưa dừng lại ở đó, theo ông Hải, môi trường nước hiện nay ngày càng ô nhiễm, khiến người nuôi rất áp lực về đầu tư do bệnh trên cá ngày càng nhiều, khó trị, gia tăng chi phí. Ông Hải nhận định, vài năm nữa, không riêng cá tra mà còn nhiều loại thủy sản khác cũng sẽ gặp bất lợi về môi trường nước.

Chia sẻ với phóng viên Báo NTNN, anh Út Anh cho hay, mặc dù đã thu hoạch xong đợt cá nguyên liệu vài tháng qua nhưng trước áp lực về giá thức ăn, ô nhiễm nguồn nước và đặc biệt là giá cá bán ra, anh vẫn chưa dám thả nuôi vụ mới.

"Tôi có 5ha mặt nước dùng để nuôi cá tra, 1 năm xuất từ 2.000 - 3.000 tấn. Do thấy thời gian tới không êm nên không dám thả nuôi, nếu lỗ thì không có đường gỡ. Con cá tra này không phải như vựa vàng, vựa lúa, cá lớn vừa đúng size theo yêu cầu doanh nghiệp, thương lái ngay thời điểm giá giảm không thể neo được. Nếu tiếp tục chờ giá tăng thì cá lớn quá size khó bán và đội chi phí thức ăn rất cao" - anh Út Anh nói.

Trước tình cảnh hiện nay, anh Út Anh đang dần chuyển hướng kinh doanh, dành 1 ít diện tích mặt nước để nuôi cá cá tra thịt làm mắm bán.

Ông Tấn ở An Giang thì cho hay, hiện nay nguồn nước rất khó khăn để nuôi cá tra. Do đó, nếu nuôi chạy theo giá bán hiện nay, không khéo sẽ bị thua lỗ do chi phí thuốc, thức ăn và con giống rất cao. "Đặc biệt nữa là giá cá thời gian tới còn giữ được hay không. Nói chung là rủi ro rất cao" - ông Tấn nói.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay, giá cá tra nguyên liệu cỡ 0,7 - 0,8kg/con dao động ở mức 31.000 - 32.500 đồng/kg, cỡ 1 - 1,2kg/con dao động mức 32.000 - 34.500 đồng/kg. Mức giá này tăng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ và tăng khoảng 20% so với cuối năm 2021.

Giá cá tra tăng cao kỷ lục nguyên nhân chính là nhờ thị trường xuất khẩu thuận lợi, giá cá xuất khẩu sang các thị trường chính tăng mạnh. Cụ thể, giá cá tra phi lê đông lạnh xuất khẩu trung bình đạt 3,2 - 3,4USD/kg. Trong đó, giá xuất khẩu trung bình sang Mỹ cao nhất và tăng mạnh lên tới hơn 4,5USD/kg. Đây là giá cao hơn cả mức đỉnh của năm 2019. 

(Theo danviet.vn)

tang dien tich nuoi o at rui ro

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC