Tổng cộng có 3.403 người tiêu dùng được khảo sát bởi bên thứ ba, với khoảng 2/3 số người tham gia khảo sát sinh từ năm 1990 trở đi. Hầu hết tất cả những người được hỏi đều đồng ý rằng hải sản là lựa chọn lành mạnh hơn các loại protein động vật khác và hơn 1/3 số người được hỏi hiện ăn hải sản ít nhất hai lần một tuần. Khi được hỏi họ mua hải sản thường xuyên nhất ở đâu, những người được hỏi cho biết họ đang quay trở lại siêu thị và chợ truyền thống vì các hạn chế về COVID đã được dỡ bỏ ở Trung Quốc, trong khi số lượng người trả lời mua đồ mang về đã giảm.
Trả lời về vấn đề được quan tâm nhất trong quyết định mua hàng, an toàn thực phẩm được người tham gia khảo sát quan tâm hàng đầu, tiếp theo là tính bền vững.
Khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng trả nhiều hơn cho hải sản từ các nhà sản xuất đã được bên thứ ba kiểm tra hay không, khoảng 71% số người được hỏi cho biết họ quan tâm đến việc trả thêm ít nhất 1 NDT để mua một sản phẩm có thêm sự đảm bảo. Điều này chứng minh việc có nhãn BAP trên bao bì thủy sản có thể mang lại lợi thế cho người sản xuất trên thị trường.
Khảo sát cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến tính bền vững của sản phẩm, với khoảng 30% người tham gia khảo sát đều nhận ra nhãn BAP
Khi được hỏi liệu họ có nhận ra nhãn BAP hay không, khoảng 30% số người được hỏi cho biết họ đã nhìn thấy logo trước đây và hơn một nửa cho biết họ có nhiều khả năng mua hải sản hơn nếu bao bì có nhãn BAP.
Ngoài ra, khi được hỏi phần nào của chuỗi sản xuất cần được kiểm soát, khoảng một nửa số người được hỏi trả lời rằng toàn bộ chuỗi sản xuất nuôi trồng thủy sản (nhà máy chế biến, trang trại, trại giống và nhà máy thức ăn chăn nuôi) phải được kiểm soát.
Kết quả khảo sát cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang ngày một quan tâm đến tính bền vững của thuỷ sản. Khả năng nhận diện logo BAP ở mức gần 30% cho thấy tầm quan trọng của những vấn đề này đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
Thuỳ Linh (Theo seafoodmedia)
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn