Thị trường nhỏ bị ngó lơ
Trước khi diễn ra dịch bệnh Covid-19, mỗi tháng Công ty cổ CP Nam Việt xuất khẩu 250 tấn sản phẩm cá tra phi lê sang thị trường Đài Loan, trị giá khoảng 500 triệu USD. Đồng nghĩa mỗi năm công ty này đạt giá trị xuất khẩu từ 5 đến 6 triệu USD cho riêng thị trường này.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, sản lượng cá tra và giá trị xuất sang Đài Loan giảm một nửa. Quan trọng là không biết khi nào mới có dấu hiệu hồi phục khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.
Do đó, Nam Việt quyết định chuyển hướng sang khai thác các thị trường tiềm năng hơn như EU, Mỹ, tại châu Á thì Thái Lan hay Malaysia là những thị trường có nhiều triển vọng hơn. “Việc xuất khẩu sang thị trường Đài Loan sụt giảm ngày càng nhiều kể từ khi Covid-19 bùng phát. Trong khi đó, với nhưng thị trường có giá trị tương đương như Thái Lan hay Malay thì dễ dàng khai thác hơn do gần hơn về vị trí địa lý cũng như đã có với nhau hiệp định CPTPP”, bà Đỗ Thị Thanh Thủy, giám đốc kinh doanh Công ty CP Nam Việt chia sẻ.
Tượng tự với Công ty CP thủy sản và thương mại Thuận Phước, từ trước khi dịch bệnh bùng phát, Đài Loan luôn là một trong những thị trường được doanh nghiệp này đẩy mạnh khai thác. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua tại thị trường này giảm sút. “Sản lượng xuất sang Đài Loan từ đầu năm là không đáng kể vì tác động của dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó thị trường này đối với công ty chúng tôi không có nhiều tiềm năng. Do đó trong kế hoạch sắp tới việc đẩy mạnh khai thác thị trường Đài Loan sẽ được loại bỏ, dồn sức cho những thị trường lớn hơn”, ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch HĐQT công ty Thuận Phước cho biết.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc các doanh nghiệp thủy sản tập trung chủ yếu cho các thị trường chính trong thời điểm này là điều hoàn toàn hợp lý. Cộng thêm sức hút từ hiệp định EVFTA càng khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành thủy sản tập trung dồn sức để khai thác thị trường châu Âu. Tuy nhiên, việc chú trọng vào những thị trường lớn mà ngó lơ những thị trường giá trị thấp hơn như Đài Loan không phải là lựa chọn tối ưu về lâu dài.
Đa dạng thị trường là bước đi cần thiết
Theo đại diện VASEP, Đài Loan không nằm trong top 10 thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Nhưng thị trường này cũng có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam tương đối ổn định với trên 100 triệu USD/năm, chiếm từ 1,3 đến 1,8 tổng xuất khẩu thủy sản của nước ta trong những năm gần đây. Những mặt hàng mà thị trường này nhập khẩu nhiều nhất là tôm sú đông lạnh, tôm tươi (khoảng 34%); cá tra phi lê đông lạnh (13%); tôm chân trắng tươi/đông lạnh (5%); tôm chế biến (6%), surimi (7%), mực, bạch tuộc khoảng 6%....
Từ đầu năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 50,5 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 27 triệu USD; giảm 18%, cá tra đạt gần 10 triệu USD, giảm 27%; các mặt hàng hải sản đạt 22 triệu USD, giảm 4%.
Tuy vậy, dù xuất khẩu thủy sản sang Đài Loan hiện giá trị kim ngạch chưa cao song nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này đang có xu hướng tăng lên. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt nếu có hướng tiếp cận phù hợp.
Việc đa dạng hóa thị trường giúp ích cho việc phát triển bền vững ngành thủy sản trong tương lai.
Nguyên nhân là do nhu cầu nhập khẩu thủy sản, đặc biệt là tôm của Đài Loan đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Thêm vào đó, mới đây, Tổng cục Quản lý Dược và thực phẩm Đài Loan (TFDA) có văn bản gửi Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc công bố danh sách 674 doanh nghiệp của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sản phẩm thủy sản vào thị trường này. So với lần trước, số lượng doanh nghiệp thủy sản được cấp phép tăng thêm 36 doanh nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong các tháng tới.
Tuy nhiên, VASEP cũng lưu ý, để xuất khẩu được qua Đài Loan, doanh nghiệp cần đóng gói hàng hóa nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, khi đưa hàng hóa vào Đài Loan cần chú khâu quảng cáo, cung cấp thông tin để người tiêu dùng tại đây biết, tìm mua.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp khai thác thị trường lớn là điều cần thiết nhưng vẫn giữ mối quan hệ với các thị trường nhỏ hơn. Với những thị trường nhỏ, tiêu chuẩn sẽ không khắt khe và hơn hết là việc đa dạng hóa thị trường sẽ giúp ích rất lớn cho mục tiêu dài hơi là phát triển bền vững mà ngành thủy sản đang hướng tới.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn