Dự thảo đến nay còn 17 chương, 220 điều, hiện nay còn 7 nội dung còn ý kiến khác nhau, trong đó có tập trung chính vào 2 nội dung làm thêm giờ và tăng tuổi nghỉ hưu.
Thứ nhất là làm thêm giờ. Làm thêm giờ là yêu cầu tất yếu và cũng là nguyện vọng chính đáng của người lao động. Hiện nay có hai phương án về làm thêm giờ, thứ nhất là không tăng giờ làm, giữ nguyên như hiện nay; hai là tăng giờ làm thêm ở một số ngành nghề.
Thực chất tôi và nhiều người khác làm cả thứ 7, Chủ nhật nhưng không được tính vào giờ làm thêm. Điều 25 của Hiến pháp quy định, người lao động có quyền được làm việc, tại sao lại cấm quyền được làm thêm của họ.
Tuy nhiên, mở rộng giờ làm thêm chưa được hiểu đúng. Làm gì có chuyện tăng thêm 100 giờ cho tất cả các ngành nghề, tất cả doanh nghiệp! Thực chất là chỉ 5,6 ngành như dệt may, da giày, thủy sản, điện tử…. Thông tin không được rõ ràng nên tạo cách hiểu không đúng trong nhân dân, tạo áp lực dư luận xã hội.
Quan điểm của tôi là quy định 100 giờ làm thêm cho 5, 6 ngành đó rất quan trọng. Một đất nước có năng suất lao động chưa cao, tiền lương tăng cao hơn mức tăng năng suất lao động, và lại làm việc ít giờ thì không thể phát triển được.
Vấn đề thứ hai là tăng tuổi nghỉ hưu. Về cơ bản khu vực hành chính không tăng tuổi hưu, áp dụng nam 62, nữ 60 theo lộ trình nam 8 năm, nữ 15 năm. Tuổi hưu ở khu vực lao động nặng nhọc, nguy hiểm, suy giảm năng lực thì giảm 5 năm, thậm chí ở những lĩnh vực đặc biệt như ngành than thì tuổi hưu có thể giảm tiếp 5 năm nữa.
Về vấn đề này, chúng ta không nâng không được. Đã đến lúc Việt Nam bắt đầu bước vào thời kỳ già hóa dân số và thiếu lao động. Năm 2018, chỉ còn 400.000 lao động tăng thêm, trước đây là 2,1 triệu người.
Quan điểm là phải đi trước đón đầu tình trạng già hóa dân số. Luật ghi rõ chỉ tăng tuổi nghỉ hưu cho những nghề nghiệp bình thường và không giữ vị trí lãnh đạo quá 2 nhiệm kỳ. Làm lãnh đaọ là có lợi ích nên người ta thích ở lại, chứ khi không được làm lãnh đạo thì ít người muốn ở lại làm. Chỉ có 350.000 công chức và một số viên chức ở một số ngành thôi chịu tác động.
Những ngành độc hại, nguy hiểm thì không tăng tuổi nghỉ hưu và vẫn như quy định hiện nay. Vấn đề là do truyền thông nói không rõ nên người ta cứ tưởng là tăng tuổi nghỉ hưu cho tất cả các đối tượng.
Sửa đổi Luật là cần thiết và đến nay, về cơ bản dự thảo không có điều nào trái với công ước quốc tế đã ký và cả 2 công ước 87 và 105 chưa ký của ILO.
Luật là luật nhưng theo tôi, xã hội chúng ta cần phấn đấu sao cho chủ và thợ gắn bó với nhau. Tôi vẫn nói, công đoàn phải học hỏi Nhật Bản và Hàn Quốc, là khi doanh nghiệp phá sản thì người lao động thậm chí bán nhà để góp cho ông chủ vực dậy doanh nghiệp.
Không có chủ sử dụng lao động thì không có người lao động, nhưng không có người lao động doanh nghiệp cũng không có. Điều quan trọng nhất là phải cân bằng lợi ích của hai bên.
Cả người dân và xã hôi ghi nhận, các doanh nhân, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài, luôn coi người lao động như người thân ruột thịt của mình và chăm lo cho người lao động ở mức cao nhất. Tất nhiên, có một vài doanh nghiệp có lợi dụng người lao động.
Từ khi Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ 2016 đến nay, ước tính có 2,7 triệu người lao động thôi việc một lần để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, trong đó 55% là nữ. Trong số lao động nữ đó, 94% về một lần khi làm việc được từ 1-10 năm, bao gồm 84% làm dưới 1 năm.
Điều đó có nghĩa, người lao động đóng bảo hiểm 1 năm rồi làm đơn chấm dứt hợp đồng lao động, hưởng thêm 2 tháng lương trợ cấp 1 lần từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Pháp luật quy định làm từ 1 năm trở lên mà nghỉ 1 lần thì được hưởng thêm 2 tháng lương (thất nghiệp), thế là người lao động bỏ doanh nghiệp để chuyển sang doanh nghiệp khác mà vẫn được thêm thêm 2 tháng lương (từ bảo hiểm xã hội).
Đó là trục lợi cá nhân. Tổ chức Công đoàn lẽ ra phải “giáo dục” cho người lao động vấn đề này, thay vì cứ kêu ca bất bình đẳng. Chúng ta thấy người lao động như vậy có tốt không? Công đoàn phải hiểu việc này; công đoàn là tổ chức chính trị xã hội quan trọng của đất nước tại sao lại để thế này?!
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn