Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của Việt Nam
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận:
Thời gian tới, công tác ngoại giao kinh tế cần: tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đại diện, doanh nghiệp, địa phương
Công tác ngoại giao kinh tế năm 2025 phải có trọng tâm, trọng điểm, phải bài bản hơn, thực chất, tạo đột phá, trong đó bám sát những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng); thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế số...); xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của Việt Nam, tăng nội hàm khoa học, công nghệ trong phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại, đầu tư thực chất, hiệu quả hơn, phát triển thị trường cạnh tranh bền vững.
- Tiếp tục thiếp lập các khuôn khổ pháp lý, xác lập, nâng cấp quan hệ với một số đối tác quan trọng; thúc đấy kỳ kết các FTA mới với các thị trường có tiềm năng ở khu vực
- Tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; đẩy mạnh tiếp cận, khai thác những thị trường mới, nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác (thị trường Halal, Châu Phi, Nam Á, Châu Mỹ Latinh...).
- Tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với các đối tác: (1) vận động Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi nhóm hạn chế xuất khẩu về công nghệ D1-D3 và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; (ii) thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc trong phát triển kinh tế của khẩu, kết nối giao thông, triển khai quyết liệt 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc; (iii) hợp tác với các nước Trung Đông xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; (iv) vận động EU gỡ thẻ vàng IUU đổi với thuỷ sản Việt Nam.
- Nâng cao công tác tham mưu chiến lược và đề xuất chính sách phục vụ điều hành kinh tế - xã hội, bám sát tình hình thế giới, khu vực và yêu cầu phát triển của đất nước để kịp thời kiến nghị chính sách phù hợp. Đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp mới, đột phá trong thu hút nguồn lực cho phát triển, nhất là phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, ứng phó biến đổi khí hậu....
- Tích cực hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế với tinh thần lấy người dân, địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đây mạnh công tác đánh giá thị trường và tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá thương hiệu có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả.
Các bộ, ngành tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Các bộ, ngành, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao, tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:
- Bộ Ngoại giao: (i) tiếp tục chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế nhằm tạo đà bứt phá cho tăng trưởng năm 2025; (ii) tạo đột phá trong thu hút các nguồn lực phục vụ các động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, bán dẫn, AI...
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: (i) đẩy mạnh tiếp cận, khai thác những thị trường mới, nhiều tiềm năng (thị trường Halal, châu Phí, Nam Á, châu Mỹ Latinh...); (ii) tích cực triển khai các các FTA đã ký kết, thúc đẩy khả năng đàm phán FTA các thị trường có tiềm năng ở khu vực Trung Đông (Ca-ta, A-rập Xê-út,...), Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), Liên minh châu Phi (AU), Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR); (iii) tận dụng hiệu quả khuôn khổ quan hệ mới thiết lập (như với UAE, Brazil, Dominica...) để cụ thể hoá các cơ hội hợp tác, thúc đẩy các dự án hợp tác kinh tế - thương mại có tính đột phá, dẫn dắt, mở đường với khu vực Trung Đông và Mỹ Latinh; (iv) Tăng cường tổ chức các hoạt động hội nghị xúc tiến, kết nối và quảng bá thương mại giữa Việt Nam và các nước.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức visa tương ứng với từng đối tượng để tạo thuận lợi hơn cho thu hút đầu tư và du lịch.
- Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng lại cơ chế chính sách cấp phép cho lao động nước ngoài theo hướng giảm thủ tục hành chính, nhanh, hiệu quả hơn, không để kéo dài như vừa qua.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển ngành hàng không phục vụ giao thương, vận chuyển hàng hoá.
- Các bộ, ngành, địa phương liên quan: (i) nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, thông tin, tham mưu chiến lược, đặc biệt là các giải pháp mới, đột phá trong huy động nguồn lực cho phát triển, nhất là phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ...; (ii) tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, quy hoạch và định hướng cho phát triển.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn