Lạm phát đối với các mặt hàng tạp phẩm chạm mức 4,2% trong vòng 12 tuần (tính tới 20/3), mức cao nhất kể từ tháng 4/2012.
Theo Giám đốc khối Bán lẻ và Insight người tiêu dùng của Kantar - Fraser McKevitt - nói rằng từ lạm phát tăng cao đã thay thế đại dịch Covid-19 trở thành nhân tố chính ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng giờ đây thoải mái với việc ăn ngoài hơn, họ có thể mua đồ ăn và đồ uống trên đường đi du lịch hoặc đi làm, bên cạnh việc dành thời gian ăn uống với bạn bè và gia đình.
Lạm phát cũng làm giảm doanh thu các mặt hàng thủy sản ướp lạnh trong tháng 1. Tổng doanh thu các loại cá ướp lạnh giảm 1,2% còn 523,6 triệu bảng (688 triệu USD, 619 triệu EUR) trong quý 1/2022 so với cùng kì 2021, nhưng vẫn cao hơn cùng kì 2 năm trước 14,7%.
Doanh thu cá tẩm bột trong quý I giảm 13,4% so với cùng kì năm trước. Doanh thu thủy sản tẩm bột giảm 7%, sản phẩm thủy sản tự nhiên giảm 7,5% và thủy sản có vỏ giảm 5,8%. Mặc dù doanh thu cá ướp lạnh giảm 1,2% so với năm trước, mức doanh thu này vẫn cao nhất so với các mặt hàng tương tự.
Cá ướp lạnh giá trị gia tăng có doanh thu tăng 13%. Doanh thu của tôm cocktail tăng vọt 38% vào tháng 1 dù giá tăng 8%.
Lạm phát cũng làm ảnh hưởng tới tần suất mua sắm tại các cửa hàng bách hóa tại Anh. Trong quý I/2022, lần đầu tiên số lượt mua sắm tại các cửa hàng bách hóa giảm trong 12 tháng qua. Các hộ gia đình ghé siêu thị trung bình 15,4 lần, so với 15,6 lần vào tháng 3/2021.
Giá xăng tăng cao cũng có thể là một nguyên nhân khiến mọi người tới siêu thị ít hơn để tiết kiệm tiền xăng.
Các nhà cung cấp và nhà bán lẻ có thể sẽ chứng kiến người tiêu dùng cố gắng giảm chi phí khi đi mua sắm tạp phẩm, và ngày càng có nhiều người chuyển hướng sang các sản phẩm mang nhãn hiệu của nhà bán lẻ. Các mặt hàng này cũng chịu chung xu hướng giảm doanh thu với thị trường, nhưng tỉ lệ chi tiêu của các mặt hàng này so với các thương hiệu khác đã tăng 50,6%, so với mức 49,9% của cùng kì năm trước.
Người tiêu dùng đang tìm cách tiết kiệm tiền, thể hiện qua việc các siêu thị tiến hành khuyến mãi giảm giá như Aldi và Lidl có doanh tăng 3,6% so với cùng kì năm trước.
Nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường là Tesco, chiếm 27,4% thị phần trong quý I, so với mức 27,1% cùng kì năm ngoái.
"Để biết thêm thông tin chi tiết về diễn biến XK thuỷ sản sang các thị trường trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine, đánh giá tác động và dự báo, xin mời quý DN và bạn đọc đăng ký Báo cáo chuyên đề: Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam".
Minh Trang
(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến có hiệu lực vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao.
(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.
(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.
(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.
(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.
(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.
(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn