Lạm phát đối với các mặt hàng tạp phẩm chạm mức 4,2% trong vòng 12 tuần (tính tới 20/3), mức cao nhất kể từ tháng 4/2012.
Theo Giám đốc khối Bán lẻ và Insight người tiêu dùng của Kantar - Fraser McKevitt - nói rằng từ lạm phát tăng cao đã thay thế đại dịch Covid-19 trở thành nhân tố chính ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng giờ đây thoải mái với việc ăn ngoài hơn, họ có thể mua đồ ăn và đồ uống trên đường đi du lịch hoặc đi làm, bên cạnh việc dành thời gian ăn uống với bạn bè và gia đình.
Lạm phát cũng làm giảm doanh thu các mặt hàng thủy sản ướp lạnh trong tháng 1. Tổng doanh thu các loại cá ướp lạnh giảm 1,2% còn 523,6 triệu bảng (688 triệu USD, 619 triệu EUR) trong quý 1/2022 so với cùng kì 2021, nhưng vẫn cao hơn cùng kì 2 năm trước 14,7%.
Doanh thu cá tẩm bột trong quý I giảm 13,4% so với cùng kì năm trước. Doanh thu thủy sản tẩm bột giảm 7%, sản phẩm thủy sản tự nhiên giảm 7,5% và thủy sản có vỏ giảm 5,8%. Mặc dù doanh thu cá ướp lạnh giảm 1,2% so với năm trước, mức doanh thu này vẫn cao nhất so với các mặt hàng tương tự.
Cá ướp lạnh giá trị gia tăng có doanh thu tăng 13%. Doanh thu của tôm cocktail tăng vọt 38% vào tháng 1 dù giá tăng 8%.
Lạm phát cũng làm ảnh hưởng tới tần suất mua sắm tại các cửa hàng bách hóa tại Anh. Trong quý I/2022, lần đầu tiên số lượt mua sắm tại các cửa hàng bách hóa giảm trong 12 tháng qua. Các hộ gia đình ghé siêu thị trung bình 15,4 lần, so với 15,6 lần vào tháng 3/2021.
Giá xăng tăng cao cũng có thể là một nguyên nhân khiến mọi người tới siêu thị ít hơn để tiết kiệm tiền xăng.
Các nhà cung cấp và nhà bán lẻ có thể sẽ chứng kiến người tiêu dùng cố gắng giảm chi phí khi đi mua sắm tạp phẩm, và ngày càng có nhiều người chuyển hướng sang các sản phẩm mang nhãn hiệu của nhà bán lẻ. Các mặt hàng này cũng chịu chung xu hướng giảm doanh thu với thị trường, nhưng tỉ lệ chi tiêu của các mặt hàng này so với các thương hiệu khác đã tăng 50,6%, so với mức 49,9% của cùng kì năm trước.
Người tiêu dùng đang tìm cách tiết kiệm tiền, thể hiện qua việc các siêu thị tiến hành khuyến mãi giảm giá như Aldi và Lidl có doanh tăng 3,6% so với cùng kì năm trước.
Nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường là Tesco, chiếm 27,4% thị phần trong quý I, so với mức 27,1% cùng kì năm ngoái.
"Để biết thêm thông tin chi tiết về diễn biến XK thuỷ sản sang các thị trường trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine, đánh giá tác động và dự báo, xin mời quý DN và bạn đọc đăng ký Báo cáo chuyên đề: Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam".
Minh Trang
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn