Lạm phát đối với các mặt hàng tạp phẩm chạm mức 4,2% trong vòng 12 tuần (tính tới 20/3), mức cao nhất kể từ tháng 4/2012.
Theo Giám đốc khối Bán lẻ và Insight người tiêu dùng của Kantar - Fraser McKevitt - nói rằng từ lạm phát tăng cao đã thay thế đại dịch Covid-19 trở thành nhân tố chính ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng giờ đây thoải mái với việc ăn ngoài hơn, họ có thể mua đồ ăn và đồ uống trên đường đi du lịch hoặc đi làm, bên cạnh việc dành thời gian ăn uống với bạn bè và gia đình.
Lạm phát cũng làm giảm doanh thu các mặt hàng thủy sản ướp lạnh trong tháng 1. Tổng doanh thu các loại cá ướp lạnh giảm 1,2% còn 523,6 triệu bảng (688 triệu USD, 619 triệu EUR) trong quý 1/2022 so với cùng kì 2021, nhưng vẫn cao hơn cùng kì 2 năm trước 14,7%.
Doanh thu cá tẩm bột trong quý I giảm 13,4% so với cùng kì năm trước. Doanh thu thủy sản tẩm bột giảm 7%, sản phẩm thủy sản tự nhiên giảm 7,5% và thủy sản có vỏ giảm 5,8%. Mặc dù doanh thu cá ướp lạnh giảm 1,2% so với năm trước, mức doanh thu này vẫn cao nhất so với các mặt hàng tương tự.
Cá ướp lạnh giá trị gia tăng có doanh thu tăng 13%. Doanh thu của tôm cocktail tăng vọt 38% vào tháng 1 dù giá tăng 8%.
Lạm phát cũng làm ảnh hưởng tới tần suất mua sắm tại các cửa hàng bách hóa tại Anh. Trong quý I/2022, lần đầu tiên số lượt mua sắm tại các cửa hàng bách hóa giảm trong 12 tháng qua. Các hộ gia đình ghé siêu thị trung bình 15,4 lần, so với 15,6 lần vào tháng 3/2021.
Giá xăng tăng cao cũng có thể là một nguyên nhân khiến mọi người tới siêu thị ít hơn để tiết kiệm tiền xăng.
Các nhà cung cấp và nhà bán lẻ có thể sẽ chứng kiến người tiêu dùng cố gắng giảm chi phí khi đi mua sắm tạp phẩm, và ngày càng có nhiều người chuyển hướng sang các sản phẩm mang nhãn hiệu của nhà bán lẻ. Các mặt hàng này cũng chịu chung xu hướng giảm doanh thu với thị trường, nhưng tỉ lệ chi tiêu của các mặt hàng này so với các thương hiệu khác đã tăng 50,6%, so với mức 49,9% của cùng kì năm trước.
Người tiêu dùng đang tìm cách tiết kiệm tiền, thể hiện qua việc các siêu thị tiến hành khuyến mãi giảm giá như Aldi và Lidl có doanh tăng 3,6% so với cùng kì năm trước.
Nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường là Tesco, chiếm 27,4% thị phần trong quý I, so với mức 27,1% cùng kì năm ngoái.
"Để biết thêm thông tin chi tiết về diễn biến XK thuỷ sản sang các thị trường trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine, đánh giá tác động và dự báo, xin mời quý DN và bạn đọc đăng ký Báo cáo chuyên đề: Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam".
Minh Trang
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn