Ban Biên tập xin trích và đăng lại một số thông tin cơ bản về quy định IUU trong bài trình bày của ông Seán P Marriott như sau:
Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29 tháng 9 năm 2008 thiết lập một hệ thống trong cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Xuất phát từ thực tế:
- Các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được kiểm soát (IUU) - mối đe dọa lớn đối với khai thác bền vững các nguồn lợi biển
- Làm giảm trữ lượng cá và đe doạ môi trường sống, có ảnh hưởng xuyên biên giới đối với các khu vực biển ở cấp quốc gia và trên biển nói chung.
- Thiếu quản lý- ở cấp quốc gia và trên biển nói chung dưới sự kiểm soát của Tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO).
Tuy nhiên, điều này cũng liên quan đến các điều khoản thương mại: Làm thế nào để ngành khai thác cá châu Âu có thể cạnh tranh với các quốc gia không tôn trọng các quy tắc khai thác mà các tàu đánh cá của EU tuân thủ? Câu trả lời là: Thực hiện các quy tắc áp dụng cho cả hai.
Đặc điểm chính trong sáng kiến IUU ở EU
Quy định IUU
• Chống nạn khai thác IUU bằng cách áp dụng các biện pháp liên quan đến thương mại chống lại tàu khai thác và các nước:
- Ủng hộ nạn khai thác IUU hoặc
- Không cung cấp tài liệu đầy đủ về các sản phẩm thủy sản.
• Đảm bảo sản phẩm hải sản XK sang thị trường EU đạt điều kiện là không vi phạm quy định về IUU.
Chương trình Chứng nhận Khai thác chống lại IUU bao gồm:
- Chứng nhận sản phẩm được khai thác bởi ai, ở đâu, khi nào, khai thác như thế nào và chất lượng như thế nào
- Đối với khai thác bất hợp pháp và không theo quy định: chương trình chủ yếu quan tâm đến nhận dạng tàu (ID) và vùng khai thác
- Khai thác không khai báo: liên quan đến sản lượng đánh bắt, ngư cụ và mùa vụ khai thác
Một số điều đáng chú ý trong quy định IUU
• Điều 1 áp dụng đối với hoạt động đánh bắt IUU và các hoạt động liên quan được thực hiện trong phạm vi quyền hạn của các nước thành viên EU (EU MS), các tàu của Cộng đồng PLUS (PLUS Community) và ngoài Cộng đồng (non-Community) trên biển hoặc trong ngư trường thuộc thẩm quyền của nước thứ ba
• Áp dụng cho tàu khai thác cá, bao gồm: Tàu hỗ trợ, tàu chế biến cá, các tàu tham gia trung chuyển và tàu vận chuyển được trang bị để vận chuyển các sản phẩm thủy sản, (trừ tàu container) ".
• Các yếu tố kiểm soát, xử phạt và điều kiện bao gồm:
- Kiểm tra nhà nước tại cảng (port state controls) đối với các tàu đánh cá của nước thứ ba,
- Yêu cầu về giấy chứng nhận đánh bắt
- Thành lập danh sách Cộng đồng các tàu IUU, và
- Thiết lập một danh sách các nước thứ ba không hợp tác.
· Yêu cầu về giấy chứng nhận khai thác:
- Sản phẩm thủy sản phải có giấy chứng nhận khai thác, do thuyền trưởng tàu cá hoàn thành và được xác nhận bởi quốc gia mà tàu đã đăng ký.
- Xuất khẩu và nhập khẩu gián tiếp các sản phẩm thủy sản phải được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giấy chứng nhận khai thác (các Điều 14 và 15).
- Các tài liệu khai thác và tài liệu liên quan được chứng nhận phù hợp với các chương trình khai thác RFMO của Cơ quan có thẩm quyền MS.
- Có thể thực hiện các hành động chống lại các tàu khai thác của nước thứ ba không tuân thủ các yêu cầu chứng nhận khai thác, bao gồm cả việc từ chối nhập khẩu sản phẩm thủy sản từ tàu cá đó (Điều 18)
· Các trường hợp miễn giảm
Các sản phẩm nằm ngoài phạm vi Quy định IUU & Chương trình chứng nhận khai thác, bao gồm: Các sản phẩm nuôi trồng thủy sản đạt được từ cá bột hoặc ấu trùng, Cá nước ngọt, Cá cảnh, Vẹm, Hàu, Sò, Ốc sên và các sản phẩm khác.
(Xem Quy định của Ủy ban EU số 202/2011
· Kiểm soát các nước có cảng dành cho tàu cá của các nước thứ ba (1)
- Điều 4 và 5 yêu cầu việc cập bến hoặc trung chuyển bằng tàu cá nước thứ ba chỉ diễn ra tại các cảng được chỉ định của các nước thành viên EU,
- Chỉ cho nhập cảng tàu cá (FV) vào MS sau khi có giấy chứng nhận khai thác và các thông tin khác (Điều 7).
· Danh sách tàu IUU của EU
- Danh sách tàu IUU bao gồm thông tin về các tàu mà EU và MS xác định là đánh bắt IUU (Điều 25).
- Danh sách tàu bao gồm các tàu IUU được liệt kê từ các RFMO trên danh sách tương ứng (Điều 30).
- EU MS đánh dấu tàu cá sẽ bị cấm không được giúp đỡ hoặc tham gia vào các hoạt động chế biến cá, các hoạt động đánh bắt chung hoặc các hoạt động trung chuyển với các tàu đánh cá trong danh sách tàu IUU (Điều 37)
· Danh sách của EU về các nước thứ ba không hợp tác (1)
- Một quốc gia có thể được xác định là một nước thứ ba không hợp tác nếu không thực hiện các nghĩa vụ theo luật quốc tế như cờ, cảng, đường biển hoặc thị trường và hành động phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ mọi hoạt động đánh bắt.
- Cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ tàu cá của các nước thứ ba không hợp tác và không có các chứng nhận khai thác đi kèm với các sản phẩm đó vào EU (Điều 38).
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil và cam kết hợp tác chặt chẽ để cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ giai đoạn 2025 - 2030.
(vasep.com.vn) Các nguồn tin từ Nhật Bản và Hoa Kỳ tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ cho biết, người mua surimi Nhật Bản phần lớn chấp nhận mức tăng giá 10-15% đối với surimi cá minh thái Alaska trong mùa A năm 2025 so với mùa trước đó.
(vasep.com.vn) Nhu cầu về cá minh thái Nga từ McDonald's và các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) khác ở Trung Quốc đang bùng nổ.
Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ và xuất khẩu thuận lợi, giá cá thương phẩm ổn định ở mức cao, người nuôi có lãi nên mạnh dạn đầu tư.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam, một trong những trụ cột của kinh tế nông nghiệp, đang đối mặt với yêu cầu cấp thiết về phát triển xanh và bền vững. Trước áp lực từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh không chỉ là xu hướng mà còn là con đường tất yếu để duy trì vị thế "cường quốc tôm" của Việt Nam.
(vasep.com.vn) Ngành tôm Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế là một trong những nhà cung cấp tôm hàng đầu thế giới, với các thị trường trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Là một ngành kinh tế mũi nhọn, ngành tôm không chỉ mang lại nguồn thu lớn mà còn tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế và áp lực về môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để đạt được mục tiêu này, ngành tôm nuôi cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ quản lý môi trường, ứng dụng công nghệ, đến xây dựng chuỗi giá trị minh bạch và có trách nhiệm.
(vasep.com.vn) Nghề đánh bắt tôm ven bờ của Argentina, hoạt động ở vùng biển tỉnh, đang tiến tới một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Nhà máy Imari của Skretting Japan đã trở thành nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên của đất nước này nhận được chứng nhận từ Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC).
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, tổng khối lượng cá minh thái đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt 13.036 tấn, giảm 16% so với mức 15.599 tấn nhập khẩu của cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn