Và đối với những công ty có xu hướng lao dốc, thì có thể tìm thấy triển vọng khi bán cho thị trường rộng lớn này.
Phát biểu tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu tổ chức ở Utrecht, Hà Lan, Resnik, đại diện cho một công ty đã nhập khẩu thủy sản vào Trung Quốc được 12 năm, cho biết, “Thị trường trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc, đặc biệt là kể từ khi có COVID. Đặc biệt, tôm được bán trong các gói nhỏ 200-500 gram đang được nhập rất nhiều."
Mặc dù gần như bị phong tỏa với phần còn lại của thế giới trong cuộc chiến tiếp tục với đại dịch, Trung Quốc vẫn nhập khẩu lượng thủy sản khổng lồ. Năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản đạt 14,2 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020.
Tuy nhiên, nhiều công ty hàng tiêu dùng phương Tây muốn thâm nhập sâu vào nước này đã phải vật lộn để thực hiện chiến lược của họ. Còn ai nhớ kế hoạch mở hàng nghìn nhà hàng của Mowi trên khắp các trung tâm đô thị lớn của Trung Quốc không?
Tranh chấp chính trị với Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu tôm hùm đá của Úc và cua nâu của Anh, sau khi chính phủ các nước này chỉ trích chính sách của Trung Quốc. Việc từ chối các lô hàng vì có dấu vết của coronavirus đã dẫn đến những bàn luận về các chương trình nghị sự ẩn.
Resnik cho biết, không có gì bí ẩn để đặt chân vào cánh cửa Trung Quốc, mặc dù cần phải có nhận thức về địa chính trị. "Câu hỏi đầu tiên tôi hỏi là mối quan hệ giữa nước xuất khẩu và Trung Quốc như thế nào?" Nếu các mối quan hệ thân tình, bạn nên thực hiện bước tiếp theo - tìm kiếm một đối tác kinh doanh tốt. Cách kinh doanh ở Trung Quốc là tìm đối tác hoàn hảo, tìm ra lợi thế, tạo thương hiệu và làm việc lâu dài”.
"Bởi vì theo kinh nghiệm của tôi, khi chúng tôi mở một nhà máy ở Mauritania và chúng tôi muốn đăng ký, việc đó đã được đăng ký khá nhanh. Ngược lại, nhiều khi các chính phủ khác rất chậm", ông nói.
Resnik, người cũng đã giúp thiết lập Giải thưởng FishTech tại Triển lãm Thủy sản và Thủy sản Trung Quốc, cho biết một số thách thức xuất khẩu sang Trung Quốc là "ấn tượng" từ trước đó. Có thể là những lầm tưởng về việc thanh toán muộn hoặc thái độ của người Trung Quốc đối với chất lượng.
“Điều lầm tưởng đầu tiên là quy định nhập khẩu của Trung Quốc rất phức tạp và không dễ hiểu. Câu trả lời của tôi là, 'không'. Nếu bạn biết các quy định và văn hóa kinh doanh, đó là một nơi rất đơn giản và dễ dàng để làm việc, ông nói.
Một ấn tượng khác là người Trung Quốc sẵn sàng thử bất kỳ sản phẩm hoặc xuất xứ nào. Resnik cho biết trong khi người mua ở đó mạo hiểm trong việc tìm nguồn cung ứng, họ sẽ cần phải tin tưởng vào người bán. Sau đó, khi có niềm tin, người Trung Quốc sẽ chấp nhận bất kỳ chất lượng sản phẩm nào. Trong trường hợp "thương hiệu chuỗi cung ứng", chẳng hạn như thương hiệu đóng gói tôm của Ecuador, chất lượng và tính nhất quán ngày càng được người mua Trung Quốc coi trọng.
"Bạn có thể có một thương hiệu tốt, ngay cả khi chất lượng của bạn không phải là tốt nhất. Nếu nhà máy của bạn có chất lượng nấu ăn tốt, 24/7, bạn có thể tạo thương hiệu của mình ở Trung Quốc nhanh hơn và dễ dàng hơn, mặc dù bạn vẫn cần phải có sự nhất quán, ”.
Resnik cho biết nơi mà Trung Quốc thường khác biệt nhất là ở nhiều lớp thành viên trong chuỗi cung ứng. Một sản phẩm thủy sản thông thường sẽ đi qua một nhà máy, một thương nhân Trung Quốc, nhà nhập khẩu tài chính, người bán buôn và sau đó là một người bán nhỏ, trước khi đến một cửa hàng. Khi Trung Quốc chặn hoặc từ chối các container tôm do dấu vết của COVID, điều này có thể dẫn đến tranh chấp về trách nhiệm tài chính.
Ông nói: “Có một bức tường lớn giữa nhà máy và người thực tế đang sử dụng sản phẩm, điều này có thể gây ra các vấn đề về giao tiếp.”
Để điều hướng hải quan Trung Quốc và kiểm tra biên giới, ông khuyến nghị các doanh nghiệp nên làm việc với các nhân viên điều phối có trình độ tốt. "Nếu chúng tôi đang xem xét một lĩnh vực mới, tôi hỏi một người điều phối, 'quy định cho điều này và điều này và điều này là gì'. Và trong một phút anh ta nói với tôi. Vì vậy, đối với tôi, điều đó rất rõ ràng."
Truy xuất nguồn gốc
Để phát triển một bức tranh tốt hơn về thị trường Trung Quốc, công ty Resnik làm việc với các khách hàng Trung Quốc có hệ thống phân phối và bán hàng riêng, nhằm có một cái nhìn chi tiết về các kênh bán hàng và xu hướng thị trường.
"Mọi người có thể cho tôi biết Trung Quốc nhập bao nhiêu container mỗi tháng. Nhưng tôi tin rằng không ai có thể biết số tôm này được tiêu thụ ở đâu", ông nói.
Ví dụ, các container hải sản được chuyển đến Thanh Đảo, một thành phố cảng ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, có thể được tiêu thụ ở thành phố Thanh Đảo hoặc cách đó 2.000 km ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.
"Và trong hai, ba, bốn năm qua, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi là ngày càng nhiều nhà bán buôn nội địa ở những nơi như Thành Đô trở thành nhà nhập khẩu. Và những nhà nhập khẩu này tạo ra một ngành rất tốt", ông nói.
Trong đại dịch COVID-19, Bắc Kinh đã đưa ra mã QR bắt buộc đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu, để ghi lại các xét nghiệm COVID thông qua chuỗi cung ứng trong nước.
Resnik cho biết mã QR đã trở nên "khá phổ biến" và đang được sử dụng "rất tích cực". "Điều này cho thấy việc truy xuất nguồn gốc ngày càng trở nên quan trọng và có thể được thực hiện rất nhanh chóng."
Đối với xu hướng thị trường, Resnik nhận thấy người mua tôm số lượng lớn Trung Quốc lựa chọn nhiều hơn đối với loại 1,4 kg, tôm đông lạnh bán nhanh, tôm số lượng lớn đông lạnh ngâm nước muối và tôm bỏ đầu. Xu hướng ngày càng tăng là đóng gói lại các hộp thành các nhãn hiệu địa phương hoặc bán lại chúng với bao gói kích thước nhỏ hơn.
Ông nói: Đã qua rồi cái thời của những "con bạc" liều lĩnh mua tôm để giao dịch vào những thời điểm nhu cầu cao điểm, chẳng hạn như Lễ hội mùa xuân của Trung Quốc.
Ông nói: “Hầu hết các nhà nhập khẩu trong sáu tháng đầu năm đều thua lỗ. Trong ba tháng qua, thị trường cũng chỉ như vậy”.
Triển vọng thu được tiền mặt trong các lễ hội Trung Quốc trong tương lai cũng đang giảm dần do nguồn cung quanh năm xuất hiện trong thời kỳ khan hiếm.
"Sau Tết Trung thu, phải đến Tết Nguyên đán thì nhu cầu mới quay trở lại. Nhưng hiện nay với nguồn cung có quanh năm, không có gì đảm bảo giá sẽ tăng", ông nói.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn