Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc không phải là thách thức

Thị trường thế giới 08:42 29/09/2022 Lê Hằng
(vasep.com.vn) 'Hộp đen', 'không minh bạch' và 'không có gì bằng tiếng Anh' là những lời phàn nàn phổ biến của các nhà xuất khẩu thủy sản khi mô tả hệ thống kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là kể từ khi có dịch COVID-19. Nhưng theo Pablo Resnik, Giám đốc phát triển kinh doanh của Roda International, một nhà phân phối thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc, việc thâm nhập thị trường Trung Quốc không khó như mọi người tưởng.

Và đối với những công ty có xu hướng lao dốc, thì có thể tìm thấy triển vọng khi bán cho thị trường rộng lớn này.

Phát biểu tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu tổ chức ở Utrecht, Hà Lan, Resnik, đại diện cho một công ty đã nhập khẩu thủy sản vào Trung Quốc được 12 năm, cho biết, “Thị trường trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc, đặc biệt là kể từ khi có COVID. Đặc biệt, tôm được bán trong các gói nhỏ 200-500 gram đang được nhập rất nhiều."

Mặc dù gần như bị phong tỏa với phần còn lại của thế giới trong cuộc chiến tiếp tục với đại dịch, Trung Quốc vẫn nhập khẩu lượng thủy sản khổng lồ. Năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản đạt 14,2 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều công ty hàng tiêu dùng phương Tây muốn thâm nhập sâu vào nước này đã phải vật lộn để thực hiện chiến lược của họ. Còn ai nhớ kế hoạch mở hàng nghìn nhà hàng của Mowi trên khắp các trung tâm đô thị lớn của Trung Quốc không?

Tranh chấp chính trị với Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu tôm hùm đá của Úc và cua nâu của Anh, sau khi chính phủ các nước này chỉ trích chính sách của Trung Quốc. Việc từ chối các lô hàng vì có dấu vết của coronavirus đã dẫn đến những bàn luận về các chương trình nghị sự ẩn.

Resnik cho biết, không có gì bí ẩn để đặt chân vào cánh cửa Trung Quốc, mặc dù cần phải có nhận thức về địa chính trị. "Câu hỏi đầu tiên tôi hỏi là mối quan hệ giữa nước xuất khẩu và Trung Quốc như thế nào?" Nếu các mối quan hệ thân tình, bạn nên thực hiện bước tiếp theo - tìm kiếm một đối tác kinh doanh tốt. Cách kinh doanh ở Trung Quốc là tìm đối tác hoàn hảo, tìm ra lợi thế, tạo thương hiệu và làm việc lâu dài”.

"Bởi vì theo kinh nghiệm của tôi, khi chúng tôi mở một nhà máy ở Mauritania và chúng tôi muốn đăng ký, việc đó đã được đăng ký khá nhanh. Ngược lại, nhiều khi các chính phủ khác rất chậm", ông nói.

Resnik, người cũng đã giúp thiết lập Giải thưởng FishTech tại Triển lãm Thủy sản và Thủy sản Trung Quốc, cho biết một số thách thức xuất khẩu sang Trung Quốc là "ấn tượng" từ trước đó. Có thể là những lầm tưởng về việc thanh toán muộn hoặc thái độ của người Trung Quốc đối với chất lượng.

“Điều lầm tưởng đầu tiên là quy định nhập khẩu của Trung Quốc rất phức tạp và không dễ hiểu. Câu trả lời của tôi là, 'không'. Nếu bạn biết các quy định và văn hóa kinh doanh, đó là một nơi rất đơn giản và dễ dàng để làm việc, ông nói.

Một ấn tượng khác là người Trung Quốc sẵn sàng thử bất kỳ sản phẩm hoặc xuất xứ nào. Resnik cho biết trong khi người mua ở đó mạo hiểm trong việc tìm nguồn cung ứng, họ sẽ cần phải tin tưởng vào người bán. Sau đó, khi có niềm tin, người Trung Quốc sẽ chấp nhận bất kỳ chất lượng sản phẩm nào. Trong trường hợp "thương hiệu chuỗi cung ứng", chẳng hạn như thương hiệu đóng gói tôm của Ecuador, chất lượng và tính nhất quán ngày càng được người mua Trung Quốc coi trọng.

"Bạn có thể có một thương hiệu tốt, ngay cả khi chất lượng của bạn không phải là tốt nhất. Nếu nhà máy của bạn có chất lượng nấu ăn tốt, 24/7, bạn có thể tạo thương hiệu của mình ở Trung Quốc nhanh hơn và dễ dàng hơn, mặc dù bạn vẫn cần phải có sự nhất quán, ”.

Resnik cho biết nơi mà Trung Quốc thường khác biệt nhất là ở nhiều lớp thành viên trong chuỗi cung ứng. Một sản phẩm thủy sản thông thường sẽ đi qua một nhà máy, một thương nhân Trung Quốc, nhà nhập khẩu tài chính, người bán buôn và sau đó là một người bán nhỏ, trước khi đến một cửa hàng. Khi Trung Quốc chặn hoặc từ chối các container tôm do dấu vết của COVID, điều này có thể dẫn đến tranh chấp về trách nhiệm tài chính.

Ông nói: “Có một bức tường lớn giữa nhà máy và người thực tế đang sử dụng sản phẩm, điều này có thể gây ra các vấn đề về giao tiếp.”

Để điều hướng hải quan Trung Quốc và kiểm tra biên giới, ông khuyến nghị các doanh nghiệp nên làm việc với các nhân viên điều phối có trình độ tốt. "Nếu chúng tôi đang xem xét một lĩnh vực mới, tôi hỏi một người điều phối, 'quy định cho điều này và điều này và điều này là gì'. Và trong một phút anh ta nói với tôi. Vì vậy, đối với tôi, điều đó rất rõ ràng."

Truy xuất nguồn gốc

Để phát triển một bức tranh tốt hơn về thị trường Trung Quốc, công ty Resnik làm việc với các khách hàng Trung Quốc có hệ thống phân phối và bán hàng riêng, nhằm có một cái nhìn chi tiết về các kênh bán hàng và xu hướng thị trường.

"Mọi người có thể cho tôi biết Trung Quốc nhập bao nhiêu container mỗi tháng. Nhưng tôi tin rằng không ai có thể biết số tôm này được tiêu thụ ở đâu", ông nói.

Ví dụ, các container hải sản được chuyển đến Thanh Đảo, một thành phố cảng ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, có thể được tiêu thụ ở thành phố Thanh Đảo hoặc cách đó 2.000 km ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

"Và trong hai, ba, bốn năm qua, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi là ngày càng nhiều nhà bán buôn nội địa ở những nơi như Thành Đô trở thành nhà nhập khẩu. Và những nhà nhập khẩu này tạo ra một ngành rất tốt", ông nói.

Trong đại dịch COVID-19, Bắc Kinh đã đưa ra mã QR bắt buộc đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu, để ghi lại các xét nghiệm COVID thông qua chuỗi cung ứng trong nước.

Resnik cho biết mã QR đã trở nên "khá phổ biến" và đang được sử dụng "rất tích cực". "Điều này cho thấy việc truy xuất nguồn gốc ngày càng trở nên quan trọng và có thể được thực hiện rất nhanh chóng."

Đối với xu hướng thị trường, Resnik nhận thấy người mua tôm số lượng lớn Trung Quốc lựa chọn nhiều hơn đối với loại 1,4 kg, tôm đông lạnh bán nhanh, tôm số lượng lớn đông lạnh ngâm nước muối và tôm bỏ đầu. Xu hướng ngày càng tăng là đóng gói lại các hộp thành các nhãn hiệu địa phương hoặc bán lại chúng với bao gói kích thước nhỏ hơn.

Ông nói: Đã qua rồi cái thời của những "con bạc" liều lĩnh mua tôm để giao dịch vào những thời điểm nhu cầu cao điểm, chẳng hạn như Lễ hội mùa xuân của Trung Quốc.

Ông nói: “Hầu hết các nhà nhập khẩu trong sáu tháng đầu năm đều thua lỗ. Trong ba tháng qua, thị trường cũng chỉ như vậy”.

Triển vọng thu được tiền mặt trong các lễ hội Trung Quốc trong tương lai cũng đang giảm dần do nguồn cung quanh năm xuất hiện trong thời kỳ khan hiếm.

"Sau Tết Trung thu, phải đến Tết Nguyên đán thì nhu cầu mới quay trở lại. Nhưng hiện nay với nguồn cung có quanh năm, không có gì đảm bảo giá sẽ tăng", ông nói.

 

 

xuat khau thuy san sang trung quoc

TIN MỚI CẬP NHẬT

Mỹ đề xuất thu phí cảng 1 triệu đô la đối với các hãng tàu Trung Quốc

 |  11:12 24/02/2025

Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.

Peru thắt chặt quy định đánh bắt mực khổng lồ, hướng tới đạt chứng nhận MSC

 |  09:05 24/02/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.

Hà Nam: Làm giàu nhờ nuôi cá “sông trong ao”

 |  09:01 24/02/2025

Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.

Thặng dư thương mại thủy sản của Trung Quốc tăng khi nhập khẩu giảm

 |  08:50 24/02/2025

(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.

Ecuador lần đầu tiên xuất khẩu cá ngừ đóng hộp miễn thuế sang Trung Quốc

 |  08:46 24/02/2025

(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.

Tháng 1/2025: Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm từ Việt Nam

 |  08:36 24/02/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.

Ông Đỗ Đức Duy làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

 |  16:34 21/02/2025

Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.

Top các công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam 10 năm qua

 |  09:18 21/02/2025

(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.

Nhà cung cấp Canada chia sẻ mẹo thâm nhập thị trường châu Âu trước lo ngại thuế quan từ Hoa Kỳ

 |  09:01 21/02/2025

(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.

Xếp hạng các loài cá được giao dịch nhiều nhất tại EU

 |  08:49 21/02/2025

(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC