Trở lại với động thái cắt mắt tôm bố mẹ, việc này nhằm kích thích tôm tượng trứng nhanh, nhiều hơn so với sinh sản bình thường; tôm có thể gia tăng tầng suất sinh sản gấp nhiều lần, chủ động trong việc cug ứng tôm giống thả nuôi. Bù lại, tôm kiệt sức và kết thúc vòng đời sớm hơn. Lý do cắt mắt là hốc mắt chứa các hóc môn khống chế quá trình sinh sản, nay loại bỏ yếu tố cản trở này sẽ như là giải pháp kích thích tôm bố mẹ động dục. Từ hàng chục năm qua Liên minh Nuôi trồng toàn cầu đã quan tâm và cùng nhiều tổ chức tài trợ cho các nghiên cứu giải pháp sinh sản tôm hữu hiệu mà không cắt mắt tôm bố mẹ. Thành quả nghiên cứu ban đầu, ChatGPT đã cung cấp ở đầu bài!
Dông dài trên đây để nói kết với nhận thức người tiêu dùng. Hiện nay việc đòi hỏi bảo đảm phúc lợi động vật như là một tất yếu không thể không thực thi, nếu các nhà cung ứng thực phẩm muốn chiếm lòng tin người tiêu dùng và sản phẩm của mình được trên kệ các hệ thống phân phối thực phẩm cao cấp các thị trường lớn thế giới. Với con tôm, phúc lợi động vật có thể nêu ra như tôm giống thả nuôi được sinh sản không cắt mắt tôm bố mẹ; ao nuôi bảo đảm thông thoáng, mật độ thả nuôi vừa phải, có kiểm soát định kỳ các chỉ số phổ biến trong ao nuôi như độ oxy hoà tan, pH, kiềm, độ mặn, khoáng, khí độc…
Thu hoạch tôm phải nhanh nhất và giết tôm qua gây mê hoặc bằng máy (điện). Xu thế người tiêu dùng chưa dừng lại ở đó, việc hình thành sản phẩm tôm phải bảo đảm các yếu tố phát triển bển vững như kiểm soát và xử lý tốt các chất thải, rắn hay lỏng; không tác động xấu tới môi trường và nhất là cư dân quanh cơ sở nuôi, chế biến. Phải có động thái bù đắp phát thải trong quá trình nuôi, chế biến. Phải sử dụng các vật dụng thân thiện môi trường, như hạn chế sử dụng các vật liệu khó phân huỷ như bọc nylon…
Quả là gay go cho các cơ sở nuôi, chế biến tôm. Bởi những việc này tuy không mới mẻ gì trên thế giới nhưng còn khá lạ lẫm với không ít cơ sở nuôi, chế biến do chưa có điều kiện tiếp cận và nhất là những việc này phát sinh chi phí không nhỏ. Đòi hỏi này, không chỉ cho riêng thực phẩm xuất khẩu nào, con cá tra chắc chắn đã và đang ứng xử với xu thế này.
Ngay bây giờ, một số hệ thống phân phối lớn các thị trường lớn, nhất là EU và Anh đã đặt vấn đề này và yêu cầu thực thi ngay. Tuy nhiên, có hệ thống hiểu rõ hoàn cảnh chúng ta, chỉ yêu cầu thực hiện từng bước từ năm sau. Đồng hành, các cơ sở cung ứng tôm giống thả nuôi đã đưa ra lộ trình sản xuất tôm giống không cắt mắt, có sơ sở đã tiến hành thực hiện cho một phần con giống cung ứng, thậm chí có cơ sở chỉ sản xuất tôm giống không cắt mắt tôm bố mẹ nữa. Các cơ sở cung ứng thức ăn tôm cũng nỗ lực cho các chuẩn chất lượng quản trị như BAP và các chứng chỉ khác liên quan về bắp, đậu nành, bột cá…
Tuy nhiên, một điểm không thể không lưu tâm, tôm giống sinh sản theo cách thức nêu trên có thể tăng chi phí đồng thời tôm sinh sản tự nhiên có thể không đáp ứng đủ hoàn toàn nhu cầu tập trung cho mùa vụ chính. VASEP đã có động thái quan tâm nội dung này, cử người tìm hiểu tình hình sớm nhất.
May mắn, anh Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội tôm giống Bình Thuận (hiện nay chỉ có Hiệp hội tôm giống này, coi như là Hiệp hội tôm giống thay mặt cho cộng đồng làm tôm giống trên cả nước) đã nắm rõ vấn đề này và đã có thực hiện nội dung trên ngay trong cơ sở của anh, cơ sở cung ứng tôm giống Nam Miền Trung, lớn thứ ba cả nước về quy mô sản xuất tôm giống. Tháng sau, Hiệp hội này tổ chức đại hội sẽ là dịp truyền thông quảng bá và dịp các cơ sở làm tôm giống bàn cụ thể mặt thuận lợi, khó khăn cũng như lộ trình thực thi câu chuyện trên, góp phần chủ động tăng sức cạnh tranh cho tôm Việt.
Trên đây là thách thức hay là cơ hội, tuỳ thuộc suy nghĩ riêng từng nhà điều hành doanh nghiệp (DN). Nhưng nếu không hoà mình vào dòng chảy này thì các DN chúng ta sẽ thua thiệt các đối thủ nước ngoài đang nỗ lực tăng tốc. Hãy nhìn Ecuador, trong vòng 5 năm sau khi hồi phục (2018-2022) họ đã xây dựng rất tốt hình ảnh tôm của họ. Đó là nói tới tôm Ecuador là nói tới tôm nuôi đạt chuẩn ASC, nói góc nhìn khác là TÔM BỀN VỮNG, vì họ có 20% diện tích nuôi tôm đạt chuẩn này, trong khi tôm nuôi chúng ta, tỉ lệ này quá thấp. Tôm của họ đã có sức thu hút lớn, ngoài yếu tố giá rẻ.
Tôm chúng ta có lợi thế gì để tăng sức cạnh tranh, ngoài trình độ chế biến sâu nhưng liền đó là giá chào bán quá cao, khó tăng thị phần. Tại sao chúng ta không nghĩ câu chuyện phần trên bài viết này sẽ là một CƠ HỘI nâng tầm sản phẩm của mình. Chúng ta kịp đáp ứng xu thế mới mẻ của người tiêu dùng sẽ là một lợi thế vô cùng to lớn, nâng cao sức cạnh tranh rất rõ nét. Bởi có thêm một xu hướng của người tiêu dùng các thị trường lớn, đó là họ coi trọng sản phẩm đáp ứng mong đợi của họ hơn là quan tâm con số giá cả ghi trên sản phẩm.
Tóm lại, trong hoàn cảnh đầy khó khăn hiện nay, việc tìm giải pháp vượt qua các trở ngại trước mắt là việc tập trung mọi nguồn lực để sớm vãn hồi tình hình. Tuy nhiên, chúng ta phải coi trọng việc phát triển lâu dài trên nền tảng bền vững. Và trên là cơ hội để các doanh nhân ngành thủy sản chúng ta chứng minh bản lĩnh và thể hiểu nhận thức toàn diện của mình. Dĩ nhiên việc này cũng đòi hỏi sự thống nhất, đồng lòng của các mắt xích chuỗi giá trị con tôm, và quan trọng nhất là cơ sở cung ứng tôm giống, người nuôi tôm và nhà chế biến.
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn