Indonesia và Iran mở rộng hợp tác về tiêu chuẩn Halal. Tại cuộc họp Đại hội đồng Tiêu chuẩn và Đo lường lần thứ 18 Viện các nước Hồi giáo (SMIIC) tại Ả-rập Xêút, lãnh đạo Viện Tiêu chuẩn và Nghiên cứu Công nghiệp Iran (INSO) và Cơ quan Tiêu chuẩn hóa Quốc gia Indonesia (BSN) đã nhất trí mở rộng hợp tác hợp tác kỹ thuật giữa các lĩnh vực tiêu chuẩn Halal của hai nước.
Người đứng đầu INSO Mehdi Eslam-Panah cho biết Indonesia, quốc gia chiếm tới hơn 12% dân số theo đạo Hồi trên thế giới, có thể cung cấp cho Iran những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực Halal. Indonesia có 300 triệu dân và là thành viên của ASEAN và có thể là cửa ngõ cho sự hiện diện mạnh mẽ của Iran tại khu vực này. Tại cuộc họp, phía INSO đã đề xuất thành lập một trung tâm thương mại hoặc triển lãm thường trực của Iran tại Jakarta để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại giữa khu vực tư nhân của hai nước.
Malaysia hợp tác với Peru trong chứng nhận sản phẩm Halal. Thủ tướng Malaysia, Datuk Seri Anwar Ibrahim, cho biết Malaysia đã đồng ý sẽ mở văn phòng đại diện tại Peru để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chứng nhận Halal cho các sản phẩm của Peru. Tổng thống Peru cũng mời các doanh nghiệp Malaysia đến thăm và đầu tư vào Peru. Thương mại song phương giữa Malaysia và Peru đạt 168,45 triệu USD (751,77 triệu RM) từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, tăng 12,8% so với 155,97 triệu USD cùng kỳ năm 2022.
Philippines đứng trước yêu cầu tăng cường quản lý ngành công nghiệp Halal. Ngành công nghiệp Halal tại Philippines đang đứng trước yêu cầu tái thiết do hiện không có cơ quan quản lý nào chịu trách nhiệm cụ thể về ngành Halal, cũng như không có quy định, tiêu chuẩn thống nhất hoặc chế tài trong việc xin, cấp chứng nhận Halal, đồng thời quá trình kiểm tra hoạt động của nhà chế biến/nhà sản xuất cũng không thống nhất. Philippines cũng đang thiếu cơ sở hạ tầng dành riêng cho việc lưu trữ, giết mổ và vận chuyển khiến các sản phẩm Halal dễ bị ô nhiễm
Chính phủ Philippines đang nghiên cứu ban hành luật và thành lập cơ quan đầu mối quản lý ngành công nghiệp Halal nhằm thực hiện các chức năng về công nhận Halal, nghiên cứu, giáo dục và nhận thức về Halal, đào tạo cán bộ thúc đẩy và phát triển, hài hòa hóa các tiêu chuẩn và quy trình, nguyên liệu thô và thành phần, cũng như thu hút đầu tư vào ngành Halal, cùng nhiều hoạt động khác. Việc giải quyết những lỗ hổng trong ngành thực phẩm Halal sẽ giúp Philippines tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường Halal toàn cầu; thu hút khách du lịch, đầu tư và việc làm trong ngành công nghiệp Halal; nâng cao chất lượng thực phẩm và sức khoẻ của người dân.
Ngành du lịch Halal Việt Nam trước cơ hội mới
Việt Nam đã chứng kiến sự tăng vọt du khách từ các nước Hồi giáo tại Trung Đông và Đông Nam Á. Đây không phải là may mắn ngẫu nhiên mà là kết quả của các chính sách phát triển ngành Halal tại Việt Nam. Thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) đã tổ chức một số hoạt động quảng bá tại các nước Trung Đông, Đông Nam Á và Ấn Độ để giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch Halal tại Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch “chất lượng cao” Trung Đông, nguồn cung cấp khách du lịch dồi dào và có mức chi tiêu cao.
Một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam và Kiên Giang đang chuyển mình nhằm trở thành các địa điểm thân thiện với du lịch Halal. Các biện pháp được áp dụng bao gồm thiết lập các phòng cầu nguyện tại các địa điểm công cộng cũng như chú trọng phát triển thực phẩm và đồ uống Halal.
Định hướng phát triển du lịch Halal của Việt Nam không chỉ nhắm vào mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm về văn hóa. Trước triển vọng tăng trưởng của ngành Halal toàn cầu và với những tiềm năng sẵn có, Việt Nam có thể trở thành điểm đến ưa thích của đông đảo du khách Hồi giáo trên cơ sở kết hợp hài hòa các giá trị văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên với các chính sách thu hút, tạo thuận lợi và thân thiện với cộng đồng du khách Hồi giáo.
(Theo ĐSQ Việt Nam tại Brunei)
(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(vasep.com.vn) Maroc đặt mục tiêu dẫn đầu các quốc gia châu Phi trong việc bảo vệ khu vực biển và công viên thiên nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nền kinh tế xã hội.
(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất do Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) công bố, xuất khẩu tôm của Ecuador vào tháng 1/2025 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 102.145 tấn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
(vasep.com.vn) Giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga giao tại Trung Quốc đang giảm trong khi giá cá tuyết cod và cá haddock có vẻ như như đang tăng nhẹ.
Công ty Sa Giang và Citek đã ký kết khởi động dự án chuyển đổi số quản trị tổng thể doanh nghiệp với giải pháp GROW with SAP, ngày 3/3.
(vasep.com.vn) Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape, đã kêu gọi hành động toàn cầu chống lại đánh bắt cá bất hợp pháp và khai thác thủy sản Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng các quốc gia Thái Bình Dương đã là người quản lý đại dương trong nhiều thế kỷ.
(vasep.com.vn) Ngành tôm đỏ của Argentina đã trải qua một mùa bội thu với sản lượng ấn tượng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng tăng khi sự cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
(vasep.com.vn) Tháng 2/2025 chứng kiến những biến động trong giá cả và xu hướng tiêu thụ thủy sản ở Châu Âu. Một số loại thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng trong khi những sản phẩm khác gặp phải sự suy giảm nhẹ, đặc biệt là do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ và xu hướng tiêu dùng. Dưới đây là tổng quan về tình hình thị trường thủy sản Châu Âu trong tháng 2/2025, so sánh với tháng 1/2025 và 1/2024.
(vasep.com.vn) Theo một nghiên cứu mới của Đại học Queensland, luật yếu kém của Australia phải được tăng cường để tránh nhập khẩu hải sản được sản xuất từ hoạt động đánh bắt hủy diệt và bóc lột công nhân.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn