Xây dựng thương hiệu tôm Việt

Doanh nghiệp 10:16 29/07/2019
Thương hiệu là những gì khách hàng có suy nghĩ, thái độ khi nghe, thấy tên hiệu đó. Thương hiệu TỐT sẽ làm khách hàng yên tâm và có lợi.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình, sự tổng hợp tạo ra sự ấn tượng cho khách hàng có thiện cảm với mình thông qua nhiều hình thức bên ngoài như màu sắc, âm thanh, tên gọi, logo, cỡ chữ, kiến trúc… tới nội dung bên trong là thỏa mãn tốt nhất nhu cầu nào đó của khách hàng (sản phẩm hay dịch vụ…).

Xu thế người tiêu dùng an tâm hơn với hàng hoá có thương hiệu, tiếng tăm. Họ không có nhiều thời gian lựa chọn khi vào siêu thị, cứ gặp mặt hàng quen biết mà họ cần thì bỏ vào giỏ hàng, không phải kiểm tra, so sánh... Do vậy, hàng không có thương hiệu sẽ gặp khó trong tiêu thụ, lượng tiêu thụ khó tăng và dĩ nhiên giá cả không cao được.

Xây dựng thương hiệu, từ đó, trở thành một việc không thể không làm đối với các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thương trường, dù trong nước hay ngoài nước. Với ngoài nước, cạnh tranh mang tính quốc tế thì việc xây dựng thương hiệu càng có ý nghĩa sống còn cao hơn.

Tôm Việt đã tham gia thương trường thế giới trên 40 năm. Đến nay tôm Việt đã bơi khá xa, tiêu thụ tới gần trăm quốc gia. Nhưng việc xây dựng thương hiệu tôm Việt đến nay chưa có sự tiến triển mạnh. Nhiều người còn đang bàn luận là xây dựng thương hiệu tôm quy mô quốc gia trước hay xây dựng thương hiệu tôm ở từng doanh nghiệp (DN) tôm trước. Đến nay, dù có nhiều văn bản cho chuyện này, nhưng trong thực tế chưa có sự chuyển biến rõ ràng. Nếu không có tôm sạch thì DN lấy nền tảng nào xây dựng thương hiệu? Chỉ câu hỏi này nói lên tầm quan trọng hàng đầu của các chương trình vĩ mô. Ở tầm vĩ mô phải ý thức, khởi động trước, làm cơ sở hỗ trợ cho các DN xây dựng thương hiệu cho mình. Các chính sách, thể chế, quy định… từ vĩ mô hỗ trợ cho các DN tôm phải thiết thực và thật sự được triển khai một cách hiệu quả sẽ là động lực thúc đẩy DN mạnh tay xây dựng thương hiệu. Khi đa phần DN đã xây dựng tốt thương hiệu cho mình tạo sự cộng hưởng hình thành thương hiệu cho tầm quốc gia. Tuy nhiên, ở tầm vĩ mô cũng có thể có cách quảng bá hình ảnh tôm Việt, nhưng rõ ràng nếu không có sự chuyển động đáng kể từ các DN thì chương trình cấp quốc gia khó thành công. Cho nên, cần có sự đồng bộ phối hợp cấp vĩ mô và các DN. Cấp vĩ mô tạo những hành lang thuận lợi và khuyến khích các DN quyết tâm xây dựng thương hiệu cho mình. Nếu được nhiều DN xây dựng thương hiệu thành công, bóng dáng thương hiệu quốc gia tôm Việt sẽ dần rõ nét. Tuy nhiên, đây chỉ mới là lý thuyết.

Nhìn lại thời gian qua, nhiều DN tôm hình thành và không ít phá sản. Cho đến hôm nay, tuy có hơn trăm DN tôm nhưng DN có doanh số trên trăm triệu USD không nhiều, trên đầu ngón tay. Xây dựng thương hiệu không chỉ cần ý chí, quyết tâm mà còn cần tài chánh khá mạnh. DN quy mô không lớn, vốn vài triệu USD, chỉ năm bảy lô hàng sai sót bị khách hàng nước ngoài trả về, lỗ  lã lớn, là có nguy cơ an toàn tài chánh, làm sao còn đủ tinh thần ráng làm thật tốt, chịu hoàn toàn trách nhiệm với sản phẩm của mình... Hoặc do nhận định không chính xác, ký hợp đồng xong thì giá nguyên liệu tăng mạnh, nếu trả đủ hàng theo hợp đồng thì lỗ nặng... chỉ còn cách...xù hợp đồng.

Những điều nêu trên, mấy chục năm qua, xảy ra trong cộng đồng DN tôm không ít! Dẫn đến uy tín các DN tôm Việt không cao. Nhưng cũng có không ít DN ý thức trong việc xây dựng uy tín thương hiệu cho mình. Nhưng trong thực tế cũng có những giới hạn. Nếu làm hàng tốt, được tín nhiệm tiêu thụ nhiều, nhưng trên bao bì vẫn là thương hiệu của hệ thống phân phối hoặc nhà nhập khẩu. Còn mã hiệu DN và tên Việt Nam chỉ là dòng chữ khiêm tốn trên bao bì. Người tiêu dùng làm sao biết hàng của DN nào, chỉ có hệ thống phân phối hoặc nhà nhập khẩu biết. Đây là luật chơi của bên mua, bởi ai cũng muốn xây dựng thương hiệu cho mình và họ ở thế thượng phong. Nếu có DN nỗ lực làm mẫu mã riêng bán cho họ, giá từ thấp lên, chất lượng từ cao lên họ có mua hay không?  Chỉ có những hệ thống tiêu thụ nhỏ chưa xây dựng thương hiệu riêng mới có thể chấp nhận chuyện này. Trong thực tế nhiều DN tôm Việt đã làm được ở thị trường Hàn Quốc. Khi tiếng tăm thương hiệu tốt, sẽ có sự lan toả thậm chí qua thị trường khác như Nhật Bản. Và thiết nghĩ đây là một cách đi trong hoàn cảnh các DN tôm không quá mạnh về tài chánh, trong khi chờ đợi các cách thức khác.

Thật ra, với hoàn cảnh eo hẹp của cộng đồng DN tôm, bán được nhiều tôm có chữ “Made in Vietnam” cũng tạm ổn rồi và từng bước chờ đợi sự lớn mạnh của từng DN. Để bán được nhiều tôm trên bao bì có chữ “Made in Vietnam” với giá ngày một tốt hơn cũng là một dạng xây dựng uy tín thương hiệu. Muốn được hệ thống phân phối lớn, nhất là hệ thống cấp cao, yên tâm mua hàng của mình, các DN tôm phải lấy chữ TÍN làm hàng đầu. Các hợp đồng đã ký kết phải thực hiện cho đúng từ số lượng, cơ cấu, kích cỡ, độ ẩm, thời gian giao hàng, chất lượng bên trong đến mẫu mã bên ngoài... Làm đúng chuyện này trong thời gian dài, sản lượng tiêu thụ lẫn giá cả đều có thể tăng lên. Khi không may gặp sự cố, việc giải quyết hậu mãi là một chuyện quan trọng không nên coi thường, phải biết trách nhiệm và nhận lấy, xử lý nếu thực tế cho thấy lỗi do mình. Việc này sẽ góp phần làm tăng uy tín của mình, khách hàng càng tín nhiệm mình hơn.

Ngành gạo có cách xây dựng thương hiệu riêng, làm logo chung ngành gạo. DN xuất khẩu gạo đạt các tiêu chí đã định thì có thể in logo đó lên bao bì, coi như sự chứng nhận chất lượng tốt. Gạo có ít phẩm cấp, dễ kiểm soát. Tôm thì chủng loại quy cách sản phẩm hàng trăm, chưa thể làm điều như bên gạo hoặc có thể có cách đi riêng của mình. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi sự chuyển biến chung, các DN tôm cần tự lo cho mình, và như nói trên, chữ TÍN trong kinh doanh là điều phải luôn tâm niệm và thực thi tuyệt đối. Đây là cốt lõi trong xây dựng thương hiệu, chỉ thiếu phần vỏ bên ngoài là chưa có logo, nhãn hiệu và kiểu dáng bao bì riêng mà thôi. Làm được điều cốt lõi là quá tốt trong hoàn cảnh chúng ta đang có. Mặc dù chưa được như ý, nhưng không thể một lúc cầu toàn. Riêng những kênh nào có thể xây dựng thương hiệu riêng của DN thì ráng duy trì và phát triển từng bước. Xu thế là không thể cưỡng, dù biết còn nhiều hạn chế, nhưng nhìn từ xu thế các DN tôm Việt luôn chuẩn bị cho mình hướng đi lâu dài – hết sức chú tâm xây dựng uy tín cho DN mình trên thương trường theo hoàn cảnh, khả năng của mình. Song song đó coi trọng việc xây dựng sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của DN. Những nội dung này và việc xây dựng thương hiệu có tương quan mật thiết và bổ trợ lẫn nhau.

TS Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng thương hiệu tôm Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC