Về hình thức Vietfish có chút điều chỉnh, trục lộ chính không gian hội chợ ở trung tâm, khiến số gian hàng “trọng điểm” chạy dọc theo trục lộ được nhân đôi. Hình thức này cũng khiến không gian Vietfish như bắt mắt hơn và điểm nhấn cũng thể hiện rõ nét hơn. Các gian hàng trung tâm tập trung là các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh tôm và cá tra, ngoài ra có thêm điểm nhấn là gian hàng doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp chế biến kinh doanh hải sản nhiều dạng chế biến. Một góc phía trong tập trung là mảng thiết bị, vật tư, máy móc phục vụ cho các nhà máy chế biến. Ngoài ra còn nhiều gian hàng từ các nước tham gia Vietfish thăm dò thị trường, quy mô vừa phải. Những doanh nghiệp nhỏ hơn có gian hàng vị trí khiêm tốn hơn vừa với khả năng của mình. Tất cả cộng hưởng tạo nên Vietfish đầy màu sắc bắt mắt.
Kinh tế thế giới đang khó khăn, lạm phát đang là bóng đêm phủ trùm các thị trường tiêu thụ thủy sản chính, khiến các đối tác tập trung cho mảng tiêu thụ hiện hữu, ít dành thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng. Song song, “chính sách zero-covid” khiến các thương gia Trung Quốc không thể đến với Vietfish như những lần trước. Vietfish có khách tham gia khá đông nhưng khách hàng thì không nhiều. Đây là điều trong dự liệu của Ban Tổ chức. Bù lại các doanh nhân thủy sản có cơ hội tìm hiểu các thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ ngành, cụ thể ở các gian hàng dịch vụ kỹ lưỡng hơn. Cơ khí hóa, tự động hóa luôn là nhu cầu thôi thúc trong nhà máy chế biến. Ở Vietfish tìm thấy kho lạnh thế hệ mới luân chuyển hàng trong kho bằng robot và khả năng tăng chiều cao kho gấp đôi hiện nay, sẽ tiết kiệm chi phí phần cứng và diện tích cho kho. Lần đầu, ở đây có hai hãng (Korea và China) giới thiệu cân và hàn miệng bọc tự động, sẽ giúp nhà máy tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro vệ sinh an toàn thực phẩm… Tìm hiểu chi li sẽ có nhiều thiết bị, vật tư thú vị hơn, trên chỉ là hai điều minh chứng.
Ở Vietfish lần này nhìn thông tin nội dung chuỗi Hội thảo bên lề Hội chợ để thấy sự nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc tính toán, sắp xếp. Các chuyên đề hội thảo mang tính chất nóng bỏng, đầy bổ ích cho hoạt động của các doanh nghiệp có cái nhìn cho sự phát triển bền vững của mình. Và hơn nữa, Ban Tổ chức đã mời được các chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực để cung ứng thông tin cập nhật, đầy đủ cho các bên quan tâm. Điển hình như Luật sư Đinh Ánh Tuyết, chỉ ra các điểm cần lưu ý nhằm hạn chế bất lợi khi có xảy ra tranh chấp thương mại. Ông Lê Quốc Vinh với nội dung xây dựng thương hiệu ngành thủy sản Việt, một ngành có vị thế top 3 trên trường quốc tế. TS. Nguyễn Thanh Mỹ giới thiệu những thành quả thành công ban đầu trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm… Việc truy xuất nguồn gốc cũng là vấn đề được quan tâm đông đảo nhất là ngành tôm đang tồn tại vấn đề là công tác đánh mã số sơ sở nuôi còn quá chậm…
Nếu chọn gian hàng có nét nổi bật, có hai doanh nghiệp Cà Mau có nổi trội. Minh Phú với gam màu vàng bao trùm cả gian hàng. Đây là màu “kích thích” ăn ngon, dĩ nhiên phù hợp cho gian hàng thực phẩm. Anh Khoa nổi bật với màu đỏ hồng tươi trong các tủ trưng bày. Đó là màu đỏ tôm sú luộc. Đây là sản phẩm hết sức ưa chuộng từ thị trường Trung Quốc. Anh Khoa đã có kỹ thuật chế biến này thuộc hàng đầu. Kết quả là Anh Khoa đã hết sức thành công trong sản phẩm này, với sức tiêu thụ hết sức tốt đẹp. Một nổi bật nữa, gian hàng hải sản khô Hải Nam lúc nào cũng kín khách tới tham quan và mua sắm.
Nhận xét của tôi chắc chưa hoàn chỉnh, chỉ là một góc nhìn trong một quãng thời gian nhất định, nhưng qua đó cũng làm toát lên nhận xét là Vietfish 2022 đã rất thành công, đem lại lợi ích thiết thực không chỉ về vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần; là hội chợ có sự tính toán, chăm lo hết sức chu đáo của Ban Tổ chức. Hãy coi Vietfish 2022 là tái khởi động thanh thế thủy sản Việt sau thời gian im lắng do tác động Covid, là một cuộc tập dượt khá bài bản để hẹn nhau Vietfish 2023 đầy khí thế hơn. Thành công Vietfish còn thấy ở chỗ có rất nhiều tổ chức đến tham dự khai mạc, thể hiện vị trí Vietfish ngày càng tầm cỡ hơn trong cái nhìn các bên. Song song các loại hình truyền thông đến đưa tin rất đông đảo, nói lên tính thời sự và tầm quan trọng của hội chợ.
Hẹn gặp nhau ở Vietfish 2023 diễn ra cùng tầm thời gian này, cụ thể từ 23 đến 25 tháng 8 năm 2023.
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn