Về hình thức Vietfish có chút điều chỉnh, trục lộ chính không gian hội chợ ở trung tâm, khiến số gian hàng “trọng điểm” chạy dọc theo trục lộ được nhân đôi. Hình thức này cũng khiến không gian Vietfish như bắt mắt hơn và điểm nhấn cũng thể hiện rõ nét hơn. Các gian hàng trung tâm tập trung là các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh tôm và cá tra, ngoài ra có thêm điểm nhấn là gian hàng doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp chế biến kinh doanh hải sản nhiều dạng chế biến. Một góc phía trong tập trung là mảng thiết bị, vật tư, máy móc phục vụ cho các nhà máy chế biến. Ngoài ra còn nhiều gian hàng từ các nước tham gia Vietfish thăm dò thị trường, quy mô vừa phải. Những doanh nghiệp nhỏ hơn có gian hàng vị trí khiêm tốn hơn vừa với khả năng của mình. Tất cả cộng hưởng tạo nên Vietfish đầy màu sắc bắt mắt.
Kinh tế thế giới đang khó khăn, lạm phát đang là bóng đêm phủ trùm các thị trường tiêu thụ thủy sản chính, khiến các đối tác tập trung cho mảng tiêu thụ hiện hữu, ít dành thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng. Song song, “chính sách zero-covid” khiến các thương gia Trung Quốc không thể đến với Vietfish như những lần trước. Vietfish có khách tham gia khá đông nhưng khách hàng thì không nhiều. Đây là điều trong dự liệu của Ban Tổ chức. Bù lại các doanh nhân thủy sản có cơ hội tìm hiểu các thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ ngành, cụ thể ở các gian hàng dịch vụ kỹ lưỡng hơn. Cơ khí hóa, tự động hóa luôn là nhu cầu thôi thúc trong nhà máy chế biến. Ở Vietfish tìm thấy kho lạnh thế hệ mới luân chuyển hàng trong kho bằng robot và khả năng tăng chiều cao kho gấp đôi hiện nay, sẽ tiết kiệm chi phí phần cứng và diện tích cho kho. Lần đầu, ở đây có hai hãng (Korea và China) giới thiệu cân và hàn miệng bọc tự động, sẽ giúp nhà máy tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro vệ sinh an toàn thực phẩm… Tìm hiểu chi li sẽ có nhiều thiết bị, vật tư thú vị hơn, trên chỉ là hai điều minh chứng.
Ở Vietfish lần này nhìn thông tin nội dung chuỗi Hội thảo bên lề Hội chợ để thấy sự nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc tính toán, sắp xếp. Các chuyên đề hội thảo mang tính chất nóng bỏng, đầy bổ ích cho hoạt động của các doanh nghiệp có cái nhìn cho sự phát triển bền vững của mình. Và hơn nữa, Ban Tổ chức đã mời được các chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực để cung ứng thông tin cập nhật, đầy đủ cho các bên quan tâm. Điển hình như Luật sư Đinh Ánh Tuyết, chỉ ra các điểm cần lưu ý nhằm hạn chế bất lợi khi có xảy ra tranh chấp thương mại. Ông Lê Quốc Vinh với nội dung xây dựng thương hiệu ngành thủy sản Việt, một ngành có vị thế top 3 trên trường quốc tế. TS. Nguyễn Thanh Mỹ giới thiệu những thành quả thành công ban đầu trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm… Việc truy xuất nguồn gốc cũng là vấn đề được quan tâm đông đảo nhất là ngành tôm đang tồn tại vấn đề là công tác đánh mã số sơ sở nuôi còn quá chậm…
Nếu chọn gian hàng có nét nổi bật, có hai doanh nghiệp Cà Mau có nổi trội. Minh Phú với gam màu vàng bao trùm cả gian hàng. Đây là màu “kích thích” ăn ngon, dĩ nhiên phù hợp cho gian hàng thực phẩm. Anh Khoa nổi bật với màu đỏ hồng tươi trong các tủ trưng bày. Đó là màu đỏ tôm sú luộc. Đây là sản phẩm hết sức ưa chuộng từ thị trường Trung Quốc. Anh Khoa đã có kỹ thuật chế biến này thuộc hàng đầu. Kết quả là Anh Khoa đã hết sức thành công trong sản phẩm này, với sức tiêu thụ hết sức tốt đẹp. Một nổi bật nữa, gian hàng hải sản khô Hải Nam lúc nào cũng kín khách tới tham quan và mua sắm.
Nhận xét của tôi chắc chưa hoàn chỉnh, chỉ là một góc nhìn trong một quãng thời gian nhất định, nhưng qua đó cũng làm toát lên nhận xét là Vietfish 2022 đã rất thành công, đem lại lợi ích thiết thực không chỉ về vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần; là hội chợ có sự tính toán, chăm lo hết sức chu đáo của Ban Tổ chức. Hãy coi Vietfish 2022 là tái khởi động thanh thế thủy sản Việt sau thời gian im lắng do tác động Covid, là một cuộc tập dượt khá bài bản để hẹn nhau Vietfish 2023 đầy khí thế hơn. Thành công Vietfish còn thấy ở chỗ có rất nhiều tổ chức đến tham dự khai mạc, thể hiện vị trí Vietfish ngày càng tầm cỡ hơn trong cái nhìn các bên. Song song các loại hình truyền thông đến đưa tin rất đông đảo, nói lên tính thời sự và tầm quan trọng của hội chợ.
Hẹn gặp nhau ở Vietfish 2023 diễn ra cùng tầm thời gian này, cụ thể từ 23 đến 25 tháng 8 năm 2023.
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.
(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.
Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội
(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.
(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.
(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.
(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.
(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn