Trung tâm Halal Việt Nam đánh giá quốc gia Đông Nam Á này có năng lực cung ứng hàng hóa giá trị khoảng 34 tỷ USD cho các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Với tiềm năng tăng trưởng ngành nông nghiệp và chế biến lương thực, Việt Nam có năng lực đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn với các sản phẩm Halal trước sự gia tăng dân số và nhu cầu tiêu dùng tại các nước Hồi giáo.
Việc tăng cường hợp tác với các nước Trung Đông và tiếp cận thị trường OIC đầy tiềm năng sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, thu hút nguồn vốn đầu tư và tăng cường khả năng xuất khẩu sản phẩm Halal trong thời gian tới.
Tiềm năng xuất khẩu Halal của Việt Nam vào Trung Đông
Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng trong thị trường Halal toàn cầu, trên cơ sở lợi thế của một trong 20 nước xuất khẩu lương thực và nông sản lớn nhất thế giới. Các mặt hàng xuất khẩu chính như hạt tiêu, cà phê, hạt điều, gạo và đồ gia dụng đã đưa Việt Nam trở thành cường quốc về nông nghiệp.
Một số công ty Việt Nam đã thâm nhập thành công thị trường Halal. Tập đoàn Minh Phú, một trong những nhà sản xuất tôm hàng đầu thế giới, đã đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường Hồi giáo sau khi được cấp chứng nhận Halal. Tập đoàn Vinamilk cũng đã mở rộng danh mục sản phẩm được chứng nhận Halal nhằm tiếp cận các thị trường mới tại Trung Đông và Đông Nam Á. Đây là những ví dụ cho thấy sự sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng nhu cầu sản phẩm Halal đang gia tăng.
Các tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam như VietGap, GlobalGap và HACCP có sự hài hòa với các tiêu chuẩn Halal, tạo cơ sở cho tiến trình xin cấp chứng nhận Halal. Việt Nam cũng đang tăng cường quan hệ đối tác với các cơ quan cấp phép Halal tại các nước OIC. Các thỏa thuận gần đây giữa các cơ quan quản lý Halal của Việt Nam, Malaysia và Indonesia nhằm tiến tới sự công nhận lẫn nhau về chứng chỉ Halal và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiếp cận thị trường. Thị trường Trung Đông và Bắc Phi có tiềm năng lớn tiêu thụ các sản phẩm Halal, với giá trị khoảng 190 tỷ USD vào năm 2022 và có thể đạt mức 230 tỷ USD năm 2023. Đây là thị trường có tiềm năng với các nước xuất khẩu như Việt Nam nhằm tăng vị thế trong ngành công nghiệp Halal toàn cầu.
Thách thức và hướng đi thời gian tới
Bên cạnh những cơ hội, thị trường Trung Đông cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có vấn đề chứng nhận Halal. Việt Nam hiện có số ít các tổ chức chứng nhận Halal được các nước Trung Đông công nhận. Doanh nghiệp Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài có quan hệ hợp tác lâu dài với các nhà phân phối khu vực, cũng như có sự hiểu biết sâu rộng về thị trường Trung Đông.
Để vượt qua các thách thức, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh tiến trình cấp chứng nhận Halal, tăng cường hợp tác với các đối tác tại Trung Đông và nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng khu vực. Mở rộng danh mục sản phẩm bao gồm các thực phẩm Halal đóng gói, cũng như nghiên cứu sản xuất mỹ phẩm và đồ uống Halal có thể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh tại những thị trường tiềm năng này.
(Theo ĐSQ Việt Nam tại Brunei Darussalam)
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.
(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”.
Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn