VASEP thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp thuỷ sản bị ảnh hưởng bởi Cơn bão số 3

Xuất nhập khẩu 17:19 10/09/2024 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Siêu bão Yagi càn quét các tỉnh miền Bắc, đã gây thiệt hại nặng nề cho các DN thuỷ sản các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng... Ước tính sơ bộ tổn thất về tài sản của các nhà máy ít nhất 300-400 triệu đồng, có nhà máy thiệt hại 1-2 tỷ đồng, thậm chí có nhà máy tổn thất quá lớn tới gần 100 tỷ đồng.

Nhiều nhà xưởng bị tốc mái, hệ thống điện bị hư hỏng, hàng đông lạnh bị ảnh hưởng vì mất điện...Có nhà máy sẽ phải ngừng hoạt động 5-7 ngày, có nhà máy tổn thất nặng nề hơn, phải mất 20 ngày hoặc hơn thế để sửa chữa, khắc phục cơ bản cho hệ thống sản xuất trở lại...

Ngoài ra, cơ sở nhà xưởng, thiết bị, máy móc, điện, nước bị hư hỏng, đình trệ khiến hoạt động sản xuất bị ngưng lại làm ảnh hưởng đến đơn hàng và nguy cơ bị khách hàng phạt tiền là những tổn thất về cơ hội kinh doanh chưa thể tính được hết.

Chia sẻ những mất mát, tổn thất của các DN bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, ngày 9/9/2024, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) do Phó Tổng Thư ký Nguyễn Hoài Nam dẫn đầu cùng các cán bộ của VPHH VASEP, với sự đồng hành của ông Nguyễn Hồ Nguyên – Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản LENGER Việt Nam (thành viên Hiệp hội) đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên các DN, gồm:

1- Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh,

2- Công ty TNHH Việt Trường (Hải Phòng)

3- Chi nhánh Cty Seaprodex Hà Nội tại Hải Phòng,

4- Chi nhánh Tổng Cty Seaprodex VN tại Hải Phòng

5- Công ty STP

Văn phòng VASEP xin cập nhật thực trạng mức độ thiệt hại của một số DN như sau:

Theo như trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội đồng Thành viên, và ông Nguyễn Trường – Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Việt Trường, công ty bị thiệt hại rất lớn sau bão số 3. Công ty có 03 nhà máy thì 2 nhà máy số 2 và  số 3 thiệt hại rất lớn. Tổng thiệt hại của cả công ty (gồm 3 nhà máy) khoảng 100 tỷ đồng, và ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh và bị chậm thời hạn giao hàng đến khách hàng.

Tại nhà máy số 2 mà đoàn đến thăm, có 5 xưởng sản xuất đã bị thiệt hại rất lớn: 2 kho xưởng bao bì, thức ăn viên bị bị tốc mái và đổ hoàn toàn, bao bì bị ướt hỏng hết; hệ thống mái và tường của các xưởng khác đều bị bong tróc và bay mái nhiều chỗ. Đặc biệt, khu xưởng hệ thống máy điện của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng,  hệ thống máy phát điện chính của nhà máy bị đánh hỏng hoàn toàn nên không có điện cho toàn bộ nhà máy.

Hệ thống ống hơi của lò hơi cũng bị bão đánh bẻ gãy. Nguyên liệu công ty nhập khẩu về đang phải tạm lưu cont tại cảng (và chấp nhận chịu chi phí lưu kho và điện cắm tại cảng) vì hiện tại điều kiện tại nhà máy không đảm bảo để công ty đưa nguyên liệu về.

Dự tính công ty phải ngưng sản xuất khoảng 20 ngày để thu dọn nhà máy để đảm bảo điều kiện ATTP nhà xưởng và phải chờ có đủ điện nước thì mới quay lại sản xuất được.

Nhà máy số 3 của công ty cũng bị thiệt hại lớn như nhà máy số 2, hệ thống máy phát điện chính cũng bị đánh hỏng hoàn toàn. Hệ thống mái tôn tại các nhà xưởng cũng bị bay, gãy nhiều.

Tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh, ông Đỗ Quang Sáng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty cho biết, xưởng sản xuất của công ty bị bay một phần mái tôn, xưởng đá bị bay hoàn toàn mái tôn, bị lật 400-500m2. Trước mắt, ước tính công ty bị thiệt hại cơ sở vật chất khoảng gần 2 tỷ đồng, chưa kể đến thiệt hại do công ty phải tạm dừng sản xuất 4-5 ngày để dọn dẹp toàn nhà máy. Thiệt hại sau bão cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và giao hàng cho khách hàng.

Đường đi vào kho và cảng Xí nghiệp giao nhận thủy sản XK Hải Phòng, thuộc Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (SEAPRODEX HA NOI) cây xanh to bị đổ gãy nhiều, đến nay, vẫn chưa cắt  được và thu dọn cây bị đổ gãy đi nên hiện tại lối đường đi vào cảng đang bị tắc nên việc lưu thông ra vào cảng bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và giao thương của Xí nghiệp. Hiện chưa biết, tới ngày nào mới có thể thông suốt tuyến đường ra vào xí nghiệp và cảng vì thành phố có quá nhiều điểm tắc nghẽn phải xử lý.

 

Nằm gần khu vực này có Chi nhánh Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (SEAPRODEX VIET NAM) tại Hại Phòng cũng bị ảnh hưởng tương tự, bởi có nhiều cây xanh bị đổ gãy nên ảnh hưởng đến việc ra vào nhà máy và cảng. Ông Nguyễn Tiến Thắng – Giám đốc Chi nhánh cho biết, mái tôn của khu xưởng khô bị lật. Mái tôn và tường ở khu nhà kho cũng bị đổ và tốc mái. Mái tôn ở một số vị trí ở khu khác cũng bị bong vít và móp méo. Công ty đang tạm dừng sản xuất để thu dọn và dọn dẹp nhà xưởng. Ước tính thiệt hại của Chi nhánh khoảng hơn 400 triệu đồng.

Tại văn phòng của Doanh nghiệp nuôi biển STP Group, bà Nguyễn Thị Hải Bình – Tổng Giám đốc Công ty cho biết, khu vùng nuôi của công ty tại Quảng Ninh bị đứt và trôi đi hết. Các thiết bị computer công ty gắn tại các lồng nuôi đều bị đánh chìm và không hoạt động được. Mặc dù tới giờ, công ty xác định được định vị của các thiết bị này nhưng vẫn chưa đi trục vớt được để kiểm tra xem còn hoạt động được không. Công ty bị mất toàn bộ lưới neo, phù du, sinh vật, nhiều cá lớn cỡ khoảng 40kg/con cũng bị trôi. Ước thiệt hại của công ty khoảng gần 10 tỷ đồng

 

Với tinh thần “tương thân tương ái”, ngày 10/9/2024, Chủ tịch Hiệp hội VASEP đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể các Doanh nghiệp Hội viên, các Tổ chức, cá nhân cùng hướng về các Doanh nghiệp thành viên và người dân bị ảnh hưởng bão, kịp thời có những hành động cụ thể và thiết thực ủng hộ vật chất và tinh thần giúp các Doanh nghiệp thành viên và người dân tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 vượt qua khó khăn.

thu ngo vasep

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP thăm hỏi, động viên các doanh nghiệp thuỷ sản bị ảnh hưởng bởi Cơn bão số 3

 |  17:19 10/09/2024

(vasep.com.vn) Siêu bão Yagi càn quét các tỉnh miền Bắc, đã gây thiệt hại nặng nề cho các DN thuỷ sản các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng... Ước tính sơ bộ tổn thất về tài sản của các nhà máy ít nhất 300-400 triệu đồng, có nhà máy thiệt hại 1-2 tỷ đồng, thậm chí có nhà máy tổn thất quá lớn tới gần 100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp và bà con lo ngại tình hình dịch bệnh EHP trên tôm nuôi

 |  08:50 10/09/2024

(vasep.com.vn) Theo kết quả khảo sát mới đây của VASEP với các DN và cơ sở nuôi tôm, tôm nuôi đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh EHP khá nghiêm trọng.

McIntosh dự báo sản lượng tôm toàn cầu năm 2024 giảm

 |  08:46 10/09/2024

(vasep.com.vn) Còn bốn tháng nữa là hết năm, Robins McIntosh, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan, dự đoán sản lượng từ Trung Quốc, Ecuador và Ấn Độ đều sẽ giảm trong năm nay, khiến sản lượng toàn cầu giảm khoảng 260.000 tấn.

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

 |  08:45 10/09/2024

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thị trường tôm hùm đông lạnh Bắc Mỹ bùng nổ

 |  08:33 10/09/2024

(vasep.com.vn) Thị trường tôm hùm đông lạnh Bắc Mỹ (Homarus americanus) đang nóng lên, khách hàng tranh giành mua cả đuôi và thịt tôm trước khi giá tăng cao hơn nữa.

Tôm Cà Mau sẽ rộng đường xuất khẩu sang các quốc gia trên thế giới

 |  08:29 09/09/2024

“Dự án tôm - lúa xã Biển Bạch Đông” trên địa bàn tỉnh Cà Mau được cấp giấy chứng nhận BAP (thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất của Tổ chức Liên minh Thủy sản toàn cầu) thứ hai dành cho sản phẩm tôm ở vùng chuyên canh tôm - lúa ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Sản lượng thức ăn toàn cầu lần đầu tiên giảm

 |  08:27 09/09/2024

(vasep.com.vn) Linda Chen của Hatch Blue, một công ty chuyên về nuôi trồng thủy sản và hải sản, cho biết sản lượng thức ăn thủy sản toàn cầu đã giảm 4,4% xuống còn 52,09 triệu tấn vào năm 2023, đây là lần đầu tiên sản lượng giảm trong thời gian gần đây.

Phát triển nuôi tôm nước lợ theo hướng bền vững, tập trung, sản xuất sạch

 |  08:25 09/09/2024

STO - Nghề nuôi tôm nước lợ tại tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển, nhưng việc đầu tư hệ thống thủy lợi, giao thông, điện, công nghệ, kỹ thuật nuôi và việc đảm bảo an toàn thực phẩm, tôm nuôi có nguồn gốc truy xuất rõ ràng và các tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt cùng các quy định bảo vệ môi trường vùng nuôi tôm còn nhiều hạn chế…. Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng đã xây dựng “Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và đề án đã được HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua. Để hiểu rõ hơn về các phần việc của đề án, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng kiêm Giám đốc Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh.

VHC - Các tín hiệu tích cực đã xuất hiện

 |  08:22 09/09/2024

Những tín hiệu khả quan ở các thị trường tiêu thụ đang mở ra kỳ vọng phục hồi kết quả kinh doanh cho VHC. Cùng với các kế hoạch mở rộng dự án đầu tư và nền tảng tài chính vững mạnh, VHC sẵn sàng tận dụng cơ hội để bứt phá, vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới.

VASEP góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

 |  08:19 09/09/2024

(vasep.com.vn) Ngày 6/9/2024, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phát hành công văn số 92 /CV-VASEP gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ và các Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ về góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC