Mọi năm, đến hẹn lại lên, đầu quý 3 là thời điểm tôm vào vụ rộ. Các doanh nghiệp (DN) chế biến tôm luôn tất bật xử lý lượng tôm nguyên liệu hàng ngày với khối lượng có thể gấp đôi lúc thấp điểm. Năm 2022 dự báo mưa sớm, thời tiết không quá lạnh ở đầu năm, nên các nhà nuôi tôm đã thả nuôi sớm nhằm tranh thủ cơ hội về thời tiết và nhất là giá cả đang rất tốt. Thả nuôi sớm, theo suy diễn sẽ thu hoạch sớm. Chuyện đó đã xảy ra. Nhưng điểm đáng lưu tâm là vụ tôm chính năm nay thu hoạch có sớm hơn còn do nhiều yếu tố khác. Đó là diễn biến dịch bệnh và chất lượng con tôm giống.
Năm nay, vụ chính tôm bị nhiễm vi bào tử trùng và bước tiếp là bệnh phân trắng, có nơi còn bị virus đốm trắng. Bệnh vi bào tử trùng khiến tôm chậm lớn, hao tốn nhiều thức ăn, khiến không ít hộ nuôi phải thu hoạch sớm tránh thiệt hại nhiều hơn nếu để ao tôm kéo dài. Mặt khác, qua nhiều nguồn thông tin, có thể đưa ra nhận xét là tôm giống năm nay có chất lượng thua sút so năm rồi. Chắc chắn không ít lô tôm giống có ẩn chứa mầm bệnh, nhất là vi bào tử trùng và bệnh phát sáng. Mang sẵn mầm bệnh, tôm nuôi sẽ phát bệnh sớm, hậu quả là thiệt hại sớm, hủy cả ao tôm. Tình hình trên, năm nay tôm vào vụ sớm và không ồ ạt do lượng tôm thu hoạch không như mong muốn. Do vậy, đến hẹn lại lên, nhưng năm nay vào vụ khá trầm lắng và giá cả chỉ tăng và không giảm. Giá cả phản ảnh trung thực cán cân cung cầu, không thế lực nào chi phối, tác động như có doanh nhân tôm từng hùng hồn tuyên bố. Giá cả hiện nay là “đắt đồng ế chợ”, giá tôm nguyên liệu cao hơn các nước khác nhưng giá bán là chợ chung, giá chung trên thế giới.
Diễn biến vụ tôm chính đã có tác động đến vụ hai trong năm. Tuy không có con số thống kê chính thức, nhưng khả năng diện tích thả nuôi vụ hai sẽ không như dự tính. Bởi ngoài nguyên nhân âu lo dịch bệnh, chất lượng con giống, người nuôi còn gặp tình huống thất thường là độ mặn nước nuôi một số khu vực thuộc hạ lưu, chi lưu sông Cửu Long gần như không còn. Khu vực đó chỉ thả nuôi nếu có dự trữ nước mặn, nếu không thì phải chịu thua hoàn cảnh để bảo toàn thực lực mà thôi. Như vậy, ở cuối năm nay, nguồn tôm nguyên liệu sẽ không dồi dào và chắc chắn giá cả vẫn duy trì mức cao. Đây là động lực cho các hộ nuôi có năng lực và điều kiện thực tế.
Nhìn ra các cường quốc tôm đối thủ, thông tin tuy chưa chính danh nhưng rõ ràng tôm Ecuador và Ấn Độ chiếm lĩnh thị trường Hoa Kỳ và có hướng tràn qua EU, nhất là tôm Ecuador chiếm tỉ lệ cao nhất tôm nhập khẩu vào EU các năm qua. Cái hay là sự linh hoạt các doanh nhân tôm Việt. Đó là chiến lược thị trường linh hoạt và sách lược thị trường từng giai đoạn, có thể là từng năm. Nguồn tôm nguyên liệu không dồi dào, giá đầu vào cao, DN tôm Việt tập trung vào các mặt hàng tôm chế biến sâu và chuyển hướng thị trường phù hợp. Dù biết rằng việc chuyển hướng thị trường không thể đạt kết quả ngay trong thời gian ngắn, do vậy các doanh nhân tôm phải có cái nhìn xu thế, tình hình để có bước chuẩn bị cần thiết. Với giá tôm nguyên liệu hiện nay, khá cao, nếu chế biến hàng phổ biến sẽ không có lãi, thậm chí lỗ. Nhưng nếu chế biến hàng cao cấp, tỉ suất lợi nhuận vẫn khá tốt. Nếu nhìn thấy, các doanh nhân tôm tập trung vào việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thuyết phục khách hàng. Xu thế người tiêu dùng luôn mong muốn sản phẩm tích hợp được nhiều tiện ích càng tốt, thì việc chuẩn bị nêu trên là đúng hướng và nếu thực sự nỗ lực, chắc chắn kết quả sẽ đến sớm thôi.
Mặt khác, trong thực tế, nếu muốn việc mua bán ngày càng tích cực, phát triển, các DN luôn tạo dựng hình ảnh sản phẩm chiến lược cho mình. Thay vì dàn đều cho nhiều sản phẩm, DN nên tính toán chọn sản phẩm nào mình có thể chế biến có sự nổi trội, thu hút khách hàng thì nên làm. Từ sản phẩm chủ lực sẽ thu hút khách, sau đó sẽ là bước lan tỏa các sản phẩm còn lại. Nếu không, sản phẩm DN đó chỉ được đánh giá ở mức giá không thể cao được. Sản phẩm chiến lược có thể là sản phẩm đang có và tốt hơn nữa là sản phẩm mới, ít bị cạnh tranh, sẽ có lợi ích tốt hơn.
Nếu tôi lấy DN chỗ tôi làm minh chứng, sẽ bị dị nghị là mượn cơ hội quảng bá cho mình. Thật ra, những gì tôi viết trên là đúc kết những gì công ty Sao Ta đã và đang làm. Thời điểm này Sao Ta có nhiều sản phẩm mang tính chiến lược cho mình như tôm bao bột, tôm chiên và sắp tới tiếp tục xây dựng thêm sản phẩm chiến lược mới. Sao Ta đã chủ động xây dựng sách lược thị trường mới hai năm nay trên cơ sở nhận định tốc độ phát triển sản lượng và khả năng nâng cao trình độ chế biến từ tôm Ecuador. Họ có lợi điểm ở thị trường Hoa Kỳ vì vị trí địa lý, giảm chi phí vận chuyển và nhất là giá vốn thấp. Sao Ta chuyển hướng vào thị trường gần có nhiều lợi thế do phù hợp các thế mạnh của mình. Doanh số Sao Ta sẽ không tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ đạt mức nhỉnh hơn mức toàn ngành, nhưng chắc chắc tỉ suất lợi nhuận sẽ được cải thiện và lợi nhuận cả năm sẽ luôn đạt mức cao, vượt kế hoạch đề ra. Dĩ nhiên, Sao Ta vẫn duy trì, tranh thủ cơ hội ở thị trường Hoa Kỳ và các thị trường khác, tập trung phân khúc sản phẩm chế biến sâu.
Tổng quan, nói gì nói, doanh số xuất khẩu tôm năm nay chắc chắn sẽ hơn năm rồi, ít ra 10% dù cho sản lượng không tăng hoặc tăng nhẹ, dù thực sự bản chất giá cả thị trường thế giới không tăng. Doanh số xuất khẩu tăng, do các DN tôm chúng ta tập trung vào mảng sản phẩm chế biến sâu hơn có giá tiêu thụ cao hơn và giá mua bán tăng một phần còn do ẩn chứa chi phí thuê tàu vận chuyển trong đó. Mong thay, khó khăn hôm nay chỉ là nhất thời để những năm tới tiếp tục là sự đột phá nâng tầm chế biến và vị trí tôm Việt trên thương trường thế giới; chuỗi giá trị con tôm Việt sẽ cân bằng và hoàn thiện hơn.
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn