Ưu thế và thách thức tôm Việt tại thị trường Mỹ và EU

Xuất nhập khẩu 08:29 10/09/2019
Tại Hội nghị Toàn thể Hội viên VASEP tổ chức ngày 28/8/2019 tại T.P Hồ Chí Minh, TS Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT công ty FIMEX VN đã có bài trình bày chia sẻ về cơ hội, thách thức của ngành tôm Việt Nam, các vấn đề tại từng thị trường chủ lực Mỹ, EU, đề xuất giải pháp cho từng thị trường. Bản tin TMTS xin trích dẫn nguyên văn bài trình bày của TS Hồ Quốc Lực tại Hội nghị.

Điểm mạnh của ngành tôm Việt

- Diện tích đất ngập mặn hàng triệu hecta.

- Ngành nuôi tôm phát triển khá sớm.

- Ngành chế biến tôm ở tầm cao thế giới.

- Chuỗi giá trị con tôm phát triển khá đồng bộ.

- Người lao động cần mẫn, chăm chỉ.

Điểm yếu:

- Việc nuôi tôm đa phần nhỏ lẻ.

- Giá thành tôm nuôi, tôm chế biến cao.

- Hạ tầng cơ sở nuôi thiếu và chưa đồng bộ.

- Diện tích ao nuôi đạt chuẩn cao như ASC, BAP còn quá ít.

- Đa phần tôm bố mẹ phải nhập khẩu.

- Ngành tôm Việt chưa có thương hiệu xứng tầm.

Cơ hội:

- Xu thế người tiêu dùng chuộng thủy sản.

- Nhiều hiệp định tự do thương mại đã và chuẩn bị ký kết.

- Công nghệ phát triển, cơ hội quản trị hữu hiệu và tăng năng suất.

- Biến đổi khí hậu có lợi cho nuôi tôm.

- Chính phủ quan tâm phát triển ngành tôm.

Thách thức:

- Dịch bệnh trong nuôi tôm luôn tiềm ẩn.  

- Là ngành bị ảnh hưởng không nhỏ từ thời tiết.

- Xu thế thiếu hụt lao động.

- Sự cạnh tranh gay gắt tôm giá r từ Ấn Độ, Ecuador.

- Sự đòi hỏi ngày càng nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn  thực phẩm.

- Hàng rào kỹ thuật mỗi lúc thêm dầy đặc.

- FTA đôi khi có bất lợi trong phạm vi hẹp.

Từ những yếu tố nêu trên, cho thấy điểm MẠNH, YẾU là yếu tố mang tính chất BÊN TRONG ngành tôm, có thể kiểm soát, thay đổi. Còn CƠ HỘI, THÁCH THỨC là yếu tố BÊN NGOÀI khó kiểm soát và thay đổi. Dựa vào SWOT xác định vị thế, chiến lược, hướng đi, giải pháp phù hợp.

Thị trường Mỹ

Mỹ là thị trường lớn của tôm Việt. Tuy nhiên, sau khi bị vụ kiện chống bán phá giá, thị phần tại thị trường này có xu thế giảm, hiện nay chỉ đạt khoảng 10%. Tham gia thị trường này có sự phân hóa khá lớn, Minh P chiếm 44% doanh số xuất khẩu tôm Việt và không có thuế chống bán phá giá, STAPIMEX chiếm 17% và có mức thuế 0.71%. Còn lại trên 30 doanh nghiệp tôm có thuế 4.58% và chiếm thị phần còn lại, 39%.

Ưu thế:

- Thị trường có dung lượng dung nạp lớn với mẫu mã sản phẩm phù hợp sở trường số đông các doanh nghiệp tôm Việt.

- Quy định của FDA cũng khá thông thoáng, chỉ 3-5% lô hàng bị kiểm tra.

- Mức thuế cuối cùng POR13 bằng 0%, áp dụng luôn cho POR14 là nền tảng thuận lợi về sau.

- Thương chiến Mỹ - Trung có thể tạo ra thời cơ cho tôm Việt.

Thách thức:

- Đối thủ lớn là tôm Ấn Độ giá rẻ (36% thị phần) và tôm Indonesia không bị thuế chống bán phá giá (19% thị phần).

- SIMP ít nhiều gây khó cho các báo cáo vì việc nuôi tôm biến động thường xuyên.

- Thương chiến Mỹ - Trung diễn biến khôn lường vừa tạo ra cơ hội nhưng đồng thời cũng tạo ra rủi ro. Thuế chống bán phá giá tôm còn kéo dài.

   Tóm lại, Hoa Kỳ là thị trường tiềm ẩn nhiều rủi  ro hơn là thuận lợi.

Thị trường EU

EU là thị trường lớn thứ ba của tôm Việt sau Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, từ năm 2016 sau khi đối thủ tôm Việt (Thái Lan) không còn GSP ở EU, thị phần tôm Việt tại EU tăng khá mạnh qua các năm và trở thành thị trường trọng điểm tôm Việt hiện nay, thị phần tôm Việt lần lượt qua 3 năm từ năm 2016 đến năm 2018 là 19%/ 22% / 24%.

Ưu thế:

- Hiện nay có GSP, sắp tới thông qua EVFTA thì ưu thế càng vượt trội vì không phải chịu thuế.

- EU có nhu cầu cao về tôm đông rời, đó là thế mạnh của các doanh nghiệp tôm Việt.

- Trình độ chế biến doanh nghiệp tôm Việt có đẳng cấp cao, thuận lợi cho việc thâm nhập các hệ thống phân phối lớn.

Thách thức:

- Kiểm tra sau thông quan.

- Đòi hỏi truy xuất nguồn gốc chặt chẽ và tôm nuôi đạt chuẩn của EU (ASC).

- Các hệ thống phân phối cao cấp có những đòi hỏi hết sức gắt gao như quy định mật độ nuôi, quy định cách thu hoạch tôm nhân đạo, quy định thời gian từ thu hoạch tới bảo quản và tới cơ sở chế biến…

   Tóm lại, thị trường EU rộng nhưng cửa chưa mở, buộc chúng ta phải thay đổi mình, đáp ứng các chuẩn mực nêu trên mới tận dụng được cơ hội vàng này.

Ứng xử của chúng ta:

   Từ những điểm phân tích trên, để thúc đẩy ngành tôm Việt tăng trưởng từ hai con số, sẽ thấy những yêu cầu, giải pháp trước mắt và lâu dài như sau:

+ Yêu cầu trước mắt lẫn dài hạn là phải tạo ra nguồn tôm sạch có chứng nhận với giá cạnh tranh.

+ Yêu cầu dài hạn phải xây dựng cho được thương hiệu tôm Việt.

Từ yêu cầu đó, hệ thống giải pháp chung có thể nêu ra là:

Kiểm soát chặt chẽ chế phẩm nuôi tôm, ngăn chặn từ gốc các nguồn thẩm lậu các hoá chất nuôi tôm không có tên trong danh mục cho phép.

Sắp xếp lại vùng nuôi, tạo nên các trang trại, hợp tác xã nuôi quy mô lớn theo chuẩn nuôi quốc tế có chứng nhận.

Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi, tập trung điện, đường, thuỷ lợi.

Quan tâm nhân rộng những mô hình nuôi mới, thành công.

Chú trọng hơn nữa chương trình gia hoá tôm bố mẹ có nhiều tính trội.

Vận động các thành viên tạo nên giá trị chuỗi con tôm biết chia sẻ lợi ích, cùng tồn tại.

Hoàn thiện hệ thống trường nghề đào tạo công nhân trong lĩnh vực nuôi và chế biến tôm.

Vận động các doanh nghiệp chế biến tôm từng bước xây dựng thương hiệu cho mình. Trước mắt phải lấy chữ TÍN làm hàng đầu trong kinh doanh.

Giải pháp cụ thể đi đôi giải pháp chung có thể nêu ra là:

+ Thị trường Mỹ: Cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng không quá lớn so với tốc độ phát triển của ngành. Nếu không, rủi ro về bị áp thuế có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, từ Chính phủ Mỹ hoặc từ nguyên đơn. Nó hòi hỏi sự chia sẻ vì quyền lợi chung, không thể vì lợi ích ngắn hạn làm ảnh hưởng toàn ngành.

+ Thị trường EU: Tận dụng thế mạnh là chế biến hàng cao cấp có mức thuế cao như tôm luộc (thuế cơ bản 20%, có GSP còn 7%). Sản phẩm này đối thủ bị thuế cao, sự chênh lệch giá thành nhập khẩu lớn. Như vậy sẽ thu thêm nhiều hơn giá trị gia tăng, có thể chia sẻ lại người nuôi qua giá mua tôm nguyên liệu. Qua đó thúc đẩy người nuôi ứng dụng các quy trình nuôi ASC, BAP… tăng nguồn nguyên liệu để chế biến bán vào EU.

Tóm lại, càng hội nhập càng mở ra những cơ hội cho ngành tôm, nhưng đi liền đó là những khó khăn to lớn hơn. Mọi sự vật, hiện tượng đều có hai mặt và chúng ta không thể chối bỏ, phải đối diện với khó khăn và hết sức nỗ lực tháo gỡ. Sự tháo gỡ đó cần sự chung tay của Chính phủ và toàn ngành tôm. Có như vậy chúng ta mới tranh thủ tốt thời cơ, phát huy một thế mạnh của đất nước, nâng tầm tôm Việt trên thương trường thế giới.

TIN MỚI CẬP NHẬT

WCPFC kêu gọi tăng cường giám sát và bảo tồn bền vững nguồn lợi thủy sản tại cuộc họp thường niên

 |  08:52 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.

Infographic: Xuất khẩu Cá ngừ của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:49 21/11/2024

(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.

Cá rô phi Trung Quốc quyết bám trụ ở Mỹ, các kịch bản có thể xảy ra

 |  08:45 21/11/2024

(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

USDA công bố các đợt đấu thầu cho thủy sản Alaska năm 2025

 |  08:36 20/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:35 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Infographic: Xuất khẩu Thuỷ sản của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2024

 |  08:30 20/11/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.

Chiến thắng của Trump dấy lên nỗi lo về việc giá cước vận tải tăng vọt và leo thang chiến tranh thương mại

 |  08:49 19/11/2024

(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp, Hiệp hội 'đặt hàng' cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài

 |  08:42 19/11/2024

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.

Các giấy tờ cần hợp pháp hóa khi xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

 |  08:38 19/11/2024

(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.

Mục tiêu xuất khẩu tôm 4 tỷ USD năm 2024 nằm trong tầm với

 |  08:36 19/11/2024

(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC