Trung Quốc: Tiềm năng thương mại điện tử thủy sản xuyên biên giới

Thị trường thế giới 08:29 15/08/2016 1368
(vasep.com.vn) Thương mại điện tử xuyên biên giới là một phân khúc phát triển nhanh chóng trong ngành thương mại trực tuyến hoành tráng của Trung Quốc. Không chỉ các sản phẩm về mỹ phẩm Hàn Quốc và Nhật Bản có doanh thu tăng, mà ngành thủy sản cũng có cơ hội lớn.

Cá bơn, cá hồi salmon, cá chim NK là các loài chính giao dịch trên các kênh bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc. Qua đó, người tiêu dùng Trung Quốc có thể mua các sản phẩm thủy sản từ nước ngoài và sẽ được vận chuyển đến tận nhà theo yêu cầu.

Theo nghiên cứu mới trên lĩnh vực thương mại của eMarketer, một trung tâm nghiên cứu tư vấn, doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc (trừ doanh thu thương mại trực tuyến hiện có trên các trang web có mô hình DN với khách hàng (business-to-consumer) khác như Tmall.com và JD.com) ước đạt 86 tỷ USD trong năm 2016, tăng gấp 3 lần so với năm 2014. Các dự án đầu tư tại Trung Quốc cho các trang web thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên 110 tỷ USD vào năm 2017 và 160 tỷ USD vào năm 2020, vì hàng hoá trực tuyến ngày càng có mức giá phải chăng và phù hợp với tầng lớp trung lưu Trung Quốc có thu nhập ổn định trong thập kỷ qua.

Các trang web Tmall Global và JD.com Global, 2 trang thương mại điện tử đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với hàng hóa NK, là những đối tượng đặc biệt được quan tâm trong nghiên cứu của eMarketer.

Theo nghiên cứu của McKinsey, với doanh thu 630 tỷ USD năm 2015, thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới, hơn gần 80% so với bán hàng trực tuyến tại Mỹ. Trong đó, thương mại điện tử chiếm 13,5% thị trường bán lẻ, cao hơn so với con số tương ứng của Mỹ.

Theo ước tính từ công ty nghiên cứu IBISWorld, Trung Quốc tính được xem là thị trường hàng tạp hóa lớn nhất thế giới với 1,1 nghìn tỷ USD mỗi năm, nhưng Trung Quốc vẫn chỉ chiếm 3% doanh thu toàn cầu của Walmart với 478 tỷ USD. Walmart có 400 cửa hàng ở Trung Quốc so với hơn 5.000 cửa hàng tại Mỹ. Dự kiến trong 4 năm nữa, doanh thu hàng tạp hóa của Trung Quốc ​​sẽ tăng lên gần 1,5 nghìn tỷ USD.

Rõ ràng, thương mại trực tuyến rất phù hợp với hàng hóa không dễ hỏng như mỹ phẩm, và người tiêu dùng thương mại điện tử Trung Quốc mua với số lượng lớn từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng đối với hàng thủy sản, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đã nâng cấp khả năng chuỗi cung ứng lạnh của họ.

Ngoài Tmall Global, Alibaba cũng có trang web Mr Fresh (miao.tmall.com), một dịch vụ giúp các công ty thực phẩm nước ngoài thâm nhập vào thị trường Trung Quốc (mà không mất chi phí mở cửa hàng chính thức trên Tmall), với một khoản tiền hoa hồng đề ra, Alibaba sẽ lo về hải quan, doanh thu, hậu cần và dịch vụ khách hàng cho các công ty đó.

Đáng chú ý, một nửa trong số 400 triệu người tiêu dùng thương mại điện tử Trung Quốc mua hàng qua các kênh xuyên biên giới, với chi tiêu trung bình 473 USD/người/năm. Ban đầu, Trung Quốc thúc đẩy thương mại xuyên biên giới thông qua một chương trình thí điểm mang tên 8 thành phố lớn. Qua đó, người mua có quyền xử lý đóng gói và không phải đóng các loại thuế NK cho mỗi khoản mua có giá trị nhỏ hơn 2.000 NDT (300 USD, 271 EUR), giá trị tối đa lên đến 20.000 NDT (3.000 USD, 2.710 EUR) mỗi năm, trong khi thuế VAT và thuế tiêu thụ được tính ở mức 70% số thuế phải nộp.

Tuy nhiên gần đây, chính quyền Trung Quốc có sự điều chỉnh đôi chút, quan tâm hơn về cách mua hàng trực tuyến đối với thực phẩm và sữa NK vào trong nước, và làm thế nào để thu thuế từ đó. Các thương nhân có thể sử dụng kênh trực tuyến để trốn thuế với một lượng lớn hàng hóa NK thông qua bưu kiện riêng. Từ tháng 1/2018, các công ty NK thực phẩm sẽ phải đăng ký với cơ quan quản lý để có thể NK các sản phẩm thông qua các cảng đặc biệt được chỉ định.

Tuy vậy, các kênh bán hàng trực tuyến và xuyên biên giới vẫn không ngừng phát triển. Sự bùng nổ tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc (thu nhập trên 20.000 USD/năm), tăng từ 5 triệu người năm 2001 lên 300 triệu người năm 2015, là lý do chính Trung Quốc dẫn đầu về chỉ số độ hấp dẫn đối với Thực phẩm và đồ uống IESE năm nay, một bảng xếp hạng hàng năm của thị trường cho thực phẩm và đồ uống của Deloitte và Trường Business School IESE tại Munich. Báo cáo năm 2016 đo lường độ hấp dẫn và tiềm năng của các quốc gia theo 6 chỉ số, bao gồm khối lượng NK thực phẩm và đồ uống, dân số và thu nhập.

Với sự gia tăng nhanh chóng như vậy, người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng và dễ dàng mua các sản phẩm thủy sản, đây là cơ hội phát triển cho các nhà cung cấp thủy sản lớn trên thế giới về dài hạn.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Chính phủ giao các Bộ giải quyết sớm 3 kiến nghị của VASEP

 |  10:07 20/07/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của VASEP, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu cá tra Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

 |  14:05 19/07/2024

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 6/2024, kim ngạch XK cá tra đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra 6 tháng đầu năm nay đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Sysco, Trident bị yêu cầu cập nhật về cuộc điều tra nguồn lao động cưỡng bức

 |  08:32 19/07/2024

(vasep.com.vn) Sysco Corp., Trident Seafoods và High Liner Foods nằm trong số 13 công ty mua hải sản lớn được liên minh gồm 18 tổ chức phi chính phủ yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các bước họ đang thực hiện để điều tra liên quan đến nguồn cung ứng từ các công ty Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức.

Báo cáo mới tuyên bố Philippines không đáp ứng được nhu cầu của người lao động đánh bắt cá di cư

 |  08:30 19/07/2024

(vasep.com.vn) Một bài viết mới của các nhà báo điều tra tại Dự án Đại dương Phi pháp (OOP) đã cảnh báo Philippines chưa làm đủ để bảo vệ số lượng lớn công dân nước này đi khắp thế giới để làm việc trong ngành đánh bắt thủy sản.

Hội đồng Tôm Toàn cầu chưa có nguồn tài trợ cho hoạt động tiếp thị

 |  08:29 19/07/2024

(vasep.com.vn) Gabriel Luna, một trong những người sáng lập Hội đồng Tôm Toàn cầu, đã thúc đẩy một khoản thuế bắt buộc tương tự như mô hình tài trợ được triển khai ở Na Uy.

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC