NK thủy sản của Trung Quốc trong tháng 1/2023 giảm 19% so với cùng kỳ vì trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sang tháng 2, hoạt động NK đã sôi động hơn, cùng với việc mở cửa thị trường hoàn toàn sau dịch Covid.
Trong tháng 2, thị trường này đã NK 307 nghìn tấn thủy sản, trị giá 1,34 tỷ USD, tăng 32% về khối lượng và 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng thủy sản tươi/sống/ướp lạnh đạt trên 22 nghìn tấn, trị giá 405 triệu USD, tăng lần lượt 19% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các loài thủy sản chính được NK dạng sản phẩm tươi/sống/ướp lạnh gồm: tôm hùm, cua, cá hồi, tôm sú, tôm chân trắng cỡ lớn, cá chình, bào ngư…Những dòng sản phẩm này phục vụ cho các kênh nhà hàng, khách sạn, du lịch và phân khúc tiêu thụ của những gia đình có thu nhập khá ở Trung Quốc. Nhu cầu thủy sản tươi/sống thường sẽ tăng cao vào các dịp nghỉ lễ, Tết, mùa du lịch…
Hai tháng đầu năm nay, XK thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 127 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu giảm trong tháng 1. Riêng trong tháng 2, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 102 triệu USD, tăng 24% so với tháng 2/2022.
Những sản phẩm Việt Nam XK nhiều nhất sang Trung Quốc trong 2 tháng qua gồm: cá tra phile đông lạnh, chiếm 41%, cá tra tươi/ướp lạnh (nguyên con) chiếm 16%, cá khô các loại (trừ cá tra, cá ngừ) chiếm 16%, tôm chân trắng sống/tươi/ướp lạnh chiếm 7%, tôm sú sống/tươi/ướp lạnh chiếm 6%, mực khô chiếm 6%...Riêng XK tôm hùm sang Trung Quốc đầu năm nay giảm sâu 91% nên chỉ chiếm 1% tổng XK thủy sản sang Trung Quốc.
Việt Nam đang là nguồn cung cấp thủy sản đứng thứ 7 cho thị trường Trung Quốc. Top 6 nước cung cấp lớn nhất gồm: Ecuador, Nga, Canada, Mỹ, Ấn Độ và Na Uy.
Xét về khối lượng thì Nga đang XK nhiều nhất thủy sản sang Trung Quốc (chiếm 23%) nhưng về giá trị thì Ecuador dẫn đầu, chiếm 19%.
Riêng tôm của Ecuador XK sang Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay đã đạt trên 95 nghìn tấn, trị giá 500 triệu USD, khối lượng tăng 18% so với cùng kỳ, nhưng giá trị giảm 3%.
Sau Covid, Trung Quốc đang từng bước bình thường hóa hoạt động SX kinh doanh và thương mại. Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm 2023 với chiến lược mở rộng cửa hơn nữa với kinh tế thế giới. Những thay đổi tích cực của thị trường Trung Quốc là tín hiệu lạc quan về sự phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc.
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cũng kỳ vọng nhiều hơn ở thị trường Trung Quốc khi đất nước này hồi phục trở lại trong thời gian ngắn. Dự báo XK thủy sản sang Trung Quốc sẽ tăng dần trong những tháng tới, đối với tất cả các phân khúc sản phẩm, trong đó có những phân khúc là thế mạnh như cá tra và các loài thủy hải sản tươi sống.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn