Theo báo cáo từ Douyin, đối tác của TikTok ở Trung Quốc, doanh số bán thủy sản trên nền tảng này đã tăng mạnh trong quý 3/2023, với mức tăng ấn tượng hàng tháng là 119% chỉ trong tháng 8.
Như báo cáo đã chỉ ra, doanh số bán hàng tăng vọt trong tháng 8 và tháng 9 một phần có liên quan đến những lo ngại về việc Nhật Bản xử lý nước nhà máy Fukushima, khiến người tiêu dùng mua hàng sớm hơn. Hơn nữa, việc Trung Quốc chấm dứt hoạt động đánh bắt trái mùa vào tháng 8 đã khiến nguồn cung hải sản tăng lên.
Trong lịch sử, tháng 12 và tháng 1 là khoảng thời gian cao điểm về doanh số bán thủy sản trên Douyin. Với sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh số bán hàng qua hình thức phát trực tiếp trong năm nay, doanh số bán hải sản được dự đoán sẽ tiếp tục đạt đỉnh từ cuối năm nay đến đầu năm sau.
Tôm là mặt hàng thủy sản bán chạy nhất trên nền tảng này: tôm đông lạnh chiếm 75%, tiếp theo là tôm bóc vỏ và tôm tươi từ các trang trại địa phương.
Thị trường tôm nuôi trong nước t chậm lại, trong khi thị trường tôm đông lạnh nhập khẩu đang tăng trưởng nhanh hơn. Giá giao dịch cho các sản phẩm tôm dao động từ 50 CNY đến 150 CNY (7,07 USD đến 21,20 USD).
Cá đù vàng, cá hố và cá hồi là ba loại cá hàng đầu. Báo cáo cho biết thị trường cá đù vàng cỡ lớn và cá hố đang tiến đến bão hòa, trong khi cá hồi vẫn có tiềm năng tăng trưởng.
Ưu điểm chính của các sản phẩm cá là sự tiện lợi, dễ ăn và dễ nấu. Cá biển nhập khẩu chủ yếu thúc đẩy doanh số bán hàng ở phân khúc cá giá cao.
Trong số những người tiêu dùng hải sản trên Douyin, nhóm tuổi chính là từ 24 đến 40 tuổi, chủ yếu cư trú ở các thành phố loại 1, tỷ lệ nữ cao hơn nam.
Báo cáo cho biết, kể từ đầu năm, lượt xem video về hải sản đã giảm trong khi doanh thu bán hàng tăng lên, cho thấy tỷ lệ chuyển đổi đối với doanh số bán hàng theo hướng video đang tăng lên.
Trong Hội nghị thượng đỉnh hải sản Trung Quốc tổ chức tại Hạ Môn vào ngày 13-15/11, nhà nghiên cứu Li Yongjian từ Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết một số nền tảng mua sắm sản phẩm tươi sống trực tuyến đã ngừng hoạt động trong 3 năm qua. Tuy nhiên, ông cho biết, hình thức phát trực tiếp và thương mại điện tử video ngắn đang có đà phát triển.
Ở một số danh mục nhất định, doanh số bán hàng trên Douyin đã vượt qua doanh số trên Taobao và Tmall, các nền tảng thuộc Tập đoàn Alibaba. Ông cho biết vào ngày 20/5 năm ngoái, một buổi phát trực tiếp trên Douyin đã bán được 24.000 con tôm hùm Mỹ, tạo ra doanh thu 10 triệu NDT(1,38 triệu USD).
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn