Trong nguy nan, doanh nghiệp tôi tìm cơ hội

Doanh nghiệp 13:51 18/05/2020
Hai tiếng “nguy cơ” lúc này khá thịnh hành. Song song đó là cụm từ “tìm cơ trong nguy”. Từ điển định nghĩa: Nguy cơ là tình thế có thể gây ra những biến cố lớn rất tai hại. Đây không phải từ đôi, nhưng cha ông ta đã khéo xài từ, chẻ đôi nguy cơ để ra một khái niệm mới rất hay, nhiều vị từ cao tới thấp đang nhắc đến, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân nỗ lực trong cái nguy nan do Covid-19 đang gây ra, vừa phòng chống nhưng cũng luôn chú ý tìm cơ hội để vươn lên mạnh mẽ sau khi Covid-19 tan đi. Trong nguy nan tìm cơ hội! Nội dung này cũng có chút phảng phất, liên quan cụm từ Cái khó ló cái khôn. Có lẽ đây là một quy luật của vạn vật, cha ông ta đúc kết để nhắc nhở thế hệ sau một bài học mang tính triết lý cuộc sống. Doanh nghiệp (DN) chế biến tôm xuất khẩu nơi tôi đang làm việc cũng nhập tâm nội dung này lắm. Nhất là qua hiệu triệu của Thủ tướng TÌM CƠ TRONG NGUY, đội ngũ điều hành ở đây càng quyết tâm hơn!

Đầu tháng 2, khi Covid-19 có xu thế lây nhiễm khá mạnh, việc đầu tiên DN tôi thực hành hiệu triệu trên là dọn sạch kho hàng. Kho hàng là kho hàng hoá. Dọn sạch hiểu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nghĩa bóng là bán tất những gì có thể, nghĩa đen là dọn dẹp kho ngăn nắp chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Kết quả khả quan lắm, so năm rồi lượng hàng tồn kho giảm ngay trên 40%. Việc này có ý nghĩa giảm tiền vay ngân hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro hàng giảm giá khi Covid-19 lan rộng làm giảm sức cầu. Đây là bài học rút ra từ sự kiện 11/9/2001 và khủng hoảng kinh tế thế giới 2008.

Việc tiếp theo, DN chúng tôi hết sức quan tâm, coi trọng việc liên lạc thường xuyên các khách hàng từ các thị trường. Song song, cập nhật thông tin thường xuyên trên báo, đài về tình hình Covid-19 trong, ngoài nước, nhất là các nước tiêu thụ nhiều hàng hoá của DN chúng tôi. Nhờ đó, chúng tôi nắm tình hình, đánh giá đúng diễn biến, chuẩn bị các nguồn lực phù hợp từng đơn hàng. Qua đó, DN chúng tôi không có lô hàng nào sản xuất dở dang bị khách hàng huỷ hợp đồng. Ý nghĩa ở đây không làm chúng tôi kẹt hàng trong kho, kẹt vốn lưu động, giảm thiểu rủi ro, tạo một động lực cho mình phấn khởi làm việc hơn.

Khi Covid-19 diễn tiến xấu hơn, mật độ trao đổi thông tin nội bộ càng cao hơn. DN chúng tôi có vùng nuôi tôm lớn nhất tỉnh, đầu tư trong đó hàng trăm tỷ đồng. Đây là một mảng kinh doanh chính của DN. Chúng tôi nắm bắt thông tin việc thả nuôi tôm năm nay rất chậm, điều này sẽ dẫn đến thiếu hụt tôm nguyên liệu đầu quí III, khả năng dẫn tới giá tôm nguyên liệu sẽ tăng cao (dù giá tiêu thụ thế giới ra sao), chúng tôi quyết tâm hơn cho kế hoạch thả nuôi tôm sớm hơn mọi năm. Giai đoạn Covid-19 cao trào, Chính phủ công bố nửa tháng cách ly xã hội. DN chúng tôi lo sớm hơn, dự trữ các vật tư cho nuôi tôm nửa tháng, chủ yếu là thức ăn cho tôm. Nửa tháng cách ly xã hội đang đi qua, trại tôm sẽ lấy thức ăn dự trữ ra sử dụng thôi.

Bây giờ, DN tôi đang có trên 200 ao tôm đang lớn và hơn trăm ao sẽ thả nuôi tiếp tục sắp tới. Covid-19 đi qua, và cầu trời dịch bệnh đừng “ghé thăm”, năm nay kết quả kinh doanh DN tôi sẽ khấm khá. Cũng nói thêm, không riêng trại tôm, các nhà máy chế biến thuộc DN tôi cũng chuẩn bị đủ nửa tháng vật tư như bao bì, bột, dầu chiên... thậm chí giấy vệ sinh. Tất cả ổn thoả. Ý nghĩa là qua đó đội ngũ chúng tôi làm quen tình huống xấu để thêm kinh nghiệm cho thương trường sau này.

Khi có yêu cầu người người cách nhau 2 mét, giãn cách xã hội, nhằm bảo đảm an toàn, DN tôi mới tích cực sửa chữa khu căng-tin khang trang, nề nếp và đáp ứng yêu cầu trên. Khu căng-tin này khá rộng, nhiều hàng quán tự kinh doanh để người lao động tự lựa chọn bữa ăn cho mình. Nhờ sắp xếp chu đáo, việc hoàn tất khá nhanh trên nền tảng di dời bãi xe kế bên qua chỗ khác. Covid-19 đã tạo cho chúng tôi động lực “làm sạch” mình. Ngoài việc đó, nhân tiện sắp xếp lại khu vực để xe ngăn nắp một chút. Hệ thống truyền thông nội bộ khá yếu, nhân tiện lúc này trang bị một màn hình led khá lớn khu trung tâm, các công nhân ăn cơm giữa ca đều đi ngang qua và hình thành Tổ Truyền thông lo xây dựng Bản tin hàng ngày để giúp người lao động hiểu tình hình chung Covid-19, nắm các qui định phòng chống Covid-19 của DN mà tự giác thực hiện... Dĩ nhiên, màn hình và Tổ Truyền thông vẫn hoạt động dù Covid-19 đi qua. Covid-19 đã “thúc đẩy” DN sớm hoàn thiện một việc cần thiết bấy lâu nay chưa ổn! 

Thời gian Covid-19 bùng phát, khó khăn vây bủa, phí tổn tăng thêm. DN tôi chi thêm tiền ăn sáng nửa tháng cách ly xã hội nhằm bồi dưỡng sức khỏe người lao động trong giai đoạn cần giữ tốt sức khỏe này. Đồng thời khuyến khích người lao động ăn sáng trong khu căng-tin nhằm giảm thiểu rủi ro. Song song là nỗ lực lo đủ việc để không người lao động nào phải lo lắng hụt hẫng thu nhập. Cử chỉ này nhằm tạo sự gắn bó, lòng tin của người lao động với DN, tạo mối tạo tiếng tăm tốt để sau này DN thu hút lao động hơn! Mà thật ra đây chỉ là một hành vi trong trách nhiệm xã hội mà DN luôn tuân thủ mà thôi.

Những việc trên chỉ mang tính ứng xử tình huống. Trong giai đoạn này, những việc DN tôi đã làm có ý nghĩa lớn hơn là xem xét phương án kinh doanh sau khi có sự phản ứng từ các thị trường sau tác động của Covid-19. Bài học DN chúng tôi rút ra là phương án kinh doanh phải uyển chuyển đáp ứng người tiêu dùng lúc khó khăn. Bởi lúc đó thu nhập người tiêu dùng bị giảm sút, sức mua có hạn. Bài học cụ thể là quy cách chế biến, đóng gói “nhẹ” tiền hơn, dễ mua sắm hơn. Đồng thời chú trọng kênh siêu thị, cửa hàng nhiều hơn kênh nhà hàng, khách sạn! Nhưng căn bản không coi nhẹ kênh nào! Phương án này triển khai ngay và thực thi không ngắn đâu, ít ra tới cuối năm nay.

DN tôi có phải đang theo lời hiệu triệu tìm cơ trong nguy hay không? Hay chỉ là sự ứng phó bình thường khi DN gặp khó khăn? Điều đó để người đọc tự bình phẩm. Có đồng nghiệp nào đồng cảm, có hành động tương đồng? Có kết quả nào chưa? Riêng DN tôi đã có cái được đáng nêu ra, đó là sự tự tin hơn, chuẩn bị mọi mặt tốt hơn và nóng lòng đợi Covid-19 đi qua để tiến lên mạnh nhất! Bài học của DN chúng tôi là chấp hành nghiêm chỉnh tất cả qui định của Chính phủ và địa phương, suy nghĩ cặn k thực thi các quy định phù hợp hoàn cảnh cụ thể của mình. Trên nền tảng an toàn đó, tìm giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động tốt nhất trên cơ sở chuẩn bị các điều kiện cần thiết ngay trong những ngày khó khăn.

TS Hồ Quốc Lực – Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Trong nguy nan, doanh nghiệp tôi tìm cơ hội tại chuyên mục Doanh nghiệp của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC