Đầu tháng 2, khi Covid-19 có xu thế lây nhiễm khá mạnh, việc đầu tiên DN tôi thực hành hiệu triệu trên là dọn sạch kho hàng. Kho hàng là kho hàng hoá. Dọn sạch hiểu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nghĩa bóng là bán tất những gì có thể, nghĩa đen là dọn dẹp kho ngăn nắp chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Kết quả khả quan lắm, so năm rồi lượng hàng tồn kho giảm ngay trên 40%. Việc này có ý nghĩa giảm tiền vay ngân hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro hàng giảm giá khi Covid-19 lan rộng làm giảm sức cầu. Đây là bài học rút ra từ sự kiện 11/9/2001 và khủng hoảng kinh tế thế giới 2008.
Việc tiếp theo, DN chúng tôi hết sức quan tâm, coi trọng việc liên lạc thường xuyên các khách hàng từ các thị trường. Song song, cập nhật thông tin thường xuyên trên báo, đài về tình hình Covid-19 trong, ngoài nước, nhất là các nước tiêu thụ nhiều hàng hoá của DN chúng tôi. Nhờ đó, chúng tôi nắm tình hình, đánh giá đúng diễn biến, chuẩn bị các nguồn lực phù hợp từng đơn hàng. Qua đó, DN chúng tôi không có lô hàng nào sản xuất dở dang bị khách hàng huỷ hợp đồng. Ý nghĩa ở đây không làm chúng tôi kẹt hàng trong kho, kẹt vốn lưu động, giảm thiểu rủi ro, tạo một động lực cho mình phấn khởi làm việc hơn.
Khi Covid-19 diễn tiến xấu hơn, mật độ trao đổi thông tin nội bộ càng cao hơn. DN chúng tôi có vùng nuôi tôm lớn nhất tỉnh, đầu tư trong đó hàng trăm tỷ đồng. Đây là một mảng kinh doanh chính của DN. Chúng tôi nắm bắt thông tin việc thả nuôi tôm năm nay rất chậm, điều này sẽ dẫn đến thiếu hụt tôm nguyên liệu đầu quí III, khả năng dẫn tới giá tôm nguyên liệu sẽ tăng cao (dù giá tiêu thụ thế giới ra sao), chúng tôi quyết tâm hơn cho kế hoạch thả nuôi tôm sớm hơn mọi năm. Giai đoạn Covid-19 cao trào, Chính phủ công bố nửa tháng cách ly xã hội. DN chúng tôi lo sớm hơn, dự trữ các vật tư cho nuôi tôm nửa tháng, chủ yếu là thức ăn cho tôm. Nửa tháng cách ly xã hội đang đi qua, trại tôm sẽ lấy thức ăn dự trữ ra sử dụng thôi.
Bây giờ, DN tôi đang có trên 200 ao tôm đang lớn và hơn trăm ao sẽ thả nuôi tiếp tục sắp tới. Covid-19 đi qua, và cầu trời dịch bệnh đừng “ghé thăm”, năm nay kết quả kinh doanh DN tôi sẽ khấm khá. Cũng nói thêm, không riêng trại tôm, các nhà máy chế biến thuộc DN tôi cũng chuẩn bị đủ nửa tháng vật tư như bao bì, bột, dầu chiên... thậm chí giấy vệ sinh. Tất cả ổn thoả. Ý nghĩa là qua đó đội ngũ chúng tôi làm quen tình huống xấu để thêm kinh nghiệm cho thương trường sau này.
Khi có yêu cầu người người cách nhau 2 mét, giãn cách xã hội, nhằm bảo đảm an toàn, DN tôi mới tích cực sửa chữa khu căng-tin khang trang, nề nếp và đáp ứng yêu cầu trên. Khu căng-tin này khá rộng, nhiều hàng quán tự kinh doanh để người lao động tự lựa chọn bữa ăn cho mình. Nhờ sắp xếp chu đáo, việc hoàn tất khá nhanh trên nền tảng di dời bãi xe kế bên qua chỗ khác. Covid-19 đã tạo cho chúng tôi động lực “làm sạch” mình. Ngoài việc đó, nhân tiện sắp xếp lại khu vực để xe ngăn nắp một chút. Hệ thống truyền thông nội bộ khá yếu, nhân tiện lúc này trang bị một màn hình led khá lớn khu trung tâm, các công nhân ăn cơm giữa ca đều đi ngang qua và hình thành Tổ Truyền thông lo xây dựng Bản tin hàng ngày để giúp người lao động hiểu tình hình chung Covid-19, nắm các qui định phòng chống Covid-19 của DN mà tự giác thực hiện... Dĩ nhiên, màn hình và Tổ Truyền thông vẫn hoạt động dù Covid-19 đi qua. Covid-19 đã “thúc đẩy” DN sớm hoàn thiện một việc cần thiết bấy lâu nay chưa ổn!
Thời gian Covid-19 bùng phát, khó khăn vây bủa, phí tổn tăng thêm. DN tôi chi thêm tiền ăn sáng nửa tháng cách ly xã hội nhằm bồi dưỡng sức khỏe người lao động trong giai đoạn cần giữ tốt sức khỏe này. Đồng thời khuyến khích người lao động ăn sáng trong khu căng-tin nhằm giảm thiểu rủi ro. Song song là nỗ lực lo đủ việc để không người lao động nào phải lo lắng hụt hẫng thu nhập. Cử chỉ này nhằm tạo sự gắn bó, lòng tin của người lao động với DN, tạo mối tạo tiếng tăm tốt để sau này DN thu hút lao động hơn! Mà thật ra đây chỉ là một hành vi trong trách nhiệm xã hội mà DN luôn tuân thủ mà thôi.
Những việc trên chỉ mang tính ứng xử tình huống. Trong giai đoạn này, những việc DN tôi đã làm có ý nghĩa lớn hơn là xem xét phương án kinh doanh sau khi có sự phản ứng từ các thị trường sau tác động của Covid-19. Bài học DN chúng tôi rút ra là phương án kinh doanh phải uyển chuyển đáp ứng người tiêu dùng lúc khó khăn. Bởi lúc đó thu nhập người tiêu dùng bị giảm sút, sức mua có hạn. Bài học cụ thể là quy cách chế biến, đóng gói “nhẹ” tiền hơn, dễ mua sắm hơn. Đồng thời chú trọng kênh siêu thị, cửa hàng nhiều hơn kênh nhà hàng, khách sạn! Nhưng căn bản không coi nhẹ kênh nào! Phương án này triển khai ngay và thực thi không ngắn đâu, ít ra tới cuối năm nay.
DN tôi có phải đang theo lời hiệu triệu tìm cơ trong nguy hay không? Hay chỉ là sự ứng phó bình thường khi DN gặp khó khăn? Điều đó để người đọc tự bình phẩm. Có đồng nghiệp nào đồng cảm, có hành động tương đồng? Có kết quả nào chưa? Riêng DN tôi đã có cái được đáng nêu ra, đó là sự tự tin hơn, chuẩn bị mọi mặt tốt hơn và nóng lòng đợi Covid-19 đi qua để tiến lên mạnh nhất! Bài học của DN chúng tôi là chấp hành nghiêm chỉnh tất cả qui định của Chính phủ và địa phương, suy nghĩ cặn kẽ thực thi các quy định phù hợp hoàn cảnh cụ thể của mình. Trên nền tảng an toàn đó, tìm giải pháp phục hồi và phát triển hoạt động tốt nhất trên cơ sở chuẩn bị các điều kiện cần thiết ngay trong những ngày khó khăn.
TS Hồ Quốc Lực – Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến Trung Quốc đang phải trả mức giá cao kỷ lục cho cá tuyết Đại Tây Dương và cá tuyết haddock bỏ đầu, bỏ ruột (H&G) của Na Uy do các nhà NK của Mỹ đối với các sản phẩm cuối cùng không sử dụng cá của Nga nữa.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cua sống của Trung Quốc tăng 26% lên mức ấn tượng 1,63 tỷ USD vào năm 2023, trong khi nhập khẩu tôm hùm sống tăng vọt 29% đạt 790 triệu USD. Tôm hùm sống và cua sống, cùng với động vật thân mềm và động vật thân mềm, chiếm hơn 3/4 lượng hải sản sống nhập khẩu của Trung Quốc từ các nguồn toàn cầu.
(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản Nga Rosrybolovstvo, Nga đặt mục tiêu tăng cường nỗ lực tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường quốc tế mới vào năm 2024. Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Algeria và Nigeria được xem là thị trường xuất khẩu cá ưu tiên cho các sản phẩm có giá trị gia tăng cao của Nga. Các sản phẩm thủy sản chất lượng cao cũng sẽ được bán trên thị trường Trung Quốc, các nước Đông Nam Á và các nước vùng Vịnh.
(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.
(vasep.com.vn) Peru đã chính thức công bố mùa khai thác cá cơm đầu tiên trong năm 2024, dự kiến sẽ bắt đầu ngày 16/4/2024, với hạn ngạch khai thác chính thức 2,475 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Với gần 30 quốc gia và 10 loài tôm đặc biệt phổ biến, việc nhìn vào thị trường tôm châu Âu mang lại cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về sự khác biệt văn hóa và ẩm thực trên khắp lục địa. Tôm thẻ chân trắng có thể là loại tôm phổ biến nhất ở châu Âu nhưng có tới hơn 10 loài tôm được tiêu thụ rộng rãi
(vasep.com.vn) Thuế suất nhập khẩu của Trung Quốc đối với tôm Ecuador mã HS 0306170 sẽ giảm xuống 0% theo các điều khoản của hiệp định thương mại tự do song phương.
(vasep.com.vn) Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã hoàn thành nghiên cứu người tiêu dùng lớn nhất cho đến nay, thông qua một cơ quan nghiên cứu thị trường độc lập, phỏng vấn hơn 15.000 người tiêu dùng ở 14 quốc gia khác nhau về nhận thức và tiêu thụ thủy sản của họ.
(vasep.com.vn) 2 tháng đầu năm 2024, cả NK và XK cá minh thái của Trung Quốc đều có xu hướng giảm. Tháng 1/2024, Trung Quốc NK hơn 17 nghìn tấn cá minh thái, giảm 43% so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã nhập khẩu 18.606 tấn cá minh thái đông lạnh trong tháng 3/2024, giảm 10% so với 20.677 tấn nhập khẩu cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn