Sự kiện được xem là môi trường chiến lược cho việc tạo dựng quan hệ kinh doanh, kết nối các mắt xích của chuỗi sản xuất – từ người nuôi trồng, nhà cung cấp, doanh nghiệp chế biến, nhà bán buôn, phân phối đến hệ thống bán lẻ. Theo ban tổ chức, năm 2025, Triển lãm thu hút hơn 4.000 khách tham dự chuyên ngành, hơn 100 thương hiệu trưng bày trên diện tích 7.500 m², và tổ chức hơn 40 giờ hội thảo chuyên đề – cho thấy tầm vóc ngày càng mở rộng của sự kiện. Một điểm nổi bật khác là khu trưng bày công nghệ và giải pháp cho ngành chế biến: các doanh nghiệp giới thiệu hệ thống lưu trữ, logistics, truy xuất nguồn gốc, bao bì, dán nhãn cùng các thiết bị chế biến hiện đại như máy cắt fillet, chia phần, cân định lượng và hệ thống tự động hóa. Bên cạnh sản phẩm cá tươi và đông lạnh, triển lãm còn giới thiệu sản phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, phụ phẩm như da, vảy, bột và dầu cá. Khách tham quan chủ yếu là nhà phân phối, đầu mối nhập khẩu, đầu bếp, chuỗi nhà hàng, khách sạn và siêu thị – giúp doanh nghiệp có cơ hội kết nối trực tiếp với người mua chuyên nghiệp.
Đối với Việt Nam, đây là dịp quan trọng để quảng bá hình ảnh ngành thủy sản và sản phẩm cá tra, tôm, nhuyễn thể - những mặt hàng chủ lực đang hướng tới thị trường Mỹ Latinh. Nhiều doanh nghiệp Việt, trong đó có các công ty như Vĩnh Hoàn, I.D.I, GODACO, đã tham dự với vai trò trưng bày và kết nối đối tác tại Brazil. Việc tham gia sự kiện mang lại những lợi thế cho các doanh nghiệp như: mở rộng thị trường xuất khẩu, tìm kiếm hợp tác đầu tư - gia công - chế biến, và cập nhật công nghệ mới trong ngành.
Gian hàng công ty Việt Nam
Đại diện của công ty Vĩnh Hoàn đánh giá Brazil hiện nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng thời là thị trường có mức độ cạnh tranh cao về giá. Trong năm 2025, thị trường cá tra tại Brazil tiếp tục tăng trưởng mạnh, với giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Brazil cũng là thị trường trọng điểm của khu vực LATAM, chiếm khoảng 65% sản lượng và 75% giá trị nhập khẩu cá tra của toàn khu vực, vì vậy, Với định hướng phát triển phân khúc sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, Vĩnh Hoàn đang tập trung theo đuổi phân khúc chất lượng tốt và đáp ứng các yêu cầu của thị trường theo tiêu chuẩn của MAPA (Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil), đồng thời mở rộng vào nhóm khách hàng ưu tiên tiêu chuẩn cao và ổn định lâu dài.
Gian hàng công ty Việt Nam
Thị trường Mỹ Latinh được đánh giá có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người khoảng 10,5 kg/năm và dự kiến tăng lên 15 kg/người/năm vào năm 2030 nhờ xu hướng chuyển dịch sang nguồn protein lành mạnh và bền vững. Trong đó, cá tra Việt Nam được xem là sản phẩm thay thế tiềm năng cho Tilapia nhờ giá thành cạnh tranh và chất lượng thịt trắng phù hợp khẩu vị người tiêu dùng. Trong bối cảnh khu vực này đang đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, sản phẩm thủy sản Việt Nam có tiềm năng lớn nhờ chất lượng ổn định, giá thành cạnh tranh và khả năng truy xuất nguồn gốc cao.
Trưng bày sản phẩm cá tra Việt Nam
Trong khuôn khổ diễn ra Triển lãm, Thương vụ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Peru, Bolivia, Suriname, Guyana đã tham dự phiên họp thường kỳ của Hiệp hội Xúc tiến Cá và Hải sản Brazil (ABRAPES) và có bài trình bày giới thiệu về ngành thủy sản Việt Nam cũng như những cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. ABRAPES là tổ chức được thành lập năm 2016 với mục tiêu thúc đẩy và phát triển tiêu thụ cá tại Brazil, bao gồm các nhà nhập khẩu, xuất khẩu, nhà phân phối, công ty thương mại và nhà bán lẻ. Tại cuộc họp, các nhà nhập khẩu, phân phối Brazil vui mừng thông báo bắt đầu đưa sản phẩm file cá rô phi của Việt Nam quay trở lại thị trường Brazil sau khi lệnh tạm dừng nhập khẩu được dỡ bỏ vào tháng 4 vừa qua. Những container đầu tiên sẽ được gửi đi từ Việt Nam vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 để có mặt tại các hệ thống phân phối của Brazil bắt đầu từ tháng 1/2026. Đồng thời, các nhà nhập khẩu của Brazil bày tỏ quan tâm tới sản phẩm tôm của Việt Nam, đặc biệt là tôm sú và hy vọng Chính phủ hai bên sẽ sớm đạt được những tiến triển mới trong quá trình đàm phán mở cửa thị trường Brazil cho sản phẩm Việt Nam.
Theo bà Phạm Hồng Trang, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Brazil, việc tham dự Triển lãm Seafood Show Mỹ Latinh 2025 giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ mở rộng cánh cửa vào thị trường Brazil mà còn góp phần nâng tầm vị thế của thủy sản Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, thông qua đó tiếp cận trực tiếp các nhà nhập khẩu, siêu thị, chuỗi nhà hàng và nhà bán lẻ Brazil cũng như khu vực, đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu trên thị trường quốc tế. Với sự chuẩn bị chuyên nghiệp như từ việc điều chỉnh bao bì, nhãn mác theo chuẩn tiếng Bồ Đào Nha/Tây Ban Nha, giới thiệu sản phẩm phù hợp thị hiếu đến xây dựng chiến lược truyền thông và kế hoạch hậu triển lãm và chiến lược dài hạn, đây sẽ là bước tiến đáng kể trong hành trình đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Việt Nam.
Theo báo Bộ Công Thương
(vasep.com.vn) Ngày 29/11/2025, Hiệp hội VASEP đã gửi Công văn số 215/CV-VASEP tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) và Cục Thủy sản và Kiểm ngư để đóng góp ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định Giấy chứng nhận thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu (XK) vào thị trường Hoa Kỳ (dự thảo). Dựa trên ý kiến tổng hợp từ các doanh nghiệp hội viên, VASEP đã đưa ra những kiến nghị quan trọng, tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh từ cơ chế cấp Giấy chứng nhận (COA) mới của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn