Yumiko Ukon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bongo, một chuỗi cửa hàng cơm nắm nổi tiếng ở Tokyo, cho biết cô rất ngạc nhiên trước lượng khách hàng dài mà cửa hàng của cô đã gặp trong năm qua. Chuỗi này – được thành lập vào năm 1960 – vận hành hơn 50 cửa hàng và gần đây đã thu về doanh thu hàng năm 3 tỷ JPY (21 triệu USD, 19,1 triệu EUR), tổng doanh thu hàng năm cao nhất từ trước đến nay.
“Nó không giống như Disneyland, nơi có nhiều điểm tham quan khác nhau và bạn có thể tận hưởng rất nhiều thứ. Chỉ là cơm nắm thôi,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản.
Ở những nơi khác, Onigiri Asakusa Shukuroku, một cửa hàng cơm nắm khác có trụ sở tại Tokyo, đã nhận được danh sách trong Sách hướng dẫn Michelin – đánh dấu lần đầu tiên một cửa hàng cơm nắm xuất hiện trên ấn phẩm.
Sự thành công của các chuỗi lớn hơn đã dẫn đến những người mới tham gia. Bởi vì thiết bị và không gian cần thiết để sản xuất cơm nắm một cách hiệu quả là tối thiểu nên một cửa hàng có thể là công việc kinh doanh bán thời gian cho một người với chi phí khởi nghiệp thấp. Thêm vào những lợi ích đó, sự đa dạng vô tận và tính chất thủ công của việc tạo ra cơm nắm là điểm bán hàng mạnh mẽ khi cố gắng lôi kéo người tiêu dùng.
Nhận thấy những thành công lớn mà cơm nắm đang đạt được ở Nhật Bản, các doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực hết mình để bắt tay vào hành động.
Juneau, Alaska, Viện Tiếp thị Hải sản Alaska (ASMI) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã và đang quảng bá cơm nắm sáng tạo ở Nhật Bản bằng cách tổ chức một loạt hội chợ onigiri hải sản Alaska. Các chương trình khuyến mãi đã được thực hiện với sự cộng tác của Hiệp hội Onigiri, có trụ sở tại Thành phố Kamakura, Tỉnh Kanagawa, trong đó ASMI là thành viên công ty.
Akiko Yakata, đại diện tiếp thị ở nước ngoài của ASMI, nói với SeafoodSource: “Onigiri dễ mua, dễ làm, dễ ăn và dễ chơi”.
Những hội chợ này đã diễn ra trên khắp đất nước và trưng bày những món cơm nắm được làm từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Alaska - như cá hồi và cá tuyết. Các cửa hàng tiện lợi lớn, chẳng hạn như 7-Eleven và Family Mart, đã bắt đầu dự trữ onigiri với các nguyên liệu có nguồn gốc từ Alaska trong cửa hàng của họ, nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị của sản phẩm cũng như khả năng hiển thị các nỗ lực tiếp thị của ASMI trên khắp Nhật Bản.
Việc nhiều sản phẩm của Alaska được chứng nhận là bền vững cũng là một lợi ích vì nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa Nhật Bản đã bắt đầu ưu tiên phát triển bền vững.
Family Mart cho biết: “Chúng tôi hướng đến việc cung cấp nguồn nguyên liệu thô một cách có trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng và một số sản phẩm hải sản của chúng tôi sử dụng hải sản Alaska, một nghề cá bền vững”.
Mặc dù phần lớn sự tăng trưởng chỉ giới hạn ở Nhật Bản, nhưng cơm nắm cũng đang được ưa chuộng ở bên ngoài đất nước. Chuỗi Omusubi Gombei đã mở các cửa hàng ở Pháp và Mỹ - cả hai thị trường này đều tiếp tục duy trì mức độ mua mang đi cao sau đại dịch.
Yakata nói: “Tôi tin rằng Onigiri cũng có thể là tác nhân thúc đẩy tiêu thụ hải sản ở các khu vực khác [ngoài Nhật Bản]”. “Đúng, đó là một xu hướng, nhưng [tôi tin rằng] onigiri sẽ không biến mất sau khi trở thành xu hướng, không giống như các món ăn thời thượng khác.”
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn