Yumiko Ukon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bongo, một chuỗi cửa hàng cơm nắm nổi tiếng ở Tokyo, cho biết cô rất ngạc nhiên trước lượng khách hàng dài mà cửa hàng của cô đã gặp trong năm qua. Chuỗi này – được thành lập vào năm 1960 – vận hành hơn 50 cửa hàng và gần đây đã thu về doanh thu hàng năm 3 tỷ JPY (21 triệu USD, 19,1 triệu EUR), tổng doanh thu hàng năm cao nhất từ trước đến nay.
“Nó không giống như Disneyland, nơi có nhiều điểm tham quan khác nhau và bạn có thể tận hưởng rất nhiều thứ. Chỉ là cơm nắm thôi,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản.
Ở những nơi khác, Onigiri Asakusa Shukuroku, một cửa hàng cơm nắm khác có trụ sở tại Tokyo, đã nhận được danh sách trong Sách hướng dẫn Michelin – đánh dấu lần đầu tiên một cửa hàng cơm nắm xuất hiện trên ấn phẩm.
Sự thành công của các chuỗi lớn hơn đã dẫn đến những người mới tham gia. Bởi vì thiết bị và không gian cần thiết để sản xuất cơm nắm một cách hiệu quả là tối thiểu nên một cửa hàng có thể là công việc kinh doanh bán thời gian cho một người với chi phí khởi nghiệp thấp. Thêm vào những lợi ích đó, sự đa dạng vô tận và tính chất thủ công của việc tạo ra cơm nắm là điểm bán hàng mạnh mẽ khi cố gắng lôi kéo người tiêu dùng.
Nhận thấy những thành công lớn mà cơm nắm đang đạt được ở Nhật Bản, các doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực hết mình để bắt tay vào hành động.
Juneau, Alaska, Viện Tiếp thị Hải sản Alaska (ASMI) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã và đang quảng bá cơm nắm sáng tạo ở Nhật Bản bằng cách tổ chức một loạt hội chợ onigiri hải sản Alaska. Các chương trình khuyến mãi đã được thực hiện với sự cộng tác của Hiệp hội Onigiri, có trụ sở tại Thành phố Kamakura, Tỉnh Kanagawa, trong đó ASMI là thành viên công ty.
Akiko Yakata, đại diện tiếp thị ở nước ngoài của ASMI, nói với SeafoodSource: “Onigiri dễ mua, dễ làm, dễ ăn và dễ chơi”.
Những hội chợ này đã diễn ra trên khắp đất nước và trưng bày những món cơm nắm được làm từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Alaska - như cá hồi và cá tuyết. Các cửa hàng tiện lợi lớn, chẳng hạn như 7-Eleven và Family Mart, đã bắt đầu dự trữ onigiri với các nguyên liệu có nguồn gốc từ Alaska trong cửa hàng của họ, nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị của sản phẩm cũng như khả năng hiển thị các nỗ lực tiếp thị của ASMI trên khắp Nhật Bản.
Việc nhiều sản phẩm của Alaska được chứng nhận là bền vững cũng là một lợi ích vì nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa Nhật Bản đã bắt đầu ưu tiên phát triển bền vững.
Family Mart cho biết: “Chúng tôi hướng đến việc cung cấp nguồn nguyên liệu thô một cách có trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng và một số sản phẩm hải sản của chúng tôi sử dụng hải sản Alaska, một nghề cá bền vững”.
Mặc dù phần lớn sự tăng trưởng chỉ giới hạn ở Nhật Bản, nhưng cơm nắm cũng đang được ưa chuộng ở bên ngoài đất nước. Chuỗi Omusubi Gombei đã mở các cửa hàng ở Pháp và Mỹ - cả hai thị trường này đều tiếp tục duy trì mức độ mua mang đi cao sau đại dịch.
Yakata nói: “Tôi tin rằng Onigiri cũng có thể là tác nhân thúc đẩy tiêu thụ hải sản ở các khu vực khác [ngoài Nhật Bản]”. “Đúng, đó là một xu hướng, nhưng [tôi tin rằng] onigiri sẽ không biến mất sau khi trở thành xu hướng, không giống như các món ăn thời thượng khác.”
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn