Yumiko Ukon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bongo, một chuỗi cửa hàng cơm nắm nổi tiếng ở Tokyo, cho biết cô rất ngạc nhiên trước lượng khách hàng dài mà cửa hàng của cô đã gặp trong năm qua. Chuỗi này – được thành lập vào năm 1960 – vận hành hơn 50 cửa hàng và gần đây đã thu về doanh thu hàng năm 3 tỷ JPY (21 triệu USD, 19,1 triệu EUR), tổng doanh thu hàng năm cao nhất từ trước đến nay.
“Nó không giống như Disneyland, nơi có nhiều điểm tham quan khác nhau và bạn có thể tận hưởng rất nhiều thứ. Chỉ là cơm nắm thôi,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản.
Ở những nơi khác, Onigiri Asakusa Shukuroku, một cửa hàng cơm nắm khác có trụ sở tại Tokyo, đã nhận được danh sách trong Sách hướng dẫn Michelin – đánh dấu lần đầu tiên một cửa hàng cơm nắm xuất hiện trên ấn phẩm.
Sự thành công của các chuỗi lớn hơn đã dẫn đến những người mới tham gia. Bởi vì thiết bị và không gian cần thiết để sản xuất cơm nắm một cách hiệu quả là tối thiểu nên một cửa hàng có thể là công việc kinh doanh bán thời gian cho một người với chi phí khởi nghiệp thấp. Thêm vào những lợi ích đó, sự đa dạng vô tận và tính chất thủ công của việc tạo ra cơm nắm là điểm bán hàng mạnh mẽ khi cố gắng lôi kéo người tiêu dùng.
Nhận thấy những thành công lớn mà cơm nắm đang đạt được ở Nhật Bản, các doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực hết mình để bắt tay vào hành động.
Juneau, Alaska, Viện Tiếp thị Hải sản Alaska (ASMI) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã và đang quảng bá cơm nắm sáng tạo ở Nhật Bản bằng cách tổ chức một loạt hội chợ onigiri hải sản Alaska. Các chương trình khuyến mãi đã được thực hiện với sự cộng tác của Hiệp hội Onigiri, có trụ sở tại Thành phố Kamakura, Tỉnh Kanagawa, trong đó ASMI là thành viên công ty.
Akiko Yakata, đại diện tiếp thị ở nước ngoài của ASMI, nói với SeafoodSource: “Onigiri dễ mua, dễ làm, dễ ăn và dễ chơi”.
Những hội chợ này đã diễn ra trên khắp đất nước và trưng bày những món cơm nắm được làm từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Alaska - như cá hồi và cá tuyết. Các cửa hàng tiện lợi lớn, chẳng hạn như 7-Eleven và Family Mart, đã bắt đầu dự trữ onigiri với các nguyên liệu có nguồn gốc từ Alaska trong cửa hàng của họ, nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị của sản phẩm cũng như khả năng hiển thị các nỗ lực tiếp thị của ASMI trên khắp Nhật Bản.
Việc nhiều sản phẩm của Alaska được chứng nhận là bền vững cũng là một lợi ích vì nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa Nhật Bản đã bắt đầu ưu tiên phát triển bền vững.
Family Mart cho biết: “Chúng tôi hướng đến việc cung cấp nguồn nguyên liệu thô một cách có trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng và một số sản phẩm hải sản của chúng tôi sử dụng hải sản Alaska, một nghề cá bền vững”.
Mặc dù phần lớn sự tăng trưởng chỉ giới hạn ở Nhật Bản, nhưng cơm nắm cũng đang được ưa chuộng ở bên ngoài đất nước. Chuỗi Omusubi Gombei đã mở các cửa hàng ở Pháp và Mỹ - cả hai thị trường này đều tiếp tục duy trì mức độ mua mang đi cao sau đại dịch.
Yakata nói: “Tôi tin rằng Onigiri cũng có thể là tác nhân thúc đẩy tiêu thụ hải sản ở các khu vực khác [ngoài Nhật Bản]”. “Đúng, đó là một xu hướng, nhưng [tôi tin rằng] onigiri sẽ không biến mất sau khi trở thành xu hướng, không giống như các món ăn thời thượng khác.”
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tích cực vươn khơi bám biển để phát triển kinh tế và kỳ vọng có chuyến biển bội thu vào cuối năm, để có một cái Tết sung túc, đầy đủ hơn.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt gần 4 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
(vasep.com.vn) Trong một động thái quan trọng nhằm bảo vệ ngành đánh bắt quan trọng của Guam, Hội đồng Quản lý Nghề cá Khu vực Tây Thái Bình Dương đã công bố các biện pháp mới để tái thiết trữ lượng cá đáy, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về sự tham gia của cộng đồng vào việc thu thập dữ liệu và quản lý nghề cá.
(vasep.com.vn) Francisco Aldon là Giám đốc Điều hành của MarinTrust, một chương trình chứng nhận nguyên liệu biển quốc tế.
(vasep.com.vn) Ngành tôm của Ecuador đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024 đầy biến động và mặc dù có vị thế vững chắc trên thị trường, nhưng ngành này sẽ kết thúc với mức tăng trưởng hằng năm rất thấp hoặc không tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum có thể tìm đến đối thủ kinh tế lớn nhất của Washington vào thời điểm Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại khu vực Mỹ Latinh.
(vasep.com.vn) Nếu như năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha vẫn chưa được đều đặn, năm 2024 các đơn hàng XK sang thị trường này đã thường xuyên hơn. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ sang Bồ Đào Nha trong năm 2024 chỉ đạt khoảng 10 triệu USD, tăng 379% so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Hàng năm, USDA công bố các yêu cầu mua hàng mở đối với hơn 200 sản phẩm để phân phối thông qua các chương trình thực phẩm trong nước. Vào năm 2024, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã chi gần 260 triệu USD cho thủy sản, phân bổ cho ít nhất 9 nhóm loài.
(vasep.com.vn) Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với cá và hải sản từ Na Uy vào Liên minh Châu Âu sẽ chính thức có hiệu lực. Quyết định này được đưa ra sau các cuộc đàm phán kéo dài giữa Na Uy và EU trong khuôn khổ thỏa thuận Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), có hiệu lực từ 1 tháng 5 năm 2021 đến 30 tháng 4 năm 2028. Những hạn ngạch này được kỳ vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến xuất khẩu của Na Uy cũng như thị trường cá và hải sản tại Châu Âu.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy các khu vực bảo vệ biển quy mô lớn (MPAs) có thể làm tăng tỷ lệ bắt cá, ngay cả khi có sự lan tỏa ra ngoài ranh giới của các khu vực này, đặc biệt là đối với các loài di cư như cá ngừ mắt to.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn