Những ngày giữa tháng 2 này, chúng tôi có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) chứng kiến nhiều tàu khai thác thủy sản xa bờ đang nằm bờ.
Hầu hết các tàu nằm bờ đủ nghề như mành chụp, giã cào, lưới cản, thậm chí nghề câu cá ngừ đại dương dù đang chính vụ khai thác.
Ngư dân Đinh Văn Nam, chủ tàu KH 91916 TS ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang cho biết, tàu ông hành nghề lưới cản (lưới rê) chuyên đánh bắt các loại cá di chuyển tầng nổi như cá ngừ dọc dưa, cá chù, cá cờ, cá thu.
Thời gian qua, tàu ông đành neo bờ 6 tháng vì thiếu lao động đi biển. Mới đây ông tất bật chạy đôn chạy đáo mới kiếm đủ 8 lao động vươn khơi. Ấy vậy mà mới bám biển được 5 ngày, tàu phải vào bờ sớm vì trên biển gió mạnh, sóng lớn đánh bắt không được.
Theo ngư dân Đinh Văn Nam, tình trạng tàu cá đánh bắt xa bờ thiếu lao động đi biển đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên đầu năm chủ tàu đỏ mắt tìm lao động vươn khởi. Do lao động khan hiếm nên nhiều năm nay chủ tàu phải đưa trước cho các bạn tàu trung bình từ 4-6 triệu đồng/người thì mới mong đủ bạn tàu mở chuyến biển. Những chuyến biển đánh bắt xuyên Tết còn căng hơn, chủ tàu phải đưa trước từ 8-10 triệu đồng/người nhưng có khi vẫn không tìm được lao động.
“Không chỉ tàu tôi khó khăn về tìm lao động đi biển mà những tàu khác cũng vậy. Nhiều lao động hiện nay lừa mình, họ nhận tiền rồi hứa sẽ đi biển nhưng đến khi tàu xuất bến thì chẳng thấy đâu. Tàu đã lấy nhiêu liệu, lấy đá rồi đành nằm bờ vì thiếu lao động”, ngư dân Đinh Văn Nam chia sẻ từng trải qua tình trạng này và cho biết thêm, hầu như chủ tàu nào cũng “dính” lao động lừa lấy tiền gây thất thoát. Như bản thân ông vào năm ngoái bị lừa mất tiền 4 lần, còn đầu năm nay đã bị một lao động lừa mất 4,5 triệu đồng nhưng chẳng đi biển.
Còn ngư dân Nguyễn Tấn Lầu, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Phước (TP Nha Trang), kiêm chủ tàu KH 96778 TS cho biết, toàn phường hiện có khoảng 50 tàu cá đánh bắt xa bờ, trong đó Nghiệp đoàn có 36 tàu chuyên hành nghề lưới cản. Do tổn phí chuyến biển tăng cao, sản lượng đánh bắt thấp, cùng với thiếu lao động đi biển nên hiện 1/3 tàu trên địa bàn nằm bờ chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương.
Theo ngư dân Nguyễn Tấn Lầu, để tàu hành nghề lưới cản vươn khơi, mỗi chuyến biển cần từ 11 - 12 lao động/tàu, còn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương từ 5-7 lao động/tàu. Trong khi đó chi phí cho chuyến biển kéo dài hơn 20 ngày đối với nghề lưới cản lên đến 200 triệu đồng, còn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương từ 120 -150 triệu đồng bởi giá nhiên liệu, đá cây và nhu yếu phẩm đều tăng cao. Cùng với đó các chủ tàu phải đưa tiền trước cho các lao động đi biển từ 7-8 triệu đồng (nghề lưới cản) và 4-5 triệu đồng (nghề câu cá ngừ đại dương). Đây là điều bắt buộc bởi nếu không lao động sẽ đi tàu khác. Vì vậy nếu chuyến biển đánh bắt không đạt sản lượng, thua lỗ thì mọi tổn phí sẽ do chủ tàu chịu. Nhưng khi tàu đánh bắt có lãi, nhiều lao động sẽ được chia tiền thêm (trừ tiền đã ứng) và cứ tính theo tỷ lệ lợi nhuận 50/50.
Ông Lê Đăng Tiến, Phó Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, chuyến biển xuyên Tết vừa qua đối với nghề lưới cản cập cảng với sản lượng trung bình từ 7-10 tấn/tàu. Còn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương sản lượng trung bình khoảng 1 tấn cá/tàu. Với giá cá ngừ sọc dưa, cá cờ, ngừ thu mua ổn định nên tàu hành nghề lưới cản đánh bắt có lãi. Song hầu như các tàu câu cá ngừ đại dương thua lỗ do giá rớt thấp chỉ từ 110 -120 ngàn đồng/kg, trong khi năm ngoái từ 150-160 ngàn đồng/kg.
Theo ông Lê Đăng Tiến, đầu mùa vụ nếu tàu làm ăn khấm khá, sau Tết thường có từ 200-250 tàu xuất bến từ cảng Hòn Rớ đi khai thác. Tuy nhiên chuyến biển tháng 2 này chỉ khoảng 150 tàu xuất bến. Ngoài nguyên nhân chi phí chuyến biển tăng cao, sản lượng khai thác thấp, giá bán giảm thì nhiều chủ tàu không tìm được lao động để bám biển.
Theo các chủ tàu, cách đây khoảng 10 năm trở về trước, lao động đi biển rất dồi dào vì chi phí chuyến biển thấp, tàu đánh bắt dễ lấy lại tổn phí, kiếm lãi khá, các lao động có ăn chia. Tuy nhiên những năm gần đây do chi phí chuyến biển tăng cao, ngư trường cạn kiệt, tàu đánh bắt lãi ít hoặc thua lỗ nên không đảm bảo cuộc sống cho lao động nghề biển. Từ đó, nhiều lao động bỏ nghề đi biển chuyển lên bờ làm việc khác.
Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, trong định hướng phát triển ngành khai thác thủy sản của Bộ NN-PTNT cũng như của địa phương sẽ giảm cường lực khai thác, tức giảm dần tàu cá. Cùng với đó tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nâng cao hiệu quả khai thác để giúp lao động nghề biển nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Để làm được điều này, địa phương khuyến khích các chủ tàu áp dụng khoa học công nghệ, trang thiết bị, ngư cụ hiện đại trên các tàu cá để giảm số lượng lao động, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho lao động khai thác thủy sản. Đối với Chi cục sẽ hỗ trợ cho các chủ tàu trong việc cập nhập, phổ biển các tiến bộ kỹ thuật trong khai thác thủy sản để ngư dân áp dụng hiệu quả.
Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, trước đây toàn tỉnh có hơn 9.800 tàu cá lớn nhỏ với nhu cầu lao động khoảng 50-60 ngàn người bao gồm lao động đi biển, thu mua…Nhưng nay toàn tỉnh chỉ còn gần 3.200 tàu cá, trong đó có 683 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động khai thác thủy sản xa bờ với 5 nghề đánh bắt chính gồm: câu, rê, vây, mành chụp, lưới kéo. Toàn bộ lao động nghề cá hiện chỉ còn khoảng 30 ngàn người, trong đó khoảng 10.000 lao động đi biển.
Thu Hằng (theo báo Nông nghiệp Việt Nam)
(vasep.com.vn) Để ứng phó với lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc đối với các sản phẩm hải sản Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái, Sugiyo, một công ty chế biến surimi lớn của Nhật Bản, đang chuyển hướng bằng cách tiếp thị thanh cua, được sản xuất tại nhà máy ở Hoa Kỳ, sang thị trường Trung Quốc.
Hội nghị Thượng đỉnh Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc lần thứ 16 (COP 16) được coi là bước đi quan trọng để thế giới tạo dựng "hòa bình với thiên nhiên".
(vasep.com.vn) Cá rô phi và cá tra là các loài cá thịt trắng được ưa thích trên thế giới vì giá cả hợp lý, thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Tại một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, cá rô phi được tiêu thụ nhiều hơn so với cá tra. Trung Quốc hiện đang là nguồn cung cá rô phi lớn nhất cho thị trường này. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm nay, thị trường cá rô phi đang có sự thay đổi, cả về sức mua, nguồn cung và sức tiêu thụ.
(vasep.com.vn) Chương trình mới của MSC có mục tiêu cuối cùng là giúp các ngư trường đạt được chứng nhận MSC. Sáng kiến này bổ sung cho các Dự án Cải thiện Ngư trường (FIP) hiện có.
(vasep.com.vn) Sản lượng tôm nuôi của Ecuador, Châu Á và Trung Quốc dự kiến sẽ có mức tăng trưởng nhẹ vào năm tới, trong khi Ấn Độ dự kiến sẽ phục hồi sau sự sụt giảm sản lượng trong năm 2023 và 2024.
(vasep.com.vn) Sản lượng nuôi cá chẽm và cá tráp (seabass và seabream) ở Địa Trung Hải đang chậm lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, theo ông Gorjan Nikolik, nhà phân tích cao cấp của ngân hàng Hà Lan Rabobank.
(vasep.com.vn) EU đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch đánh bắt cho Biển Baltic trong năm 2025. Các loài chủ chốt bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này bao gồm cá trích, cá tuyết và cá hồi.
3 quý của năm 2024, sản lượng tôm nước lợ là hơn 1,1 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi mục tiêu ngành thủy sản đặt ra cho xuất khẩu tôm cả năm là 4 tỷ USD.
Theo Sở NN&PTNT Vĩnh Long, hiện nay tình hình xuất khẩu cá tra gặp khó khăn, giá cá thương phẩm giảm, chi phí sản xuất tăng khiến người nuôi e ngại thả giống, diện tích nuôi cá tra giảm so cùng kỳ
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn