Những ngày giữa tháng 2 này, chúng tôi có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) chứng kiến nhiều tàu khai thác thủy sản xa bờ đang nằm bờ.
Hầu hết các tàu nằm bờ đủ nghề như mành chụp, giã cào, lưới cản, thậm chí nghề câu cá ngừ đại dương dù đang chính vụ khai thác.
Ngư dân Đinh Văn Nam, chủ tàu KH 91916 TS ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang cho biết, tàu ông hành nghề lưới cản (lưới rê) chuyên đánh bắt các loại cá di chuyển tầng nổi như cá ngừ dọc dưa, cá chù, cá cờ, cá thu.
Thời gian qua, tàu ông đành neo bờ 6 tháng vì thiếu lao động đi biển. Mới đây ông tất bật chạy đôn chạy đáo mới kiếm đủ 8 lao động vươn khơi. Ấy vậy mà mới bám biển được 5 ngày, tàu phải vào bờ sớm vì trên biển gió mạnh, sóng lớn đánh bắt không được.
Theo ngư dân Đinh Văn Nam, tình trạng tàu cá đánh bắt xa bờ thiếu lao động đi biển đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên đầu năm chủ tàu đỏ mắt tìm lao động vươn khởi. Do lao động khan hiếm nên nhiều năm nay chủ tàu phải đưa trước cho các bạn tàu trung bình từ 4-6 triệu đồng/người thì mới mong đủ bạn tàu mở chuyến biển. Những chuyến biển đánh bắt xuyên Tết còn căng hơn, chủ tàu phải đưa trước từ 8-10 triệu đồng/người nhưng có khi vẫn không tìm được lao động.
“Không chỉ tàu tôi khó khăn về tìm lao động đi biển mà những tàu khác cũng vậy. Nhiều lao động hiện nay lừa mình, họ nhận tiền rồi hứa sẽ đi biển nhưng đến khi tàu xuất bến thì chẳng thấy đâu. Tàu đã lấy nhiêu liệu, lấy đá rồi đành nằm bờ vì thiếu lao động”, ngư dân Đinh Văn Nam chia sẻ từng trải qua tình trạng này và cho biết thêm, hầu như chủ tàu nào cũng “dính” lao động lừa lấy tiền gây thất thoát. Như bản thân ông vào năm ngoái bị lừa mất tiền 4 lần, còn đầu năm nay đã bị một lao động lừa mất 4,5 triệu đồng nhưng chẳng đi biển.
Còn ngư dân Nguyễn Tấn Lầu, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Phước (TP Nha Trang), kiêm chủ tàu KH 96778 TS cho biết, toàn phường hiện có khoảng 50 tàu cá đánh bắt xa bờ, trong đó Nghiệp đoàn có 36 tàu chuyên hành nghề lưới cản. Do tổn phí chuyến biển tăng cao, sản lượng đánh bắt thấp, cùng với thiếu lao động đi biển nên hiện 1/3 tàu trên địa bàn nằm bờ chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương.
Theo ngư dân Nguyễn Tấn Lầu, để tàu hành nghề lưới cản vươn khơi, mỗi chuyến biển cần từ 11 - 12 lao động/tàu, còn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương từ 5-7 lao động/tàu. Trong khi đó chi phí cho chuyến biển kéo dài hơn 20 ngày đối với nghề lưới cản lên đến 200 triệu đồng, còn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương từ 120 -150 triệu đồng bởi giá nhiên liệu, đá cây và nhu yếu phẩm đều tăng cao. Cùng với đó các chủ tàu phải đưa tiền trước cho các lao động đi biển từ 7-8 triệu đồng (nghề lưới cản) và 4-5 triệu đồng (nghề câu cá ngừ đại dương). Đây là điều bắt buộc bởi nếu không lao động sẽ đi tàu khác. Vì vậy nếu chuyến biển đánh bắt không đạt sản lượng, thua lỗ thì mọi tổn phí sẽ do chủ tàu chịu. Nhưng khi tàu đánh bắt có lãi, nhiều lao động sẽ được chia tiền thêm (trừ tiền đã ứng) và cứ tính theo tỷ lệ lợi nhuận 50/50.
Ông Lê Đăng Tiến, Phó Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, chuyến biển xuyên Tết vừa qua đối với nghề lưới cản cập cảng với sản lượng trung bình từ 7-10 tấn/tàu. Còn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương sản lượng trung bình khoảng 1 tấn cá/tàu. Với giá cá ngừ sọc dưa, cá cờ, ngừ thu mua ổn định nên tàu hành nghề lưới cản đánh bắt có lãi. Song hầu như các tàu câu cá ngừ đại dương thua lỗ do giá rớt thấp chỉ từ 110 -120 ngàn đồng/kg, trong khi năm ngoái từ 150-160 ngàn đồng/kg.
Theo ông Lê Đăng Tiến, đầu mùa vụ nếu tàu làm ăn khấm khá, sau Tết thường có từ 200-250 tàu xuất bến từ cảng Hòn Rớ đi khai thác. Tuy nhiên chuyến biển tháng 2 này chỉ khoảng 150 tàu xuất bến. Ngoài nguyên nhân chi phí chuyến biển tăng cao, sản lượng khai thác thấp, giá bán giảm thì nhiều chủ tàu không tìm được lao động để bám biển.
Theo các chủ tàu, cách đây khoảng 10 năm trở về trước, lao động đi biển rất dồi dào vì chi phí chuyến biển thấp, tàu đánh bắt dễ lấy lại tổn phí, kiếm lãi khá, các lao động có ăn chia. Tuy nhiên những năm gần đây do chi phí chuyến biển tăng cao, ngư trường cạn kiệt, tàu đánh bắt lãi ít hoặc thua lỗ nên không đảm bảo cuộc sống cho lao động nghề biển. Từ đó, nhiều lao động bỏ nghề đi biển chuyển lên bờ làm việc khác.
Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, trong định hướng phát triển ngành khai thác thủy sản của Bộ NN-PTNT cũng như của địa phương sẽ giảm cường lực khai thác, tức giảm dần tàu cá. Cùng với đó tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nâng cao hiệu quả khai thác để giúp lao động nghề biển nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Để làm được điều này, địa phương khuyến khích các chủ tàu áp dụng khoa học công nghệ, trang thiết bị, ngư cụ hiện đại trên các tàu cá để giảm số lượng lao động, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho lao động khai thác thủy sản. Đối với Chi cục sẽ hỗ trợ cho các chủ tàu trong việc cập nhập, phổ biển các tiến bộ kỹ thuật trong khai thác thủy sản để ngư dân áp dụng hiệu quả.
Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, trước đây toàn tỉnh có hơn 9.800 tàu cá lớn nhỏ với nhu cầu lao động khoảng 50-60 ngàn người bao gồm lao động đi biển, thu mua…Nhưng nay toàn tỉnh chỉ còn gần 3.200 tàu cá, trong đó có 683 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động khai thác thủy sản xa bờ với 5 nghề đánh bắt chính gồm: câu, rê, vây, mành chụp, lưới kéo. Toàn bộ lao động nghề cá hiện chỉ còn khoảng 30 ngàn người, trong đó khoảng 10.000 lao động đi biển.
Thu Hằng (theo báo Nông nghiệp Việt Nam)
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn