Hiện tại, nhập khẩu tôm của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 10% về khối lượng trong năm nay. Do giá tôm thấp hơn, giá trị nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm gần một phần tư.
Theo OIG, sự suy giảm này phản ánh một "giai đoạn chuyển tiếp" cuối cùng sẽ dẫn đến tăng nhu cầu.
Kelly Wang, Giám đốc điều hành cấp cao tại OIG cho biết, tiêu thụ có thể có sự suy giảm nhẹ hoặc ổn định trong năm nay, nhưng trong những năm sau, vẫn còn cơ hội lớn để phát triển.
OIG là nhà cung cấp dịch vụ nhập khẩu thực phẩm hàng đầu của Trung Quốc. Năm ngoái, công ty này đã hỗ trợ nhập khẩu 189.300 tấn tôm nước ấm, chiếm khoảng 19% tổng số tôm nhập khẩu của Trung Quốc. Công ty này cũng giúp nhập khẩu 630.000 tấn thịt heo và 500.000 tấn thịt bò vào năm 2023 - hơn 20% thị phần nội địa của Trung Quốc cho mỗi loại.
Có trụ sở tại Thâm Quyến, gần Hồng Kông, OIG tự hào có hơn 1.000 nhân viên trên toàn quốc. Doanh thu 57 tỷ NDT (8,1 tỷ USD) của công ty vào năm 2023 đã xếp hạng thứ 404 trong số các công ty lớn nhất của Trung Quốc trên tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước.
Các dịch vụ của công ty bao gồm thông quan, tài trợ hàng tồn kho thế chấp, kho kiểm soát nhiệt độ tại 300 địa điểm, kiểm soát chất lượng, logistics và thậm chí cả kênh thương mại điện tử và studio phát trực tiếp của người nổi tiếng để kích thích doanh số.
Sự tích hợp của OIG vào chuỗi cung ứng nhập khẩu thực phẩm mang lại cho công ty cái nhìn tổng quan về hoạt động nhập khẩu tôm của Trung Quốc. Dựa trên phân tích của riêng công ty, Wang cho biết nhập khẩu có thể phục hồi lên mức tăng trưởng hàng năm hai con số khi tồn kho bình thường và thu nhập tăng thúc đẩy nhu cầu.
Tiêu thụ tôm ít phụ thuộc vào biến động kinh tế hơn so với các mặt hàng hải sản xa xỉ, Wang giải thích, điều này làm giảm tác động của sự suy thoái gần đây đối với tiêu thụ tôm. "Tôm không phải là sản phẩm có giá trị cao. Đó là nhu cầu cơ bản, nhu cầu hàng ngày," bà nói.
Cả hai giám đốc điều hành đều nhấn mạnh sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong giới trẻ Trung Quốc, những người ngày càng quan tâm đến sức khỏe và tìm kiếm các nguồn cung cấp protein đa dạng.
Điều này đồng nghĩa với việc chuyển từ một lượng lớn món ăn từ thịt - thường được coi là biểu tượng của sự giàu có - trên bàn ăn sang các lựa chọn lành mạnh hơn, như hải sản.
Trong khi đó, vẫn còn nhiều tiềm năng ở các khu vực nội địa nơi tiêu thụ tôm trước đây thấp hơn, mang lại một hướng đi khác để tăng trưởng.
OIG cho rằng việc loại bỏ các rào cản thị trường thông qua cải thiện chuỗi cung ứng sẽ giúp mang lại tăng trưởng tiêu thụ cao. Công ty tìm cách thực hiện điều này bằng cách mang lại sự ổn định hơn thông qua các quan hệ đối tác trực tiếp với nhà cung cấp trong và ngoài nước, cũng như nhập khẩu sản phẩm của riêng mình.
OIG vẫn nhận định thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc, do quy mô dân số và sự thay đổi sở thích ăn uống của quốc gia này. Dựa trên số liệu chính thức, lượng tiêu thụ tôm hàng năm ở Trung Quốc là 1,9kg-2,4kg/đầu người, tương đương 4,1 -5,3 pao, so với 2,7kg/đầu người ở Mỹ. Mức tiêu thụ tôm bình quân đầu người tại Trung Quốc vẫn tương đối thấp so với Mỹ. Chỉ cần một hoặc hai phần trăm sự thay đổi từ việc chuyển từ tiêu thụ thịt heo sang tôm sẽ tạo ra sự thúc đẩy đáng kể cho lượng tiêu thụ, xét theo quy mô dân số của Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn