Ngày 21/7/2023, trong Hội thảo về Cải thiện môi trường nuôi tôm ở Bạc Liêu, trong phần trao đổi suy nghĩ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có gửi rất nhiều thông điệp. Tôi ghi lại ở đây về câu chuyện chung tay đóng góp cho liên kết sản xuất chuỗi ngành hàng.
Thông lệ, cứ có sản phẩm gì giảm giá khá mạnh là giới truyền thông cứ nêu tựa bài viết thật “kêu” như Thương lái ép giá nông dân, Nhà máy chế biến ép giá người nuôi… Chưa nói thực hư ra sao, nhưng độc giả đọc cái tít là có ấn tượng không tốt về thương lái hoặc cơ sở chế biến. Khi các mắt xích trong chuỗi giá trị ngành hàng có “ác cảm” với nhau thì làm sao hợp tác, liên kết thật sự cho được.
Mà thông lệ “được mùa mất giá” vì sức cung tăng giá giảm do quy luật cung cầu; hoặc “thất mùa được giá” vì cung ít giá tăng theo quy luật như trên. Năm nay người nuôi tôm bị hai xôi nhồi một chõ, khi tình huống “thất mùa lại mất giá” chưa từng xảy ra trong suốt hơn 40 năm hoạt động ngành tôm.
Nguyên nhân, do tác động quy luật cung cầu không chỉ phạm vi trong nước, mà chi phối bởi cung cầu thế giới vì tôm là ngành hàng xuất khẩu rộng, cạnh tranh mang tính chất toàn cầu. Người dân sản xuất sản phẩm theo giá thành chủ quan của mình, nhưng giá bán do thị trường thế giới định đoạt, đó là quy luật bàn tay vô hình điều chỉnh.
Bộ trưởng Hoan đã tâm tình cởi mở là chúng ta (giới truyền thông) nên có cái nhìn toàn diện và bản chất hơn, không DN nào tự muốn gây lỗ lã, thiệt hại cho mình, mà do ở cái thế cùng đường, không còn kế sách nào khác nên mới bán rẻ, bán lỗ.
Vậy lỗi ở đâu mà ra? Do dự báo chưa tốt, do nắm thông tin chưa đầy đủ, kịp thời; thậm chí có thể do nhận định sai của các DN… Như vậy, không thể đổ lỗi hoàn toàn do DN, mà cơ bản do quy luật cung cầu thế giới chi phối. Như vậy, truyền thông tốt nhất là nên có sự tìm hiểu và hỗ trợ thông tin cho ngành và tình huống giá cả nông phẩm suy giảm thì nên tìm hiểu và thông tin diễn biến tình hình, lý giải nguyên nhân để các bên tham gia ngành hàng biết, cảm thông chia sẻ và hơn nữa truyền thông nên chung tay kết nối các bên để sự hợp tác chuỗi các ngành hàng ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.
Tôi thiết nghĩ Bộ trưởng Hoan đã có cái nhìn bao quát, nhân văn và hết sức cấp thiết hiện nay, nhằm tránh tình huống vô tình giới truyền thông góp sức gây khó cho các chuỗi ngành hàng vì thiếu hiểu biết của một số phóng viên non tay nghề, thích câu view. Các doanh nhân cá tra ngày xưa, qua những năm tháng trải sóng gió trên thương trường đầy gian khó, bị giáng thêm những đòn chí mạng từ giới truyền thông vì tội bán cá rẻ gây thua lỗ cho người nuôi, nay có thể từng bước được minh oan.
Bây giờ hay ví von DN như con thuyền ra biển cả, đầy rủi ro rình rập bất ngờ trong tiến trình kinh doanh và cạnh tranh. Nếu lấy hình tượng như vậy, dễ nhìn ra thuyền lớn thì sức chịu đựng giông bão “khỏe” hơn thuyền nhỏ. Bởi vậy, Chính phủ các nước hô hào xây dựng những DN đầu đàn là dễ hiểu.
Theo thông tin, Ecuador có DN tôm có doanh số tỷ USD, lớn nhất thế giới. Cũng ở Ecuador, Chính phủ lại ưu tiên hỗ trợ DN lớn, như hỗ trợ nhiên liệu nuôi tôm chẳng hạn và quy định các trang trại nuôi tôm phải có diện tích quy mô nào đó mới được nuôi. Bởi quy mô nuôi khá mới có điều kiện ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, giảm giá thành…
Chuyện này dễ nhìn nhận, cũng theo thông tin vụ nuôi vừa qua ở Ecuador có khoảng 10% hộ nuôi, chủ yếu hộ nuôi nhỏ của họ (bằng quy mô hộ nuôi khá của ta) đã ngưng nuôi vì giá tôm quá thấp, bị thua lỗ.
Nhìn lại chúng ta, trang trại nuôi tôm khoảng 500 hecta không đầy hai bàn tay. DN chế biến doanh số 100 triệu USD cũng khoảng hai bàn tay. Đa phần là hộ nuôi tôm nhỏ lẻ quy mô dưới 5 hecta, đa phần là DN chế biến quy mô trung bình doanh số xoay quanh 50 triệu USD. Lúc khó khăn, thí dụ như hiện nay, chỉ có DN quy mô lớn, tài chính mạnh mới có sức chịu (thí dụ thua lỗ) để cầm cự vượt quá thách thức. DN trung bình dễ mất vốn, có thể phá sản.
Không phải chúng ta không có người nhiều tiền. Nhưng đa phần tập trung lĩnh vực dễ “ăn” như bất động sản chẳng hạn. Còn ngành thủy sản nói chung, ngành tôm nói riêng bị tác động khá mạnh từ thời tiết, dịch bệnh. Thậm chí cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Cho nên không hấp dẫn nhà đầu tư. Mặt khác, thời gian dài, do hạn hẹp nguồn vốn, sự quan tâm của Chính phủ đầu tư cho ngành tôm còn quá mỏng; thậm chí quản lý ngành chưa thật sự chặt chẽ… khiến tỉ lệ nuôi thành công không cao, từ đó giá cả khó cạnh tranh trên thương trường quốc tế.
Trung Quốc có Hiệp hội DN thủy sản trẻ, hoạt động khá mạnh. Họ là thế hệ kế thừa của các DN hiện hành. Chính phủ họ quan tâm xây dựng ý chí cho đội ngũ tương lai, để họ có ý thức vươn tầm cho từng DN của mình.
Tình hình ta, đội ngũ kế thừa đang gánh vác trách nhiệm ở một số DN thủy sản trung bình và lớn. Đây là tín hiệu tốt. Nhưng thiết nghĩ tốt hơn là làm sao truyền đạt được sứ mạng và tầm nhìn cao cho đội ngũ này, để hy vọng trong chục năm tới, sẽ có nhiều con thuyền thủy sản lớn trên biển khơi. Chuyện này ít nhiều cần sự truyền cảm hứng từ Chính phủ, thông qua vai trò của truyền thông và các tổ chức liên quan. Sự chung tay kịp thời này không chỉ gia tăng niềm tin cho số DN đang có mà có thể là sức hút nhà đầu tư để hoạt động ngành ngày thêm nhộn nhịp và phong phú.
Đôi dòng suy nghĩ dông dài, nhưng rõ ràng về xu thế ngành thủy sản có chiều hướng phát triển khá rõ nét. Nhưng xét cho thấu đáo, chưa tương xứng với tiềm năng. Nhìn thấy những điểm chưa tốt không phải dễ, nhưng quan trọng hơn là ứng xử sau đó. Thiết nghĩ ngành còn quá nhiều việc phải lo, phải làm. Trước mắt là câu chuyện hợp tác chuỗi ngành hàng, tuy câu chữ quá quen nhưng nội dung lại vô vàn, cần sự sớm chung tay để kịp thời tranh thủ các cơ hội vươn tầm cho tất cả các mắt xích tham gia. VASEP đang nỗ lực cho nội dung này.
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn