Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 – 2030

Xuất nhập khẩu 09:38 19/03/2024 Bảo Ngọc
Ngày 18/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức hội thảo: "Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030".

Tại hội thảo, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhận định, trong những năm gần đây, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược và có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Tại lĩnh vực nông nghiệp, Hàn Quốc là nước có nền nông nghiệp hiện đại, giống cây trồng phong phú; có nhiều lợi thế trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nông sản mà Việt Nam mong muốn hợp tác. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm nổi bật như gạo, rau và trái cây, thủy sản, cây công nghiệp...

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhận định: Hợp tác giữa Việt Nam -- Hàn Quốc trong lĩnh vực NN&PTNT những năm gần đây đã đạt được kết quả vô cùng ấn tượng.

Theo Bộ trưởng, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn những năm gần đây đã đạt được kết quả vô cùng ấn tượng, được Chính phủ hai nước ghi nhận và quan tâm. Cụ thể, hai nước tập trung vào chuyển giao công nghệ về phát triển cây nhiên liệu sinh học, các giống rau cao cấp, công nghệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu, sản xuất thực phẩm an toàn, phát triển cây ăn quả ôn đới, phát triển khuyến nông, ứng dụng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp; thúc đẩy thương mại nông sản có thế mạnh của hai nước.

Dù vậy, Bộ trưởng cho rằng, hợp tác nông nghiệp hai bên vẫn còn khá khiêm tốn và còn nhiều dư địa để phát triển. Đại dịch Covid-19 diễn ra đã làm thay đổi chiến lược của các quốc gia để đảm bảo an ninh lương thực, đa dạng hóa thị trường cung ứng nông sản, tận dụng cơ hội mới của thị trường. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam và Hàn Quốc rà soát đánh giá, đưa ra những chiến lược hợp tác trong nghiên cứu phát triển, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng cũng bày tỏ cảm ơn KOICA trong việc hỗ trợ xây dựng báo cáo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2024 – 2030”.

Ông Chang Won Sam, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cho biết: Nông nghiệp tiếp tục là lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa hai bên.

Về phía Hàn Quốc, Ông Chang Won Sam - Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) cho biết, nông nghiệp tiếp tục là lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa hai bên và được hỗ trợ theo chiến lược chung và dài hạn.

Theo ông Chang Won Sam, thời gian tới, KOICA tiếp tục hỗ trợ các lĩnh vực phát triển nông thôn của Việt Nam thông qua các dự án như cải thiện chuỗi giá trị, đẩy mạnh liên kết thị trường. Bên cạnh đó, các dự án tài trợ trong lĩnh vực nông lâm thủy sản của KOICA tại Việt Nam tiếp tục gia tăng, trong đó bao gồm các dự án ứng phó biến đổi khí hậu.

Ông Chang Won Sam cũng cho rằng, hợp tác chung quan trọng giữa nông nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới bao gồm số hóa, biến đổi khí hậu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao công nghệ số như AI… Mục đích trong các hợp tác này nhằm cải thiện thu nhập cho nông dân Việt Nam cũng như đảm bảo tính bền vững của nông nghiệp Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đề nghị, bên cạnh các chương trình, dự án hợp tác truyền thống, “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2024 - 2030” cần tập trung phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế so sánh của hai bên; đa dạng hóa các loại hình hợp tác từ hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ đến các hình thức đầu tư mới như đối tác công tư, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị; khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp; nâng cao chất lượng và giá trị thương mại nông lâm thủy sản giữa giữa hai nước…

Theo báo Công lý

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC