Tắc nghẽn tuyến vận tải Âu-Mỹ kéo dài, doanh nghiệp Việt sẽ mất liên kết

Xuất nhập khẩu 08:08 21/12/2021 Kim Thu
Nếu như các tuyến vận tải đi khu vực châu Âu-châu Mỹ tiếp tục tắc nghẽn, tình trạng thiếu container rỗng diện rộng kéo dài và nghiêm trọng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ dần bị mất liên kết với chuỗi vận tải, buộc phải phụ thuộc vào doanh nghiệp khác...

Chưa từng có tiền lệ...

Thông tin tại Hội thảo “Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu-châu Mỹ” ngày 17/12, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng biển ở Hoa Kỳ đã tác động trực tiếp đến chi phí và ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh nghiệp xuất khẩu.

Đặc biệt, việc tắc nghẽn và tăng chi phí vận chuyển làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhóm mặt hàng có tính thời vụ như may mặc, giày dép, nông sản, điện tử, tiêu dùng... trong khi nhóm hàng này đóng góp rất lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ (chiếm 32,8%) với trị giá gần 25 tỷ USD (số liệu trong 10 tháng năm 2021).

"Nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài và nghiêm trọng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ đối diện với việc dần bị mất liên kết với chuỗi vận tải, buộc phải phụ thuộc vào doanh nghiệp khác", ông Sơn nhìn nhận.

Ông Bùi Huy Sơn cũng chỉ ra rằng, sự gia tăng ngày càng nhiều hoạt động thương mại điện tử, xuất khẩu các đơn hàng nhỏ đi rất nhanh khiến tình trạng tắc nghẽn khu vực sau cảng biển cũng trở nên nghiêm trọng. Tắc nghẽn tại cảng biển không dừng lại mà còn lan ra các kênh vận tải khác như đường bộ, đường hàng không, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu.

Giám đốc phát triển kinh doanh cảng Long Beach, California (Hoa Kỳ), ông Roger Wu nhận định: Dịch COVID-19 tạo ra tình huống chưa có tiền lệ khiến doanh nghiệp cảng lúng túng vì thiếu kinh nghiệm xử lý khi đối diện với khối lượng hàng hóa rất lớn đến từ khu vực phía tây của Hoa Kỳ. Nguyên nhân do các chuyến hàng hóa đã được dịch chuyển từ đường hàng không sang đường biển và các biện pháp phong tỏa của Chính phủ để phòng dịch COVID-19 làm trầm trọng hơn tình trạng tắc nghẽn.

Chia sẻ cụ thể hơn về tác động của tình trạng chi phí logistics tăng cao đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nếu như trước tháng 11/2020, tàu đi khu vực Âu, Mỹ cao nhất là 3.000 USD/container thì hiện nay Bờ Đông (Hoa Kỳ) là 17.000 USD/container, Bờ Tây (Hoa Kỳ) từ 13.000-14.000 USD/container, châu Âu là từ 12.000-14.000 USD/container tùy cảng chính, cảng phụ, đi Trung Đông trước đây không đến 1.500 USD/container thì hiện nay từ 10.000 - 11.000 USD/container.

"Chi phí, giá cước vận tải logistics tăng quá cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản gặp khó trong việc tận dụng “cơ hội vàng” trong mùa sản xuất cao điểm cuối năm - đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao ở các thị trường Âu - Mỹ. Ở góc độ logistics, doanh nghiệp đang đối mặt với '5T'. Đó là cước tăng; phí tăng; thời gian vận chuyển biển tăng; “booking” (đơn hàng đặt chỗ) để đưa hàng đi bị hoãn ngày càng tăng, tần suất tăng nhiều hơn, số ngày bị hoãn càng tăng. Chưa kể đến các loại phí khác như phí cân bằng container, phí vệ sinh, phí kẹt cảng… cũng là nguyên nhân khiến đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn, khiến sản phẩm của Việt Nam giảm lợi thế cạnh tranh", ông Nam cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, tình trạng thiếu container rỗng tiếp nối từ năm 2020 đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp tới xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong khi rủi ro dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Đặc biệt, việc tắc nghẽn hàng hóa xảy ra nghiêm trọng tại khu vực châu Âu, châu Mỹ - là những đối tác thương mại lớn của Việt Nam - ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường này.

Vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến châu Âu cần có sự điều chỉnh, không chỉ phụ thuộc vào vận tải đường biển mà đa dạng hóa phương thức vận tải. Ảnh minh họa

Cần thay đổi để thích nghi

Ông Hans Kerstens, Phó trưởng Tiểu ban vận tải và hậu cần Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, các công ty logistics đang nỗ lực tìm giải pháp giảm ùn tắc như có tàu biển riêng và có những lợi thế bảo đảm container rỗng đưa hàng đi. Thậm chí, doanh nghiệp còn sử dụng vận chuyển qua đường sắt, không chờ tàu biển.

“Vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến châu Âu cần có sự điều chỉnh, không chỉ phụ thuộc vào vận tải đường biển mà đa dạng hóa phương thức vận tải bảo đảm hàng hóa đến đúng nơi, đúng thời điểm và dự đoán những vấn đề phát sinh sẽ xảy ra”, ông Hans Kerstens nêu ý kiến.

Còn ông Rolando E.Alvarez Viera, Phó Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) cho rằng, các đơn vị chuỗi cung ứng, hãng tàu cần tìm ra giải pháp tối ưu để số hóa, tự động hóa với quy trình logistics quốc gia và xây dựng cơ chế một cửa đối với giao dịch thương mại và kinh doanh.

Ông Rolando E.Alvarez Viera nêu đề xuất các nhà đầu tư cần có "chiến lược gần bờ", tức là các trung tâm phân phối gần bờ. Chẳng hạn, nếu bán sản phẩm sang Bắc Âu nên đặt trung tâm phân phối gần Đức, hoặc cảng Rotterdam (Hà Lan); bán hàng sang châu Âu hoặc Nam Âu thì đặt ở Tây Ban Nha, Bắc Phi; bán hàng sang Nam Mỹ thì Uruguay, Brazil sẽ là nơi đặt trung tâm phân phối này; châu Mỹ sẽ là Panama… Các trung tâm phân phối này cần bảo đảm tính kết nối tốt nhất giữa các quốc gia; cơ sở hạ tầng logistics hoàn thiện, ổn định, cũng như vị trí địa lý, tính ổn định chính trị của quốc gia đó.

Có thể thấy, với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, thói quen của người tiêu dùng đã và đang thay đổi, phương thức giao dịch mua bán chuyển từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến, các chuyên gia cũng cho rằng, cần phát triển hệ thống e-logistics để doanh nghiệp Việt Nam kịp thời nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hiện nay, khu vực châu Á - Thái Bình Dương "thống lĩnh" thị trường logistics toàn cầu, chiếm thị phần đáng kể. Các yếu tố như giao dịch tại thị trường khu vực và quốc tế đang gia tăng, áp dụng dịch vụ logistics thuê ngoài ngày càng nhiều đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, quy mô tăng trưởng còn do hoạt động xuất nhập khẩu tăng cao, nhu cầu logistics lớn và quá trình đô thị hóa. Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển ngành logistics, từ các hiệp định thương mại đã ký, chính sách cho ngành logistics đến xu hướng các nước châu Mỹ, châu Âu đang hướng về Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về địa chính trị và chất lượng lao động.

(Theo báo Chính phủ)

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT

Hướng dẫn tuân thủ quy định nhập khẩu theo Luật bảo vệ động vật biển có vú

 |  16:56 12/03/2025

(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.

Nichimo (Nhật Bản) mở nhà máy sản xuất block surimi công suất 5.000 tấn

 |  09:04 12/03/2025

(vasep.com.vn) Nhà máy mới, do công ty con Yamaichi Suisan của Nichimo vận hành, có công suất sản xuất hàng năm trên 5.000 tấn, trở thành nhà máy chế biến khối surimi lớn thứ ba tại Hokkaido

Người nuôi tôm Trung Quốc bị tác động sau khi Trung Quốc trả đũa thuế quan của Mỹ

 |  09:02 12/03/2025

(vasep.com.vn) Các nhà máy thức ăn chăn nuôi Trung Quốc đã ngay lập tức tăng giá thức ăn nuôi tôm sau khi công bố mức thuế nhập khẩu trả đũa nhằm đáp trả các động thái thương mại của Hoa Kỳ.

Thêm cơ hội cho cá ngừ Việt Nam khi Anh gia nhập CPTPP

 |  08:58 12/03/2025

(vasep.com.vn) Sau 3 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Anh chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) kể từ ngày 15/12/2024. Điều này dự kiến sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thủy sản cả về thuế quan, về xuất xứ nội khối…, nhất là đối với mặt hàng cá ngừ.

Nguồn cung cá hồi Na Uy xuất khẩu có thể tăng 25% trong nửa đầu năm

 |  08:36 12/03/2025

(vasep.com.vn) Mặc dù Kontali Analyse dự báo sản lượng thu hoạch cá hồi Đại Tây Dương của Na Uy sẽ tăng 7% trong nửa đầu năm 2025, nhưng số lượng cá nguyên con đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có thể tăng mạnh hơn nhiều, theo Ragnar Nystoyl, giám đốc điều hành của công ty.

Nhập khẩu cua của Trung Quốc vượt 2 tỷ USD năm 2024

 |  09:06 11/03/2025

(vasep.com.vn) Triển vọng cho thị trường nhập khẩu cua của Trung Quốc rất tươi sáng vào năm 2025 sau khi gã khổng lồ châu Á này nhập khẩu khối lượng cua sống và tươi kỷ lục vào năm 2024.

Thiếu bột cá toàn cầu, biến động giá mạnh có thể xảy ra 'sớm hơn dự kiến'

 |  08:57 11/03/2025

(vasep.com.vn) Theo nhà phân tích Novel Sharma của Rabobank, nhu cầu bột cá toàn cầu đang dần trở nên ít linh hoạt do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Vào năm 2013, khoảng 75% tổng khối lượng bột cá được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, sau một thập kỷ, dữ liệu từ Rabobank cho thấy giá cả tăng cao đã khiến thịt lợn và gia cầm mất thị phần, để ngành nuôi trồng thủy sản chiếm tới 91% thị trường.

Ngành cá hồi Canada gặp khó khăn trong việc chuyển hướng từ Hoa Kỳ sang châu Á sau thuế 25%

 |  08:53 11/03/2025

(vasep.com.vn) Ngành cá hồi Canada chủ yếu phục vụ cho thị trường chế biến tại Hoa Kỳ, khiến việc chuyển hướng sang châu Á không dễ dàng. Châu Á yêu cầu cá có kích thước lớn hơn, từ 4kg trở lên, trong khi cá nuôi ở Canada thường nhỏ hơn, phục vụ thị trường Bắc Mỹ. Steven Rafferty, CEO của Cermaq, cho biết: “Xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở mức giá thấp hơn, vì vậy sẽ có những cuộc đàm phán giá thú vị.”

Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển

 |  08:51 11/03/2025

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng việc cấp phép nuôi biển của Quảng Ninh chưa đạt kế hoạch đề ra. Để tháo gỡ khó khăn cho ngành nuôi biển, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao khu vực nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX).

Ngư dân Bình Thuận trúng mùa sò lông

 |  08:48 11/03/2025

Những ngày qua, ngư dân hành nghề lặn ở các huyện, thị như: Tuy Phong, La Gi, Phan Thiết rất phấn khởi khi mỗi ngày khai thác được hàng trăm tấn sò lông.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC