Theo Ravi Kumar Yellanki, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất tôm giống Ấn Độ, sản lượng tôm sú của Ấn Độ đạt khoảng 40.000 tấn vào năm 2022, tăng từ 25.000 tấn năm 2021. Yellanki cho biết mục tiêu vào năm 2023, con số này có thể lên tới 70.000 tấn.
Tôm sú có khả năng chống dịch bệnh cao hơn so với tôm thẻ chân trắng nên nông dân tại nhiều vùng đang chuyển sang nuôi tôm sú là tại những vùng nước lợ. Tuy nhiên, các trại sản xuất giống trên khắp Ấn Độ sẽ chỉ sản xuất giống cho một loài tại một thời điểm, điều mà có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn nguồn cung tôm bố mẹ.
Việc tập trung vào tôm sú sẽ giúp Ấn Độ có lợi thế hơn Ecuador, nơi sản xuất chỉ tập trung vào tôm thẻ chân trắng. Dù vậy, tôm sú không hoàn toàn thay thế cho tôm thẻ chân trắng vì tôm thẻ chân trắng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản là những thị trường ưa chuộng tôm sú.
Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản là những thị trường ưa chuộng tôm sú. Tại thị trường châu Âu, Việt Nam đáp ứng phần lớn nhu cầu bán lẻ vì nhiều trang trại Việt Nam được chứng nhận ASC trong khi phần lớn sản lượng tôm của Ấn Độ dành cho dịch vụ thực phẩm.
Muốn tham gia vào phân khúc bán lẻ, các trang trại Ấn Độ cần phải được chứng nhận. Một khi số lượng tôm thẻ chân trắng cỡ lớn giảm, Mỹ cũng sẽ chuyển sang nhập khẩu tôm sú. Nếu Ấn Độ có thể sản xuất số lượng đáng kể tôm sú, Ấn Độ sẽ có lại được lợi thế cạnh tranh.
Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại liệu sự thay đổi của thị trường có đúng với dự báo của Yellanki hay không. Elias Sait, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, lại bày tỏ sự thận trọng, đặc biệt sau khi giá tôm sú Ấn Độ giảm mạnh vào giữa năm 2022.
Muốn tham gia vào phân khúc bán lẻ, các trang trại Ấn Độ cần phải được chứng nhận.
Trước đây sản phẩm của Ấn Độ chủ yếu là tôm sú. Tuy nhiên, hiện tại tôm thẻ chân trắng đang “chiếm lĩnh thị trường”, rất khó để khẳng định liệu đầu tư vào tôm sú sẽ mang lại lợi nhuận. Khoảng 10.000 tấn tôm sú được sản xuất vào năm 2022 chưa bán được vẫn được lấp đầy các kho lạnh ở Ấn Độ.
Willem van der Pijl, người sáng lập công ty tư vấn thị trường Shrimp Insights, cũng bày tỏ lo ngại. Lợi thế chủ yếu của tôm sú là kích thước. Tôm sú có hương vị ngon hơn, kết cấu tốt hơn nhưng người tiêu dùng Mỹ hay châu Âu lại quan tâm về giá cả.
Chỉ khi Ấn Độ giải quyết được khoảng cách giá trong sản xuất tôm sú và tôm thẻ chân trắng mới có thể tăng tính cạnh tranh của tôm sú. Khoảng cách này có thể được giảm bớt đơn giản bằng cách cung cấp thêm tôm sú bố mẹ cho nông dân. Chính phủ nên mở rộng trung tâm R&D của Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thủy sản ở Quần đảo Andaman và Nicobar hoặc cho phép nhập khẩu từ quốc gia sản xuất tôm sú. Lệnh cấm nhập khẩu tôm bố mẹ của chính phủ Ấn Độ hiện vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.
Thùy Linh (Theo undercurrentnews)
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn