Ngày 12/3, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Boston ở bang Massachusetts (Mỹ), đã khai mạc Hội chợ Thủy hải sản Bắc Mỹ với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thủy hải sản.
Các gian hàng của Việt Nam gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, đây là sự kiện thường niên lớn nhất Bắc Mỹ về thương mại hải sản, quy tụ nhiều công ty chuyên về lĩnh vực này và các tổ chức, dịch vụ có hoạt động liên quan đến ngành thủy sản trên khắc nước Mỹ và thế giới.
Sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, hội chợ năm nay có sự tham gia của hàng trăm công ty xuất khẩu thủy hải sản lớn từ nhiều bang của Mỹ và nước ngoài như Canada, Brazil, Nhật Bản, Ấn Độ, Scotland, Ireland, Na Uy, Tây Ban Nha và Việt Nam nhằm cung cấp cho khách hàng mua hải sản tại Bắc Mỹ kênh tiếp cận trực tiếp với các nhà cung cấp, mở rộng mạng lưới đối tác, trải nghiệm các sản phẩm mới.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hội chợ năm nay Việt Nam có 17 doanh nghiệp tham gia.
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ “Chương trình Xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2023” nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận và phát triển một trong những thị trường xuất khẩu “khó tính” nhất thế giới.
Các đại diện tiêu biểu cho ngành thủy hải sản Việt Nam về các mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm và hải sản đều hiện diện tại hội chợ, bên cạnh sự góp mặt của các doanh nghiệp mới lần đầu tham gia.
Các doanh nghiệp trưng bày và cung cấp hầu như mọi loại hải sản, sản phẩm và dịch vụ liên quan hiện được tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ gồm cá và hải sản tươi sống, cá và hải sản đông lạnh, hải sản cao cấp, hải sản đã chế biến và đóng gói, thiết bị chế biến và đóng gói hải sản, dịch vụ vận chuyển và các dịch vụ liên quan hải sản.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã gây được ấn tượng tốt với bạn bè và đối tác quốc tế.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Mỹ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, bày tỏ vui mừng khi chứng kiện sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thủy hải sản.
Đại sứ cho hay điều này chứng tỏ mặt hàng xuất khẩu thủy hải sản của nước ta đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường khắt khe như Bắc Mỹ.
Đại sứ cũng cho rằng dù thách thức là rất lớn, lại phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty quốc tế, song triển vọng phát triển tại thị trường Mỹ nói riêng và Bắc Mỹ nói chung cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam là rất sáng sủa.
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho hay các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay có số lượng đông đảo, với hy vọng quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu và “trở lại” thị trường Bắc Mỹ sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Ông Roosbeh Ghorban, Giám đốc điều hành của GhorbanGlobal, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu thủy hải sản lớn của Đức, cho biết ông rất ấn tượng với quy mô hội chợ năm nay và ông tới đây để tìm kiếm các nguồn cung sản phẩm mới từ thị trường Mỹ, thị trường xuất khẩu châu Á, trong đó có Việt Nam.
Theo Roosbeh, ông là một fan hâm mộ của các sản phẩm hải sản Việt Nam và công ty GhorbanGlobal đã có hơn 20 năm nhập khẩu các mặt hàng rất tốt này từ Việt Nam.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam. Năm 2022 xuất khẩu vào thị trường này đạt cột mốc 2,1 tỷ USD, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Mặt hàng tôm và cá tra đóng góp nhiều nhất với hơn 39%, đạt 4,3 tỷ USD; trong đó cá tra chiếm gần 23%, đạt 2,44 tỷ USD.
So với năm 2021, xuất khẩu tôm và cá tra tăng lần lượt 11% và 51%; cá ngừ, hải sản khác đạt lần lượt 1 tỷ USD và 3,2 tỷ USD./.
Thu Hằng (theo Vietnamplus)
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn