Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã sụt giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh điểm của dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là tin tốt đối với các nhà bán lẻ Mỹ, những người đã trả tới 20.000 USD để vận chuyển một container hàng hóa trong thời kỳ gián đoạn tồi tệ nhất trong đại dịch. Vì họ đang tìm cách chuẩn bị cho sự chậm trễ trong giai đoạn tới.
Giới quan sát chỉ ra rằng các hãng vận chuyển bằng đường biển như MSC và Maersk đang cố gắng đẩy giá lên bằng cách hủy các chuyến hàng đi. Và diễn biến đó có thể gây ra một đợt chậm trễ giao hàng hóa mới khi các container bị chuyển qua lại từ tàu này sang tàu khác. Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra tại hội nghị lớn về ngành vận tải biển của Mỹ có tên TPM23. Sự kiện diễn ra từ ngày 26/2 đến 1/3 tại Long Beach, bang California.
TPM23 đánh dấu sự khởi đầu không chính thức của mùa đàm phán hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng container. Các hãng vận tải và khách hàng tại Mỹ của họ, từ Walmart Inc đến các doanh nghiệp nhỏ lẻ và các nhà xuất khẩu thuộc mọi lĩnh vực sẽ bắt đầu thỏa thuận về giá cả và khối lượng vận chuyển hàng hóa mỗi năm. Những cuộc đàm phán được theo dõi chặt chẽ và thường gây tranh cãi này rất quan trọng. Vì tuyến đường thương mại châu Á - Mỹ đang mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho các hãng vận tải. Những hợp đồng đó cũng định hình cho các cuộc đàm phán ở những khu vực khác.
Khi nhu cầu bùng nổ giữa mùa dịch, các hãng vận chuyển đã thu về lợi nhuận kỷ lục bằng cách tập trung vào các loại hàng hóa sinh lợi nhất. Các khách hàng lớn đã phải “chen lấn” để có chỗ đặt hàng trên tàu, trong khi những công ty như Walmart, Costco Wholesale Corp và Dollar Tree Inc phải thuê trọn tàu để đảm bảo hàng hóa lấp đầy trên kệ.
Nhưng khi người tiêu dùng từ bỏ thói quen mua sắm trong đại dịch và chuyển chi tiêu sang du lịch, giải trí, mức giá giao hàng ngay dễ biến động là yếu tố đầu tiên giảm mạnh. Ông Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích tại nền tảng đo lường tiêu chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển Xeneta, cho biết hiện khoảng cách giữa giá giao ngay và giá hợp đồng đang bị thu hẹp do áp lực từ nguy cơ suy thoái kinh tế và cạnh tranh mạnh mẽ để lấp đầy các tàu chở hàng.
Tình thế đã thay đổi. Các chủ hàng muốn được hoàn vốn sau khi phải chịu chi phí vận chuyển đường biển tăng vọt lên tới bốn lần trong một số trường hợp. Theo giới chuyên gia, những khách hàng trung thành trước đây đang tích cực so sánh giá, mở rộng hoạt động kinh doanh của họ và tìm kiếm cơ hội trên thị trường giao ngay. Ông Lawrence Burns, một nhà tư vấn từng xử lý các cuộc đàm phán cho Hyundai Merchant Marine, cho biết bản chất không ràng buộc của các hợp đồng vận tải biển khiến khách hàng hoặc hãng vận tải muốn đề ra mọi yêu cầu khả thi khi lợi thế nghiêng về phía họ.
Các khách hàng và hãng vận tải không thường xuyên thảo luận về các cuộc đàm phán hợp đồng. Nhưng trong báo cáo thu nhập gần đây, chuỗi bán lẻ Walmart, nhà bán lẻ đồ nội thất La-Z-Boy, công ty sản xuất đồ chơi Mattel Inc và công ty chuyên về nhạc cụ Yamaha cho biết họ dự kiến sẽ được hưởng lợi từ chi phí vận tải thấp hơn.
Tuy nhiên, bất kỳ khoản hạ giá nào người gửi hàng đạt được từ những thỏa thuận vận tải đó vẫn đi kèm với một vấn đề gây đau đầu mới - giao hàng trễ. Cảng Los Angeles đã báo cáo 17 chuyến hàng đi bị hủy trong tháng 1/2023 và cảnh báo sẽ có thêm nhiều chuyến tương tự nữa. Ông Isaac Larian, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất đồ chơi MGA Entertainment ở Nam California, cho biết nếu các hãng vận chuyển tiếp tục hủy chuyến container, công ty có thể sẽ bỏ lỡ dịp mua sắm mùa Giáng sinh.
Trong bối cảnh đó, MGA đã phải chuyển khoảng 75% số sản phẩm giao đi từ thị trường hợp đồng dài hạn sang thị trường giao ngay ngắn hạn. Công ty đang trả khoảng 1.150 USD cho mỗi container - vẫn tiết kiệm hơn 18.000 USD so với mức đỉnh ghi nhận trong mùa dịch./.
Thu Hằng (theo Bnews)
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 11 năm 2024, Hàn Quốc đã nhập khẩu 29.220 tấn cá thu đông lạnh, giảm đáng kể 20% so với 36.420 tấn được nhập khẩu trong cùng kỳ năm 2023. Mặc dù khối lượng nhập khẩu giảm, giá phân phối trong nước vẫn ổn định, dao động ở mức cao khoảng 90.000 KRW. Giá nhập khẩu trung bình cho mỗi kilogram cá thu đông lạnh tính đến tháng 11/2024 được ghi nhận là 2,30 USD. NK từ Na Uy đạt 26.624 tấn (chiếm 91% tổng nhập khẩu) với giá NK trung bình: USD 2,31/kg. NK từ Trung Quốc đạt 1.441 tấn (chiếm 5% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,32/kg. NK từ Hà Lan đạt 848 tấn (chiếm 3% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,16/kg.
Bất cứ sự nỗ lực nào, nếu có kết quả như mong đợi đều có niềm vui trong lòng các bên tham gia. Năm nay, trong hoàn cảnh thách thức bên trong lẫn bên ngoài hết sức lớn lao, nhưng ngành thủy sản đã về đích ở tháng cuối, đạt 10 tỷ USD toàn ngành, riêng tôm chiếm 40%. Quả là một tin mừng, niềm phấn khởi cho các bên tham gia trong ngành thủy sản nước nhà.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, địa phương tập trung nhiều giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành tôm trở thành một ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín và khả năng cạnh tranh cao trong hội nhập kinh tế quốc tế.
(vasep.com.vn) Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Dự kiến, đến cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang khu vực này sẽ đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường NK thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Liên minh châu Âu đã tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận đánh bắt cá với Senegal, viện dẫn những lo ngại về nỗ lực của quốc gia này trong việc hạn chế đánh bắt cá bất hợp pháp.
Công tác kiểm ngư, chống đánh bắt IUU (khai thác bất hợp pháp, không theo quy định) đã có những bước đi thực chất hơn. Nhờ vậy, số lượng tàu cá "3 không"(không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép) đã giảm mạnh từ hơn 17.000 chiếc năm 2023, xuống chỉ còn hơn 1.600 chiếc vào năm 2024, và tiến tới sẽ chấm dứt vào năm 2025…
Thủy sản Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) vừa cho biết kim ngạch xuất khẩu của công ty sang 3 thị trường trọng điểm là Mỹ, EU, Trung Quốc trong tháng 11/2024 tăng trưởng từ 32% - 40% so với cùng kỳ năm 2023.
(vasep.com.vn) Theo Shrimp Insights, các nước Nam EU đã nhập khẩu 332.000 tấn tôm từ bên ngoài khối vào năm 2023, trong đó Tây Ban Nha và Pháp nổi lên là những thị trường chiếm ưu thế.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm 11 tháng của năm 2024 mang về gần 3,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tính đến hết tháng 11/2024 vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Kim ngạch XK trong 11 tháng đầu năm đạt 903 triệu USD, tăng 17%. XK sang các thị trường khác vẫn đang ở mức cao hơn so với cùng kỳ.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn