Ông Hồ Quốc Lực: Sao Ta đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng năm 2025, định hướng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp 08:55 22/09/2022
Lũy kế 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam ở mức 2,3 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang nửa cuối năm, thế giới chứng kiến nhiều biến động, tác động đến xuất khẩu nói chung và ngành tôm nói riêng. Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) - đơn vị thành viên của Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) đã có những chia sẻ với Người Đồng Hành về ngành tôm nói chung và những chiến lược của Sao Ta nói riêng.

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường tôm thế giới hiện nay?

- Hiện nay, sản lượng tôm toàn cầu trên 5 triệu tấn/năm, tốc độ tăng trưởng trung bình 5%/năm. Cường quốc nuôi tôm có tốc độ tăng trưởng cao là Ecuador, Ấn Độ. Từ 2018 đến nay, Ecuador có tăng trưởng mạnh. Kế tiếp là Việt Nam và Indonedia.

Về chế biến, trình độ chế biến sâu phải kể đến Việt Nam, Thái Lan.

Trung Quốc là nước nuôi tôm lớn, cũng nhập khẩu tôm lớn và xuất khẩu tôm bao bột lớn nhất vào Mỹ. Đồng thời, Trung Quốc cũng là nước có sản lượng tôm tiêu thụ nội địa hàng đầu thế giới.

- Tôm Việt Nam đang ở đâu trên trường quốc tế?

- Tốc độ tăng trưởng ngành tôm của Việt Nam ở mức khoảng 8% năm, cao hơn mức trung bình thế giới. Việt Nam tiếp tục phát huy tối đa thế mạnh là tôm chế biến tỉ mỉ, tôm chế biến sâu. Hiện Việt Nam đang duy trì vị thế hàng đầu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Australia. Bên cạnh đó, ngành cũng đang nâng cao thị phần ở EU (đang thứ hai về xuất khẩu tôm sang EU sau Ecuador) và từng bước nâng cao sản lượng để cạnh tranh với các đối thủ.

Việt Nam cũng nỗ lực duy trì thị phần ở Trung Quốc. Nước này chủ yếu nhập tôm sơ chế về chế biến tiêu thụ nội địa. Bên cạnh đó, ngành cần duy trì thị phần ở Mỹ, tập trung vào chế biến sâu. Hiện thị phần của Việt Nam tại Mỹ khoảng 10%.

Xuất khẩu tôm nửa cuối năm sẽ không mạnh như đầu năm nhưng ngang với cùng kỳ 2021

 Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta trả lời phỏng vấn

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình xuất khẩu trong phần còn lại của năm 2022?

- Sáu tháng cuối năm tình hình có khác. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến thế giới khó khăn, các thị trường tiêu thụ lớn rơi vào lạm phát. Điều này khiến sức mua của người tiêu dùng giảm xuống. Mặt khác, mức tiêu thụ số hàng đã nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm không được như ý, vẫn còn tồn kho. Thêm vào đó, một số cường quốc nuôi tôm như Ecuador và Ấn Độ năm nay có sản lượng khá tốt. Mức cung của họ sang các thị trường lớn, chủ yếu là Mỹ rất mạnh. Ở Việt Nam, tình nuôi tôm lại không được như ý khi dịch bệnh diễn ra âm ỉ nhưng tác hại khá lớn khiến cho sản lượng tôm nuôi không có được thành quả tốt như năm ngoái.

Những yếu tố trên dẫn đến hoạt động xuất khẩu tôm trong 6 tháng cuối năm sẽ không mạnh như 6 tháng đầu mà chỉ có thể ngang ngửa so với cùng kỳ. Cả năm thì vẫn có thể tăng trưởng nhưng chỉ quanh mức hơn 4 tỷ USD.

 - Theo ông, tình hình xuất khẩu tôm sẽ ra sao trong năm 2023?

- Tình hình xuất khẩu sẽ lệ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế thế giới. Tôi hy vọng chiến tranh Đông Âu kết thúc sớm, kinh tế thế giới vãn hồi thì sức tiêu thụ tôm chắc chắn sẽ tăng mạnh hơn bình thường. Riêng Sao Ta tự tin tăng trưởng ít nhất 10% năm.

Giá thành tôm nuôi Việt Nam cao dẫn đến giá tôm chế biến cũng cao nên mình tìm cách lách thị trường để tiêu thụ. Đó là tập trung vào tôm chế biến sâu bán giá tốt, qua đó mới có thể chia sẻ với người nuôi tôm thông qua giá mua tôm thương phẩm.

Hiện nay, sản lượng nuôi tôm không bằng năm ngoái nhưng Việt Nam chuyển hướng sang thị trường cao cấp, tốc độ chế biến không nhanh như chế biến bình thường. Vì vầy, lượng nguyên liệu nói chung là vừa phải, cũng không thừa, không thiếu. Về cơ bản, lượng tôm vẫn đáp ứng doanh nghiệp.

- Việt Nam có lo ngại đối thủ như Ecuador không?

- Những dự báo về việc Ecuador tăng gấp rưỡi tôm sau 3 năm (2023-2025) chỉ là một giả sử cho tình huống tối ưu tuyệt đối. Thực tế xác suất này là không khả thi.

Mỗi nước có thế mạnh riêng. Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu tôm 8%, tập trung khúc thị trường cao. Ecuador bán ở thị trường phân khúc thấp hơn. Do đó, mỗi quốc gia có phân khúc thị phần, có sự chồng lấn nhau nhưng không nhiều. Do chế biến cao nên Việt Nam vẫn duy trì ở một số thị trường hàng đầu.Chúng ta dẫn đầu ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

- Theo ông, đâu là những thách thức cũng như điểm thuận lợi của xuất khẩu tôm Việt từ nay đến cuối năm?

- Thuận lợi là có quyền lựa chọn những thị trường ưu thế cho mình và tôm Việt đang chiếm lĩnh khúc thị trường cấp cao khá tốt.

Yếu tố bất lợi lại chuyển thành thuận lợi. 6 tháng cuối năm, lượng tôm nuôi không được nhiều, có thể làm tổng kim ngạch xuất khẩu tôm không tăng trưởng như ý. Nhưng giá tôm duy trì ở mức cao. Đó là động lực để năm sau nông dân thả giống tốt hơn.

Thị trường xuất khẩu Sao Ta trong năm 2021 và nửa đầu 2022

Thách thức cơ bản là giá thành tôm nuôi cao, hoạt động đánh mã số cơ sở nuôi để làm truy xuất nguồn gốc còn rất chậm và diện tích ao đạt chuẩn ASC còn thấp. Chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC là sự xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và đảm bảo tốt các quy định về lao động. Bất lợi khách quan là tình hình lạm phát toàn cầu.

Sao Ta chuyển hướng sang thị trường Nhật Bản và không đặt nặng thị trường Trung Quốc

- Thực phẩm Sao Ta có những phương án gì cho các hoạt động trong bối cảnh hiện nay?

- Công ty có sách lược thị trường từng giai đoạn l, song song mở rộng hoạt động nuôi tôm. Sao Ta đã chuyển hướng thị trường từ hai năm nay, đã đạt kết quả ban đầu khá tốt. Công ty tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách chủ động nuôi tôm. Dù khó khăn, năm nay, Sao Ta sẽ hoàn thành chỉ tiêu, nhất là chỉ tiêu lợi nhuận.

- Sao Ta ghi nhận lợi nhuận 8 tháng đầu năm tăng 45% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 8, doanh số đạt 22 triệu USD (520 tỷ đồng), gấp đôi tháng 8/2021. Điều gì giúp Sao Ta đạt được những kết quả nêu trên?

- Theo tôi, doanh thu lợi nhuận đạt được là kết quả của sách lược thị trường từng giai đoạn và mở rộng hoạt động nuôi tôm thời gian qua.

Nhật Bản là thị trường gần Việt Nam hơn Mỹ. Do đó, cước tàu thấp nên không làm tăng ảo giá tiêu thụ và thanh toán nhanh. Thị trường này đòi hỏi sản phẩm chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ phù hợp thế mạnh của Sao Ta. Trong bối cảnh nguồn nguyên liệu không dồi dào thì việc chế biến hàng cung Nhật Bản sẽ không bị áp lực về nguyên liệu.

- Trung Quốc là thị trường lớn, Sao Ta có định tăng cường xuất khẩu vào thị trường này không?

- Đây là thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới. Trung Quốc có hàng ngàn nhà máy chế biến lớn. Họ nhập tôm sơ chế các nơi trên thế giới, chủ yếu từ Ecuador, Ấn Độ, Agentina về chế biến lại, phục vụ trong nước và một phần xuất khẩu. Họ tập trung mua tôm sú ở Việt Nam vì tôm làm chín có màu đỏ bắt mắt. Tôm sú là thế mạnh của Cà Mau và Bạc Liêu. Vùng Sóc Trăng ít tôm sú nên Sao Ta không đặt nặng thị trường này.

2025, Sao Ta sẽ có lợi nhuận 500 tỷ đồng

- Sao Ta vừa mua lại vùng nuôi 203 ha tại tỉnh Sóc Trăng và dự định đưa 100 ha vào hoạt động vào cuối năm 2023. Việc mở rộng vùng nuôi có tác dụng như thế nào đối với chiến lược phát triển của Sao Ta?

- Việc mở rộng vùng nuôi nằm trong chiến lược 2021-2025. Việc này ngoài mang tính thuyết phục các hệ thống phân phối tiêu thụ cao cấp rằng Sao Ta kiểm soát được cả tiến trình hình thành sản phẩm, sản phẩm thuận lợi tiêu thụ ở các hệ thống này, có giá tốt hơn. Bên cạnh đó, việc mở rộng vùng nuôi sẽ là một mảng kinh doanh chính, làm giảm giá thành, tăng hiệu quả hoạt động chung của Sao Ta.

Những năm tới là sự tăng tốc mạnh mẽ của Sao Ta. Đây cũng là điểm chủ đạo của cả PAN Group. Đến năm 2025, Sao Ta sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 300 triệu USD và lợi nhuận 500 tỷ đồng.

Thùy Linh (Theo Người đồng hành)

ctcp thuc pham sao ta xuat khau tom

TIN MỚI CẬP NHẬT

HEADWAY JSC tăng trưởng phi mã sản lượng vận chuyển mực, bạch tuộc sang Mỹ

 |  10:10 29/06/2024

Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.

Giá bán lẻ cá tươi và thủy sản có vỏ tại Mỹ giảm trong tháng 5/2024

 |  08:31 28/06/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.

Peru: Sản lượng khai thác cá cơm tăng trong tháng 4/2024

 |  08:30 28/06/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.

Giá thủy sản sụt giảm tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

 |  08:25 28/06/2024

(vasep.com.vn)  Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.

Góp ý Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

 |  16:54 27/06/2024

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội

Nhiều tiềm năng cho sản xuất protein thay thế trong thức ăn thủy sản

 |  08:51 27/06/2024

(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024

 |  08:47 27/06/2024

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.

Long An: Tình hình tiêu thụ cá tra thuận lợi

 |  08:41 27/06/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.

Thông tin về Chương trình Chứng nhận Khai thác Nhật Bản theo Quy định IUU của EU (Số 1005/2008)

 |  16:43 26/06/2024

(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Mỹ mở rộng lệnh cấm đối với thủy sản Trung Quốc

 |  08:55 26/06/2024

(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC