Ông dự đoán nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại khu vực thị trường này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, nhưng mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, khoảng 3-4%.
Các chuyên gia tư vấn nhấn mạnh một số yếu tố đang làm gia tăng nhu cầu trong khu vực như: cuộc xung đột ở Libya (một thị trường tiêu thụ cá ngừ lớn) chấm dứt, người tiêu dùng tại Ảrập Saudi có ý thức về sức khoẻ hơn, và nhu cầu của người dân Ai Cập với “nguồn protein có giá phải chăng” tăng.
Các thị trường lớn tại Trung Đông cho thấy tiềm năng tiếp tục tăng trưởng.
Thương mại cá ngừ
Ông Sengupta cho biết, Trung Đông đang là một thị trường cá ngừ quan trọng với tổng khối lượng tiêu thụ gần bằng so với lượng bán lẻ tại Mỹ.
Tiêu thụ cá ngừ tại Ảrập Saudi và Hy Lạp đã tăng 20% trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
Cũng giống như các thị trường khác, tình trạng mua hoảng loạn các sản phẩm cá ngừ tại các nước Trung Đông xảy ra vào tháng 2 và 3/2020. Bước sang tháng 4, doanh số bán của các công ty địa phương đã ổn định, trong khi thương mại điện tử và các cửa hàng tạp hoá bùng nổ.
Ông Sengupta cho biết: các thị trường lớn nhất như UAE đã có một bước nhảy vọt vào năm ngoái sau tháng Ramadan, tháng ăn chay của người Hồi giáo. Thông thường vào dịp lễ Ramanda, mọi người sẽ đi ra ngoài đến các nhà hàng, để tụ tập với đại gia đình. Nhưng năm ngoái, họ đã phải ở nhà, và không phải lúc nào họ cũng có thể chuẩn bị các món ăn truyền thống. Điều này thúc đẩy tiêu thụ cá ngừ.
Ngoài ra, thói quen ăn uống của người dân tại UAE đã thay đổi, họ chuyển sang một chế độ ăn khoẻ mạnh hơn, điều này cũng làm tăng nhu cầu tiêu thụ cá ngừ. Tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ của Philippines tại UAE đã tăng khoảng 20% trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát, một phần là nhờ sức mua của công nhân Philippines tại địa phương tăng.
The ông Sengupta, tại UAE các nhãn hiệu tư nhân đã đóng góp đáng kể vào hoạt động kinh doanh trong năm qua.
Ông cũng chỉ ra rằng việc Ảrập Saudi tăng thuế giá trị gia tăng từ 5% lên 15% trong tháng 7/2020 đã tác động đến thương mại. Một số nguời tiêu dùng Ảrập Saudi đã chuyển từ các sản phẩm cao cấp và các thương hiệu hàng đầu sang các sản phẩm có giá trị và bao bì cỡ vừa, hoặc nhỏ hơn.
Ai Cập, Libya
Sự phục hồi của nền kinh tế Ai Cập với đồng nội tệ tăng giá so với đồng đô la, cũng đã giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại nước này.
Trong khi đó, sự ổn định tình hình chính trị và nền kinh tế Libya làm tăng nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tăng.
Nhu cầu tiêu thụ tại Yemen cũng tăng mạnh, với các lô hàng nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.
Thách thức
Theo ông Sengupta, thương mại cá ngừ tại Trung Đông đang phải đối mặt với một số thách thức.
Tỷ giá hối đoái biến động đã ảnh hưởng tới khối lượng giao dịch vì các sản phẩm cá ngừ đóng hộp là các sản phẩm nhạy cảm với giá vì các sản phẩm tại Trung Đông là từ nhập khẩu.
Tại UAE, thời gian vận chuyển chậm trễ là một thách thức. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Ảrập Saudi chỉ phê duyệt Tờ khai tất cả hoá đơn in sẵn và chỉ sau đó mới cho phép vận chuyển.
Hiện tại các nhà nhập khẩu tại khu vực này chưa thực sự quan tâm đến vấn đề bền vững của sản phẩm.
Thái Lan vẫn là cung cấp cá ngừ chính tại khu vực Trung Đông này, tiếp đến là Indonesia và Philippines.
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hải sản vượt 3 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Theo báo cáo từ Bộ Đại dương Hàn Quốc, xuất khẩu hải sản trong năm nay đạt 3,03 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm 2023, mặc dù gặp phải những thách thức về kinh tế và môi trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu thương mại cuối năm từ Kontali, nhà cung cấp hàng đầu về ngành thủy sản, thị trường cá hồi quốc tế trong năm 2025 sẽ chứng kiến một số xu hướng tiềm năng đáng chú ý.
(vasep.com.vn) Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt được thỏa thuận giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là một cơ hội cho Công ty CP Vĩnh Hoàn và ngành cá tra Việt Nam mở rộng XK cá tra một cách ổn định bền vững hơn sang thị trường Mỹ.
Cộng hòa Czech khẳng định ủng hộ EC xem xét gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.
Năm 2024, tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản tại Quảng Trị đạt trên 38 nghìn tấn (103,5% kế hoạch). Riêng khai thác đạt trên 29 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản đã phục hồi đáng kể vào năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38.695 tấn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, XK sò điệp của Việt Nam đạt hơn 44 triệu USD, tăng ấn tượng 300% so với năm 2023.
Dự án sẽ khôi phục 9 ha rừng ngập mặn và hỗ trợ 22 hộ dân Sóc Trăng, Bạc Liêu chuyển đổi nuôi tôm đơn thuần sang nuôi trồng thủy sản kết hợp tuần hoàn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành thuỷ sản Việt Nam đã về đích ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng tích cực như: tôm tăng 14%; cá ngừ tăng 17%; cá tra tăng 10%...
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành cá ngừ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong nửa cuối năm. Đây là một năm đáng ghi nhớ đối ngành này khi kim ngạch XK cán mốc xấp xỉ 1 tỷ USD. Tuy nhiên, để giữ được đà tăng trưởng này, ngành cá ngừ cần có động lực thúc đẩy.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn