Nhật Bản - thị trường tiềm năng của các công ty thực phẩm Việt Nam

Xuất nhập khẩu 08:33 27/04/2023 Thu Hằng
Tham tán Tạ Đức Minh khuyến nghị các công ty Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản cần nghiên cứu kỹ sở thích, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng nước này.

Người tiêu dùng Nhật Bản khám phá bộ sản phẩm gia vị Chin-su của Masan tại Foodex Japan 2023. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Với dân số hơn 125 triệu người và tỷ lệ tự cung, tự cấp lương thực chưa tới 38%, Nhật Bản là thị trường đầy tiềm năng đối với các công ty chế biến nông sản và thực phẩm của Việt Nam.

Gần đây, một số công ty như Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (Pan Group) và Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) hay Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long hướng tới Nhật Bản không chỉ để tìm đầu ra cho sản phẩm mà còn sử dụng thị trường này như một “bệ phóng” cho thương hiệu của mình.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tháng 8/2019, Masan đã ra mắt tương ớt Chin-su chính hãng tại Nhật Bản. Sản phẩm này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản mà còn phù hợp với khẩu vị của người dân nước này.

Bước đi này như là một đòn bẩy cho tương ớt Chin-su dễ dàng thâm nhập nhiều thị trường khác trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ.

Giống như “người tiền nhiệm” tương ớt Chin-su, Masan đã bán song hành bộ sản phẩm gia vị Chin-su tại cả thị trường Việt Nam và Nhật Bản, cũng như có kế hoạch đưa bộ sản phẩm xuất khẩu đi các quốc gia khác.

Ông Dan Katsuhiko, Chánh văn phòng kiêm phụ trách thương mại quốc tế của Tập đoàn AEON, đánh giá cao chất lượng của sản phẩm của Việt Nam và hy vọng rằng sắp tới những sản phẩm phong phú của Việt Nam như rau tươi, hàng thủy hải sản sẽ được người tiêu dùng Nhật Bản tiếp tục thừa nhận.

Cùng với Masan, PAN Group - một trong những tập đoàn nông sản, thực phẩm lớn khác của Việt Nam - cũng mang tới Foodex Japan 2023 các sản phẩm có giá trị gia tăng cao nhờ được chế biến sâu và sản xuất theo các tiêu chuẩn khắt khe như như cá tra, trái cây sấy, càphê...

Bà Nguyễn Thị Trà My, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Pan Group, chia sẻ: “Trước đây, thế giới chỉ biết tới Việt Nam như một quốc gia có sản lượng nông sản lớn, nhưng lại không đánh giá cao chất lượng của các sản phẩm Việt Nam. Tham dự Foodex Japan 2023, chúng tôi muốn chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng nông sản, thực phẩm được chế biến sâu và mang thương hiệu Việt Nam cũng có chất lượng cao và có thể sánh vai với sản phẩm của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.”

Nhận xét về thị trường Nhật Bản, bà My cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng nếu xuất khẩu được sang thị trường Nhật thì có nghĩa rằng là chúng tôi có thể xuất khẩu ra cả thế giới. Ước mơ của tập đoàn là nâng tầm nông nghiệp Việt, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang hướng tới mục tiêu đó và mục tiêu đó sẽ sớm thành hiện thực.”

Trước Masan và PAN Group, hồi tháng 6/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long đã tổ chức lễ ra mắt sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu A An tại Nhật Bản.

Để đưa được gạo ST25 vào thị trường này, Tập đoàn Tân Long phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật mà các cơ quan chức năng nước này đặt ra.

Gạo ST25 được giới thiệu tại Nhật Bản với thương hiệu A An. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Đánh giá về sự xuất hiện của ngày càng nhiều các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, Tham tán Tạ Đức Minh nói: “Tôi cảm thấy tự hào khi các nông sản, thực phẩm của Việt Nam vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản để có mặt tại thị trường này. Các sản phẩm đó có chất lượng tốt, an toàn và phù hợp với các yêu cầu, các tiêu chí của phía Nhật Bản đã đưa ra. Chúng tôi tin rằng sau khi xâm nhập vào Nhật Bản, các sản phẩm của Việt Nam sẽ được nâng lên tầm cao mới để từ đó, chúng ta có thể đưa các sản phẩm này đi khắp thế giới.”

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, người Nhật có thói quen và thị hiếu tiêu dùng khá đặc thù. Chẳng hạn, đối với sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, ngoài việc chú trọng nhất đến chất lượng, vệ sinh an toàn và thời hạn sử dụng, người Nhật còn quan tâm về hình thức sản phẩm như kích thước, màu sắc, mẫu mã và cách chế biến.

Vì vậy, ông Tạ Đức Minh khuyến nghị các công ty Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản cần nghiên cứu kỹ sở thích, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng nước này.

Bên cạnh đó, Nhật Bản có hệ thống phân phối hàng hóa phức tạp, với nhiều tầng lớp trung gian.

Do vậy, hàng hóa Việt Nam khó thâm nhập trực tiếp vào các chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ mà cần phải thông qua các đầu mối nhập khẩu.

Hơn thế nữa, đặc điểm của các kênh phân phối tại Nhật Bản là mỗi đơn vị thực hiện một chức năng riêng.

Các đầu mối nhập khẩu lớn sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm các nhà cung cấp từ nước ngoài, đồng thời thực hiện các thủ tục nhập khẩu, trong khi siêu thị chỉ tập trung vào việc bán lẻ. Đây là một trong những rào cản lớn đối với các công ty xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam.

Mặt khác, Nhật Bản là một trong những quốc gia có các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe nhất trên thế giới.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, trả lời phỏng vấn TTXVN. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Tham tán Tạ Đức Minh nói: “Các quy định kiểm định và kiểm dịch đối với hàng nông-thủy sản và thực phẩm nhập khẩu của Nhật Bản rất chặt chẽ, với nhiều tiêu chuẩn cao về điều kiện trồng trọt hay chăn nuôi, điều kiện xử lý, đóng gói bao bì, dán nhãn, xử lý sâu bệnh và dịch hại, kiểm dịch động thực vật, cấp giấy chứng nhận… Một số tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản còn ở mức độ cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn tương tự của Mỹ, Australia hay các nước châu Âu.”

Ông Minh nhấn mạnh nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn của Nhật Bản, các hàng hóa của Việt Nam không chỉ thâm nhập được vào thị trường Đông Bắc Á này mà còn có thể thâm nhập vào hầu hết các thị trường khác trên thế giới.

Cùng chung quan điểm đó, chuyên gia Hiroyuki Moribe, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam, nói: “Nhật Bản có tỷ lệ tự cung, tự cấp lương thực, thực phẩm thấp, nhưng việc nhập khẩu các mặt hàng này được quy định bởi nhiều văn bản luật như Luật Vệ sinh thực phẩm và được kiểm tra rất khắt khe để đảm bảo an toàn. Các mặt hàng này sẽ không thể xuất khẩu sang Nhật Bản nếu chúng không đáp ứng các quy định đó. Nếu bạn có thể xuất khẩu sang Nhật Bản, điều đó đồng nghĩa với việc các mặt hàng lương thực, thực phẩm đó là an toàn”./.

Theo Vietnam Plus

tiem nang xuat khau thuy san sang nhat ban

TIN MỚI CẬP NHẬT

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

Xuất khẩu cá tra sang UAE tiếp tục tăng khá

 |  08:06 16/07/2024

(vasep.com.vn) Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE là 1 trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá tra lớn nhất tại thị trường này, chiếm 40 - 50% thị phần tại UAE. XK cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA - Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết.

Nga: Sản lượng hải sản nửa đầu năm tăng 1%

 |  08:03 16/07/2024

(vasep.com.vn) Theo cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hải sản đánh bắt tự nhiên cũng như khối lượng chế biến của Nga tăng nhẹ.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản tăng trong tháng 5/2024

 |  08:02 16/07/2024

(vasep.com.vn) Sự tăng trưởng doanh số này chủ yếu nhờ vào mức tăng 75% doanh số bán mực với giá tăng và mức tăng 19% doanh số bán phi lê. Doanh số bán đuôi tôm hiện giảm 26% so với năm 2023.

Các công ty nhập khẩu Mỹ, EU lo lắng vì cước vận tải tăng vọt

 |  08:00 16/07/2024

(vasep.com.vn) Cước vận tải cho một container đông lạnh 40 feet đi từ châu Á tới châu Âu đã tăng gấp ba lên khoảng 9.000 USD kể từ đầu năm, khiến các nhà nhập khẩu hết sức lo lắng.

Scotland: Báo cáo sản lượng và giá trị ngành động vật có vỏ năm 2023

 |  08:49 15/07/2024

(vasep.com.vn) Chính phủ Scotland vừa công bố một báo cáo chi tiết về năng suất, giá trị và tình hình việc làm của ngành động vật có vỏ trong năm 2023. Báo cáo này được xây dựng dựa trên thông tin từ 103 doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản hoạt động hợp pháp và 294 trang trại đang hoạt động tại Scotland.

Trung Quốc: Thương mại thủy sản giảm sâu

 |  08:47 15/07/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 tới nay, tình hình thương mại thủy sản của Trung Quốc khá ảm đạm, giá trị nhập khẩu giảm sâu và nhanh hơn xuất khẩu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC