Năm 2021: Khắc phục khó khăn, vận tải biển vươn mình mạnh mẽ

Sản xuất 13:10 19/02/2021 Nguyễn Trang
Sáng nay (17/02), tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác vận tải biển. Cùng dự họp, có Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang; lãnh đạo, chuyên viên các Phòng: Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Đăng ký tàu biển và Thuyền viên, Hợp tác quốc tế, An toàn - An ninh hàng hải và các Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang tại cuộc họp

Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào Xuân Tân Sửu 2021, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục một năm sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Với những kết quả đáng ghi nhận năm 2020 và sản lượng hàng hóa tăng trưởng ấn tượng trong tháng 01/2021, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam tin tưởng rằng, ngành Hàng hải sẽ đoàn kết, khắc phục khó khăn trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trong năm 2021.

Theo đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các phòng, đơn vị dự họp tập trung trao đổi, bàn giải pháp về các nội dung liên quan đến công tác vận tải biển, bao gồm: doanh nghiệp và thị trường vận tải biển; thuyền viên; trình độ quản lý, khai thác… với mục tiêu tăng sản lượng hàng hóa thông qua bằng đường biển; giảm chi phí và tăng lợi nhuận; đảm bảo an toàn vận tải, giảm rủi ro; tăng cường kết nối các loại hình giao thông vận tải để phát huy các lợi thế trong hoạt động vận tải biển.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lượng hàng hóa bằng đường biển sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới. Do đó, ngành Hàng hải không chỉ đảm bảo lượng hàng hóa này vận hành thông suốt mà còn nhằm mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một số giải pháp Phó Cục trưởng đưa ra tại cuộc họp như: kết nối hàng hóa đến cảng biển thuận lợi với chi phí rẻ nhất, quy trình vận hành khai thác tiết kiệm nhất; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong đó có Thông tư về khung giá; phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng để điều phối thị trường vận tải biển theo hướng thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng cũng đề nghị, các phòng chuyên môn nghiên cứu, tham khảo hoạt động của đội tàu trên thế giới và có giải pháp về tài chính để phát triển đội tàu. Khi vấn đề thị trường, tàu biển và doanh nghiệp được giải quyết thì thuyền viên sẽ có cơ hội việc làm và thu nhập tốt hơn. 

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại trụ sở Cục

Trước đó, các đại biểu tham dự họp đã cùng trao đổi, đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan công tác vận tải biển. Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải nêu ý kiến cụ thể đối với một số nội dung, bao gồm: chính sách phát triển đội tàu, hoạt động phá dỡ tàu, vấn đề thuyền viên, tàu SB, giá cước vận tải container… Thông tin tại cuộc họp, ông Vũ Khang Cường - Trưởng phòng Đăng ký tàu biển và Thuyền viên cho biết, năm 2020 dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song, số lượng thuyền viên đăng ký tăng lên đồng thời thống kế cho thấy, mức lương cũng tăng đáng kể. Do đó, ông Vũ Khang Cường đề nghị, cần có cơ chế phù hợp để công tác đào tạo thuyền viên chất lượng ngày một nâng cao. Mặt khác, để đánh giá công tác vận tải biển, quan điểm của ông Cường chia thành vận tải nội địa và nước ngoài, trong đó bên cạnh việc nâng cao chất lượng con tàu cần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến trao đổi của các đại biểu, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, bằng những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như yêu cầu đặt ra trước tình hình mới, ngành Hàng hải hướng tới mục tiêu phát triển đội tàu biển, thuyền viên và thị trường vận tải biển; từng bước tăng trưởng thị phần vận tải quốc tế; đẩy mạnh an toàn, an ninh hàng hải, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trong thời gian tới, Cục trưởng yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp căn cơ, bài bản để khảo sát, đánh giá hiện trạng nhằm mang đến một bức tranh toàn cảnh về vận tải biển, bao gồm: đội tàu, doanh nghiệp, cơ chế chính sách, quản lý Nhà nước, vai trò của các hiệp hội… Đồng thời, quá trình khảo sát, đánh giá cần nêu bật các thành tựu đạt được, các khó khăn, tồn tại trong từng lĩnh vực, từ đó đánh giá tiềm năng và triển vọng trong thời gian tới.

“Sau cuộc họp, tôi yêu cầu thành lập ngay Tổ Soạn thảo xây dựng Đề án phát triển vận tải biển do Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang làm Tổ trưởng để triển khai công tác khảo sát đánh giá hiện trạng; làm việc với các doanh nghiệp, hãng tàu, Hiệp hội…; phân tích ưu nhược điểm và đề xuất giải pháp, trình lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 02/2021” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo./.

(Theo Cổng TTĐT Cục Hàng Hải VN)

tom thuy san xuat khau nguyen lieu van tai bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

HEADWAY JSC tăng trưởng phi mã sản lượng vận chuyển mực, bạch tuộc sang Mỹ

 |  10:10 29/06/2024

Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.

Giá bán lẻ cá tươi và thủy sản có vỏ tại Mỹ giảm trong tháng 5/2024

 |  08:31 28/06/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.

Peru: Sản lượng khai thác cá cơm tăng trong tháng 4/2024

 |  08:30 28/06/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.

Giá thủy sản sụt giảm tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

 |  08:25 28/06/2024

(vasep.com.vn)  Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.

Góp ý Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

 |  16:54 27/06/2024

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội

Nhiều tiềm năng cho sản xuất protein thay thế trong thức ăn thủy sản

 |  08:51 27/06/2024

(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024

 |  08:47 27/06/2024

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.

Long An: Tình hình tiêu thụ cá tra thuận lợi

 |  08:41 27/06/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.

Thông tin về Chương trình Chứng nhận Khai thác Nhật Bản theo Quy định IUU của EU (Số 1005/2008)

 |  16:43 26/06/2024

(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Mỹ mở rộng lệnh cấm đối với thủy sản Trung Quốc

 |  08:55 26/06/2024

(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC