Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào Xuân Tân Sửu 2021, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục một năm sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Với những kết quả đáng ghi nhận năm 2020 và sản lượng hàng hóa tăng trưởng ấn tượng trong tháng 01/2021, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam tin tưởng rằng, ngành Hàng hải sẽ đoàn kết, khắc phục khó khăn trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trong năm 2021.
Theo đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các phòng, đơn vị dự họp tập trung trao đổi, bàn giải pháp về các nội dung liên quan đến công tác vận tải biển, bao gồm: doanh nghiệp và thị trường vận tải biển; thuyền viên; trình độ quản lý, khai thác… với mục tiêu tăng sản lượng hàng hóa thông qua bằng đường biển; giảm chi phí và tăng lợi nhuận; đảm bảo an toàn vận tải, giảm rủi ro; tăng cường kết nối các loại hình giao thông vận tải để phát huy các lợi thế trong hoạt động vận tải biển.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lượng hàng hóa bằng đường biển sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới. Do đó, ngành Hàng hải không chỉ đảm bảo lượng hàng hóa này vận hành thông suốt mà còn nhằm mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một số giải pháp Phó Cục trưởng đưa ra tại cuộc họp như: kết nối hàng hóa đến cảng biển thuận lợi với chi phí rẻ nhất, quy trình vận hành khai thác tiết kiệm nhất; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong đó có Thông tư về khung giá; phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng để điều phối thị trường vận tải biển theo hướng thuận lợi hơn.
Ngoài ra, Phó Cục trưởng cũng đề nghị, các phòng chuyên môn nghiên cứu, tham khảo hoạt động của đội tàu trên thế giới và có giải pháp về tài chính để phát triển đội tàu. Khi vấn đề thị trường, tàu biển và doanh nghiệp được giải quyết thì thuyền viên sẽ có cơ hội việc làm và thu nhập tốt hơn.
Trước đó, các đại biểu tham dự họp đã cùng trao đổi, đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan công tác vận tải biển. Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải nêu ý kiến cụ thể đối với một số nội dung, bao gồm: chính sách phát triển đội tàu, hoạt động phá dỡ tàu, vấn đề thuyền viên, tàu SB, giá cước vận tải container… Thông tin tại cuộc họp, ông Vũ Khang Cường - Trưởng phòng Đăng ký tàu biển và Thuyền viên cho biết, năm 2020 dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song, số lượng thuyền viên đăng ký tăng lên đồng thời thống kế cho thấy, mức lương cũng tăng đáng kể. Do đó, ông Vũ Khang Cường đề nghị, cần có cơ chế phù hợp để công tác đào tạo thuyền viên chất lượng ngày một nâng cao. Mặt khác, để đánh giá công tác vận tải biển, quan điểm của ông Cường chia thành vận tải nội địa và nước ngoài, trong đó bên cạnh việc nâng cao chất lượng con tàu cần nâng cao năng lực cạnh tranh.
Phát biểu kết luận cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến trao đổi của các đại biểu, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, bằng những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như yêu cầu đặt ra trước tình hình mới, ngành Hàng hải hướng tới mục tiêu phát triển đội tàu biển, thuyền viên và thị trường vận tải biển; từng bước tăng trưởng thị phần vận tải quốc tế; đẩy mạnh an toàn, an ninh hàng hải, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.
Trong thời gian tới, Cục trưởng yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp căn cơ, bài bản để khảo sát, đánh giá hiện trạng nhằm mang đến một bức tranh toàn cảnh về vận tải biển, bao gồm: đội tàu, doanh nghiệp, cơ chế chính sách, quản lý Nhà nước, vai trò của các hiệp hội… Đồng thời, quá trình khảo sát, đánh giá cần nêu bật các thành tựu đạt được, các khó khăn, tồn tại trong từng lĩnh vực, từ đó đánh giá tiềm năng và triển vọng trong thời gian tới.
“Sau cuộc họp, tôi yêu cầu thành lập ngay Tổ Soạn thảo xây dựng Đề án phát triển vận tải biển do Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang làm Tổ trưởng để triển khai công tác khảo sát đánh giá hiện trạng; làm việc với các doanh nghiệp, hãng tàu, Hiệp hội…; phân tích ưu nhược điểm và đề xuất giải pháp, trình lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 02/2021” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo./.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn